Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngXử lý vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông

Xử lý vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông


TPO – Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 270/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông.

Theo thông báo, Thường trực Chính phủ hoan nghênh và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong việc xây dựng, chuẩn bị Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông.

Các khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án BOT giao thông đã phát sinh và kéo dài trong nhiều năm, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị sớm có giải pháp xử lý.

Tại Chỉ thị số 27 ngày 25/5/2023, Bộ Chính trị yêu cầu có phương án giải quyết dứt điểm những tồn tại kéo dài các dự án, trong đó có dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, là cơ sở chính trị xây dựng Đề án.

Đây là vấn đề có tác động đến nhiều chủ thể, đối tượng liên quan; việc xử lý khó khăn, vướng mắc sẽ khơi thông nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công – tư (PPP), cải thiện môi trường đầu tư.

Xử lý vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông ảnh 1

Ảnh minh họa.

Thường trực Chính phủ yêu cầu, Bộ GTVT rà soát bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Thông báo số 1834 ngày 28/11/2022 của Tổng Thư ký Quốc hội; phối hợp với các địa phương có dự án BOT đang đề xuất xử lý để rà soát, đánh giá kỹ lưỡng thực trạng khó khăn, vướng mắc của các dự án. Cần bổ sung đầy đủ thông tin đối với các dự án cần xử lý do địa phương là cơ quan có thẩm quyền; rà soát các quy định của hợp đồng BOT để xác định cụ thể trách nhiệm chủ quan, khách quan của các chủ thể liên quan; cụ thể hóa được các lợi ích, hiệu quả của các dự án trong thời gian qua… trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp giải quyết phù hợp.

Bộ GTVT và các địa phương cần phải thay đổi cách nghĩ, cách làm. Nghiên cứu sử dụng tối đa các quy định, công cụ thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, địa phương, trước hết là trách nhiệm, thẩm quyền của Bộ GTVT và các địa phương để có giải pháp giải quyết cụ thể cho từng dự án; chỉ đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí ngân sách nhà nước để xử lý khi các giải pháp khác không khả thi.

Trường hợp thực sự cần thiết phải trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thì cần xem xét các dự án đã hoàn thành, nhưng không đặt được trạm thu phí, ưu tiên đề xuất về cơ chế, chính sách để đa dạng hóa nguồn lực, giảm sử dụng vốn nhà nước khi xử lý; đồng thời, phải xác định rõ thời hạn áp dụng, số lượng, danh mục dự án cụ thể; tập trung danh mục các dự án đã xác định cụ thể, lượng hóa được khó khăn, vướng mắc; đánh giá kỹ tác động của các cơ chế, giải pháp đề xuất, bảo đảm không tạo tiền lệ, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, gây thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm.

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, tổ chức cung cấp tín dụng theo nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT và các bên cung cấp vốn phải có trách nhiệm cùng chia sẻ rủi ro, phải có giải pháp cơ cấu lại khoản vay, giảm lãi vay, điều chỉnh phương án trả nợ phù hợp.

Trường hợp đề xuất sử dụng ngân sách nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn phải xác định được giá trị thuộc trách nhiệm nhà nước phải thanh toán, sử dụng nguồn nào và thẩm quyền quyết định; các bên có trách nhiệm chia sẻ tối đa rủi ro theo nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” (Bộ GTVT và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với Nhà đầu tư, doanh nghiệp và các bên cung cấp vốn để đàm phán theo hướng không có lợi nhuận vốn chủ sở hữu và không tính lãi vay trong giá trị dự kiến đề nghị thanh toán).

Về lâu dài, giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT trong quá trình sửa đổi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư nghiên cứu có giải pháp phù hợp để xử lý các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư tiềm ẩn nguy cơ phát sinh khó khăn, vướng mắc.

Thường trực Chính phủ giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ GTVT và các bộ cơ quan liên quan hoàn thiện Đề án đảm bảo chất lượng, thuyết phục cao khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Trường Phong





Nguồn: https://tienphong.vn/xu-ly-vuong-mac-tai-mot-so-du-an-bot-giao-thong-post1648724.tpo

Cùng chủ đề

Thủ tướng phát động đợt thi đua cao điểm hoàn thành đường dây 500kV

Biểu dương sức trẻ trên công trường trọng điểm quốc giaNgày 23/6, Thủ tướng...

Phải thay đổi cách nghĩ, cách làm để xử lý vướng mắc BOT giao thông

Theo Thông báo, Thường trực Chính phủ hoan nghênh và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Bộ GTVT trong việc xây dựng, chuẩn bị Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông. Các khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án BOT giao thông đã phát sinh và kéo dài trong nhiều năm, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều...

Chính phủ yêu cầu thúc đẩy kết nối cao tốc Việt Nam với Campuchia

Cụ thể ngày 21/6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao...

Chính phủ thúc tăng trưởng, bộ trưởng lo doanh nghiệp không đủ sức lớn

Tiếp tục miễn, giảm, gia hạn thuế, phíTheo đó, Chính phủ ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với củng cố, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.Điều hành hài hòa, hiệu quả, cân bằng hợp lý giữa tăng trưởng và kiểm soát lạm phát, phấn đấu...

Đà Nẵng: Xử nghiêm ô tô đưa đón học sinh vi phạm

DNVN - UBND TP Đà Nẵng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT, Công an TP chỉ đạo rà soát các trường học có sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa, đón học sinh; xử lý nghiêm các xe ô tô đưa đón học sinh có vi phạm. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Những điều chưa biết về Giorgi Mamardashvili, người vừa làm điều không thủ môn nào có thể tại EURO suốt 20 năm qua

TPO - Georgia đã có điểm số đầu tiên tại EURO 2024 với công lớn thuộc về Giorgi Mamardashvili, thủ môn thực hiện tới 11 pha cứu thua phi thường, nhiều hơn bất cứ thủ môn nào khác tham dự EURO kể từ năm 2004 tới nay.   Với bất kỳ ai, xuất hiện ở sân khấu lớn như EURO 2024 và nhận được bình chọn là Cầu thủ xuất...

Thủ môn MU chịu pha đá phản lưới nhà tệ nhất lịch sử EURO

TPO - Thủ môn MU, Altay Bayindir đã phải chịu pha đá phản lưới nhà tệ nhất lịch sử EURO trong trận thua Bồ Đào Nha. Sau chiến thắng 3-1 trước Georgia, Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ thay đổi một loạt vị trí trong đội hình khi đụng độ Bồ Đào Nha ở bảng F EURO 2024. Đáng chú ý, thủ môn của MU - Altay Bayindir bất ngờ được bắt chính cho dù chỉ...

Nhận định Thụy Sỹ vs Đức, 2h ngày 24/6: Dạo chơi trước knock-out

TPO - Đức đã cầm chắc tấm vé vào vòng trong EURO 2024, do đó sẽ chơi thoải mái trước Thụy Sỹ ở trận đấu cuối vòng bảng vào rạng sáng 24/6 (giờ Hà Nội). Sau 2 lượt trận vòng bảng EURO 2024, có thể khẳng định Đức là đội gây ấn tượng lớn nhất. “Cỗ xe tăng” giành trọn 6 điểm, ghi 7 bàn và chỉ để...

Thắng Italia, Tây Ban Nha độc chiếm ngôi đầu bảng B cùng tấm vé đi tiếp

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất 20/06/2024 00:30 Hâm nóng không khí Cổ động viên 2 đội đến sân sớm trước vài tiếng. Sân Veltins-Arena với sức chứa hơn 65.000 chỗ ngồi là quá ít để đáp ứng nhu cầu đến sân của CĐV Tây Ban Nha và Italia ở trận đấu bảng B. ...

Mưa như trút nước, đường phố Hà Nội ngập sâu trong đêm

09/06/2024 | 06:29 TPO - Trận mưa lớn kéo dài nhiều giờ trong tối và đêm 8/6 khiến một số tuyến phố ở Hà Nội ngập trong biển nước; có nơi ngập sâu đến 50-60cm kéo dài đến đêm. ...

Bài đọc nhiều

Tập đoàn EDP Renewables quan tâm đầu tư dự án tại Ninh Thuận

Tại buổi làm việc với Ninh Thuận, đại diện Tập đoàn EDP Renewables đã bày tỏ mong muốn đầu tư năng lượng tái tạo tại huyện Ninh Sơn và Bắc Ái. Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận làm việc với Tập đoàn EDP Renewables. Nguồn: NTV. Thông tin từ UBND tỉnh Ninh Thuận, ông Trịnh Minh Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp,...

Công ty máy bơm chất lượng nhập khẩu trên toàn quốc

Vinatesco nổi tiếng là công ty máy bơm nhập khẩu trên toàn quốc. Công ty đã và đang chinh phục thị trường bởi những sản phẩm chất lượng. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay thông tin bên dưới đây.

Trình lại Dự án PPP cao tốc TP.HCM

Trình lại Dự án PPP cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trị giá 19.617 tỷ đồngĐây là tờ trình xin phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức PPP thứ hai trong vòng 1 tháng trở lại đây. Ảnh minh hoạ. UBND TP.HCM vừa có Tờ trình số 3447/TTr...

Bạc Liêu vươn lên làm giàu từ kinh tế biển

Với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, cùng những quyết sách hướng tới khai thác, phát huy có hiệu quả các lợi thế, Bạc Liêu kỳ vọng trở thành tỉnh mạnh về biển, giàu từ biển. Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu (đứng thứ tư từ trái qua) trao bằng khen cho doanh nghiệp, nhà đầu tư tiêu biểu của...

Bí thư, Chủ tịch phải vào cuộc giải phóng mặt bằng

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, bên cạnh những thành tích đạt được, còn 6 khó khăn, vướng mắc lớn, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung tháo gỡ trong thời gian tới: 1. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) diện tích còn lại của một số dự án còn chậm, nhất là tại các địa phương: Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Hưng Yên, Kiên Giang. Yêu cầu...

Cùng chuyên mục

Him Lam Thường Tín: Lựa chọn phù hợp cho khách ở thực lẫn nhà đầu tư

Trong bối cảnh phân khúc chung cư đang dần hạ nhiệt, phân khúc nhà thấp tầng lại có dấu hiệu hồi phục, nhiều nhà đầu tư đang chuyển hướng và tìm cho mình điểm đến an toàn. Bên cạnh đó, quỹ đất nội đô ngày càng khan hiếm khiến các sản phẩm nhà thấp tầng, liền kề, nhà riêng lẻ, đất nền các khu vực ven đô được chú ý.Với việc sở hữu loạt lợi thế về vị...

Hải Phòng, Quảng Ninh đón vốn ngoại vào lĩnh vực công nghệ cao

Hải Phòng, Quảng Ninh tiếp tục là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhất là các tập đoàn lớn có công nghệ cao, công nghệ tiên tiến ở các lĩnh vực chế biến, chế tạo. Đạt về số lượng, thay đổi về chất lượng Nhiều năm gần đây, TP. Hải Phòng liên tục nằm trong top đầu cả nước về...

Giá thép hôm nay 24/6 giảm sâu trên sàn giao dịch

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.940 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.440 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 dừng ở mức 14.090 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.340 đồng/kg. Thép Việt Đức đồng loạt giảm với 2 sản phẩm của hãng, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 14.040 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá...

Mở cửa hầm phải phía Tây hầm số 2 cao tốc Đồng Đăng

Mở cửa hầm phải phía Tây hầm số 2 cao tốc Đồng Đăng - Trà LĩnhTrên tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ xây dựng 2 hầm xuyên núi, trong đó hầm số 2 tại Km72 (huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng) gồm 2 ống hầm dài gần 500m, được coi là một trong những đường găng tiến độ Dự án. Thiết bị...

dự án nghìn tỷ đi vào hoạt động chỉ sau hơn 1 năm được duyệt

Bình Định:Dự án nghìn tỷ đi vào hoạt động chỉ sau hơn một năm được duyệtCông ty cổ phần Takao Bình Định vừa tổ chức lễ khánh thành Nhà máy sản xuất gạch ốp lát cao cấp và ngói tráng men Takao giai đoạn 1. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 980 tỷ đồng. Các đại biểu thực hiện nghi...

Mới nhất

Bahrain-Iran nhất trí khởi động đàm phán “làm lành”

Ngày 23/6, Bahrain và Iran đã đồng ý khởi động các cuộc đàm phán nhằm nối lại quan hệ chính trị giữa hai nước.

KLH Koun Mom chăm lo giáo dục cho con công nhân Campuchia

Không chỉ mang đến việc làm ổn...

Lumi Prestige: An cư trọn riêng tư giữa nhịp sống thủ đô | Dự án | Tài Chính

Lumi Prestige - Biểu tượng ánh sáng phương Bắc diệu kỳ Ánh sáng, qua lớp lăng kính lập phương, biến hóa thành những chùm sáng rực rỡ. Giống như lăng kính tạo nên sự phối kết hoàn hảo ấy, Lumi Hanoi chính là tổng hòa của...

6 thị trường tăng trưởng tỷ đô

Xuất khẩu tuần từ 3/6-9/6: Gỗ và sản phẩm gỗ tăng 23,5%; cà phê thu về 2,9 tỷ USD Xuất khẩu tuần từ 10/6-16/6: Xuất khẩu tôm Việt Nam kỳ vọng đà tăng trưởng 6 thị trường xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô Theo Tổng cục Hải quan, hết tháng 5, có...

Mới nhất

Công bằng, giảm áp lực