Mùa cao điểm mua sắm cuối năm đã bắt đầu khi người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay hơn nhằm chuẩn bị cho các dịp lễ, Tết sắp tới.

Mùa mua sắm giảm giá cuối năm – với sự kiện Black Friday (ngày 29-11) là tâm điểm – đang đến gần. Các nhà bán lẻ, từ siêu thị, cửa hàng đến các sàn thương mại điện tử, đều đã chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của khách hàng.

Sôi động từ chợ đến sàn

Theo ghi nhận tại TP HCM một tuần trước Black Friday, các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, WinMart/WinMart+, MM Mega Market… đồng loạt triển khai nhiều chương trình giảm giá lớn.

Saigon Co.op, với mạng lưới hơn 800 điểm bán, áp dụng giảm giá từ 50% trở lên cho tất cả ngành hàng như rau củ, thực phẩm khô, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng. Trong đó, chương trình “10 ngày vàng – sắm thả ga” diễn ra từ ngày 2 đến 30-11, kết hợp với các ưu đãi như giảm giá những mặt hàng gia dụng thiết yếu, bên cạnh chương trình “Đi chợ đồng giá 10.000 đồng” và “Giá sốc giảm tận gốc”.

Người tiêu dùng vẫn rất háo hức chờ đợi mùa khuyến mãi cuối năm Ảnh: THANH NHÂN

Người tiêu dùng vẫn rất háo hức chờ đợi mùa khuyến mãi cuối năm .Ảnh: THANH NHÂN

Hệ thống WinMart/WinMart+ giảm giá đến 50% với hàng ngàn mặt hàng thực phẩm, hóa mỹ phẩm và đồ gia dụng, kèm ưu đãi “Mua 1 tặng 1” hoặc “Chỉ 10.000 đồng” cho một số sản phẩm. Tương tự, MM Mega Market mang đến chính sách “Mua càng nhiều – Giá càng rẻ”, giảm giá sâu cho khách hàng doanh nghiệp (DN) đặt mua hàng Tết sớm.

Không kém phần sôi động, các trung tâm thương mại như Vincom, Giga Mall, Vạn Hạnh Mall, Diamond Plaza… cũng triển khai chương trình giảm giá lớn từ các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, giày dép và phụ kiện. Nhiều cửa hàng đã gửi tin nhắn thông báo đến khách hàng thành viên, hứa hẹn mức giá giảm sâu cùng quà tặng hấp dẫn.

Trên mạng xã hội, các thương hiệu nổi tiếng cũng rầm rộ quảng bá. Chẳng hạn, thương hiệu thời trang J. giảm giá đến 70% cho hơn 1.000 sản phẩm, đồng giá 110.000 – 333.000 đồng. Trong khi đó, các hãng đồ gia dụng lớn tung ưu đãi đặc biệt, tặng thêm mã giảm giá cho đơn hàng giá trị cao.

Trên các sàn thương mại điện tử, Shopee dẫn đầu với nhiều chương trình giảm giá sâu, như miễn phí vận chuyển, voucher lên đến 1 triệu đồng và trợ giá 50% cho các sản phẩm trên Shopee Video. Chương trình “Shopee chung tay cùng hàng Việt” phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ diễn ra từ ngày 29-11 đến 1-12, giới thiệu các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao kèm ưu đãi lớn.

Trên TikTok Shop, những buổi livestream bán hàng cũng thu hút lượng lớn khách xem nhờ các chương trình giảm giá “sập sàn” tới 70%. Trong đó, tài khoản T.M (1,1 triệu người theo dõi) livestream bán nước hoa giảm giá 10% – 20%, thu hút hơn 3.000 lượt xem cùng lúc.

Lazada sẽ triển khai chương trình Black Friday kéo dài từ ngày 25-11 đến 2-12 với nhiều ưu đãi nổi bật: giảm giá lên đến 50%, miễn phí vận chuyển hoàn toàn và voucher trị giá tới 400.000 đồng. Riêng Tiki hiện vẫn chưa tạo được sức hút mạnh mẽ như các sàn khác.

Theo ghi nhận, không khí mua sắm nhộn nhịp không chỉ đến từ các nhà bán lẻ mà còn lan tỏa trong cộng đồng người tiêu dùng. Giới văn phòng và khách hàng trẻ đã bắt đầu chia sẻ với nhau kinh nghiệm săn sale, tìm kiếm các sản phẩm chất lượng cao với giá ưu đãi. Các từ khóa như “bí quyết săn sale Black Friday” hay “săn sale hiệu quả” đang được tìm kiếm nhiều trên Google.

Bà Hồ Hồng Đào, quyền Giám đốc marketing Saigon Co.op, cho rằng Black Friday không chỉ là dịp để tăng doanh số mà còn là cơ hội để đo lường sức mua của thị trường. Kết quả từ các chương trình khuyến mãi này sẽ giúp DN điều chỉnh chiến lược kịp thời cho mùa mua sắm Tết. “Đây cũng là cơ hội để Saigon Co.op khẳng định vị thế của mình, mang đến khách hàng những trải nghiệm mua sắm dịp cuối năm” – bà nhấn mạnh.

Coi chừng mua rẻ hóa đắt!

Trong khi nhiều người háo hức với các chương trình ưu đãi, giảm giá cuối năm, cũng có không ít người nghi ngại do thường xuyên gặp phải tình trạng “khuyến mãi ảo” khiến họ cảm thấy mua hớ dù đã tính toán kỹ lưỡng.

Chị Trần Thị Hồng (quận Tân Phú, TP HCM) chia sẻ về trải nghiệm không mấy vui vẻ trong đợt khuyến mãi 11-11. Sau khi theo dõi một KOL (người ảnh hưởng trên mạng xã hội) quảng bá sản phẩm với mức giảm giá “thấp nhất thị trường” còn hơn 800.000 đồng, chị quyết định mua ngay nhưng không kịp “săn” giá tốt. 

Tiếc công chờ đợi, chị đành mua với giá hơn 900.000 đồng vì nghĩ vẫn rẻ hơn tại cửa hàng. Tuy nhiên, ngay hôm sau, chị lại thấy cùng sản phẩm đó trên một livestream khác của hệ thống bán lẻ quen thuộc với giá chưa đến 800.000 đồng, đi kèm dịch vụ giao hàng nhanh chóng.

Càng thất vọng hơn khi đơn hàng từ kênh của KOL bị giao trễ, chị Hồng không thể hủy do hàng đã trên đường vận chuyển. Dù từ chối nhận hàng để trả lại, chị vẫn lo lắng về thời gian hoàn tiền.

Anh Vũ Võ Hà (quận Bình Thạnh, TP HCM) cũng gặp tình huống tương tự. Trong đợt 11-11, anh mua nhiều sản phẩm từ thương hiệu thời trang yêu thích với mức khuyến mãi 15% – 39%. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, thương hiệu này lại tung chương trình “sale lớn nhất năm” dịp Black Friday, với ưu đãi giảm giá lên đến 50%. Anh Hà bày tỏ cảm giác tiếc nuối vì đã mua vội: “Cứ nghĩ mua được giá tốt, hóa ra lại đắt. Lần sau tôi sẽ rút kinh nghiệm, mua theo nhu cầu, không lo hết hàng khuyến mãi nữa”.

Đại diện một DN cho biết biên độ lợi nhuận trong sản xuất không cao nhưng người tiêu dùng thường kỳ vọng mức giảm giá sâu. Vì vậy, các DN buộc phải đưa ra giá niêm yết cao hơn để tạo cảm giác “hời” cho khách hàng khi áp dụng khuyến mãi. “Những sản phẩm giảm giá mạnh thường là hàng xả kho hoặc có lỗi nhẹ. Với các mặt hàng khác, nếu có giảm giá so với ngày thường thì DN đã phải hy sinh một phần lợi nhuận” – người này giải thích.

DN này cũng nhấn mạnh thay vì chỉ tập trung vào tỉ lệ phần trăm khuyến mãi, người tiêu dùng nên chú ý số tiền thực sự tiết kiệm được khi mua hàng, để bảo đảm giá trị mua sắm đúng với nhu cầu.

Với góc nhìn của một chuyên gia thương mại điện tử, ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc marketing Haravan, nhận xét phần lớn các chương trình khuyến mãi hiện nay là thật nhưng chưa đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng. Ông cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng đang dần “lờn” với các thông điệp khuyến mãi. Bởi lẽ, trong năm có quá nhiều sự kiện giảm giá, từ ngày đôi, ngày giữa tháng đến các dịp lễ; thay vì tập trung chủ yếu vào cuối năm như trước đây.

Để tránh rơi vào bẫy “khuyến mãi ảo,” ông Tấn khuyến nghị người tiêu dùng nên chọn mua từ các nhà bán hàng hoặc DN uy tín, có thương hiệu và được đánh giá tốt. Người tiêu dùng cần so sánh giá sản phẩm tương tự từ các nguồn bán khác trước khi quyết định mua.

“Khuyến mãi ảo” không chỉ gây lo lắng cho người tiêu dùng mà còn là vấn đề mà các “chiến thần livestream” phải đối mặt. Phạm Thoại, một trong những người livestream nổi tiếng, tiết lộ ê-kíp của anh luôn kiểm tra giá sản phẩm trên tất cả các sàn trước khi phát sóng để bảo đảm giá thật. Trước mỗi phiên livestream, các sản phẩm cũng được công bố giá trước để người tiêu dùng tự đánh giá mức độ ưu đãi. 

Giám sát chặt hoạt động khuyến mãi

Về giải pháp quản lý khuyến mãi, đại diện Sở Công Thương TP HCM cho biết theo Nghị định 128/2024 (sửa đổi Nghị định 81/2018), từ ngày 1-12, DN, cửa hàng khi thực hiện khuyến mãi không cần thông báo trước với cơ quan quản lý nhà nước.

Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, giúp DN linh hoạt triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, trong đó có khuyến mãi. Tuy nhiên, quy định mới cũng đặt ra thách thức trong việc giám sát, khi cơ quan quản lý không còn nắm được toàn bộ hoạt động khuyến mãi trên địa bàn. Theo đại diện Sở Công Thương, thay vì dành nhiều thời gian xử lý thủ tục hành chính, cơ quan này sẽ tập trung tăng cường hậu kiểm, nhằm bảo đảm DN tuân thủ quy định pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nguồn: https://nld.com.vn/nhon-nhip-khuyen-mai-cuoi-nam-196241122204141049.htm

Cùng chủ đề

Tháng Khuyến mại Hà Nội kích cầu tiêu dùng cuối năm

Sau khi chính thức kích hoạt hơn 1.000 điểm bán hàng khuyến mại và nhất là 50 Điểm Vàng, các doanh nghiệp tham gia chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm nay đều ghi nhận sức mua tăng so với bình thường. Người tiêu dùng phấn khởi khi được mua các sản phẩm với mức giá ưu đãi. Các chương trình giảm giá trong Tháng Khuyến mại thu hút người tiêu dùng tham gia mua sắm. Tại siêu thị điện...

Thời điểm vàng để kích cầu du lịch cuối năm

Dịp cuối năm là thời điểm 'vàng' cho các hoạt động kích cầu tiêu dùng; đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm thông qua các chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng. Bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ, hiện nay thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi với mong muống mang đến cho người dân Thủ đô và các du...

Hà Nội công bố các chương trình khuyến mại tập trung sẽ diễn ra trong năm 2025

Ngày 23-10, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 299/KH-UBND ký ngày 17-10-2024 về việc tổ chức chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025. Chương trình khuyến mại tập trung TP Hà Nội 2025 sẽ diễn ra trong các tháng 5, 7 và 11-2025. Dự kiến, chương trình sẽ thu hút 1.000 - 2.000 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước, trong đó có...

Sức mua tăng mạnh lên tới 50% từ chương trình kích cầu Tháng Khuyến mại Hà Nội

Tháng Khuyến mại Hà Nội với sự kích hoạt hơn 1.000 điểm bán hàng khuyến mại cùng 50 'Điểm Vàng' khuyến mại,… các doanh nghiệp ghi nhận mức doanh thu tăng mạnh. Sức mua tăng từ 30-50% Siêu thị MediaMart Mỹ Đình, một trong những đơn vị tham gia ‘Điểm Vàng’ trong chuỗi chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024 diễn ra từ ngày 19/12 – 30/12/2024. Siêu thị MediaMart Mỹ Đình, một trong những đơn vị tham gia ‘Điểm Vàng’ trong...

Chuẩn bị Tết cùng SATRA: Bình ổn giá, tăng sức mua

Chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hệ thống bán lẻ SATRA và các doanh nghiệp thành viên đang thực hiện những kế hoạch chuẩn bị và dự trữ hàng Tết để giữ ổn định giá cả. Thị trường Tết đang bắt đầu khởi động - Ảnh: B.S. Trong khi sức mua suy giảm và áp lực chi phí tăng cao vẫn là những thách thức lớn đối với kinh tế TP.HCM, các doanh nghiệp...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão số 10

(NLĐO) - Áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 10 và hướng vào khu vực vùng biển Nam Bộ, đồng thời có hướng di chuyển phức tạp ...

Mở ra không gian đô thị mới

Tuyến Metro số 1 là không gian công cộng hiện đại, một phần của văn hóa đô thị sống động của TP HCM, nơi khởi đầu cho những sáng tạo mới ...

Công ty Kinh Bắc của ông Đặng Thành Tâm bị phạt

(NLĐO)- Công ty CP Sữa Quốc tế LOF tạm ứng cổ tức bằng tiền đợt 1 năm 2024 với tỉ lệ 50%. ...

Miền Tây tất bật đón du khách

Dịp Tết Dương lịch 2024 và Tết Nguyên đán 2025 được xem là cơ hội để du lịch ĐBSCL phục hồi mạnh mẽ ...

Trân trọng những cống hiến tâm huyết

Đội ngũ trí thức là điểm tựa quan trọng của tiến trình xây dựng, phát triển TP HCM và kiến tạo tương lai ...

Bài đọc nhiều

Metro – Hạnh phúc của người dân được hưởng thêm lợi ích về giao thông

Tuyến Metro số 1 hay còn gọi là tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên là một tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, đang được hoàn thiện để đi vào sử dụng. Tuyến Metro này có đoạn đi ngầm dài 2,6 km qua 3 ga và đoạn đi trên cao 17,1 km qua 11 ga, tổng chiều dài là 19,7 km. Việc vận hành tuyến Metro ngoài việc...

Chặng đường 80 năm anh hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam

Trải qua 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã khẳng định vai trò to lớn trong lịch sử dân tộc, trở thành biểu tượng của ý chí quật cường, lòng yêu nước và tinh thần chiến đấu vì độc lập, tự do. Lễ thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân (22.12.1944), tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ảnh: Tư liệu TTXVN Từ những ngày đầu thành lập với...

Chương trình trực tiếp kỷ niệm 80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam

Chương trình nghệ thuật chính luận Con đường lịch sử được kỳ vọng truyền cảm hứng. Đây là một trong hai chương trình đặc biệt, truyền hình trực tiếp dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong cuộc họp báo chiều 16/12 công bố chuỗi chương trình trọng điểm kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, ông Đỗ Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc VTV - cho biết ngay...

Chuẩn bị Tết cùng SATRA: Bình ổn giá, tăng sức mua

Chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hệ thống bán lẻ SATRA và các doanh nghiệp thành viên đang thực hiện những kế hoạch chuẩn bị và dự trữ hàng Tết để giữ ổn định giá cả. Thị trường Tết đang bắt đầu khởi động - Ảnh: B.S. Trong khi sức mua suy giảm và áp lực chi phí tăng cao vẫn là những thách thức lớn đối với kinh tế TP.HCM, các doanh nghiệp...

Con trai Thủ tướng Phạm Văn Đồng: Quân đội là môi trường để rèn luyện con người

Con trai cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng gia nhập quân đội từ khi 15 tuổi. Vào chiến trường, ông sống cuộc đời người lính gian khổ, từng trải qua lằn ranh giữa cái sống và cái chết. Dấu mốc kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam là dịp để mỗi người nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển của một đội quân anh hùng của một dân tộc anh hùng, từ...

Cùng chuyên mục

Tháng Khuyến mại Hà Nội kích cầu tiêu dùng cuối năm

Sau khi chính thức kích hoạt hơn 1.000 điểm bán hàng khuyến mại và nhất là 50 Điểm Vàng, các doanh nghiệp tham gia chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm nay đều ghi nhận sức mua tăng so với bình thường. Người tiêu dùng phấn khởi khi được mua các sản phẩm với mức giá ưu đãi. Các chương trình giảm giá trong Tháng Khuyến mại thu hút người tiêu dùng tham gia mua sắm. Tại siêu thị điện...

Cầu thủ Myanmar lên tiếng vụ khiêu khích Nguyễn Xuân Son

(Dân trí) - Trung vệ Soe Moe Kyaw của đội tuyển Myanmar khẳng định mình không nói gì quá đáng với Nguyễn Xuân Son của đội tuyển Việt Nam, và mọi chuyện chỉ là hiểu lầm. "Khi tôi và Xuân Son có tình huống tranh chấp trên không, anh ấy ngã xuống dù tôi không tác động. Tất cả các cầu thủ Việt Nam đều tôn trọng chúng tôi, nhưng Xuân Son thì không. Tôi nói anh ta hãy im...

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ từ trên cao

Được mệnh danh là thành phố không ngủ, TP.HCM về đêm khoác lên mình sức hút kỳ lạ với những tòa cao ốc bừng sáng, đường sá lấp lánh ánh đèn và những ngõ phố náo nhiệt, sầm uất. Tác giả: Nguyễn Văn Trung Tác phẩm dự thi Cuộc thi ảnh và video Happy Việt Nam 2024 Vietnam.vn

Thời điểm vàng để kích cầu du lịch cuối năm

Dịp cuối năm là thời điểm 'vàng' cho các hoạt động kích cầu tiêu dùng; đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm thông qua các chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng. Bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ, hiện nay thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi với mong muống mang đến cho người dân Thủ đô và các du...

Hà Nội công bố các chương trình khuyến mại tập trung sẽ diễn ra trong năm 2025

Ngày 23-10, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 299/KH-UBND ký ngày 17-10-2024 về việc tổ chức chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025. Chương trình khuyến mại tập trung TP Hà Nội 2025 sẽ diễn ra trong các tháng 5, 7 và 11-2025. Dự kiến, chương trình sẽ thu hút 1.000 - 2.000 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước, trong đó có...

Mới nhất

Chìa khóa để OneHousing giúp chủ nhà bán nhà nhanh trong 48 giờ

(Dân trí) - Chỉ trong 2 ngày, căn nhà đã được bán với mức giá thỏa đáng, khiến chủ nhà không khỏi ngỡ ngàng. Yếu tố cốt lõi tạo nên tốc độ thanh khoản này là nhờ khả năng định giá sát với giá thị trường và năng lực của đơn vị kết nối. Chủ nhà bất ngờ vì nhà...

2024, Vinataba nộp ngân sách trên 15.500 tỷ đồng

Năm 2024, Tổng công ty thuốc lá Việt Nam - Vinataba ghi nhận nhiều kết quả tích cực: xuất khẩu tăng trưởng hai con số - vượt mốc 300 triệu USD, nộp ngân sách đạt trên 15.500 tỷ đồng. Ngày 17/12, Vinataba tổ chức hội nghị tổng kết công tác Đảng và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024. Theo...

Tiếp đà tăng, miền Bắc đạt ngưỡng 69.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 23/12/2024 ghi nhận đà tăng giá ở một số tỉnh thành trong cả nước ở phiên đầu tuần. Trong đó, miền Bắc đạt ngưỡng 69.000 đồng/kg. Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (23/12/2024) tại khu vực miền Bắc ghi nhận sự sự tăng giá ở...

Viettel và NVIDIA huấn luyện tiếng Việt cho AI; Thilogi sẽ đến Mỹ; Vietjet bắt tay Xanh SM

Thilogi sẽ mở chi nhánh mới tại Trung Quốc và Mỹ; Viettel và NVIDIA đưa tiếng Việt vào phục vụ huấn luyện cho trợ lý AI; Vietjet cùng Xanh SM phát triển dịch vụ di chuyển xanh; Việt Vam SuperPort lập phòng thí nghiệm logistics; Bamboo Airways thỏa thuận trả nợ cho SAGS. Viettel và NVIDIA huấn luyện tiếng...

Thủ tướng Slovakia đến thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Putin

(CLO) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chủ nhật đã tiếp đón Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại Điện Kremlin. Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo tập trung vào...

Mới nhất