Thống nhất xây dựng hệ thống kiểm tra tải trọng xe trên cao tốc
Tại báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết số 62/2022/QH15 ngày 16/6/2022 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Nghị quyết số 100/2023/QH15 ngày 24/6/2023 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và Nghị quyết số 109/2023/QH15 ngày 28/11/2023, Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT đã tập trung rà soát, tiếp tục hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về công tác kiểm soát tải trọng xe.
Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất các nội dung về công tác kiểm soát tải trọng xe trong Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đã được Quốc hội thông qua ban hành.
Theo Bộ GTVT, tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường bộ dù đã giảm nhưng vẫn còn diễn ra, nhất là ở các đoạn tuyến không có sự tuần tra, kiểm soát của cơ quan chức năng hoặc chưa được bố trí hệ thống kiểm tra tải trọng.
Nhằm góp phần bảo vệ các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác sử dụng, nâng cao hiệu quả đầu tư các công trình trọng điểm quốc gia, góp phần thúc đẩy ổn định phát triển kinh tế – xã hội, giảm bớt chi phí bảo trì cho ngân sách nhà nước, Bộ GTVT nhấn mạnh cần thiết nghiên cứu, sớm tổ chức đầu tư xây dựng hệ thống kiểm tra tải trọng trên các tuyến đường bộ cao tốc thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Mặt khác, căn cứ quy định tại Nghị định số 25/2023 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 32/2014 về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc, Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương về phương án đầu tư xây dựng và khai thác hệ thống kiểm tra tải trọng trên các tuyến đường bộ cao tốc thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Hơn 6.000 xe quá tải bị xử lý lưu động
Song song với đó, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tiếp tục tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe.
Cụ thể, yêu cầu các Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành của địa phương tăng cường kiểm soát tải trọng xe tại các cơ sở đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu, cảng, bến thủy nội địa….
Yêu cầu các Sở GTVT kiện toàn, bố trí lực lượng và tiếp tục duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và sử dụng cân xách tay, thiết bị ghi hình để tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe.
Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức rà soát, hoàn thiện các điều kiện cần thiết và đưa 4 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78/QL.5 thuộc địa phận thành phố Hải Phòng vào sử dụng theo quy định; hướng dẫn khắc phục các tồn tại, bất cập của các hệ thống cân động tại các trạm thu phí.
Kể từ thời điểm thực hiện Nghị quyết của Quốc hội đến nay, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và lực lượng thanh tra giao thông sử dụng cân xách tay đã kiểm tra 61.269 xe.
Trong đó có 6.150 xe vi phạm, tước 1.632 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 90,6 tỷ đồng. Điều này tạo sự đồng thuận cao của xã hội, sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức của chính quyền các địa phương, các đơn vị chủ hàng, chủ xe và lái xe.
Đến nay, đa số địa phương vẫn duy trì tốt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, kiềm chế tái diễn tình trạng xe chở hàng quá tải và xe vi phạm kích thước thùng hàng, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường.
“Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, địa phương thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát tải trọng xe, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm an toàn giao thông”, Bộ GTVT nhấn mạnh.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/xu-ly-luu-dong-hon-6000-xe-qua-tai-192241022130700087.htm