ANTD.VN – Trong 9 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã đạt trên 5,6 tỷ USD, bằng với cả năm 2023. Dự báo đến hết năm nay, nhóm hàng xuất khẩu này có thể đạt kỷ lục mới.
Xuất khẩu sầu riêng đóng góp lớn cho ngành hàng rau quả |
Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), tăng trưởng xuất khẩu rau quả trong các tháng đầu năm nay chủ yếu nhờ tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mặt hàng sầu riêng.
Sầu riêng hiện là loại trái cây xuất khẩu nhiều nhất với hơn 2,1 tỷ USD trong 8 tháng năm 2024, tăng 67,7% so với cùng kỳ năm trước; ngoài ra, xuất khẩu nhãn, dừa, xoài, cau cũng tăng mạnh.
Riêng xuất khẩu thanh long vẫn trong xu hướng giảm, 8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này giảm 19,4% so với cùng kỳ năm 2023, xuống 358,9 triệu USD, chiếm tỷ trọng 9,8%.
Trong tháng 8-2024, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết hai Nghị định thư về yêu cầu kiểm tra, kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh và dừa tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, hiệu lực từ 19-8-2024. Hai Nghị định thư trên sẽ là cơ sở giúp xuất khẩu hai loại trái cây này tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong quý cuối năm.
Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại nhận định, sang quý IV-2024, xuất khẩu rau quả tiếp tục được hỗ trợ bởi nhu cầu tăng từ các thị trường thế giới vào dịp cuối năm, nhất là thị trường Trung Quốc, cộng với hiệu quả từ các Hiệp định thương mại, các Nghị định thư.
Tính chung cả năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả dự báo đạt trên 7 tỷ USD, tăng hơn 25% so với năm 2023. Đây sẽ là kỷ lục mới của nhóm hàng xuất khẩu này.
Trước đó trong năm 2023, rau quả là nhóm hàng xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất, với kim ngạch kỷ lục 5,69 tỷ USD, tăng tới 69,2% so với năm 2022. Đây cũng là ngành hàng đầu tiên mở ra “câu lạc bộ” 5 tỷ USD.
Về chủng loại rau quả xuất khẩu năm 2023, so với cùng kỳ năm 2022 nhóm hàng trái cây (tươi và đông lạnh) đạt 4,2 tỷ USD, tăng 112%; tiếp theo là nhóm hàng rau quả chế biến đạt gần 1,2 tỷ USD, tăng 18%; nhóm rau củ đạt 279 triệu USD, tăng 4,9%. Về thị trường năm 2023, Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí số 1 với kim ngạch đạt hơn 3,7 tỷ USD, tăng tới 149% (tương ứng tăng hơn 2 tỷ USD) so với năm 2022 và chiếm khoảng 65,4% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của các nước.
Kết thúc năm 2023, Việt Nam có 14 mặt hàng nông sản có “visa” xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, gồm: tổ yến và sản phẩm từ tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, thạch đen, vải, chanh dây và sầu riêng.
Năm nay, Việt Nam vừa xuất khẩu chính ngạch các lô dừa tươi sang thị trường này.
Riêng với mặt hàng sầu riêng, chỉ trong 10 tháng năm 2023, xuất khẩu đã chính thức vượt mốc 2 tỷ USD khi đạt 2,07 tỷ USD, tăng 606,3% so với cùng kỳ 2022. Tính chung cả năm 2023, xuất khẩu sầu riêng đem về 2,24 tỷ USD. Như vậy từ 2023 đến nay, sầu riêng vẫn đang là sản phẩm xuất khẩu số 1 của ngành hàng rau quả.
Theo các dự báo, đến năm 2025, lượng thị trường sầu riêng của Trung Quốc có thể đạt 20 tỷ USD và cả thế giới là 28,6 tỷ USD. Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng ở thị trường 1,4 tỷ dân như Trung Quốc rất lớn, cộng tất cả các nước xuất khẩu sầu riêng ở khu vực Đông Nam Á vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường này.
Trong khi đó, so với các quốc gia trong khu vực thì sầu riêng của Việt Nam xuất sang Trung Quốc có nhiều lợi thế cạnh tranh về logistics và chất lượng.
Nguồn: https://www.anninhthudo.vn/xuat-khau-rau-qua-du-bao-dat-tren-7-ty-usd-post593216.antd