Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục10 năm, trên 30.000 học sinh tham gia

10 năm, trên 30.000 học sinh tham gia

Chiều 29.11, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức tổng kết 10 năm triển khai Đề án 5695-dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam (Đề án 5695-chương trình tiếng Anh tích hợp).

Chương trình tiếng Anh tích hợp: 10 năm, trên 30.000 học sinh tham gia- Ảnh 1.

Học sinh chương trình tiếng Anh tích hợp trong giờ thực hành môn khoa học

Tiếng Anh tích hợp: Từ 18 đến 160 trường…

Chương trình tiếng Anh tích hợp được triển khai từ năm học 2014-2015 tại 18 trường ở 3 quận, huyện với 600 học sinh tham gia. Đến năm học 2024-2025, TP.HCM đã có 160 trường ở 20 quận, huyện tổ chức chương trình này và có trên 30.000 học sinh tham gia. Đội ngũ giáo viên giảng dạy chương trình đều có chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh quốc tế như TESOl, CELTA hoặc TEFL. Ngoài ra giáo viên còn được tham gia các khóa tập huấn chuyên sâu về giảng dạy các môn toán và khoa học bằng tiếng Anh.

Chương trình tiếng Anh tích hợp: 10 năm, trên 30.000 học sinh tham gia- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng tham gia hội nghị

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, đánh giá kết quả học tập của học sinh tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp luôn đạt mức cao, đặc biệt là ở các môn toán và khoa học. Báo cáo từ các trường, cho thấy tỷ lệ học sinh đạt điểm giỏi trong các bài kiểm tra định kỳ và cuối kỳ môn toán và khoa học bằng tiếng Anh luôn đạt từ 85%-90%. Trong đó bậc tiểu học trên 93% học sinh khá, giỏi; tỷ lệ này ở bậc THCS, THPT là trên 80%. Đặc biệt tỷ lệ học sinh TP.HCM dự thi chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel có kết quả mức Đạt (Pass) trung bình 3 môn tiếng Anh, toán, khoa học trong 10 năm qua, ở tiểu học là 86%; THCS 92%; THPT 96%.

“Việc sử dụng tiếng Anh thường xuyên còn giúp học sinh nhà trường đáp ứng được các yêu cầu tổ chức các hoạt động ngoại khóa của các tổ chức chuyên môn, góp phần đa dạng hóa việc sử dụng tiếng Anh trong nhà trường. Học sinh học tiếng Anh tích hợp không chỉ sử dụng tiếng Anh để giao tiếp với học sinh quốc tế mà còn có thể chủ động thực hiện nhiều nội dung khác như dẫn chương trình, giới thiệu về lịch sử văn hóa, hoạt động của nhà trường, tổ chức trò chơi hoàn toàn bằng tiếng Anh”, ông Quốc nói.

Chương trình tiếng Anh tích hợp: 10 năm, trên 30.000 học sinh tham gia- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, thông tin về kết quả thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp sau 10 năm

Bà Nguyễn Phương Lan, Tổng giám đốc EMG Education (đơn vị đồng hành cùng Sở GD-ĐT TP.HCM để triển khai thực hiện Đề án 5695-chương trình tiếng Anh tích hợp tại TP.HCM), cho biết chương trình được thiết kế đảm bảo mục tiêu và chuẩn của chương trình giáo dục Việt Nam và chuẩn Pearson Edexcel của Vương quốc Anh cho các bộ môn toán, tiếng Anh và khoa học. Nhờ vậy, học sinh vừa nắm vững kiến thức theo khung chương trình quốc gia, vừa tiếp cận với kiến thức và kỹ năng theo chuẩn quốc tế, giúp các em phát triển toàn diện và sẵn sàng cho môi trường học tập và làm việc toàn cầu.

Việc giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, tạo điều kiện để học sinh áp dụng ngôn ngữ này không chỉ trong giờ học tiếng Anh mà còn trong các môn học chính yếu khác. Điều này giúp học sinh phát triển khả năng tư duy bằng tiếng Anh, sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên và hiệu quả trong nhiều lĩnh vực học thuật. Song song với đó là việc học các môn toán và khoa học bằng tiếng Anh giúp học sinh tiếp cận thuật ngữ, khái niệm chuyên môn và cách diễn đạt mà các chương trình quốc tế thường sử dụng.

Chương trình tiếng Anh tích hợp: 10 năm, trên 30.000 học sinh tham gia- Ảnh 4.

Đại diện của EMG Education phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, đại diện của EMG Education cho biết, chương trình tổ chức nhiều nội dung học tập qua dự án (project-based learning), các hoạt động STEM, bài tập nhóm, thuyết trình, các dự án làm phim bằng tiếng Anh… giúp học sinh có nhiều cơ hội sử dụng tiếng Anh ở bên ngoài giờ học. Từ đó không chỉ nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh, nghiên cứu khoa học và các chủ đề học thuật bằng tiếng Anh mà còn rèn luyện khả năng phân tích, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Học sinh được đặt vào môi trường sử dụng ngôn ngữ tích hợp với kiến thức, được thực hành tư duy từ đó ứng dụng tiếng Anh để khám phá và hiểu sâu hơn các kiến thức khoa học và toán học, phát triển khả năng lập luận và sáng tạo trong giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Tầm nhìn và quyết tâm dám nghĩ dám làm của TP.HCM

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, ghi nhận, biểu dương kết quả của Đề án 5695 mà ngành giáo dục TP.HCM đạt được. Ông Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, Đề án 5695 được thực hiện kịp thời, đúng mục tiêu, thể hiện tầm nhìn xa của lãnh đạo TP và quyết tâm dám nghĩ dám làm của Sở GD-ĐT TP.HCM triển khai cụ thể Nghị quyết 29, chủ động hội nhập quốc tế và nâng cao chất lượng đào tạo. Kết quả này tạo động lực cho việc triển khai hiệu quả việc đưa tiếng Anh từng bước trở thành ngôn ngữ thứ hai ngay sau Kết luận số 91.

Theo ông Phạm Ngọc Thưởng, Đề án 5695 thể hiện tính hiệu quả của công tác xã hội hóa. “Nếu không có xã hội hóa thì trên 30.000 học sinh của TP không có cơ hội tiếp cận chương trình chất lượng như vậy; hợp tác công tư phù hợp với xu thế. Đây là kết quả của hợp tác công tư, hợp tác quốc tế trong giáo dục”, Thứ trưởng khẳng định.

Trong đó, Đề án 5695 có nhiều chữ “được”: Học sinh được nâng cao phẩm chất toán, khoa học, tiếng Anh, giáo viên được nâng cao trình độ, nhà trường được tăng cường cơ sở vật chất nâng cao chất lương; Học sinh được tự tin giao tiếp trong cuộc sống, đủ tự tin để học các môn học khác; phụ huynh được niềm tin với nhà trường và ngành giáo dục..

Đồng thời ông Thưởng cũng chỉ ra 5 bài học kinh nghiệm thành công của đề án là: Có sự quan tâm của lãnh đạo TP và các quận, huyện; Sự chủ động tham mưu của lãnh đạo Sở GD-ĐT; Công tác tuyên truyền, phổ biến, công khai minh bạch về chương trình; Ý nghĩa của hợp tác công tư, tìm được đối tác đủ năng lực; Và quyết định nhất là yếu tố con người, từ những người lãnh đạo cao nhất TP đến quận, huyện và giáo viên.

Chương trình tiếng Anh tích hợp: 10 năm, trên 30.000 học sinh tham gia- Ảnh 5.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT và EMG Education nhận bằng khen từ lãnh đạo UBND TP.HCM

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ ngành giáo dục TP.HCM tiếp tục nghiên cứu mở rộng thêm số trường, số lớp và một số môn học khác ngoài toán và khoa học trong điều kiện có thể để có thể giảng dạy bằng tiếng Anh, kế hoạch từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.




Nguồn: https://thanhnien.vn/chuong-trinh-tieng-anh-tich-hop-10-nam-tren-30000-hoc-sinh-tham-gia-185241129191524212.htm

Cùng chủ đề

Hình ảnh xe buýt điện “đổ bộ”, sẵn sàng phục vụ 17 tuyến kết nối metro số 1

(NLĐO) - TP HCM sẽ có khoảng 150 chiếc xe buýt điện phục vụ cho 17 tuyến mới kết nối cho tuyến metro số 1. ...

Mô hình mới sau sắp xếp của Đảng bộ Khối Dân – Chính

(NLĐO) - Mô hình mới giúp đồng bộ công tác lãnh đạo, quản lý và công tác cán bộ; đảm bảo được tính toàn diện trong đánh giá đảng viên, ...

Áo khoác mỏng nhẹ cho ngày se lạnh, hợp thời tiết TP.HCM lúc này

Mỗi khi trời se lạnh vào những tháng cuối năm, chiếc áo khoác mỏng nhẹ là lựa chọn...

Tài xế ô tô đấm người túi bụi ở trung tâm TPHCM khai những gì?

Tài xế Quách Minh Nhựt khai rằng vì lo lắng với việc đưa con đi khám bệnh, trong khi đó lại bị người đi xe gắn máy nhắc nhở ngay cổng bệnh viện nên nóng giận, không kiểm soát được hành động. XEM CLIP: Cơ quan CSĐT Công an quận 1, TPHCM tối nay (16/12) cho biết đã làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ tài xế ô tô đánh, đấm túi bụi người đi xe gắn máy trước...

Khai thác triệt để nguồn lợi từ nhà, đất

Lần đầu tiên, TP HCM công bố thu ngân sách vượt qua 500.000 tỉ đồng. Con số trên thuyết phục hơn bất cứ dẫn chứng nào khi "định nghĩa" về đầu tàu kinh tế TP HCM ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trung Quốc lên tiếng sau khi ông Trump nói Covid-19 khiến mối quan hệ xa cách

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc đưa ra phát biểu trong bối cảnh mối quan hệ giữa nước này với Mỹ đối diện khả năng thay đổi dưới nhiệm kỳ sắp tới của ông Trump. ...

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến chuyên gia để đề xuất sửa luật Giáo dục, luật GDĐH

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng các ý kiến góp ý từ thực tiễn của các chuyên gia, nhất là giáo viên, sẽ đóng góp cho báo cáo của Bộ GD-ĐT thực hiện nhiệm vụ đề xuất sửa luật và...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Phụ huynh “ngã ngửa” khi trường quốc tế dừng hoạt động, không biết nên chờ đợi hay chuyển trường

Sở GDĐT TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các trường tiểu học và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn thực thực hiện tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Ngôi Sao Sài Gòn - Saigon Star - theo yêu cầu của cha mẹ học sinh....

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Chỉ 28% trường học đạt yêu cầu về ánh sáng

Chỉ có 27/95 trường học ở TP.HCM đạt yêu cầu về ánh sáng, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (Sở Y tế TP.HCM) vừa có báo cáo công tác giám sát vệ sinh phòng...

Thêm trường đại học ở Hà Nội bỏ xét học bạ từ 2025

Chiều 17/12, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thông tin một số điểm mới dự kiến trong tuyển sinh đại học chính quy 2025. Theo đó, năm học 2025-2026, trường dự kiến tuyển 7.990 chỉ tiêu cho 62 ngành/chương trình đào tạo đại học chính quy theo 5 phương thức tuyển sinh, tăng 340 chỉ tiêu so với năm 2024.5 phương thức tuyển sinh được trường sử dụng gồm: xét tuyển thẳng (không giới hạn chỉ tiêu);...

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến chuyên gia để đề xuất sửa luật Giáo dục, luật GDĐH

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng các ý kiến góp ý từ thực tiễn của các chuyên gia, nhất là giáo viên, sẽ đóng góp cho báo cáo của Bộ GD-ĐT thực hiện nhiệm vụ đề xuất sửa luật và...

Bố và con trở thành bạn học cùng khóa trường y

Năm 2023, khi đang ở tuổi 43, ông Thành quyết tâm rủ con gái Thanh Bình (18 tuổi) cùng đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Y Dược Thái Bình để viết tiếp ước mơ học đại học đang dang dở. ...

TP.HCM kiến nghị để địa phương chủ động tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TP.HCM kiến nghị trao quyền chủ động cho các sở giáo dục và đào tạo trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ngày 16-12, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào...

Mới nhất

Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước. Ngày 17/12, tại Đại học An Giang (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), diễn đàn Mekong Connect 2024 đã được khai mạc. Sự...

Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2025 tại Ấn Độ

Từ ngày 19-21/2/2025 tại Trung tâm triển lãm India International Convention & Expo Center, New Delhi Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Du lịch & Lữ hành Nam Á lần thứ 32 Từ ngày 19-21/2/2025, tại Trung tâm triển lãm India International Convention & Expo Center, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ...

Mức lương kỹ sư phần mềm bậc quản lý tại Việt Nam lên đến 52 triệu đồng

Nhân viên IT - phần mềm từ 1-3 năm kinh nghiệm sẽ có mức lương từ 10-20 triệu, trong khi cấp bậc quản lý hoặc trưởng phòng có mức lương từ 27-52 triệu đồng. Trong bối cảnh thị trường lao động nhiều biến động, các lập trình viên và kỹ sư công nghệ đang khẳng định vị trí là nhóm...

Những người gánh sông trăng: Tập thơ của 6 nữ tác giả kỳ cựu trên văn đàn Việt

6 tác giả đều là những nhà thơ, nhà văn đã có hàng chục năm sáng tác, mỗi người một vẻ, góp những "chất giọng" nghệ thuật riêng, đưa tác phẩm thành một dấu ấn trên diễn đàn văn chương Việt. Một tác giả khác là Phó Giáo sư-Tiến sỹ Phạm Thu Yến,...

Mới nhất