Cụ thể, Pacific Airlines (PA) được yêu cầu đảm bảo quyền lợi của hành khách đã mua vé trên các chuyến bay của PA theo quy định của pháp luật; hoàn trả tiền vé cho hành khách mà không thu bất kỳ khoản tiền nào trong trường hợp chuyến bay bị hủy và hành khách không có nhu cầu sử dụng dịch vụ của PA trong giai đoạn tạm dừng khai thác đội tàu bay.
Bên cạnh đó, Cục yêu cầu hãng khẩn trương thực hiện việc tái cơ cấu đội tàu bay, đưa tàu bay vào khai thác trở lại trong thời gian sớm nhất; đồng thời, báo cáo Cục về phương án, kế hoạch tái cơ cấu đội tàu bay, phương án khai thác trước ngày mai (22.3).
Song song, hãng trả lại các slot không sử dụng trong giai đoạn PA dừng khai thác để thực hiện việc tái cơ cấu đội tàu bay và do ảnh hưởng của việc giảm số lượng tàu bay.
Trước đó, đại diện hãng hàng không PA cho biết việc trả hết máy bay đã giúp hãng xử lý được khoản công nợ lớn đối với các chủ tàu, khoảng 220 triệu USD. Mọi phần việc đàm phán với chủ tàu đều được Ban lãnh đạo hãng có kế hoạch từ trước, vì thế PA đã chủ động phối hợp cùng Vietnam Airlines (VNA) để chuyển toàn bộ hành khách đã mua vé trên chuyến bay PA khai thác sang chuyến bay của VNA. Công tác chuyển khách đã hoàn thành trong tháng 3.
Hiện nay, toàn bộ hành khách đã được chuyển sang các chặng bay tương ứng do VNA khai thác, đồng thời hành khách đã được thông báo thông tin đầy đủ về việc thay đổi chuyến bay thông qua hệ thống bán của VNA và PA. Các quyền lợi và yêu cầu của hành khách sẽ được VNA đảm bảo phục vụ thông qua hệ thống chăm sóc khách hàng của VNA.
Trong thời gian ngừng khai thác bay, PA vẫn tiếp tục duy trì lực lượng thường trực tại các điểm tiếp xúc với hành khách (sân bay, phòng vé, tổng đài chăm sóc khách hàng…) nhằm tiếp nhận và xử lý ngay các yêu cầu phát sinh của hành khách.
Bên cạnh đó, PA và VNA đã chủ động làm việc, xây dựng phương án bổ sung tàu bay cho PA. Hai bên đang hoàn thành thủ tục để PA thuê khô 3 tàu bay từ VNA, giúp khôi phục hoạt động khai thác.
“PA và VNA sẽ tận dụng các nguồn lực sẵn có của VNA Group để từng bước nâng cao chất lượng phục vụ của PA với mục tiêu xây dựng PA là hãng hàng không hoạt động hiệu quả, thích nghi nhanh chóng với môi trường mới và phát triển ổn định trong tương lai. Việc trả đội tàu bay không chỉ giúp hãng thanh toán được khoản công nợ lớn với chủ tàu, mà còn đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ hành khách thời gian tới sau khi đổi từ tàu A320 sang tàu A321” – đại diện PA khẳng định.