Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcXu hướng lựa chọn thi ít môn

Xu hướng lựa chọn thi ít môn


NG HỘ GIẢM SỐ MÔN THI

Đầu tháng 10 vừa qua, theo kết quả tổng hợp ý kiến góp ý về số môn thi cho phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD-ĐT, gần 60% ý kiến giáo viên (GV) ở một số địa phương tham gia khảo sát (TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Lạng SơnBắc Giang) đề xuất kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 chỉ thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là ngữ văn và toán, cộng thêm 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại được học lớp 12 (gồm cả ngoại ngữ và lịch sử).

Xu hướng lựa chọn thi ít môn - Ảnh 1.

Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Theo Bộ GD-ĐT, số môn thi như trên có tới 3 ưu điểm: giảm áp lực thi cử cho học sinh (HS), giảm chi phí tiền bạc, thời gian cho gia đình HS và cả xã hội (thí sinh chỉ thi 4 môn so với hiện nay thi 6 môn); không gây mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, giúp HS dành thời gian học các môn phù hợp với định hướng nghề nghiệp; thí sinh được chọn 2 môn lựa chọn để phát huy năng lực sở trường, có kết quả thi thuận lợi để xét vào các cơ sở giáo dục ĐH.

Trước đó, khi Bộ GD-ĐT chỉ đưa ra 2 phương án về số môn thi (một là 4 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn; hai là 3 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn), đa số ý kiến chọn phương án thi 3+2. Tuy nhiên, từ khi có thêm phương án 2+2 như trên, dư luận lại nghiêng sang phương án thi 4 môn gồm cả môn bắt buộc và tự chọn. Điều này cho thấy xu hướng chung đều mong muốn giảm số môn thi, giảm căng thẳng, áp lực cho kỳ thi này.

Là một trong số nhiều GV ủng hộ phương án 2+2, bà Cao Thanh Hà, GV môn tiếng Anh Trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội), cũng không cảm thấy “chạnh lòng” khi môn mình dạy sẽ trở thành môn thi tự chọn. Bà nêu quan điểm: “Phương án này giảm áp lực nhiều nhất cho HS, đồng thời vẫn bảo đảm yêu cầu các cơ sở giáo dục ĐH có thể sử dụng kết quả làm dữ liệu để tuyển sinh”.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng hiện nay HS ngoài khu vực thành thị, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa chưa được đảm bảo điều kiện dạy học ngoại ngữ tốt như ở thành thị nhưng vẫn bắt buộc thi tiếng Anh dẫn đến kết quả rất thấp. Do vậy, để HS được lựa chọn thi hay không thi môn này sẽ công bằng hơn.

GS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng ĐH Thái Nguyên, cũng ủng hộ phương án thi 2+2 và cho rằng việc thi 2 môn bắt buộc toán và văn là phù hợp, giảm áp lực, chi phí. Việc chọn môn ngoại ngữ, lịch sử hoặc môn bất kỳ đều có giá trị như nhau.

Theo ông Đào Tuấn Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội), phương án thi 2+2 sẽ cân bằng được tỷ lệ HS chọn giữa các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. “Thực tế nhiều năm qua cho thấy, HS chọn phương án thi tổ hợp khoa học xã hội ngày càng nhiều hơn, dẫn đến các môn tự nhiên thiếu sinh viên. Đây là điều rất đáng lo khi những ngành khoa học cơ bản thiếu nhân lực”, ông Đạt nói.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Xu hướng lựa chọn thi ít môn - Ảnh 2.

Dự kiến phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được công bố vào quý 4 năm nay

CẦN COI TRỌNG ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH THAY VÌ ÁP LỰC LÊN MỘT KỲ THI

PGS Chu Cẩm Thơ, Trưởng ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục (Viện Khoa học giáo dục VN), cho rằng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói riêng, mục tiêu giáo dục và phát triển con người của VN nói chung chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Chính vì vậy, không thể chỉ dựa vào thành tích, kết quả cuối cùng để đánh giá HS.

Theo bà Thơ, với thiết kế của Chương trình giáo dục phổ thông mới, HS được tăng cường trải nghiệm, có cơ hội lựa chọn môn học; tiếp cận với phương thức học tập đa dạng (trực tuyến, trực tiếp, sử dụng công nghệ…). Vì thế, hy vọng về kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 chắc chắn tập trung ở việc làm thế nào để đánh giá được năng lực của người học một cách hiện đại, công bằng, có giá trị bền vững.

Để làm được điều đó, PGS Chu Cẩm Thơ cho rằng việc xét tốt nghiệp bao gồm kết quả quá trình học tập, thi cuối cấp học (thông qua kỳ thi) thay vì chỉ tập trung vào kết quả thi tốt nghiệp. Đánh giá kết quả học các môn văn hóa được chọn trong kỳ thi chỉ là một phần, còn lại cần thể hiện được quá trình học tập xuyên suốt cấp THPT của người học. Tiếp đến, kỳ thi phải hướng đến sự phân hóa phù hợp với lựa chọn môn học mà người học đã chọn. Điều này có ý nghĩa định hướng sự phát triển của cá nhân và phân luồng học tập, kết nối với quá trình lập thân, lập nghiệp của HS.

HỌC SINH, NHÀ TRƯỜNG ĐANG RẤT “SỐT RUỘT”

Thời điểm này đã bước sang tháng 11 nhưng Bộ GD-ĐT vẫn chưa công bố phương án đổi mới thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 ứng với đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018. HS lớp 11 gần “đi” hết học kỳ 1 nhưng vẫn chưa biết lớp 12 mình sẽ tốt nghiệp như thế nào.

Nhiều nhà giáo cho hay không chỉ GV, HS mà cả các phụ huynh cũng rất “sốt ruột” về vấn đề này. “Chúng tôi luôn nhận được câu hỏi của HS và cả phụ huynh về việc kỳ thi tốt nghiệp của lứa HS đầu tiên theo chương trình mới sẽ diễn ra thế nào, nhưng tôi và đồng nghiệp chưa có thông tin nào chính thức để trả lời cả, chỉ động viên các em cứ tập trung học thì không lo gì thi cử”, một GV Trường THPT Lê Quý Đôn – Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ.

Chia sẻ với những mong mỏi của GV, HS, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương), Ủy viên Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội, cho rằng phương án thi cần phải được chốt sớm để Bộ GD-ĐT cũng như các địa phương, đặc biệt là HS, GV và nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi.

“Chương trình có rất nhiều đổi mới so với chương trình cũ; từ đổi mới chương trình quy định đổi mới cách dạy, cách học; từ đổi mới cách dạy và học quy định đổi mới trong cách thi cử, đánh giá. Vì vậy, nếu như không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm, từ xa thì rất dễ rơi vào bị động, lúng túng”, bà Nga phân tích. 

Đề xuất một giải pháp nếu chọn phương án 3+2

Lựa chọn phương án 2+2 có ưu điểm là giảm áp lực thi cử cho thí sinh (TS), giảm chi phí cho gia đình và cả xã hội vì TS chỉ thi 4 môn. Số buổi thi 3 buổi, giảm số buổi thi so với hiện nay. Lựa chọn này cũng không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, tạo điều kiện cho TS dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp. Nhược điểm của phương án này là có thể ảnh hưởng việc dạy học môn lịch sử và ngoại ngữ – đây là 2 môn học bắt buộc.

Phương án 3+2 cũng có ưu điểm là công tác tổ chức thi và việc thi của TS được nhẹ nhàng; TS chỉ thi 5 môn. Phương án này cũng cân bằng hơn cho HS chọn môn học và chọn thi giữa tổ hợp KHTN và KHXH. Việc được chọn 2 môn lựa chọn để thi giúp TS phát huy năng lực sở trường, tạo điều kiện thuận lợi trong việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển ĐH. 3 môn thi bắt buộc cũng là phương án đã ổn định, lâu dài đã và đang thực hiện. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án 3+2 là có thể ảnh hưởng việc dạy và học môn lịch sử đối với các HS không chọn môn này để thi và có thể dẫn đến xu hướng tăng việc lựa tổ hợp toán, ngữ văn, ngoại ngữ. Để giải quyết điều này, nếu chọn phương án 3+2 có thể nên thêm điều kiện môn lịch sử phải có điểm tổng kết cuối năm từ 5 trở lên mới đủ điều kiện dự thi.

Thạc sĩ Hồ Sỹ Anh

Tốt nghiệp THPT theo hướng gọn nhẹ

Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết Bộ đang khẩn trương hoàn thiện phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, trình Chính phủ xin ý kiến để có thể công bố vào quý 4 năm nay theo dự kiến. Từ tổng hợp kinh nghiệm quốc tế về thi hoặc xét tốt nghiệp THPT của nhiều nước, Cục Quản lý chất lượng cho rằng có một điểm chung là phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng gọn nhẹ; bảo đảm HS được tiếp cận nghề nghiệp, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề và đánh giá được quá trình dạy, học và những mục đích khác.



Source link

Cùng chủ đề

Chìa khóa mặc đẹp mùa này gọi tên váy trễ vai đầy cuốn hút

Mùa thu đông này, váy trễ vai tiếp tục gây ấn tượng với đa dạng thiết kế và...

Diện váy cúp ngực siêu tôn dáng như Lưu Diệc Phi, Bạch Lộc

Váy cúp ngực được nhiều chị em ưa chuộng bởi thiết kế gợi cảm và cực kỳ...

Bộ trưởng GD-ĐT: ‘Hà Nội phải hướng đến nền giáo dục thanh lịch’

Theo Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, nền giáo dục thủ đô phải hướng tới nền giáo dục thanh lịch. Ở đó, trường học phải là nơi an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục chửi bậy, không ép buộc học thêm. Sáng nay (12/11), Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành giáo dục và đào tạo thủ đô (1954 - 2024) và 42 năm Ngày Nhà giáo Việt...

Váy tay dài, ‘bảo bối’ của nữ văn phòng thích ứng với mọi dáng người

Váy tay dài luôn "biết cách" làm mới theo từng mùa, thích ứng với mọi dáng người. Thế...

Bộ TT&TT phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54

(CLO) Ngày 11/11, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), Bộ TT&TT phối hợp với Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong & Nhi đồng tổ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ngồi nhiều, làm sao để phòng ngừa thoái hóa đĩa đệm?

Ngồi nhiều ở nơi làm việc sẽ gây áp lực lên cột sống. Tình trạng này duy trì trong thời gian dài sẽ khiến lưng dễ bị đau mỏi kéo dài, thậm chí dẫn đến những tổn thương như thoái hóa đĩa đệm....

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

Giáo viên xếp hạng tài chính gia đình học sinh gây phẫn nộ

Theo SCMP, vụ việc xảy ra tại trường Trung học Longming ở Thượng Hải (Trung Quốc).Bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy bài kiểm tra có câu hỏi gợi ý học sinh đánh giá thứ hạng xã hội của gia đình. Câu hỏi đi kèm biểu đồ dạng thang, yêu cầu các em chọn từ 1 đến 10, tương đương với các mức độ "công việc không đứng đắn và lương thấp nhất", "trình độ học vấn...

Nữ sinh bị đánh hội đồng gãy đốt sống cổ vì can bạn cãi nhau: Thông tin mới nhất

Theo đó, ông Lê Văn Thanh (trú huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa - bố của nữ sinh bị đánh hội đồng) xác nhận, sau hơn 1 tháng xảy ra sự việc con gái ông bị nhóm bạn đánh hội đồng, sức khỏe của cháu có tiến triển chút ít, tuy nhiên vẫn khá yếu. Hiện tại, cháu vẫn đang phải cố định phần cổ, chưa thể đi lại được. Đặc biệt, ăn uống vào vẫn bị nôn...

Cùng chuyên mục

Tạm đình chỉ giáo viên đánh học sinh bầm tím 2 chân

(NLĐO) – Nhà trường đã đình chỉ công tác giáo viên chủ nhiệm có hành vi đánh bầm tím 2 chân của nam sinh lớp 6 ở tỉnh Quảng Nam. ...

Công an điều tra cô giáo chủ nhiệm đánh học sinh bầm tím 2 chân

Công an tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc điều tra vụ cô giáo chủ nhiệm cầm thước đánh bầm tím cả 2 chân học sinh lớp 6. ...

Tạm đình chỉ cô giáo đánh học sinh lớp 6 bầm tím chân

Nhà trường đã tạm đình chỉ công tác cô giáo dùng thước đánh học sinh lớp 6 bầm tím hai chân. Lãnh đạo nhà trường cũng thông tin đã làm việc với gia đình, đồng thời đề nghị cô giáo chở em học sinh...

Phụ huynh tặng nghìn like cho hiệu trưởng “đổi hoa lấy quà”

Khi Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đang đến gần, nhiều phụ huynh bày tỏ họ cảm thấy tiếc khi những bó hoa, lẵng hoa có giá vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng chỉ bày trong...

Đánh học sinh lớp 6 bầm tím 2 chân, cô giáo chủ nhiệm bị đình chỉ

Nam sinh lớp 6 ở tỉnh Quảng Nam bị cô giáo chủ nhiệm dùng thước đánh bầm tím 2 chân, sau khi va chạm với bạn trong tiết Thể dục. Hiện, nhà trường đã ra quyết định đình chỉ công tác 5 ngày đối với cô giáo để làm rõ vụ việc. Tối 13/11, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hữu Sáu, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết, đã nắm được vụ việc cô giáo chủ...

Mới nhất

Gạo nương tím có tốt cho người tiểu đường không và lưu ý từ chuyên gia dinh dưỡng

Gạo nương tím chứa nhiều dưỡng chất, rất tốt cho sức khỏe. Một số bệnh nhân tiểu đường cũng lựa chọn loại thực phẩm này để bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày....

Vai trò của y tế tại các giải đấu thể thao

Trong mỗi giải đấu thể thao, dù là phong trào hay chuyên nghiệp đội ngũ y tế luôn luôn có để hỗ trợ các vận động viên không may dính chấn thương khi thi đấu. Vậy làm thế nào để phát huy hết năng lực của đội ngũ y tế? ...

Phiên thứ nhất Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Yên Bái lần thứ IV, năm 2024

Chiều 13/11, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái, đã diễn ra Phiên thứ nhất Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Yên Bái lần thứ IV, năm 2024, với chủ đề: "Các dân tộc tỉnh Yên Bái đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, chung sức xây dựng tỉnh Yên Bái, phát triển theo hướng...

Đánh giá toàn diện phương án tài chính Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao

Uỷ ban Kinh tế Quốc hội đề nghị bổ sung, đánh giá toàn diện hơn đối với phương án tài chính của Dự án trong giai đoạn vận hành, khai thác đặt trong tổng thể nhu cầu nguồn vốn đầu tư công và bổ sung kinh nghiệm quốc tế trong việc tổ chức, vận hành, khai thác đường sắt...

Triệu chứng ra sao, làm cách nào để mau khỏi?

Viêm da quanh miệng thường gây nên mụn đỏ, khiến người bệnh bị ngứa rát ở xung quanh vùng miệng. Phát hiện sớm các dấu hiệu viêm nhiễm để thăm khám bác sĩ chuyên...

Mới nhất