2 kịch bản kinh doanh của Vĩnh Hoàn
Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, ước tính đến thời điểm hết tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam ước đạt gần 900 triệu USD, tăng hơn 2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong số đó, sản phẩm cá tra giá trị gia tăng ước đạt hơn 15 triệu USD, cá tra khô và sản phẩm đông lạnh ước đạt gần 160 triệu USD, còn lại là sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh.
Dù được nhận định là có nhiều cơ hội và triển vọng sáng, thế nhưng mỗi doanh nghiệp thuỷ sản lại có nhìn nhận khác nhau về tình hình kinh doanh năm 2024.
Đơn cử Vĩnh Hoàn, là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất trong 5 tháng đầu năm (theo thống kê của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam), giữ vị trí số 1 về xuất khẩu cá tra sang Mỹ, Vĩnh Hoàn rất thận trọng về triển vọng kinh doanh của năm nay.
Đối với kế hoạch kinh doanh năm 2024, doanh nghiệp này đã đặt ra 2 kịch bản.
Ở kịch bản cơ bản, Vĩnh Hoàn đặt mục tiêu doanh thu 10.700 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ dự kiến 800 tỷ đồng, giảm 12,9% so với thực hiện trong năm 2023.
Ở kịch bản cao, doanh thu dự kiến đạt 11.500 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ dự kiến 1.000 tỷ đồng, tăng 8,8% so với thực hiện trong năm 2023.
Kết thúc quý I, mặc dù mang về 2.855 tỷ đồng doanh thu, tăng 29% so với cùng kỳ song lợi nhuận sau thuế của Vĩnh Hoàn chỉ đạt 189 tỷ đồng, tương ứng giảm 16%.
Trong tháng 4/2024, Vĩnh Hoàn mới ghi nhận tổng doanh thu đạt 1.091 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ và tăng 0,15% so với tháng trước.
Đến tháng 5 vừa qua, Vĩnh Hoàn đạt doanh thu 1.131 tỷ đồng, tăng trưởng 19% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng có được là bởi hầu hết các thị trường xuất khẩu của công ty đều có dấu hiệu hồi phục tích cực. Trong khi thị trường Mỹ giảm nhẹ 0,3% xuống còn 372 tỷ đồng, các thị trường khác lại có sự tăng trưởng ấn tượng. Doanh thu thị trường thủy sản trong nước tăng 47% đạt 329 tỷ đồng, thị trường châu Âu tăng 26% đạt 154 tỷ đồng, và thị trường Trung Quốc tăng 12% đạt 104 tỷ đồng. Các thị trường khác cũng tăng trưởng 22%, đạt 154 tỷ đồng.
Lũy kế doanh thu trong 5 tháng đầu năm, Vĩnh Hoàn đạt 5.080 tỷ đồng, tương đương 47,5% so với kế hoạch đặt ra từ đầu năm. Nếu tính theo kịch bản thuận lợi nhất cho cả năm, Vĩnh Hoàn đã hoàn thành 44,2% mục tiêu.
Giá cá tra xuất khẩu dự báo tăng khoảng 10% kể từ quý III, cơ hội đi lên cho Vĩnh Hoàn?
Các chuyên gia dự báo, xuất khẩu cá tra đã có những dấu hiệu tích cực, nhu cầu tại các thị trường chính đang dần phục hồi. Tình hình sẽ tốt lên từ quý III và quý IV, kéo theo xu hướng giá sẽ được điều chỉnh tăng ít nhất khoảng 10% so với giá hiện tại.
Áp lực tồn kho của doanh nghiệp giảm dần sẽ là cơ hội để tăng sản xuất và thực hiện những đơn hàng mới với mức giá tốt hơn.
Ngoài việc nhu cầu phục hồi, động lực tăng giá cá tra xuất khẩu còn đến từ việc thiếu hụt nguồn cung cá nguyên liệu. Giá cá nguyên liệu thấp trong thời gian vừa qua đã khiến các hộ nuôi cá trì hoãn thả giống trong nửa đầu năm nay. Trong khi đó, thời gian nuôi thường mất 6 – 8 tháng để cá đạt đủ trọng lượng thu hoạch (1,2 – 1,5 kg). Ngoài ra, giai đoạn cuối năm là cao điểm tiêu thụ các loại thuỷ hải sản với loạt dịp lễ hội tại các nước phương Tây.
Để tận dụng những cơ hội mở của con cá tra Việt Nam, Vĩnh Hoàn đã có hướng đi mới là tích cực truyền thông hình ảnh con cá tra Việt Nam ra thị trường thế giới. Thủy sản Vĩnh Hoàn vẫn được biết là doanh nghiệp đứng đầu ngành chế biến và xuất khẩu cá tra của Việt Nam, chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của cả nước. Thị trường Mỹ cũng là thị trường lớn nhất, chiếm 62% tổng doanh thu xuất khẩu cá tra của công ty này trong 5 tháng đầu năm nay.
Với thị trường thuận lợi, cộng với chi phí cá giống và thức ăn thủy sản trong 5 tháng đầu năm nay lại có xu hướng giảm xuống, bình quân giảm lần lượt là 6% và 8% so với cùng kỳ năm 2023. Chắc chắn biên lợi nhuận gộp của Thủy sản Vĩnh Hoàn sẽ được cải thiện.
Bên cạnh sự phục hồi của mảng cá tra, động lực tăng trưởng thời gian tới của Thủy sản Vĩnh Hoàn còn đến từ nỗ lực đa dạng hoá cơ cấu sản phẩm.
Cụ thể, tại ĐHĐCĐ thường niên mới diễn ra vừa qua, Vĩnh Hoàn dự chi 930 tỷ đồng cho đầu tư mở rộng, với nhiều hạng mục như nâng cấp tăng công suất sản xuất collagen và cải tạo nhà máy tại Công ty Vĩnh Hoàn Collagen; đầu tư kho và đầu tư bổ sung máy móc, thiết bị cho giai đoạn 1 của nhà máy chế biến trái cây Thành Ngọc; đầu tư mở rộng kho và nâng cấp tăng công suất sản xuất của nhà máy thức ăn thủy sản Feedone, nhà máy Sa Giang.
Ngoài ra, Vĩnh Hoàn còn dự định đầu tư mở rộng vùng nuôi; đầu tư mới, cải tạo nhà máy Vĩnh Phước, Thanh Bình và Vĩnh Hoàn.
Nhìn chung, tiến độ thực hiện kế hoạch trong quý đầu năm chưa tích cực, nhưng các doanh nghiệp thủy sản vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Các số liệu xuất khẩu mới nhất đã phần nào mang đến tin vui cho nhóm này, nhất là đối với những doanh nghiệp cá tra như Vĩnh Hoàn.
Nguồn: https://danviet.vn/xuat-khau-ca-tra-dan-khoi-sac-loi-nhuan-cua-vinh-hoan-se-cai-thien-manh-20240628163604115.htm