Làm xuyên đêm trên công trình cầu trăm tỷ
Những ngày qua, tranh thủ thời tiết nắng ráo, nhà thầu Đèo Cả huy động hàng trăm nhân công, máy móc tập trung thi công công trình cầu Sông Vệ.
Trên công trình cầu có chiều dài 610m bắc qua sông Vệ nối hai xã Hành Phước và Hành Thịnh (huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) luôn rầm rập tiếng máy móc thiết bị thi công.
Sau khi hoàn thành việc thi công kết cấu sắt bản mặt cầu, thời gian qua nhà thầu Đèo Cả đang tăng cường quân số để đẩy mạnh thi công bản mặt cầu.
Dưới cái nắng oi bức của mùa hè, công nhân vẫn miệt mài bám công trường thi công với đích đến là hoàn thành bản mặt cầu sớm nhất để tập trung thi công lan can và thảm nhựa.
Anh Nguyễn Đình Lan, công nhân làm việc trên công trường cho biết, dù nắng nóng nhưng anh em đều động viên vượt qua để tập trung thi công hoàn thành công trình.
“Anh em chia tổ đội thay phiên nhau thi công. Ai cũng sợ nắng, sợ khó thì bao giờ cầu mới xong, đường mới thông được. Mình làm việc không chỉ để nuôi sống gia đình mà còn trách nhiệm với công việc, với công trình trọng điểm quốc gia”, anh Lan tâm sự
Không chỉ thi công ban ngày và khi màn đêm buông xuống, những tổ đội làm ca đêm lại bắt tay vào việc. Xe chở bê tông liên tục chở đến, những mẻ bê tông đổ xuống, thợ hồ lại vào việc san gạt, đầm nén.
Màn đêm tĩnh mịch đã bị phá tan bởi tiếng máy đầm, tiếng xe bơm bê tông và tiếng cười nói vui vẻ của công nhân làm cầu. Dẫu ai nấy đều nhễ nhại mồ hôi, quần áo ướt sũng, song xe bồn bơm bê tông tới đâu thì công nhân lao vào làm việc đến đó.
Từ xa nhìn đến, ánh đèn điện trên cầu như đốm lửa nhập nhoè, song trên công trường cầu sông Vệ hàng chục công nhân vẫn miệt mài làm việc với tinh thần “vượt nắng thắng mưa” cho ngày về đích.
Được biết, cầu Sông Vệ có vốn đầu tư 177 tỷ đồng, là hạng mục cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Công trình cầu có 14 trụ và 2 mố cầu. Trong đó, có 15 nhịp chính, để thi công công trình nhà thầu phải đúc 105 dầm supper T, toàn bộ số dầm trên được nhà thầu đúc ở bãi đúc ngay chân công trình.
Theo lãnh đạo ban điều hành công trường, đến nay, cầu sông Vệ đã thi công hoàn thành 11/15 bản mặt cầu và đang tranh thủ thời tiết thuận lợi hoàn thành toàn bộ hạng mục chính của công trình trước mùa mưa bão nhằm tháo dọn đường công vụ để thông lũ khi mùa mưa đến.
“Chúng tôi đang chạy đua với thời gian để hoàn thành bản mặt cầu, lan can và tiến hành thảm bê tông nhựa, hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất để đảm bảo kế hoạch vốn, thông xe kỹ thuật công trình vào cuối năm”, lãnh đạo ban điều hành cho hay.
Tập trung hoàn thành gần 500 công trình cầu, cống, hầm chui
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có chiều dài 88km đi qua hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, có tổng mức đầu tư hơn 20 nghìn tỷ đồng. Đây là dự án thành phần lớn nhất trong số 12 tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông được khởi công vào đầu năm 2023.
Do vị trí tuyến đi qua nhiều khu vực đồng bằng cắt ngang hệ thống đường dân sinh, sông, suối và đồi núi nên quá trình thiết kế có đến hàng trăm công trình hạ tầng liên quan như cầu, cống, hầm chui dân sinh được xây dựng.
Không những vậy, trong quá trình triển khai dự án, dọc theo tuyến phát sinh nhiều hầm chui dân sinh và cả cống thoát nước ngang chống ngập úng được bổ sung mới.
Đại diện Ban QLDA2 cho biết, toàn hệ thống có 77 công trình cầu các loại, trong đó phần lớn là các công trình cầu vượt sông, suối và đường ngang. Đến nay các nhà thầu đã triển khai thi công 77/77 cầu. Trong đó, có 23 cầu đã triển khai lắp dầm.
“Chúng tôi đang đôn thúc nhà thầu huy động tối đang nhân vật lực tập trung thi công dự án, ngoài hoàn thành hệ thống nền đường đắp K95 thì đến cuối năm hoàn thành 63/77 cầu. Đây là những hạng mục quan trọng của dự án và cần đua tiến độ để đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn năm 2024”, lãnh đạo Ban QLDA2 cho hay
Ngoài hệ thống cầu dọc trên tuyến thì dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn còn triển khai thi công 81 hầm chui dân sinh và 397 cống các loại.
Ghi nhận dọc tuyến cho thấy, công tác thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật liên quan đến dự án đang được triển khai đồng bộ với công tác đắp đất nền đường. Phần lớn vị trí hầm chui dân sinh nhà thầu đã hoàn thành việc thi công phần thô, đang trong giai đoạn thực hiện hoàn thiện hai đầu mố và bản mặt cầu trước khi đổ đất lu lèn.
Tại gói thầu XL1, đại diện nhà thầu Dacinco cho hay, hạng mục thi công cống thoát nước và hầm chui dân sinh rất quan trọng. Vì muốn hoàn thành 100% nền đường phải hoàn thành các hạng mục này trước. Do vậy, đơn vị khẩn trương hoàn thành hệ thống này càng sớm càng tốt để đảm bảo công tác thi công nền đường.
Theo lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, để đảm bảo tiến độ của dự án, ngoài điều chuyển, cắt giảm khối lượng của các nhà thầu yếu kém về tài chính, nhân sự thì đơn vị cũng huy động bổ sung 7 mũi thi công mới nâng tổng số mũi thi công trên toàn công trình lên trên dưới 50 mũi, bố trí trên toàn công trường 1.600 đầu máy thiết bị các loại cùng khoảng 3.900 nhân sự.
Bên cạnh đó, các nhà thầu cũng huy động 13 trạm trộn bê tông xi măng dọc tuyến để phục vụ công tác thi công lớp cấp phối gia cố xi măng. Triển khai lắp đặt các trạm bê tông nhựa dọc theo tuyến. Dự kiến đến cuối năm sẽ có 6 trạm bê tông nhựa phục vụ thi công dự án.
“Hiện khối lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 5.200 tỷ đồng, riêng năm 2024 vốn bố trí cho dự án hơn 4.000 tỷ đồng và đã giải ngân gần 2.000 tỷ đồng. Đơn vị đang nỗ lực để đến cuối năm sẽ giải ngân 100% vốn bố trí năm 2024 để cán mốc giải ngân vốn toàn dự án đạt 8.200/13.500 tỷ đồng”, đại diện nhà thầu Đèo Cả cho hay.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/xuyen-dem-dua-tien-do-500-cau-cong-ham-chui-tren-cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-192240812151634104.htm