Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhXưa cân gạo rồi khách xách về, nay túi gạo đóng sẵn,...

Xưa cân gạo rồi khách xách về, nay túi gạo đóng sẵn, có nhãn hiệu được chuộng hơn

Ông Nguyễn Văn Bảy – phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ – khẳng định có sự quan tâm ngày càng tăng về bản quyền, nhãn hiệu hàng hóa và liên quan đến bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Xưa cân gạo rồi khách xách về, nay túi gạo đóng sẵn, có nhãn hiệu được chuộng hơn - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Bảy – cục phó Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ – trình bày tham luận Bức tranh tổng quan về sở hữu trí tuệ ngành hàng nông sản, trong đó có lúa gạo – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tham dự hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt ngày 10-12 tại Sóc Trăng, ông Nguyễn Văn Bảy – phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ – cho hay thực tế ngày càng có nhiều người và tổ chức quan tâm đến quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là nhãn hiệu.

Trình bày tham luận “Bức tranh tổng quan về sở hữu trí tuệ ngành hàng nông sản, trong đó có lúa gạo. Các giải pháp bảo vệ bản quyền sản phẩm sở hữu trí tuệ”, ông nhắc lại rằng ngày xưa người tiêu dùng đi mua gạo tại các cửa hàng gạo được bày bán nhiều chủng loại đựng trong thúng.

“Sau khi cân xong thì bỏ vào túi ni lông rồi xách về. Còn bây giờ, người tiêu dùng đang có xu hướng chọn những túi gạo có nhãn hiệu như thế này”, ông Nguyễn Văn Bảy lấy những túi gạo ST25 của Anh hùng Lao động, kỹ sư Hồ Quang Của (tỉnh Sóc Trăng) làm dẫn chứng và nói.

Ông cho biết đăng ký nhãn hiệu ở nước nào thì sẽ được bảo hộ ở nước đó. Ví dụ nhãn hiệu gạo Ông Cua, hay nhãn hiệu Neptune đăng ký ở Việt Nam thì chỉ được chống những người khác sử dụng nhãn hiệu đó tại Việt Nam. Còn ở những nước khác, ai muốn dùng thì dùng.

Đến giờ có khoảng 300.000 nhãn hiệu ở Việt Nam được bảo hộ, trong đó các sản phẩm về ngành nông nghiệp chiếm khoảng 96%.

Có thể nhận thấy có sự quan tâm ngày càng tăng của các chủ thể, bao gồm các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp về bản quyền, nhãn hiệu hàng hóa và liên quan đến bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt trong một số vấn đề, mà giống là vấn đề đầu tiên. Ví dụ như vụ giống thanh long ruột đỏ, giống lúa.

“Tôi lấy ví dụ người trồng lúa, họ chăm sóc thật tốt. Sau khi thu hoạch, họ giữ lấy một phần thóc để sau đó làm giống cho vụ tiếp theo. Nếu ai cũng làm như vậy, sẽ không có giống mới.

Quay trở lại câu chuyện tôn trọng bản quyền, khi nói đến quyền sở hữu trí tuệ, nó tạo kích thích hoạt động sáng tạo đầu tư. Không ai muốn đầu tư công sức, thời gian, tiền bạc để tạo ra giống mới mà không được bảo vệ, không được ghi nhận”, ông Bảy nói.

Xưa cân gạo rồi khách xách về, nay túi gạo đóng sẵn, có nhãn hiệu được chuộng hơn - Ảnh 3.

Khách dự hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt, do báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 10-12-2024 tại Sóc Trăng – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Bảy cũng cho rằng việc người dân tự để lại giống từ vụ trước sẽ dẫn đến tình trạng thoái hóa giống. Ban đầu mua giống thật, sau nhiều năm sản xuất cùng trên giống đó thì sản phẩm sẽ không còn được chất lượng tốt như ban đầu.

Nhà báo Trần Xuân Toàn, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, đề cập đến việc đăng ký VietNam Rice ra nước ngoài, ông Bảy cho rằng khi xây dựng hình ảnh thì phải có tính đặc thù. Ví dụ nước mắm Phú Quốc, hành tím Sóc Trăng…

Với gạo Việt Nam, chúng ta quảng bá hình ảnh và hướng tới tệp khách hàng nào?

Phải chọn điểm đặc biệt để xây dựng nhãn hiệu, thông qua đó để quảng bá và nâng giá trị của sản phẩm Việt Nam lên. Chỉ khi nào người bán gạo gắn trên bao bì và thấy được lợi thì người ta mới gắn. Khi đó người ta mới trả phí.

Ông Bảy cho biết muốn nêu ra những vấn đề trên để cùng các nhà khoa học, lãnh đạo địa phương, sở ngành và các chuyên gia cùng thảo luận.

Hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức tại TP Sóc Trăng ngày 10-12, với hơn 150 khách mời là doanh nhân, lãnh đạo, chuyên gia trong và ngoài nước. Nhiều vấn đề đã được đề cập trong hội thảo, như xây dựng thương hiệu gạo, thương hiệu quốc gia, thảo luận “Xây dựng thương hiệu – bài toán khó cho lúa gạo Việt Nam”, “Xây dựng thương gạo Việt – thách thức và cơ hội”…



Nguồn: https://tuoitre.vn/xua-can-gao-roi-khach-xach-ve-nay-tui-gao-dong-san-co-nhan-hieu-duoc-chuong-hon-20241210164241721.htm

Cùng chủ đề

Có làm nhưng chưa “tới”

Theo kinh nghiệm từ xây dựng thương hiệu gạo nổi tiếng của thế giới như ở Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia thì "có làm nhưng chưa tới đâu". Đây là chia sẻ của Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua tại hội thảo "Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt", do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức chiều 10/12,...

Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt – Kỳ 3: Phải có logo thương hiệu gạo Việt

Gạo chất lượng cao, gạo mang thương hiệu sản phẩm gắn với địa phương đang được triển khai một cách mạnh mẽ ở ĐBSCL. Theo nhiều chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia sẽ thuận lợi hơn khi ngày càng có nhiều thương hiệu gạo địa phương. ...

Sẽ sớm có nhãn hiệu gạo Việt

Bộ NN&PTNT mong sớm chuyển giao nhãn hiệu Gạo Việt Nam cho các cơ quan quản lý để có thể thúc đẩy phát triển, xây dựng nhãn hiệu Gạo Việt Nam, đồng thời cho phép các doanh nghiệp đưa vào sử dụng trong thời gian sắp tới. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thủ tướng chủ trì hội nghị gỡ vướng cho các dự án năng lượng tái tạo ‘đắp chiếu’

Trước thực trạng nhiều dự án điện tái tạo với nguồn vốn đầu tư xã hội lên đến hàng tỉ USD đang còn 'đắp chiếu', Chính phủ sẽ tổ chức hội nghị về công bố chủ trương, phương hướng tháo gỡ cho các dự án năng lượng. ...

KIDO triệu tập cổ đông họp bất thường về thương hiệu Celano, Merino

Tại nghị quyết công bố ngày 10-12, KIDO nêu ra thông tin các thương hiệu và nhãn hiệu Celano, Merino hiện nay đều do tập đoàn sở hữu và quản lý. Hội đồng quản trị Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) vừa ra quyết định...

Người đàn ông đánh cô gái ở quận 4: ‘Các bạn trẻ đừng nóng nảy rồi phải trả giá như tôi’

Tại cơ quan công an, Bùi Thanh Khoa có lời hối tiếc 'các bạn trẻ đừng nên nóng nảy mà mất đi kiểm soát, để khi sự việc đi quá xa như tôi làm ra như ngày hôm nay, để rồi phải trả giá, đó là bài học tôi cần phải ghi nhớ'. ...

Long An tăng tốc kết nối nhiều tuyến đường trọng điểm

Ông Đặng Hoàng Tuấn - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An - cho biết năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tăng tốc, bứt phá để thực hiện 3 công trình giao thông...

Quyết định truy thu Thảo cầm viên Sài Gòn gần 800 tỉ được thanh tra kiến nghị từ năm 2022

Quyết định truy thu tiền thuê đất của Thảo cầm viên Sài Gòn là một câu chuyện dài, được Thanh tra TP.HCM kiến nghị từ năm 2022. Giai đoạn từ ngày 4-12-2019 đến thời điểm thanh tra:Ngày 28-9-2021, Cục Thuế TP.HCM ban hành thông...

Bài đọc nhiều

Nhiều người dùng Việt lo lắng vì dòng code lạ trên Facebook

Một dòng mã lạ hiển thị dưới tên Facebook của mỗi thành viên từ sáng 9-12 đang khiến đông đảo người dùng mạng xã hội tại Việt Nam hoang mang, lo sợ bị hack. Theo chia sẻ của đông đảo người dùng mạng xã...

KienlongBank ra mắt Ngân hàng số X-Digi

Ngoài tốc độ, sự tiện lợi khi cho phép các giao dịch tài chính diễn ra 24/7/365, nền tảng Ngân hàng số X-Digi của KienlongBank còn mang tính cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu của đa dạng phân khúc khách hàng, góp phần đưa đến các dịch vụ số toàn diện. Thiết lập các tiêu chuẩn ngân hàng số mới Với định vị về một ngân hàng hiện đại sẵn sàng vươn ra biển lớn, để thích ứng với...

Thương hiệu Quốc gia 2024 – Bước tiến vượt bậc của ngành Tài chính Việt Nam

Khi nhắc đến những thương hiệu ngân hàng uy tín trong năm 2024, không thể không kể đến những ngôi sao sáng đang dần định hình lại diện mạo ngành tài chính Việt Nam. Việc các ngân hàng vinh dự đạt danh hiệu "Thương hiệu Quốc gia" là kết quả của những nỗ lực bền bỉ, là minh chứng cho sự khẳng định vị trí và chất lượng dịch vụ vượt trội trong một thị trường tài chính đầy...

Top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2024

Ngày 10/12/2024, Vietnam Report lần đầu công bố Top 10 Địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2024, trong khuôn khổ chương trình Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024 (VNR500). Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) đã bước sang năm thứ 18 trên chặng đường tìm kiếm và tôn vinh thành tích xứng đáng của các doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động hiệu quả và ổn định. Năm...

Vietnam Airlines, Vietjet tiếp tục bổ sung máy bay dịp Tết

Vietnam Airlines, Vietjet liên tục bổ sung thêm máy bay để phục vụ nhu cầu khách đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Nguồn vé sẽ được các hãng tung ra như thế nào sau khi thêm máy bay? ...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chủ trì hội nghị gỡ vướng cho các dự án năng lượng tái tạo ‘đắp chiếu’

Trước thực trạng nhiều dự án điện tái tạo với nguồn vốn đầu tư xã hội lên đến hàng tỉ USD đang còn 'đắp chiếu', Chính phủ sẽ tổ chức hội nghị về công bố chủ trương, phương hướng tháo gỡ cho các dự án năng lượng. ...

KIDO triệu tập cổ đông họp bất thường về thương hiệu Celano, Merino

Tại nghị quyết công bố ngày 10-12, KIDO nêu ra thông tin các thương hiệu và nhãn hiệu Celano, Merino hiện nay đều do tập đoàn sở hữu và quản lý. Hội đồng quản trị Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) vừa ra quyết định...

SCIC chuẩn bị thoái vốn khỏi Tổng công ty Thăng Long

NDO - Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa cho biết, ngày 26/12 tới, sẽ tổ chức phiên bán đấu giá để thoái vốn lô cổ phần của Tổng công ty Thăng Long - CTCP do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu, với giá khởi điểm hơn 222,6 tỷ đồng. Theo đó, Tổng công ty Thăng Long – CTCP, mã chứng khoán: TTL (địa chỉ tại số...

Long An tăng tốc kết nối nhiều tuyến đường trọng điểm

Ông Đặng Hoàng Tuấn - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An - cho biết năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tăng tốc, bứt phá để thực hiện 3 công trình giao thông...

Chính thức cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 53/2024/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3, ngập lụt, lũ, sạt lở đất sau bão số 3. (PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)...

Mới nhất

Ngân hàng hỗ trợ cơ cấu nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(ĐCSVN) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 53/2024/TT-NHNN, quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão số 3 và các thiệt hại liên quan như ngập lụt, lũ lụt, sạt lở đất. Đây là biện pháp nhằm...

Cận cảnh siêu dự án 152 ha của Kiến Á tại TP Thủ Đức

Từng được quảng cáo là dự án đáng sống, thế nhưng chỉ sau 10 năm phát triển và bàn giao cho khách hàng, Khu đô thị Cát Lái của Công ty cổ phần Kiến Á đã xuống cấp, hạ tầng hư hỏng, cỏ mọc um tùm. Từng được quảng cáo là dự án đáng sống, thế nhưng chỉ sau 10...

Thương mại Việt – Mỹ 11 tháng năm 2024 đạt gần 123 tỷ USD

11 tháng năm 2024, thương mại hai chiều Việt - Mỹ đạt gần 123 tỷ USD, tăng gần 13 tỷ USD so với thực hiện của cả năm ngoái. 11 tháng năm 2024, thương mại hai chiều Việt - Mỹ đạt gần 123 tỷ USD, tăng gần 13 tỷ USD so với thực hiện của cả năm ngoái. ...

Khẳng định điểm đến hấp dẫn, thân thiện và an toàn

Năm 2024, du lịch Sầm Sơn tiếp tục khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn, thân thiện và an toàn khi đón được khoảng 8,86 triệu lượt khách, doanh thu đạt 17,1 nghìn tỉ đồng, bằng 50,1% tổng thu du lịch...

Mới nhất