Kim ngạch xuất khẩu của TP HCM đạt 12 tỷ USD, giảm hơn 21% trong 4 tháng đầu năm, ảnh hưởng tới phục hồi và phát triển của thành phố.
Thông tin này được Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan chia sẻ tại Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu ngày 25/5. Theo ông Hoan, kim ngạch xuất khẩu của thành phố vẫn giảm sâu.
Theo đó, xuất khẩu hàng hóa giảm hơn 21% so với cùng kỳ, mức giảm mạnh nhất trong 22 năm qua. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực, như dệt may, thủy sản, gỗ và các sản phẩm từ gỗ đều ghi nhận xuất khẩu sụt giảm. Điều này tác động trực tiếp và toàn diện tới phục hồi và phát triển của TP HCM, theo Phó chủ tịch Võ Văn Hoan.
Lý giải nguyên nhân, lãnh đạo thành phố cho rằng do kinh tế thế giới bất ổn, suy thoái khiến đơn đặt hàng giảm. Đặc biệt, các thị trường chính như EU, Mỹ sức mua yếu.
Ngoài xuất khẩu, sức mua tại thị trường nội địa cũng sụt giảm, khoảng 30-50% do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Ông Nguyễn Đức Hưng, nhà sáng lập Napoli Coffee, cho biết xuất khẩu của doanh nghiệp giảm khoảng 40% so cùng kỳ trong những tháng đầu năm nay. Tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước cũng èo uột dù ra nhiều chương trình khuyến mãi, hạ giá bán. Công ty cổ phần lương thực thực phẩm Colusa – Miliket, chuyên bán sản phẩm thiết yếu, cũng giảm 30% sản lượng bán tại thị trường nội địa.
Trước sự ì ạch của thị trường, TP HCM đưa ra nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, như lần đầu tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu, để kích cầu tiêu thụ hàng tại thị trường nội địa và quốc tế.
Hội chợ lần này có hơn 250 gian hàng giới thiệu nhiều sản phẩm của các ngành hàng chủ lực như nông sản, dệt may, da giày, đồ gỗ, điện tử, cao su – nhựa. Các doanh nghiệp trong nước cũng có nhiều chương trình khuyến mãi đến 50%.
Ngoài hơn 3.000 lượt khách nội địa thăm quan, mua sắm, nhiều doanh nghiệp từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ cũng tới tìm kiếm đối tác xuất khẩu tại thị trường Việt Nam.
Thi Hà