Trang chủDestinationsYên BáiYên Bái định vị thương hiệu trên bản đồ du lịch Tây...

Yên Bái định vị thương hiệu trên bản đồ du lịch Tây Bắc

YênBái – Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Yên Bái đã ban hành các cơ chế, chính sách và đề án phát triển du lịch để biến tiềm năng thành kết quả cụ thể. Từ đó, tỉnh không chỉ là điểm đến có tính hấp dẫn cao mà còn là nơi “hội tụ sắc màu Tây Bắc”.

Tiềm năng du lịch đa dạng

“Yên Bái còn có nhiều điều thú vị, ngạc nhiên và hấp dẫn hơn bạn tưởng”, là cảm nhận của ông Cao Đại Hùng, chuyên gia tư vấn phát triển du lịch của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam sau khi khảo sát và tham gia trải nghiệm các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái vào cuối tháng 5/2023.

Ngoài cảnh quan nguyên sơ, thiên nhiên phong phú tươi đẹp, khí hậu trong lành mát mẻ, con người thân thiện, mến khách, Yên Bái còn có tài nguyên du lịch nhân văn với nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được xếp hạng, trong đó nổi bật là Nghệ thuật Xòe Thái đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Những yếu tố đó đã trở thành sức mạnh nội sinh thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh phát triển theo hướng xanh, bản sắc, hấp dẫn. Các sản phẩm du lịch chủ đạo của tỉnh là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hài hòa với thiên nhiên; du lịch trải nghiệm và khám phá; du lịch tìm hiểu văn hóa dân tộc thiểu số, lễ hội truyền thống; du lịch tham quan các di tích lịch sử – văn hóa; du lịch thể thao, vui chơi, giải trí; du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện…). Bốn vùng du lịch trọng điểm của tỉnh là du lịch hồ Thác Bà và sông Chảy, du lịch thành phố Yên Bái và phụ cận, du lịch miền Tây và du lịch Bắc Trấn Yên – Văn Yên.

Đi du lịch nhiều nơi, anh Phạm Văn Lăng và những người bạn ở Hưng Yên đã chọn phía Tây Yên Bái là điểm đến. Mê mẩn với vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, anh Lăng thực sự ấn tượng, không chỉ bởi quang cảnh, không gian, thiên nhiên mà đây còn mà miền đất đậm đà bản sắc, xứng đáng để anh và các bạn dành thời gian, quãng đường dài di chuyển để trải nghiệm này.

Năm 2022, tuy bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tỉnh Yên Bái vẫn đạt mốc trên 1,5 triệu lượt khách du lịch, vượt 44,4 % kế hoạch năm, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 30 nghìn lượt, doanh thu đạt 1.100 tỷ đồng, vượt 30,2% kế hoạch năm. Riêng 5 tháng đầu năm 2023, Yên Bái đã đón gần 1 triệu lượt khách với doanh thu gần 725 tỷ đồng, tăng 63,5% so với cùng kỳ.

Phát huy nội lực để phát triển du lịch

Các huyện, thị xã, thành phố ở Yên Bái đều đang có những cách làm riêng biệt trong việc phát triển các sản phẩm du lịch. Huyện vùng cao Mù Cang Chải là một ví dụ. Địa phương này có tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên, giá trị văn hóa dân tộc đặc sắc cùng các di sản văn hóa đã được xếp hạng như Di tích Quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang, Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ mừng cơm mới của người Mông… Huyện đã xây dựng và đưa vào khai thác một số loại hình du lịch phù hợp với địa hình, khí hậu, cảnh quan và văn hóa như du lịch văn hóa; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch thể thao mạo hiểm; du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe; du lịch khám phá; du lịch lễ hội. Trong đó, loại hình du lịch văn hóa là trụ cột trong phát triển du lịch của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải Lương Thị Xuyến cho biết, thực hiện chủ trương xây dựng Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch, là điểm đến “Xanh, bản sắc, an toàn, thân thiện”, địa phương xác định lấy tự nhiên và văn hóa làm giá trị nền tảng, hướng đến xây dựng một nền du lịch xanh, hài hòa và bền vững.

Tại huyện vùng cao Trạm Tấu, từ lợi thế về cảnh quan thiên nhiên với đỉnh Tà Chì Nhù và Tà Xùa cao 2.875m so với mực nước biển, huyện đã hình thành sản phẩm du lịch khám phá, mạo hiểm tạo nên sự mới mẻ, ấn tượng cho du khách. Ông Vũ Lê Chung Anh, Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho hay, huyện đặt mục tiêu chung là phát triển du lịch xanh, hài hòa, bản sắc, bền vững và trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện; xây dựng sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng góp phần xây dựng Trạm Tấu là “điểm đến an toàn, thân thiện, đặc sắc, hấp dẫn, ấn tượng”.

Cụ thể đến năm 2025, Trạm Tấu tập trung phát triển các ngành dịch vụ phục vụ du lịch, thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, các dịch vụ về lữ hành, vận tải, lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí… nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách tại các khu du lịch trọng điểm; phấn đấu đón trên 120.000 lượt khách, trong đó 20.000 lượt khách quốc tế, tăng trưởng bình quân 9,4%/ năm.

Các địa phương khác trong tỉnh cũng đang rất nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đặc trưng. Với tiềm năng từ sắc thái văn hóa độc đáo của 12 dân tộc, cùng lợi thế về thiên nhiên, văn hóa và vị trí địa lý, các huyện, thị xã tập trung phát triển nhiều loại hình du lịch để thu hút du khách…

Nỗ lực tạo ra sự khác biệt và bền vững


Hoa Tớ Dày là “đặc sản” riêng của núi rừng Tây Bắc và Mù Cang Chải, luôn thu hút du khách và làm say đắm lòng người mỗi dịp Tết đến, xuân về. 

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái Lê Thị Thanh Bình, tỉnh từng bước xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch khác biệt nhằm tạo sức hút, nhất là đối với sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm. Công tác xúc tiến, quảng bá giới thiệu thế mạnh, tiềm năng, thu hút đầu tư phát triển du lịch địa phương cũng được đẩy mạnh.

Tỉnh hợp tác với các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, du lịch làm mới các sản phẩm đã có, tạo thêm các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn phù hợp với nhu cầu của thị trường, nhằm liên kết, kết nối hoạt động du lịch giữa Yên Bái với các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh ven biển và các đô thị động lực. Đây được xem là yếu tố đảm bảo “cầu” đối với hệ thống sản phẩm du lịch Yên Bái, qua đó tạo tâm lý yên tâm đối với các nhà đầu tư khi đầu tư phát triển hệ thống sản phẩm du lịch ở tỉnh.

Hết năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 21 dự án thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ với tổng vốn đầu tư trên 13.171 tỷ đồng và 3,2 triệu USD. Các dự án này được tỉnh xem xét kỹ lưỡng trên cơ sở phù hợp với định hướng phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và các quy hoạch có liên quan, đảm bảo mục tiêu phát triển xanh, bền vững.

Yên Bái cũng tích cực tham gia các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch và thương mại tầm cỡ tại các tỉnh, thành phố trong cả nước; tổ chức trang trọng các sự kiện văn hóa, du lịch, lễ hội lớn nhằm quảng bá, nâng cao giá trị sản phẩm du lịch. Thông qua hoạt động này đã tạo sức lan tỏa trên cả nước, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế biết đến mảnh đất Yên Bái.

Năm 2023, tỉnh đề ra mục tiêu, mỗi tuần một sự kiện, mỗi huyện phấn đấu xây dựng và duy trì một sản phẩm văn hóa – du lịch chủ đạo nhằm xây dựng thương hiệu, định vị và nhận diện sản phẩm du lịch của mỗi địa phương cũng như của tỉnh Yên Bái. Tỉnh phấn đấu năm 2025, đón trên 1.500.000 lượt khách, trong đó 400.000 lượt khách quốc tế, tăng trưởng bình quân đạt 14,6%/năm; doanh thu từ du lịch đạt khoảng 1.500 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân đạt 26%/năm, chiếm khoảng 7% tổng giá trị sản xuất khu vực dịch vụ…

Để thực hiện mục tiêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh cho biết, Yên Bái luôn xác định “biến di sản thành tài sản” phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tỉnh tập trung xây dựng mới sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo, hấp dẫn riêng có của Yên Bái, tạo lợi thế cạnh tranh. Tỉnh hướng dẫn, khuyến khích, tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch; tăng cường công tác đào tạo, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực du lịch mang tính chuyên nghiệp, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sâu rộng tiềm năng, thế mạnh, các điểm đến hấp dẫn của tỉnh.

Yên Bái cũng tạo môi trường thuận lợi, cạnh tranh bình đẳng để thu hút nhà đầu tư chiến lược thực hiện các dự án có quy mô lớn, mang tính đột phá để phát triển 4 vùng du lịch của tỉnh; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động hợp tác, liên kết, xúc tiến, quảng bá du lịch với các địa phương, thị trường du lịch trọng điểm và kết nối với các nước đã thiết lập quan hệ với tỉnh để phát triển sản phẩm. Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng xây dựng văn hóa, văn minh du lịch, khuyến khích mỗi người dân có trách nhiệm cùng chung tay xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện và bền vững.

Source link

Cùng chủ đề

Tăng 10kg trong vòng nửa năm, cô gái đi khám phát hiện suy giáp do tự ý bỏ thuốc sau phẫu thuật tuyến giáp

Tự ý bỏ thuốc điều trị sau phẫu thuật tuyến giáp, nữ bệnh nhân đi khám với dấu hiệu tăng cân “chóng mặt", da khô, tóc rụng, được bác sĩ kết luận mắc suy giáp. ...

Việt Nam – Ấn Độ tham gia diễn tập gìn giữ hòa bình

 Tham gia Diễn tập Gìn giữ hòa bình Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 5 có 47 quân nhân...

Tỉ phú Trần Đình Long cam kết cung cấp 6 triệu tấn thép làm đường sắt tốc độ cao, rẻ hơn nhập khẩu

Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Trần Đình Long, chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát - vừa khẳng định sẽ cam kết cung cấp 6 triệu tấn thép các loại chất lượng quốc tế và mức giá cạnh tranh hơn hàng nhập khẩu. ...

Phụ nữ Mỹ đu trend phong trào nữ quyền Hàn Quốc vì muốn bật ông Trump

Sau khi ông Trump tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, phong trào nữ quyền 4B xuất phát từ Hàn Quốc bỗng nổi lên khắp nước Mỹ. Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS Theo Đài Al Jazeera, ông Donald Trump - người đã từng có hàng loạt phát ngôn được cho là phân biệt giới tính và có liên quan đến một vụ kiện về hành vi lạm dụng tình dục cũng như...

Đảm bảo tin cậy, công bằng trong xét tuyển đại học bằng học bạ

Nhiều ý kiến khuyến nghị các trường ĐH không nên đơn thuần sử dụng điểm học bạ bậc THPT để xét tuyển, thay vào đó nên sử dụng kết quả học bạ kết hợp với các điều kiện khác như điểm thi tốt nghiệp THPT, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, bài kiểm tra đánh giá tư duy,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Công nghệ giúp tăng tuổi thọ con người lên 120 tuổi

Tuổi thọ của con người có thể tăng lên 120 tuổi trong vài thập niên tới nhờ sự phát triển của công nghệ cũng như tiến bộ trong các lĩnh vực khác. ...

Honda Vario 160 hoàn toàn mới trình làng, giá từ 41 triệu đồng

Xe ga thế hệ mới tại thị trường Indonesia được cập nhật hàng loạt lựa chọn màu sắc mới trẻ trung đi kèm tem xe thời thượng. ...

Yên Bái tập huấn các thông tư quy định về nghiệp vụ đăng ký xe

YênBái - Sáng 10/8, Công an tỉnh tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn các thông tư quy định về nghiệp vụ đăng ký xe cho 150 cán bộ, chiến sỹ công an làm nghiệp vụ đăng ký xe ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. ...

Công an huyện Văn Yên xử lý 4 đối tượng vi phạm các quy định về sử dụng mạng xã hội

YênBái - Công an huyện Văn Yên đã phát hiện, gọi hỏi, xử lý 4 vụ, 4 đối tượng vi phạm các quy định về sử dụng mạng xã hội với số tiền 40 triệu đồng. ...

Niềm vui của Thiếu tá Trịnh Quốc Hưng

YênBái - Sinh ra ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, năm 2011, sau khi tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân, đồng chí Trịnh Quốc Hưng nhận công tác tại Công an tỉnh Yên Bái. Khi Bộ Công an có chủ trương đưa lực lượng chính quy về xã, anh được điều động giữ chức vụ Trưởng Công an xã Việt Cường, huyện Trấn Yên vào tháng 3/2020. ...

Bài đọc nhiều

Những cam kết chính sách của ông Trump sẽ tác động tới kinh tế Việt Nam ra sao?

Ông Donald Trump thắng cử tổng thống thứ 47 của Mỹ. Khoảng hơn 2 tháng nữa, ông Trump sẽ chính thức bước vào Nhà Trắng và thực hiện các cam kết với cử tri. Các cam kết này là gì và sẽ tác động như thế nào tới kinh tế Việt Nam? Các cam kết chính sách Xuất thân từ kinh doanh, từ một tỷ phú nổi tiếng, ông Donald Trump bước vào các cuộc vận động tranh cử khác với rất nhiều...
01:41:05

Gen Z gợi ý những góc check-in đẹp tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

(Dân trí) - Từ kiến trúc hiện đại bên ngoài đến không gian trưng bày ấn tượng phía trong, giới trẻ có nhiều góc chụp ảnh để cho ra đời những tấm hình ưng ý tại điểm check-in hot nhất lúc này. Vừa mở cửa đón khách tham quan từ đầu tháng 11, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhanh chóng trở thành điểm đến thu hút giới trẻ. Mỗi ngày, có...

Điều gì giúp thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ cán mốc 100 tỉ USD

Với kết quả đạt được trong 10 tháng, năm 2024 sẽ là năm thứ 4 liên tiếp thương mại giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ cán mốc trăm tỉ USD. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam Theo Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 98,4 tỉ USD. Trong khi đó, Trung Quốc là thị...

Kỷ nguyên mới: Định hướng chiến lược về cải tiến phương thức lãnh đạo của Đảng

Trong chuyên đề về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc ngày 31/10/2024, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trao đổi về 7 định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, trong đó có định hướng chiến lược về cải tiến phương thức lãnh đạo của Đảng. Tổng Bí thư khẳng định: Yêu cầu đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực...

Đường liên tỉnh Hà Nội – Hưng Yên dần hoàn thiện, hiện ra rõ nét

(Dân trí) - Đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên đã bước vào giai đoạn hoàn thiện những hạng mục cuối, quy mô hoành tráng hiện nên rõ nét và đã được thông xe một chiều. Tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên được nâng cấp, mở rộng vào tháng 8/2021, tổng mức đầu tư gần 2.900 tỷ đồng. Điểm đầu của dự án bắt đầu từ trung tâm huyện Văn Giang (Hưng Yên), tại vòng xuyến Văn...

Cùng chuyên mục

Thuốc nhỏ mắt Eskar của DK Pharma ghi dấu trên bản đồ Thương hiệu Quốc gia

Thuốc nhỏ mắt Eskar của Công ty Cổ phần Dược Khoa (DK Pharma) vừa được nhận danh hiệu “Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024”. Đây là sự khẳng định cam kết về chất lượng thuốc nhỏ mắt Eskar trong trong danh sách những thương hiệu tiêu biểu được lựa chọn đem lại những giá trị tốt nhất cho người tiêu dùng nhiều năm qua. Ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc DK Pharma cho biết: "Eskar với dây chuyền sản...

Chợ “chồm hổm” – khu chợ độc đáo ở miền Tây

Khu chợ độc đáo bởi được sắp xếp ngay hàng thẳng lối, người bán thường ngồi xổm hoặc kê ghế nhỏ, bày biện hàng hóa trong khoảng 2 - 4m2. Do đó, nơi này còn được gọi bằng cái tên dân dã là chợ chồm hổm. Chợ “chồm hổm” tọa lạc tại Phường 3, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, với diện tích khoảng 700m2 chuyên bán nông sản đồng hoặc nhà trồng được không phải mua qua trung gian nên giá...

BIDV được vinh danh “Thương hiệu quốc gia”

Biểu trưng “Thương hiệu Quốc gia” đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao cho đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).   BIDV được nhận biểu trưng “Thương hiệu Quốc gia” trong khuôn khổ “Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam” được tổ chức vào ngày 4.11.2024 tại TP. Hà Nội. Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên Xanh”, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt...

Cắm trại bên mỏ đá ít người biết ngay ngoại thành Hà Nội

Hà Nội - Mỏ đá ở huyện Quốc Oai có không gian trong lành, yên tĩnh, thích hợp để du khách trải nghiệm cắm trại gần gũi thiên nhiên. “Nếu muốn tới đây cắm trại qua đêm, mình khuyên các bạn nên chuẩn bị kỹ đồ dùng cần thiết từ ở nhà vì sẽ không có dịch vụ cho thuê gì cả. Tuy nhiên khu vực này cũng rất gần chợ dân sinh nên mọi người có thể xuống mua...

Khai mạc hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền

Tối ngày 9/11, tại thành phố Sóc Trăng, hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024 chính thức khai mạc. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2024. Hội chợ năm nay có quy mô trên 350 gian hàng của 250 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đến từ 15 tỉnh, thành trên...

Mới nhất

Thông tin lễ tang NSƯT Tuấn Phong

NSƯT Tuấn Phong - ca sĩ từng hát "Chào em cô gái Lam Hồng", "Thuyền và biển" vừa qua đời sau thời gian điều trị bệnh. ...

Chợ “chồm hổm” – khu chợ độc đáo ở miền Tây

Khu chợ độc đáo bởi được sắp xếp ngay hàng thẳng lối, người bán thường ngồi xổm hoặc kê ghế nhỏ, bày biện hàng hóa trong khoảng 2 - 4m2. Do đó, nơi này còn được gọi bằng cái tên dân dã là chợ chồm hổm. Chợ “chồm hổm” tọa lạc tại Phường 3, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, với...

Vì sao Ngân hàng Nhà nước chỉ bán mà không mua vàng?

(ĐCSVN) - Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội về việc Ngân hàng Nhà nước chỉ bán mà không mua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng giải thích Ngân hàng Nhà nước cung vàng do nhu cầu gia tăng, chưa đặt vấn đề mua lại mà tập trung thực hiện giải pháp...

Phiên chất vấn sẽ có nhiều kiến nghị, hiến kế cho Chính phủ

(ĐCSVN) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tin tưởng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ diễn ra sôi nổi, dân chủ, có nhiều đề xuất, kiến nghị hiến kế cho Chính phủ, các Bộ trưởng, Trưởng ngành trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành, khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng...

BIDV được vinh danh “Thương hiệu quốc gia”

Biểu trưng “Thương hiệu Quốc gia” đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao cho đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).   BIDV được nhận biểu trưng “Thương hiệu Quốc gia” trong khuôn khổ “Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam” được tổ chức vào ngày 4.11.2024...

Mới nhất

Đổi thay nhờ OCOP