Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng và giá trị dinh dưỡng của các loại sữa.
Thị trường sữa Việt Nam ngày càng đa dạng về loại hình sản phẩm, từ sữa bột, sữa tươi, sữa đặc, sữa chua, đến các sản phẩm sữa chức năng, sữa hữu cơ, sữa không lactose, sữa thực vật và các sản phẩm sữa kết hợp với các nguyên liệu khác như trái cây, ngũ cốc, rau củ, thảo mộc… |
Theo Trung tâm Nghiên cứu sữa (IFCN), sản lượng sữa đã tăng lên đều hàng năm, dự kiến nhu cầu sữa sẽ tăng lên 1.168 triệu tấn năm 2030 trên thế giới.
Thị trường sữa Việt Nam hiện có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động, trong đó có 40 doanh nghiệp sản xuất. Các doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 75% thị phần, trong khi các doanh nghiệp ngoại chiếm khoảng 25%.
Theo Research and Markets, nhu cầu tiêu thụ sữa của người Việt Nam vào khoảng 28 lít/người/năm, và tiếp tục tăng đều mỗi năm. Đây là một con số khá ấn tượng so với mức tiêu thụ trung bình của khu vực Đông Nam Á là 18 lít/người/năm.
Nguyên nhân chính là do sự nâng cao ý thức về dinh dưỡng và sức khỏe của người dân. Ngoài ra, việc cải thiện thu nhập và mức sống cũng góp phần tạo điều kiện cho người tiêu dùng Việt có khả năng chi tiêu cho các sản phẩm sữa cao cấp hơn.
Thị trường sữa Việt Nam ngày càng đa dạng về loại hình sản phẩm, từ sữa bột, sữa tươi, sữa đặc, sữa chua, đến các sản phẩm sữa chức năng, sữa hữu cơ, sữa không lactose, sữa thực vật và các sản phẩm sữa kết hợp với các nguyên liệu khác như trái cây, ngũ cốc, rau củ, thảo mộc…
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng và giá trị dinh dưỡng của các loại sữa. Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi trong những năm gần đây như xu hướng ăn uống bên ngoài hay thường xuyên sử dụng sản phẩm dinh dưỡng thay thế bữa ăn. Vì thế, nhu cầu đối với các sản phẩm sữa có giá trị cao cũng được dự báo sẽ tăng mạnh do dân số trẻ và số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu ở các thàng phố lớn ngày càng tăng.
Ngoài ra, một vài số liệu từ Mỹ cho thấy hơn 75% người Mỹ dùng thực phẩm chức năng mỗi năm, 79% phụ nữ trưởng thành và 74% nam giới trưởng thành tuyên bố tiêu thụ ít nhất một hình thức bổ sung với chế độ ăn uống của họ. Tại Việt Nam, doanh số bán các sản phẩm thực phẩm chức năng lành mạnh và tự nhiên dự kiến sẽ tăng lên rất nhanh, khối lượng ngày càng lớn hơn với sự mở rộng của ngành công nghiệp thể dục thể thao trong nước.
Các doanh nghiệp hàng đầu trong nước là Vinamilk, TH True Milk, Nutifood, IDP và Mộc Châu Milk. Các doanh nghiệp hàng đầu của nước ngoài là FrieslandCampina (Hà Lan), Nestlé (Thụy Sỹ), Abbott (Mỹ), Mead Johnson (Mỹ) và Fonterra (New Zealand).
Trước những cơ hội và yêu cầu đặt ra của người tiêu dùng đòi hỏi doanh nghiệp ngành sữa phải năng động, tinh tế và chân thành hơn khi đưa ra thị trường các giải pháp dinh dưỡng thật sự tốt cho sức khỏe, nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện môi trường và có hoạt động truyền thông mang tính tương tác cao hướng tới xây dựng cộng đồng khỏe mạnh.
Người tiêu dùng Việt tại nước ngoài và rất nhiều người dân trong nước đang dần quen sử dụng sữa của hãng SureMeal. |
Hiện tại người tiêu dùng Việt tại nước ngoài và rất nhiều người dân trong nước đang dần quen sử dụng sữa của hãng SureMeal do một người Mỹ gốc Việt cùng các cộng sự đã nghiên cứu và sáng lập cách nay hơn 20 năm.
Với sự kết hợp văn hoá Đông Tây, am hiểu thể trạng của người Việt, cũng như hiểu nhu cầu thực sự của người tiêu dùng, Joe Trần – nhà sáng lập SureMeal cùng các cộng sự có chuyên môn cao tại Houton, Texas đã từng bước thành công chinh phục thị trường với nhiều dòng sản phẩm đa dạng.
Hiện nay, SureMeal có nhà máy sẵn sàng cung cấp các lựa chọn nhãn riêng (OEM/ODM) cho các doanh nghiệp với chất lượng cao nhất. Công ty đang có nhiều dòng sản phẩm như sữa thay thế các bữa ăn cung cấp dinh dưỡng tăng cường hệ miễn dịch, sữa giúp hỗ trợ giảm cân, chống lão hóa, sữa tăng chiều cao cho trẻ em, sữa cho người bệnh, người bị tiểu đường…
Ngoài ra, Suremeal mới giới thiệu ra thị trường sản phẩm cà phê sữa Coffee Collagen giúp làn da căng mịn, giảm đau viêm khớp, phòng loãng xương và hỗ trợ tim mạch. Để phát triển cộng đồng cũng như giúp các đối tác hạn chế rủi ro, công ty không đòi hỏi số lượng lớn khi các đối tác kinh doanh thương hiệu riêng.
“Chúng tôi mong muốn từng ngày cải thiện sức khỏe cho người Việt ở mọi lứa tuổi với các sản phẩm chất lượng cao nhất, cạnh tranh nhất theo tiêu chuẩn của Mỹ”, Joe Trần chia sẻ.