YênBái – Với phương châm, tuổi trẻ phải là lực lượng tiên phong trong việc mở rộng thị trường, nâng cao vị thế sản phẩm mang bản sắc địa phương, Tỉnh đoàn Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên đưa sản phẩm kinh doanh, sản phẩm OCOP tiếp cận sàn thương mại điện tử (TMĐT) và các nền tảng số.
Đoàn viên thanh niên tham gia lớp tập huấn khởi nghiệp tham quan mô hình trồng nấm của anh Hoàng Văn Dũng, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.
|
>> Yên Bái nỗ lực đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử
Một trong số các dự án khởi nghiệp tiêu biểu của thanh niên là mô hình trồng nấm Linh chi của anh Đoàn Văn Dũng, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái. Mong muốn phát triển kinh tế hộ gia đình, cải thiện cuộc sống, với sức trẻ, sự năng động, anh Dũng đã mạnh dạn đầu tư vốn xây dựng nhà trồng nấm. Khởi đầu chỉ với diện tích 200m2, đến nay, mô hình trồng nấm của anh Dũng đã có diện tích 600m2, cho thu nhập ổn định và tạo việc làm cho 2 lao động tại địa phương.
Không dừng lại ở đó, anh Dũng đã cùng 2 hộ trồng nấm khác trên địa bàn xã thành lập Tổ hợp tác kinh tế trồng mộc nhĩ, nấm Linh chi. Ngoài ra, tổ hợp tác còn liên kết với Hợp tác xã Nông nghiệp Minh Bảo để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm cũng như tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng. Với sự hỗ trợ của Đoàn Thanh niên, sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao và được đưa lên sàn TMĐT.
Anh Dũng chia sẻ: “Được sự hỗ trợ, hướng dẫn, đồng hành của Tỉnh đoàn Yên Bái, sản phẩm nấm Linh chi Minh Bảo đã có mặt trên sàn TMĐT Postmart.vn. Với những thanh niên mới khởi nghiệp, lập nghiệp còn nhiều khó khăn như tôi thì việc sản phẩm tiếp cận được những thị trường tiềm năng và quảng bá trên các sàn TMĐT là thuận lợi rất lớn.
Nhờ đó, sản lượng tiêu thụ đã tăng đáng kể, không chỉ ở thị trường miền Bắc mà còn ở khắp toàn quốc”. Được biết, Tỉnh đoàn Yên Bái đã đưa nhiều lượt đoàn viên thanh niên đến tham quan, học tập kinh nghiệm từ thành công của anh Dũng nhất là kiến thức và kinh nghiệm về việc xây dựng thành công một gian hàng trên sàn TMĐT.
Thực tế cho thấy, việc tìm kiếm, kết nối đưa sản phẩm, giới thiệu trên các sàn TMĐT là phương tiện truyền thông, thông tin đến người tiêu dùng nhanh nhất, chính xác nhất. Trên sàn TMĐT, người tiêu dùng được biết đến quy trình sản xuất, thông tin sản phẩm, chứng nhận của Nhà nước về sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, từ đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Đồng chí Hà Đức Hải – Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Nhằm hỗ trợ các hoạt động lập nghiệp, khởi nghiệp của thanh niên, bên cạnh các hình thức quảng bá, mua bán truyền thống, việc đưa các sản phẩm của thanh niên lên sàn TMĐT đang được chú trọng. Năm 2024, Tỉnh đoàn Yên Bái đã tiến hành rà soát, đánh giá hàng chục mô hình khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn tỉnh để kịp thời triển khai việc hỗ trợ đưa sản phẩm của thanh niên khởi nghiệp lên các sàn TMĐT như Postmart, VOSO…”.
Việc đưa sản phẩm kinh doanh của thanh niên, đặc biệt là các sản phẩm OCOP lên các kênh TMĐT sẽ giải quyết những khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, giúp thanh niên khởi nghiệp nói riêng và bà con nông dân nói chung trong phát triển kinh tế. Đồng thời, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh của thanh niên, tạo ra mô hình chợ điện tử tiện ích để mọi người dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận những sản phẩm thiết thực được sản xuất, kinh doanh ngay trên địa bàn mình.
Kết nối để đưa sản phẩm kinh doanh, sản phẩm OCOP của thanh niên lên các sàn TMĐT là hướng đi hiệu quả, góp phần khắc phục tình trạng “được mùa mất giá”, giúp giữ ổn định giá nông sản, hạn chế sự phụ thuộc vào thương lái… Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực kết nối của các cấp, thanh niên là chủ các sản phẩm kinh doanh, sản phẩm OCOP cần chủ động trong việc xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Được biết, thời gian tới, Tỉnh đoàn và Bưu điện tỉnh cũng như các sở, ngành liên quan sẽ quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thanh niên khởi nghiệp cũng như các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hộ sản xuất nông nghiệp tích cực tham gia giới thiệu, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm trên các sàn TMĐT. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng sẽ cùng Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh đưa tổ công nghệ số cộng đồng, với thành phần cốt lõi là đoàn viên thanh niên để “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân tham gia các sàn giao dịch TMĐT, sử dụng các dịch vụ số và nền tảng số một cách hiệu quả, bền vững. |
Mai Linh
Nguồn: http://baoyenbai.com.vn/12/343054/Yen-Bai-no-luc-dua-san-pham-cua-thanh-nien-len-san-thuong-mai-dien-tu.aspx