Powered by Techcity

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào?

Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) đang xúc tiến lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng. Đây sẽ là tuyến đường được xây mới theo khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, thay thế tuyến đường khổ 1.000mm từ thời Pháp.

Trong báo cáo vừa gửi Bộ GTVT, PMU Đường sắt cho biết Tư vấn lập báo cáo tiền khả thi phía Việt Nam (liên danh TEDI – TRICC – Hưng Phú – CCTDI) đã phối hợp với Tư vấn phía Trung Quốc để hoàn thiện báo cáo đầu kỳ. Dự kiến, báo cáo tiền khả thi sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2024. 

Dự án 11,6 tỷ USD

Theo thiết kế sơ bộ, dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc TP Lào Cai; điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Chiều dài tuyến khoảng 417km, trong đó tuyến chính dài 396,6km, 2 nhánh kết nối cảng Nam Đồ Sơn và cảng Đình Vũ dài 20,3km.

Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào? - 1
Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng (đường màu đỏ) kết nối liên vận giữa Việt Nam và Trung Quốc (Đồ họa: Ngọc Tân).

Về hướng tuyến, dự án đi qua 9 tỉnh gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Trên tuyến dự kiến có 36 nhà ga (trung bình 12km/ga). PMU Đường sắt cho biết đã xin ý kiến 9 địa phương và cơ bản đạt được sự thống nhất về hướng tuyến, vị trí nhà ga.

So với tuyến đường cũ xây từ thời Pháp, đường mới sẽ được thay đổi cơ bản với khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, tàu chạy bằng điện thay vì dầu diesel. Công năng của tuyến đường là vận tải hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế 160km/h.

Tương tự như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt Lào Cai – Hải Phòng cũng được xác định hướng tuyến tránh các khu vực dân cư đông đúc, tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng, phù hợp với các quy hoạch quốc gia và địa phương.

Phần đường sẽ có 3 kết cấu chính gồm đi trên cao (cầu) tại khu vực đô thị, đông dân cư, giao cắt với sông hoặc công trình khác; đi qua hầm tại khu vực đồi núi cao và đi trên nền đất tại khu vực dân cư thưa, không có giao cắt và ít bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Theo quy hoạch, đường sắt Lào Cai – Hải Phòng có tổng mức đầu tư dự kiến 11,6 tỷ USD, huy động từ vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và các nguồn vốn hợp pháp khác. 

Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (8,57 tỷ USD) sẽ giải phóng mặt bằng toàn tuyến, đầu tư đường đơn và xây các công trình trên tuyến. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng hoàn chỉnh đường đôi.

Mảnh ghép trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Sắp tới, Việt Nam và Trung Quốc sẽ đàm phán về phương án nối ray, phạm vi tọa độ điểm nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), tiến tới ký hiệp định kết nối ray trong năm 2025.

Hai chính phủ cũng dự kiến ký thỏa thuận hợp tác phát triển đường sắt. Trong đó, phía Trung Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam lập báo cáo khả thi cho dự án dưới dạng viện trợ không hoàn lại; xem xét bố trí cho Việt Nam khoản vay có tính chất ưu đãi, tạo điều kiện ký hiệp định vay vốn sau khi báo cáo khả thi được duyệt.

Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào? - 2
Điểm nối ray của tuyến đường sắt thời Pháp thuộc giữa Việt Nam và Trung Quốc tại cầu Hồ Kiều (Lào Cai). Các chuyến tàu hỏa ngày nay chạy qua cây cầu này với tần suất hạn chế (Ảnh: Ngọc Tân).

Về khâu chuẩn bị đầu tư, PMU Đường sắt ước tính nếu thực hiện đầy đủ các bước sẽ mất tới 7 năm mới có thể khởi công dự án. Đơn vị này đã đề xuất Bộ GTVT phương án đầu tư theo trình tự rút gọn để có thể trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025) và dự kiến khởi công dự án vào tháng 12/2025.

Tính đến nay, triển vọng đầu tư đường sắt Lào Cai – Hải Phòng đã “sáng” hơn sau những chuyến viếng thăm của lãnh đạo cấp cao 2 nước Việt Nam – Trung Quốc. Cả 2 nước đều xác định sự cần thiết phải triển khai dự án.

Trong chuyến công tác Trung Quốc hôm 10/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh quyết tâm của 2 nước trong việc triển khai các tuyến đường sắt liên vận khổ tiêu chuẩn, trong đó có tuyến Lào Cai – Hải Phòng.

Trước đó, ngày 13/10, trong chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đến Hà Nội, 2 lãnh đạo Chính phủ cũng chứng kiến việc trao Bản ghi nhớ về phương án kỹ thuật kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào? - 3
Bản ghi nhớ giữa Bộ GTVT Việt Nam và Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc về việc khớp nối đường sắt giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc (Ảnh: VGP).

Với dự án này, Việt Nam đứng trước cơ hội có một tuyến đường sắt liên vận sang Trung Quốc với khổ ray tiêu chuẩn, chạy điện thay cho diesel, tốc độ vượt trội so với tuyến đường sắt hiện hữu. 

Trong bối cảnh Trung Quốc là thị trường tiêu thụ hàng hóa, nông sản lớn của Việt Nam, tuyến đường sắt liên vận hứa hẹn sẽ giúp giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian thông quan cho hàng hóa. 

Với Trung Quốc, việc có một tuyến đường sắt kết nối từ Vân Nam đến cảng biển Hải Phòng của Việt Nam nằm trong chiến lược rộng lớn “Vành đai và Con đường” của nước này, đồng thời cũng nằm trong sáng kiến “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” mà 2 nước đã thống nhất.

Trước ngưỡng cửa hợp tác, nhiều người Việt sẽ nhớ lại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, vốn là mảnh ghép đầu tiên của sáng kiến “Vành đai và Con đường” tại Việt Nam. Quá trình triển khai dự án này đã cho thấy hàng loạt hạn chế ở khâu chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, quản lý dự án và mặt trái của việc tiếp nhận nguồn vốn ODA có điều kiện ràng buộc.

Những chỉ trích về tuyến metro đầu tiên của Hà Nội chỉ lắng xuống khi dự án được đưa vào khai thác và nhanh chóng trở thành phương tiện công cộng ưa thích của người dân thủ đô.

Hiện, đội ngũ lãnh đạo của Ban quản lý dự án Đường sắt, cơ quan lập dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng, cũng chính là những người năm xưa “khổ sở” với các vướng mắc tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Điều này mở ra hy vọng về việc rút bài học kinh nghiệm và không lặp lại những sai lầm trong quá khứ.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/duong-sat-lao-cai-hai-phong-116-ty-usd-duoc-trien-khai-the-nao-20241113184613269.htm

Cùng chủ đề

Tổ chức Peace Winds đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam, bước tiến trong sứ mệnh nhân đạo

Sứ mệnh toàn cầu và cơ duyên với Việt Nam Tổ chức Vì Hòa Bình (Peace Winds) được thành lập tại Nhật Bản vào năm 1996 với mục tiêu hỗ trợ nhân đạo, giảm thiểu hậu quả thiên tai và xây dựng cộng đồng bền vững. Sau nhiều năm hoạt động tại Việt Nam thông qua các dự án cứu trợ, tổ chức đã quyết định nâng cấp sự hiện diện của mình bằng việc tìm ra một đại diện toàn...

Tận thấy khu rừng huyền bí ở Việt Nam có hơn 4.000 cây di sản, từ 400 đến 800 năm

TPO – Hạt Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải, Yên Bái vừa tổ chức gắn biển công nhận Cây di sản Việt Nam đối với trên 4.000 cây thiết sam Đông Bắc và cây pơ mu tại khu vực Tà Cay Đằng, thuộc địa phận bản Nả Háng, xã Chế Tạo. Vượt qua quãng đường bê tông đi xuyên giữa những ngọn núi cao trùng điệp, cách trung tâm huyện hơn 30km, Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang...

Xuất khẩu gỗ của cả nước dự kiến thu về 16 tỷ USD trong năm nay

Ngành công nghiệp gỗ Việt Nam đang có sự hồi phục tích cực, bước vào giai đoạn chuyển mình. Không chỉ mở rộng vị thế thương mại, doanh nghiệp gỗ còn từng bước khẳng định ở các phương diện công nghệ, sản xuất xanh và phát triển bền vững. Với mức tăng trưởng gần 21%, giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ đạt 13,18 tỷ USD trong 10 tháng, ngành chế biến gỗ xuất khẩu đang kỳ...

Chàng trai 21 tuổi chinh phục 15 đỉnh núi cao của Việt Nam

Khát khao chinh phục những đỉnh cao Trương Quốc Khánh, sinh viên năm cuối Trường ĐH Văn hóa Hà Nội, vẫn còn nhớ như in ngày 1.11.2020, anh chàng bước vào thế giới của trekking và Fansipan – Nóc nhà Đông Dương, là thử thách đầu tiên. Ngày đó, do chưa có kinh nghiệm và sự chuẩn bị, Khánh leo từ 8 giờ đến tận 4 giờ chiều mới lên đến đỉnh. Tưởng rằng đó là lần đầu cũng là lần cuối, nhưng không, với khát khao chinh phục...

Đẹp ngỡ ngàng với những ruộng bậc thang nổi tiếng tại Việt Nam

Được tạo nên từ bàn tay khéo léo và sự kiên trì của con người, ruộng bậc thang không chỉ là nơi canh tác mà còn là tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp giữa thiên nhiên hùng vĩ. Những địa danh như Mù Cang Chải, Hoàng Su Phì hay Y Tý thu hút du khách bởi vẻ đẹp ngoạn mục, hòa quyện giữa sắc xanh của lúa và núi non trùng điệp. Ruộng bậc thang Mù Cang Chải Nét đẹp kỳ...

Cùng tác giả

Văn Yên 60 năm tự hào bứt phá

YênBái - Mạnh dạn đổi mới, huyện Văn Yên đã táo bạo khai phá tiềm năng, phát huy lợi thế, dám đi con đường riêng, dám đặt ra những mục tiêu khác biệt, phá bỏ mọi giới hạn và dám chịu mọi trách nhiệm. ...

Văn Yên hân hoan đón “ngày hội” lớn

YênBái - Đến vùng đất quế Văn Yên những ngày này, từ vùng thấp đến vùng trong huyện, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Văn Yên hân hoan, phấn khởi hướng về sự kiện công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Văn Yên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2024, đón nhận Huân chương Lao...

Xứng đáng với niềm tin cử tri

YênBái - Phát huy vai trò là cơ quan đại diện dân cử, năm 2024, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái đã không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri trước diễn đàn Quốc hội và các bộ, ngành Trung...

Phát triển các vùng chuyên canh hàng hóa

YênBái - Với sự vào cuộc của các doanh nghiệp, hợp tác xã và sự thay đổi tư duy, tập quán canh tác của người dân cùng các chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện Trấn Yên đã hình thành và phát triển được một số vùng chuyên canh hàng hóa quy mô lớn, ngày càng mở rộng diện tích sản xuất theo hướng...

Những mô hình chuyên canh ở Mù Cang Chải

YênBái - Từ một địa phương sản xuất manh mún, tự cung, tự cấp, thường xuyên phải nhận cứu đói giáp hạt, giờ đây sản xuất nông nghiệp (SXNN) ở huyện Mù Cang Chải có bước chuyển mình mạnh mẽ với nhiều mô hình chuyên canh quy mô tập trung mang lại việc làm, thu nhập ổn định cho người dân. ...

Cùng chuyên mục

Văn Yên 60 năm tự hào bứt phá

YênBái - Mạnh dạn đổi mới, huyện Văn Yên đã táo bạo khai phá tiềm năng, phát huy lợi thế, dám đi con đường riêng, dám đặt ra những mục tiêu khác biệt, phá bỏ mọi giới hạn và dám chịu mọi trách nhiệm. ...

Xứng đáng với niềm tin cử tri

YênBái - Phát huy vai trò là cơ quan đại diện dân cử, năm 2024, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái đã không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri trước diễn đàn Quốc hội và các bộ, ngành Trung...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long chúc mừng Ban Nội chính Tỉnh ủy nhân kỷ niệm Ngày truyền thống ngành...

YênBái - Sáng nay - 3/1, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái đến chúc mừng cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy nhân kỷ niệm 59 năm Ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng (5/1/1966 - 5/1/2025). ...

Sản phẩm OCOP Gia Lai nhộn nhịp vào mùa phục vụ Tết

Thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai trở nên nhộn nhịp khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang cận kề, nhiều doanh nghiệp, cơ sở, cửa hàng đẩy mạnh sản xuất, cung ứng sản phẩm ra thị trường phục vụ khách hàng. “Chạy đua” phục vụ Tết Những ngày này, Công ty TNHH Một thành viên bò khô Huy Vũ Đak Đoa (huyện Đak Đoa) đang hối hả sản xuất các loại bò...

Hiệp hội Nữ Doanh nhân TP Hà Nội tổ chức “Xuân yêu thương”, tặng quà Tết cho đồng bào vùng cao

Những ngày cuối năm, khi Tết đang đến gần, cũng là lúc những túi quà Tết, những chiếc chăn ấm, những suất học bổng đầy ý nghĩa được Hiệp hội Nữ Doanh nhân TP Hà Nội phối hợp cùng...

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái triển khai nhiệm vụ năm 2025

YênBái - Chiều nay - 2/1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị. ...

Thị xã Nghĩa Lộ chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp bảo đảm yêu cầu, chất lượng

YênBái - Song song với việc “chạy nước rút” hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024, Thị ủy Nghĩa Lộ đã tập trung chỉ đạo, cụ thể hóa việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 đến các chi, đảng bộ trực thuộc bảo đảm yêu cầu chất lượng, tiến độ và quy định. Đồng thời các phong...

Vững bước vào “Kỷ nguyên vươn mình”

YênBái - Năm 2024 khép lại, không khí đón xuân mới Ất Tỵ 2025 đã rộn ràng khắp mọi miền của Tổ quốc thân yêu. Trong niềm vui ấy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Yên Bái tự hào vì đã nỗ lực vượt khó thành công tạo nhiều dấu ấn nổi bật để vững niềm tin quyết tâm thi đua giành nhiều...

Dấu ấn Mặt trận – Vietnam.vn

Nhìn lại chặng đường một năm qua để thấy chương trình phối hợp và thống nhất hành động của MTTQ Việt Nam đã được tổ chức triển khai có trọng tâm, trọng điểm, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế. Với sự nỗ lực không ngừng, chủ động, sáng tạo, Mặt trận các cấp đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ với nhiều dấu ấn nổi bật. 1. Đại hội...

Bản lĩnh 2024

YênBái - Tờ lịch cuối cùng đã rời block: năm 2024 đã đi qua. Ở góc nhìn nào thì 2024 cũng là một năm rất đáng nhớ với những dấu ấn đặc biệt, khó phai; khắc sâu thêm hình ảnh đẹp về bản lĩnh của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái. ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất