Trang chủNewsThời sựXuất khẩu thuyền viên giảm thê thảm

Xuất khẩu thuyền viên giảm thê thảm


Giảm quá nửa so với thời điểm Covid-19 bùng phát

Vốn là doanh nghiệp cung ứng thuyền viên cho chủ tàu của nhiều nước từ châu Á tới châu Âu nhưng mấy tháng nay, lãnh đạo Công ty CP Dịch vụ và cung ứng thuyền viên quốc tế (ISSCO) khá đau đầu.

Xuất khẩu thuyền viên giảm thê thảm- Ảnh 1.

Nhu cầu thuyền viên của các chủ tàu nước ngoài vẫn luôn cần nhiều, nhưng việc xuất khẩu thuyền viên của Việt Nam chưa được như kỳ vọng.

Ông Phạm Tiến Hoan, Giám đốc điều hành ISSCO cho biết, thời gian qua lượng thuyền viên mà doanh nghiệp đưa đi “đánh thuê” cho các chủ tàu nước ngoài giảm mạnh.

Thời điểm dịch Covid-19, số thuyền viên xuất khẩu được tới 500-550 người, nhưng hiện nay đã giảm quá nửa, chỉ đạt khoảng 200 lao động. Nguyên nhân do những bất ổn tại khu vực Biển Đỏ đã tác động đến tâm lý của thuyền viên, nhiều người không muốn đi vì sợ phải qua khu vực này.

Đồng thời, sau đại dịch, thuyền viên của các nước trở lại thị trường, mang tới nhiều lựa chọn hơn cho các chủ tàu. Thuyền viên Việt Nam chịu sự cạnh tranh gay gắt cả về chất lượng, số lượng lẫn mức lương.

“Khi dịch bùng phát, nhiều chủ tàu nước ngoài sẵn sàng trả lương cao cho thuyền viên Việt Nam để đủ định biên. Nhưng hiện mức lương đã giảm nên không còn quá hấp dẫn”, ông Hoan nhận định.

Công ty CP Hàng hải Liên minh cũng không khá khẩm hơn. Ông Hoàng Văn Dương, giám đốc doanh nghiệp này cho biết, mấy năm nay, số lượng thuyền viên đưa đi “đánh thuê” dao động khoảng 400 người.

Doanh nghiệp không dám nhận thêm người để giữ chất lượng thay vì chạy theo số lượng. Dù vậy, muốn có thêm người cũng khó vì số lượng ít, chất lượng lại không cao, có thể ảnh hưởng tới uy tín.

“Thuyền viên chất lượng tốt, chủ tàu có thể tin tưởng giao vận hành tàu trong thời gian dài. Nếu tham số lượng có thể bị dàn trải, không đảm bảo an toàn cho cả phương tiện, người và hàng hóa”, ông Dương nói.

“Miếng bánh ngon” nhưng khó nuốt

Trên Seatrade Maritime, ông Henrik Jensen, Giám đốc điều hành của Danica cho biết, việc nhiều tàu biển chuyển sang sử dụng nhiên liệu thay thế bằng nhiên liệu kép metanol, amoniac và các loại nhiên liệu khác đang có xu hướng làm thay đổi nhu cầu và tiêu chí lựa chọn thuyền viên.

Trên thị trường xuất khẩu thuyền viên hiện nay, Philippines, Liên bang Nga, Indonesia, Trung Quốc và Ấn Độ chiếm thị phần lớn. Dự báo tăng trưởng của đội tàu buôn thế giới trong 10 năm tới, nhu cầu thuyền viên có thể sẽ tiếp tục bị thiếu hụt.

Các chuyên gia đánh giá đây có thể coi là cơ hội lớn cho thuyền viên Việt Nam. Thế nhưng, để nắm giữ được cơ hội này lại không đơn giản.

Theo ông Nguyễn Văn Thư, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT TP.HCM, nguồn thuyền viên của Việt Nam khá ít. Hiện nay, Trung tâm Đào tạo và nguồn nhân lực Hàng hải (UT-STC) – liên doanh giữa Đại học GTVT TP. HCM và Tập đoàn STC tại Rotterdam (Hà Lan) đã cung ứng khoảng 350 thuyền viên cho đội tàu châu Âu. Tuy nhiên, số lượng thuyền viên đi xuất khẩu cũng không tăng là bao.

Trong khi đó, số lượng người theo học nghề hàng hải có xu hướng giảm. Chưa kể, chủ tàu đòi hỏi chất lượng nhân lực ngày càng cao, còn thuyền viên Việt Nam vẫn thua kém thuyền viên của nhiều quốc gia khác, đặc biệt về ngoại ngữ.

“Cách đây không lâu, một chủ tàu châu Âu sang tìm nguồn thuyền viên. Chủ tàu tài trợ học bổng mấy năm cho sinh viên nhưng sau đó, có khoảng 30% không đáp ứng được yêu cầu. Có những buổi tuyển dụng khoảng 7-8 người đến thì có tới một nửa các em phải cho học lại tiếng Anh”, ông Thư kể.

Cần nâng ý thức kỷ luật và chuyên nghiệp

Lãnh đạo Công ty Hàng hải liên minh lại cho rằng, xuất khẩu thuyền viên rất khó vì các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này phải đủ uy tín để chủ tàu nước ngoài tin tưởng, giao cho cả con tàu. Do vậy, ý thức kỷ luật và tính chuyên nghiệp của thuyền viên sẽ là yếu tố quyết định.

Theo ông Dương, thuyền viên Việt Nam có trình độ chuyên môn tương đối tốt và đã được các chủ tàu ngoại công nhận, nhưng là ở các chức danh sỹ quan. Còn với các thủy thủ và các chức danh thấp hơn chủ yếu được đào tạo ngắn ngày nên chuyên môn không cao và tiếng Anh kém.

Đặc biệt, thuyền viên muốn thi lên chức danh cao hơn sẽ phải về bờ để học và đào tạo khiến thời gian đi biển bị ngắt quãng. Điều này làm chủ tàu nước ngoài sợ vì phải luôn dùng người mới. “Họ nghi ngờ cả về năng lực và sự ổn định của nguồn thuyền viên Việt Nam”, ông Dương cho hay.

Để khắc phục hạn chế này, ông Phạm Tiến Hoan cho rằng, hệ thống và chương trình đào tạo thuyền viên cũng cần có sự cải tiến. Trong đó, đặc biệt lưu tâm đào tạo cho thuyền viên Việt Nam về các dòng máy sử dụng nhiên liệu mới.

Thống kê của Cục Hàng hải VN, số lượng thuyền viên Việt đang làm việc cho các chủ tàu nước ngoài hiện khoảng 10.000. Con số này chỉ bằng 1/10 so với số lượng thuyền viên của Philippines hay Ấn Độ.

Số lượng thuyền viên xuất khẩu của các doanh nghiệp giảm như một nghịch lý, bởi theo đánh giá, tình trạng thiếu lao động thuyền viên đang ở mức cao nhất trong gần 20 năm qua và nhu cầu vận tải toàn cầu tăng lên.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/xuat-khau-thuyen-vien-giam-the-tham-192240606230416306.htm

Cùng chủ đề

Bạc Liêu, Cà Mau sắp xếp lại đơn vị hành chính ra sao?

Sáng 7/6, tại Bạc Liêu, đoàn công tác Trung ương do ông Võ Thành...

Tháp không lưu sân bay Long Thành vượt tiến độ 70 ngày, cao hơn 81m

Ngày 7/6, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại dự án...

Quảng Ngãi đề xuất lấy đất vàng làm công viên thay vì bán đấu giá

Việc lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi có ý kiến chuyển đổi...

Ấn tượng tỏi, sâm Hàn Quốc tại lễ hội “Sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế”

Tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) mang đến lễ hội năm nay các sản phẩm nổi...

Trồng hoa làm đẹp đường sắt Bắc

Tại lễ ra quân, hàng trăm đoàn viên thanh niên, cán bộ, người lao...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Du lịch Sapa bằng “cung điện di động”, không lo về giá

Dù mới đi vào hoạt động hai năm (từ năm 2022) nhưng G8 Sapa...

Ô tô có chu kỳ đăng kiểm 2 năm, chủ phương tiện nộp phí đường bộ thế nào?

Đường dây nóng của Báo Giao thông nhận được câu hỏi từ bạn đọc...

Bạc Liêu, Cà Mau sắp xếp lại đơn vị hành chính ra sao?

Sáng 7/6, tại Bạc Liêu, đoàn công tác Trung ương do ông Võ Thành...

Loại thực phẩm giá rẻ, lượng protein cao, siêu canxi, chế biến đơn giản vẫn ngon

Đậu phụ là thực phẩm chế biến từ đậu nành. Ngày nay, khoa học...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Ngoại giao cây tre Việt Nam trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng tâm sự: "Khi trao đổi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi thấy rằng nói càng nhiều càng thấy thú vị và càng thấy thân thiết". Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: TTXVN Trong lễ giới thiệu cuốn sách Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây...

Anh thừa nhận thành công của quân đội Nga; NATO không đủ nguồn lực để cung cấp cho Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine 5/5/2024: Ukraine có thể yêu cầu quân đội châu Âu; Pháp ủng hộ tiếp tục đối thoại với Nga Chiến sự Nga-Ukraine 23/5/2024: Sự xuất hiện của quân đội phương Tây ở Ukraine sẽ dẫn đến chiến tranh thế giới mới Anh thừa nhận thành công của quân đội Nga ở Ukraine “Nga đang đạt được những lợi thế chiến thuật trên đất liền”, ông Radakin nói trong cuộc...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Giờ làm việc hành chính của công an giao thông quy định thế nào?

Theo quy định pháp luật hiện hành thì không có quy định cụ thể thời gian làm việc trong ngày hay trong tuần của cơ quan công an, trong đó có lực lượng CSGT.Thông thường, tùy vào địa bàn hoạt động và tính chất nhiệm vụ mà cảnh sát giao thông sẽ có khung thời gian làm việc khác nhau trong tuần. Cũng giống như nhiều lao động trong doanh nghiệp, cơ quan hành chính nhà nước làm...

Cùng chuyên mục

“Đội tuyển Việt Nam sẽ càng hay hơn dưới thời Kim Sang Sik”

(Dân trí) - Theo các chuyên gia trong nước, HLV Kim Sang Sik có màn ra mắt thành công cùng đội tuyển Việt Nam và đây là sự khởi đầu mang tới nhiều hy vọng trong một triều đại mới. Tối 6/6, đội tuyển Việt Nam đánh bại Philippines với tỷ số 3-2 đầy nghẹt thở trên sân Mỹ Đình. HLV Kim Sang Sik có màn ra mắt thành công với chiến thắng, cùng với đó là những dấu ấn về chuyên...

Sửa Luật Thủ đô:phát huy nguồn lực xã hội cho phát triển đường sắt đô thị

Không gian ngầm phải được quản lý, sử dụng có hiệu quả Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Đào Chí Nghĩa (Đoàn TP Cần Thơ) cho hay, ông nhất trí với quy hoạch hiện nay đã quy định trong Điều 17 về quy hoạch xây dựng và phát triển Thủ đô cũng như Điều 18 về biện pháp bảo đảm quy hoạch. Những quy định này đã kế thừa một số nội dung của...

Quốc hội bàn về dự án luật tư pháp người chưa thành niên, chống mua bán người

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, hôm nay (8/6), Quốc hội sẽ dành ngày làm việc cuối của đợt 1 kỳ họp để bàn về văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland; dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi); dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên;...

Cùng đóng BHXH 15 năm, lương hưu của lao động nam rất thấp so với nữ 

Trong dự thảo Luật BHXH sửa đổi, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất giảm năm đóng BHXH từ 20 năm xuống 15 năm, nhưng tỷ lệ hưởng lương hưu tối thiểu của lao động nam khác nữ. Cụ thể, mức hưởng của lao động nghỉ hưu trong điều kiện bình thường bằng 45% bình quân tiền lương tính đóng BHXH, tương ứng với 20 năm đóng bảo hiểm của lao động nam và 15 năm với lao động nữ. Sau đó,...

Cụ thể hóa ưu tiên của ASEAN năm 2024

Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Đỗ Hùng Việt và các Quan chức Cao cấp...

Mới nhất

Sửa Luật Thủ đô:phát huy nguồn lực xã hội cho phát triển đường sắt đô thị

Không gian ngầm phải được quản lý, sử dụng có hiệu quả Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Đào Chí Nghĩa (Đoàn TP Cần Thơ) cho hay, ông nhất trí với quy hoạch hiện nay đã quy định trong Điều 17 về quy hoạch xây dựng và phát triển Thủ đô cũng như Điều...

Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên tập huấn nâng cao nhận thức về bảo hộ, phát triển tài sản trí tuệ

Sáng 7/6, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh tế và Phát triển nguồn nhân lực Trường Đại học Kinh...

Nửa cuối năm 2024 sẽ là giai đoạn thuận lợi cho chứng khoán

Áp lực tỷ giá lắng bớt vào quý III và đầu quý IV/2024 cùng các số liệu tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp được các đại diện từ công ty quản lý quỹ đánh giá là giai đoạn rất thuận lợi cho chứng khoán. ...

Bồi đắp tình yêu Tổ quốc cho thế hệ trẻ qua “Tiết học biên cương”

Từ năm 2023, các Đồn Biên phòng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với các trường học trong tỉnh tổ chức hiệu quả chương trình “Tiết học biên cương”, qua đó góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ… ...

Người bệnh tiểu đường khi tập thể dục nhất định phải biết điều này

Với người đái tháo đường (người bệnh tiểu đường) thì cùng với sử dụng thuốc, thay đổi chế độ...

Mới nhất