Theo bà Lê Lan Chi, thị trường ví điện tử hiện nay không phải là câu chuyện các đơn vị cung cấp cạnh tranh với nhau, mảnh đất này vẫn rất lớn để các bên cùng khai thác, bởi đối thủ lớn nhất hiện nay chính là tiền mặt. Cụ thể, hiện nay các ví điện tử chỉ mới khai thác được 15 – 20% người dùng sử dụng, còn lại 80 – 85% người dùng vẫn sử dụng phương thức thanh toán truyền thống, đó là dùng tiền mặt để thanh toán các dịch vụ.
Trong đó, công nghệ QR không còn quá mới lạ và khá dễ để các công ty công nghệ triển khai. Tuy nhiên, điều khiến cho ZaloPay khác biệt so với các ví điện tử/app ngân hàng khác chính là nhờ tích hợp với Zalo – ứng dụng chat phổ biến tại Việt Nam.
Các ngân hàng hiện tại chỉ dùng QR như một hình thức thanh toán. Nhưng với ZaloPay, nhờ kết hợp với Zalo, có thể định danh được khách hàng (eKYC) và xây dựng kênh trò chuyện kết nối với khách hàng qua Zalo một cách thuận tiện và nhanh chóng.
Ngoài ra, ZaloPay cũng hướng tới trong tương lai có thể triển khai tính năng quét mã QR xuyên biên giới, hướng tới khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam. Tính năng này ZaloPay đang trong quá trình nghiên cứu phát triển. Theo đó, người nước ngoài khi du lịch ở Việt Nam có thể quét được mã QR đa năng từ ZaloPay, bà Lan Chi chia sẻ thêm.
Tuy nhiên, phía ZaloPay cũng nhìn nhận đối thủ “đáng ngại” nhất chính là tiền mặt, khi có đến 80 – 85% lượng thanh toán của nhiều đối tác (merchants) đang dùng ZaloPay đến từ tiền mặt.
Giải thích thêm về QR đa năng, ZaloPay cho biết đây là sản phẩm kết hợp giữa mã QR của ZaloPay và VietQR này, người dùng sẽ có thể linh hoạt sử dụng ứng dụng ngân hàng bất kỳ hoặc Ví điện tử ZaloPay để quét mã ZaloPay QR đa năng. Trọn bộ quy trình được diễn ra trên cùng một nền tảng đem đến trải nghiệm thông suốt và liền mạch cho khách hàng, vừa giúp hạn chế tối đa sai sót vừa rút ngắn thời gian giao dịch.
Còn đối với doanh nghiệp bán lẻ, mã QR đa năng từ ZaloPay sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn khi phải vận hành nhiều hệ thống quản lý riêng biệt tương ứng với các mã QR khác nhau.
Tại Việt Nam, ZaloPay (trực thuộc Công ty cổ phần Zion) được biết đến là nền tảng ví điện tử và hệ thống thanh toán trực tuyến hàng đầu hiện nay. Sở hữu thế mạnh tích hợp trong nền tảng nhắn tin Zalo, ZaloPay tăng cường kết nối, mở rộng mạng lưới đối tác, qua đó mang đến sản phẩm ưu việt, hữu ích, phục vụ tối đa nhu cầu thanh toán cho khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp.
ZaloPay cũng là ví điện tử Việt Nam tiên phong hợp tác với các đối tác lớn, có quy mô toàn cầu như Lazada, Grab Việt Nam, ByteDance (công ty mẹ của TikTok) và Shopify để trở thành phương thức thanh toán được chấp nhận ở các nền tảng này. Chỉ trong thời gian ngắn, tổng giá trị giao dịch qua ZaloPay ở các nền tảng đã tăng lên hàng trăm lần, phục vụ hàng trăm ngàn người dùng mỗi tháng.