Powered by Techcity

Yên Bái đưa “OCOP” vào siêu thị


YênBáiSau hơn 5 năm triển khai, tính đến hết năm 2024, toàn tỉnh đã chứng nhận được 297 sản phẩm OCOP, trong đó có 25 sản phẩm đạt 4 sao, 272 sản phẩm đạt 3 sao.

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái trao đổi với lãnh đạo Siêu thị Big C Hà Nội về chất lượng hàng hóa của tỉnh bày bán tại Siêu thị.
Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái trao đổi với lãnh đạo Siêu thị Big C Hà Nội về chất lượng hàng hóa của tỉnh bày bán tại Siêu thị.
>> Yên Bái công nhận thêm 12 sản phẩm OCOP 3 sao
>> Yên Bái phát triển thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP
>> Yên Bái đẩy mạnh kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm OCOP
>> Yên Bái: Chương trình OCOP tạo động lực phát triển kinh tế khu vực nông thôn
>> OCOP Yên Bái vươn tầm xuất ngoại
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực địa phương và gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, thời gian qua việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP cũng còn những khó khăn nhất định như: sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, đặc biệt việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của các địa phương. Chính vì vậy, việc thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm OCOP nhất là việc đẩy mạnh đưa sản phẩm vào các hệ thống siêu thị đang là vấn đề được tỉnh Yên Bái quan tâm.
Sau hơn 5 năm triển khai, tính đến hết năm 2024, toàn tỉnh đã chứng nhận được 297 sản phẩm OCOP, trong đó có 25 sản phẩm đạt 4 sao, 272 sản phẩm đạt 3 sao. Trong đó, một số sản phẩm chủ lực, thế mạnh của tỉnh như: trà quế, quế điếu thuốc, chè Shan tuyết Suối Giàng, măng tre Bát độ, miến Giới Phiên, xúc xích cá lăng, giò cá lăng… được đưa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tại các tỉnh, thành phố trong nước và xuất khẩu ra thị trường các nước EU, Anh Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… 
Hợp tác xã (HTX) Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên, thành phố Yên Bái là đơn vị nhiều năm nay duy trì được sản phẩm miến đao bán tại Siêu thị Big C Hà Nội. Thông qua việc giới thiệu, bán sản phẩm tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các sản phẩm của HTX đã đến gần hơn với người tiêu dùng. 
Anh Nguyễn Văn Toàn – Giám đốc HTX cho biết: “Những năm qua, việc đưa sản phẩm miến đao vào hệ thống Siêu thị Big C Hà Nội đã hình thành chuỗi giá trị kinh tế cao, giúp HTX tăng giá trị sản phẩm, khối lượng sản phẩm bán ở trong nước tăng lên từ 4 – 5% so với trước; từ đó, nâng giá trị lợi nhuận cho HTX. Thông qua việc giới thiệu, bán sản phẩm tại siêu thị, các sản phẩm của HTX đã đến gần hơn với người tiêu dùng. Đó cũng là cơ sở, nền tảng để sản phẩm có thêm cơ hội được quảng bá đến với nhiều siêu thị, hệ thống siêu thị hiện đại hơn trong cả nước”.
Sau nhiều nỗ lực của các cấp, ngành, đến nay tỉnh Yên Bái mới có hơn 10 sản phẩm OCOP đang được bày bán tại Siêu thị Big C Hà Nội. Các sản phẩm này chủ yếu là sản phẩm khô, nhưng số lượng không nhiều, còn các sản phẩm tươi chưa có. Nguyên nhân chính là các sản phẩm còn mang tính mùa vụ, quy mô sản xuất không lớn, sản lượng không đều, khi các đối tác muốn nhập với số lượng lớn không đáp ứng được yêu cầu. Chất lượng sản phẩm không đồng đều do phụ thuộc vào yếu tố vùng sản xuất. 
Ngoài ra, nhiều chủ thể sản phẩm OCOP thiếu các thủ tục pháp lý khi thực hiện các hợp đồng giao dịch kinh tế, phiếu kiểm nghiệm về chỉ tiêu hóa lý, vi sinh và thuốc bảo vệ thực vật… chưa đáp ứng được tiêu chí đề ra. Mẫu mã sản phẩm, bao bì, nhãn mác chưa đa dạng, bắt mắt và chính sách đổi, trả các sản phẩm không theo được nhu cầu của các siêu thị. Điều này, khiến sản phẩm OCOP chưa tiếp cận được hệ thống siêu thị. 
Ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Siêu thị Big C Thăng Long cho biết: “Thời gian qua, Tập đoàn Central Retail đã tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp và các HTX trong việc đẩy mạnh tiêu thụ và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa thế mạnh của Yên Bái. Nhiều sản phẩm đã có mặt tại Siêu thị Big C Thăng Long như: măng, miến, thịt sấy, chả cá, ruốc cá….”. 
Đại diện Tập đoàn Central Reltail Việt Nam cũng cam kết năm 2025, khi Siêu thị GO! Yên Bái đi vào hoạt động sẽ có những gian hàng ưu tiên để trưng bày và bán các sản phẩm OCOP của địa phương. Đây cũng là cơ hội để các sản phẩm OCOP Yên Bái đi vào hệ thống siêu thị một cách bài bản, đúng quy trình không những tại Siêu thị GO! Yên Bái mà tại các siêu thị của Tập đoàn Central Reltail Việt Nam trên toàn quốc.
Để các sản phẩm OCOP có sức cạnh tranh trên thị trường và có chỗ đứng trong các siêu thị lớn, thời gian tới, Yên Bái cần đẩy mạnh và tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Đồng thời, tiếp tục làm việc với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tại các tỉnh, thành phố lớn để có cơ chế ưu đãi thu hút các chủ thể sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm. 
Bên cạnh đó, các chủ thể có sản phẩm đạt OCOP cũng phải hoàn thiện các yêu cầu cần thiết như: tem truy xuất nguồn gốc, phiếu đánh giá chất lượng sản phẩm; hóa đơn và mẫu mã, bao bì sản phẩm để khi đưa vào hệ thống siêu thị thu hút người tiêu dùng. 
“Ngành công thương sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến cũng như công tác tuyên truyền để các chủ thể nắm rõ hơn các quy định, chính sách có liên quan của Nhà nước, các điều kiện, quy trình để đưa một sản phẩm vào tiêu thụ tại siêu thị, góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm” – ông Nguyễn Đình Chiến – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái nhấn mạnh.
Hồng Duyên



Nguồn: http://baoyenbai.com.vn/12/345752/Yen-Bai-dua-OCOP-vao-sieu-thi.aspx

Cùng chủ đề

Giá trị nghệ thuật trong trang phục người Dao quần trắng

YênBái - Dân tộc Dao quần trắng trên địa bàn tỉnh Yên Bái có lối sống và văn hóa cực kỳ độc đáo, là một trong những mảnh ghép làm nên sự đa dạng trong sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam. Cùng với nhiều phong tục, tập quán lâu đời giàu bản sắc, trang phục truyền thống của người Dao quần...

Yên Bái 243 thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ

YênBái - Theo kế hoạch, đúng 7h30 phút ngày 13/2, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Lễ giao nhận quân tại 9/9 huyện, thị xã, thành phố để tiễn 1.369 công dân lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. ...

Yên Bái giá trị xuất khẩu tháng 1 đạt 35,5 triệu USD

YênBái - Tháng 1/2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá của tỉnh đã được đẩy mạnh. Giá trị xuất khẩu đạt 35,5 triệu USD, đạt trên 7% kế hoạch, bằng 115% so với cùng kỳ năm 2024. ...

Trạm Tấu đa dạng hóa sản phẩm du lịch

YênBái - Khai thác tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người, huyện Trạm Tấu đã khai thác, đưa vào sử dụng đa dạng các sản phẩm du lịch: cộng đồng, nghỉ dưỡng, sinh thái, mạo hiểm… thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tới tham quan, khám phá. ...

Yên Bái có 3 địa danh lọt “Top 7 Ấn tượng Việt Nam” lần thứ 4 – năm 2024

YênBái - Chương trình “Top 7 Ấn tượng Việt Nam” lần thứ 4 - năm 2024 do Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức vừa công bố kết quả bình chọn hạng mục “Top 7 điểm du lịch có cảnh đẹp ấn tượng”. Theo đó, Yên Bái có 3 địa danh gồm: Đồi hoa chi pâu trên đỉnh Tà Chì Nhù (Trạm Tấu),"Sống lưng khủng...

Cùng tác giả

Yên Bái đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ nông sản cho nông dân

YênBái - Năm 2024, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ nông sản, hàng hóa cho nông dân. Các cấp Hội đã phối hợp với các cấp, các ngành, các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng thương hiệu, cấp mã QR cho 21 sản phẩm nông nghiệp, 22 sản phẩm được...

Giá trị nghệ thuật trong trang phục người Dao quần trắng

YênBái - Dân tộc Dao quần trắng trên địa bàn tỉnh Yên Bái có lối sống và văn hóa cực kỳ độc đáo, là một trong những mảnh ghép làm nên sự đa dạng trong sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam. Cùng với nhiều phong tục, tập quán lâu đời giàu bản sắc, trang phục truyền thống của người Dao quần...

Yên Bái 243 thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ

YênBái - Theo kế hoạch, đúng 7h30 phút ngày 13/2, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Lễ giao nhận quân tại 9/9 huyện, thị xã, thành phố để tiễn 1.369 công dân lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. ...

Yên Bái giá trị xuất khẩu tháng 1 đạt 35,5 triệu USD

YênBái - Tháng 1/2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá của tỉnh đã được đẩy mạnh. Giá trị xuất khẩu đạt 35,5 triệu USD, đạt trên 7% kế hoạch, bằng 115% so với cùng kỳ năm 2024. ...

Trạm Tấu đa dạng hóa sản phẩm du lịch

YênBái - Khai thác tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, con người, huyện Trạm Tấu đã khai thác, đưa vào sử dụng đa dạng các sản phẩm du lịch: cộng đồng, nghỉ dưỡng, sinh thái, mạo hiểm… thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tới tham quan, khám phá. ...

Cùng chuyên mục

Yên Bái đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ nông sản cho nông dân

YênBái - Năm 2024, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ nông sản, hàng hóa cho nông dân. Các cấp Hội đã phối hợp với các cấp, các ngành, các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng thương hiệu, cấp mã QR cho 21 sản phẩm nông nghiệp, 22 sản phẩm được...

Yên Bái giá trị xuất khẩu tháng 1 đạt 35,5 triệu USD

YênBái - Tháng 1/2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá của tỉnh đã được đẩy mạnh. Giá trị xuất khẩu đạt 35,5 triệu USD, đạt trên 7% kế hoạch, bằng 115% so với cùng kỳ năm 2024. ...

Yên Bái hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2025

CTTĐT - Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2025 được lựa chọn với chủ đề ““Protecting Wetlands for Our Common Future” - “Bảo vệ đất ngập nước vì tương lai của chúng ta”” với mục tiêu nhấn mạnh sự chung tay góp sức của cộng đồng để bảo vệ các hệ sinh thái đất ngập nước, hướng đến...

19 chính sách đặc thù xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Bộ GTVT đề xuất 19 nhóm chính sách thuộc thẩm quyền của Quốc hội để triển khai xây dựng dự án đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng dài 403,1 km nối với Trung Quốc, suất đầu tư khoảng 15,96 triệu USD/km, tổng mức đầu tư khoảng 8,396 tỷ USD. ...

Yên Bái: Giải pháp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng

YênBái - Các tổ chức tín dụng bám sát các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, ngoại hối, hoạt động ngân hàng của Chính phủ, NHNN Việt Nam, hội sở chính để thực hiện kế hoạch kinh doanh; tăng cường huy động vốn từ nội bộ nền kinh tế thông qua việc phát triển sản phẩm, dịch vụ, đa dạng hóa các...

Doanh nghiệp Yên Bái: Khí thế mới, thắng lợi mới

YênBái - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bắt tay ngay vào tăng tốc sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, quý đầu của năm mới. ...

Yên Bái: Năm 2025, phấn đấu đào tạo nghề cho 4.000 lao động nông thôn trở lên

CTTĐT - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2025. ...

Quyết tâm cao ngay từ đầu năm

YênBái - Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bắt tay ngay vào tăng tốc sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu ngay từ những ngày đầu, tháng đầu và kỳ vọng mức tăng trưởng cao. ...

Khẩn trương rà soát, tháo gỡ các dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 13/CĐ-TTg ngày 8/2/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo đầy đủ các dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài để kịp thời tháo gỡ, triển khai ngay các dự án. ...

Yên Bái: Vùng cao vào vụ xuân

YênBái - Với mục đích ổn định an ninh lương thực, đảm bảo kế hoạch sản xuất nông nghiệp, ngay sau Tết Nguyên đán, căn cứ kế hoạch gieo cấy vụ đông xuân 2024 - 2025, UBND huyện Mù Cang Chải chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn đôn đốc các xã, thị trấn khẩn trương vận động bà con nông dân tích cực...

Tin nổi bật

Tin mới nhất