Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcXu hướng lựa chọn thi ít môn

Xu hướng lựa chọn thi ít môn


NG HỘ GIẢM SỐ MÔN THI

Đầu tháng 10 vừa qua, theo kết quả tổng hợp ý kiến góp ý về số môn thi cho phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD-ĐT, gần 60% ý kiến giáo viên (GV) ở một số địa phương tham gia khảo sát (TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Lạng SơnBắc Giang) đề xuất kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 chỉ thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là ngữ văn và toán, cộng thêm 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại được học lớp 12 (gồm cả ngoại ngữ và lịch sử).

Xu hướng lựa chọn thi ít môn - Ảnh 1.

Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Theo Bộ GD-ĐT, số môn thi như trên có tới 3 ưu điểm: giảm áp lực thi cử cho học sinh (HS), giảm chi phí tiền bạc, thời gian cho gia đình HS và cả xã hội (thí sinh chỉ thi 4 môn so với hiện nay thi 6 môn); không gây mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, giúp HS dành thời gian học các môn phù hợp với định hướng nghề nghiệp; thí sinh được chọn 2 môn lựa chọn để phát huy năng lực sở trường, có kết quả thi thuận lợi để xét vào các cơ sở giáo dục ĐH.

Trước đó, khi Bộ GD-ĐT chỉ đưa ra 2 phương án về số môn thi (một là 4 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn; hai là 3 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn), đa số ý kiến chọn phương án thi 3+2. Tuy nhiên, từ khi có thêm phương án 2+2 như trên, dư luận lại nghiêng sang phương án thi 4 môn gồm cả môn bắt buộc và tự chọn. Điều này cho thấy xu hướng chung đều mong muốn giảm số môn thi, giảm căng thẳng, áp lực cho kỳ thi này.

Là một trong số nhiều GV ủng hộ phương án 2+2, bà Cao Thanh Hà, GV môn tiếng Anh Trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội), cũng không cảm thấy “chạnh lòng” khi môn mình dạy sẽ trở thành môn thi tự chọn. Bà nêu quan điểm: “Phương án này giảm áp lực nhiều nhất cho HS, đồng thời vẫn bảo đảm yêu cầu các cơ sở giáo dục ĐH có thể sử dụng kết quả làm dữ liệu để tuyển sinh”.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng hiện nay HS ngoài khu vực thành thị, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa chưa được đảm bảo điều kiện dạy học ngoại ngữ tốt như ở thành thị nhưng vẫn bắt buộc thi tiếng Anh dẫn đến kết quả rất thấp. Do vậy, để HS được lựa chọn thi hay không thi môn này sẽ công bằng hơn.

GS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng ĐH Thái Nguyên, cũng ủng hộ phương án thi 2+2 và cho rằng việc thi 2 môn bắt buộc toán và văn là phù hợp, giảm áp lực, chi phí. Việc chọn môn ngoại ngữ, lịch sử hoặc môn bất kỳ đều có giá trị như nhau.

Theo ông Đào Tuấn Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội), phương án thi 2+2 sẽ cân bằng được tỷ lệ HS chọn giữa các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. “Thực tế nhiều năm qua cho thấy, HS chọn phương án thi tổ hợp khoa học xã hội ngày càng nhiều hơn, dẫn đến các môn tự nhiên thiếu sinh viên. Đây là điều rất đáng lo khi những ngành khoa học cơ bản thiếu nhân lực”, ông Đạt nói.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Xu hướng lựa chọn thi ít môn - Ảnh 2.

Dự kiến phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được công bố vào quý 4 năm nay

CẦN COI TRỌNG ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH THAY VÌ ÁP LỰC LÊN MỘT KỲ THI

PGS Chu Cẩm Thơ, Trưởng ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục (Viện Khoa học giáo dục VN), cho rằng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói riêng, mục tiêu giáo dục và phát triển con người của VN nói chung chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Chính vì vậy, không thể chỉ dựa vào thành tích, kết quả cuối cùng để đánh giá HS.

Theo bà Thơ, với thiết kế của Chương trình giáo dục phổ thông mới, HS được tăng cường trải nghiệm, có cơ hội lựa chọn môn học; tiếp cận với phương thức học tập đa dạng (trực tuyến, trực tiếp, sử dụng công nghệ…). Vì thế, hy vọng về kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 chắc chắn tập trung ở việc làm thế nào để đánh giá được năng lực của người học một cách hiện đại, công bằng, có giá trị bền vững.

Để làm được điều đó, PGS Chu Cẩm Thơ cho rằng việc xét tốt nghiệp bao gồm kết quả quá trình học tập, thi cuối cấp học (thông qua kỳ thi) thay vì chỉ tập trung vào kết quả thi tốt nghiệp. Đánh giá kết quả học các môn văn hóa được chọn trong kỳ thi chỉ là một phần, còn lại cần thể hiện được quá trình học tập xuyên suốt cấp THPT của người học. Tiếp đến, kỳ thi phải hướng đến sự phân hóa phù hợp với lựa chọn môn học mà người học đã chọn. Điều này có ý nghĩa định hướng sự phát triển của cá nhân và phân luồng học tập, kết nối với quá trình lập thân, lập nghiệp của HS.

HỌC SINH, NHÀ TRƯỜNG ĐANG RẤT “SỐT RUỘT”

Thời điểm này đã bước sang tháng 11 nhưng Bộ GD-ĐT vẫn chưa công bố phương án đổi mới thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 ứng với đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018. HS lớp 11 gần “đi” hết học kỳ 1 nhưng vẫn chưa biết lớp 12 mình sẽ tốt nghiệp như thế nào.

Nhiều nhà giáo cho hay không chỉ GV, HS mà cả các phụ huynh cũng rất “sốt ruột” về vấn đề này. “Chúng tôi luôn nhận được câu hỏi của HS và cả phụ huynh về việc kỳ thi tốt nghiệp của lứa HS đầu tiên theo chương trình mới sẽ diễn ra thế nào, nhưng tôi và đồng nghiệp chưa có thông tin nào chính thức để trả lời cả, chỉ động viên các em cứ tập trung học thì không lo gì thi cử”, một GV Trường THPT Lê Quý Đôn – Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ.

Chia sẻ với những mong mỏi của GV, HS, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương), Ủy viên Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội, cho rằng phương án thi cần phải được chốt sớm để Bộ GD-ĐT cũng như các địa phương, đặc biệt là HS, GV và nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi.

“Chương trình có rất nhiều đổi mới so với chương trình cũ; từ đổi mới chương trình quy định đổi mới cách dạy, cách học; từ đổi mới cách dạy và học quy định đổi mới trong cách thi cử, đánh giá. Vì vậy, nếu như không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm, từ xa thì rất dễ rơi vào bị động, lúng túng”, bà Nga phân tích. 

Đề xuất một giải pháp nếu chọn phương án 3+2

Lựa chọn phương án 2+2 có ưu điểm là giảm áp lực thi cử cho thí sinh (TS), giảm chi phí cho gia đình và cả xã hội vì TS chỉ thi 4 môn. Số buổi thi 3 buổi, giảm số buổi thi so với hiện nay. Lựa chọn này cũng không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, tạo điều kiện cho TS dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp. Nhược điểm của phương án này là có thể ảnh hưởng việc dạy học môn lịch sử và ngoại ngữ – đây là 2 môn học bắt buộc.

Phương án 3+2 cũng có ưu điểm là công tác tổ chức thi và việc thi của TS được nhẹ nhàng; TS chỉ thi 5 môn. Phương án này cũng cân bằng hơn cho HS chọn môn học và chọn thi giữa tổ hợp KHTN và KHXH. Việc được chọn 2 môn lựa chọn để thi giúp TS phát huy năng lực sở trường, tạo điều kiện thuận lợi trong việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển ĐH. 3 môn thi bắt buộc cũng là phương án đã ổn định, lâu dài đã và đang thực hiện. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án 3+2 là có thể ảnh hưởng việc dạy và học môn lịch sử đối với các HS không chọn môn này để thi và có thể dẫn đến xu hướng tăng việc lựa tổ hợp toán, ngữ văn, ngoại ngữ. Để giải quyết điều này, nếu chọn phương án 3+2 có thể nên thêm điều kiện môn lịch sử phải có điểm tổng kết cuối năm từ 5 trở lên mới đủ điều kiện dự thi.

Thạc sĩ Hồ Sỹ Anh

Tốt nghiệp THPT theo hướng gọn nhẹ

Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết Bộ đang khẩn trương hoàn thiện phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, trình Chính phủ xin ý kiến để có thể công bố vào quý 4 năm nay theo dự kiến. Từ tổng hợp kinh nghiệm quốc tế về thi hoặc xét tốt nghiệp THPT của nhiều nước, Cục Quản lý chất lượng cho rằng có một điểm chung là phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng gọn nhẹ; bảo đảm HS được tiếp cận nghề nghiệp, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề và đánh giá được quá trình dạy, học và những mục đích khác.



Source link

Cùng chủ đề

“áo giáp” bảo vệ người dùng trước các mối đe dọa trực tuyến

Không gian mạng càng mở, các rủi ro về an toàn thông tin càng tăng. Điều này bắt buộc người dùng phải nâng cao cảnh giác, trang bị thêm giải pháp bảo mật nhằm ngăn chặn các nguy cơ gây hại. ...

58% trường ĐH đưa nội dung khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn

Có 58% cơ sở giáo dục ĐH đưa nội dung khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn, với tối thiểu 2 tín chỉ/môn học. Trong đó, một số trường CĐ sư phạm cũng đã đưa khởi nghiệp thành môn học...

Nâng tầm phong cách với 3 dáng quần cực kỳ tôn dáng

Mùa đông năm nay chào đón nhiều bản phối bắt mắt với dáng quần cá tính hết cỡ....

Áo choàng, món đồ mùa lạnh có thể phối cùng những bộ váy lãng mạn

Từ những chiếc áo choàng trông giống áo chui đầu cho đến chiếc khăn quàng cổ ngoại cỡ,...

Chế độ phụ cấp cho giáo viên, nhân viên trường học chưa thống nhất

Bộ GD-ĐT cho rằng hiện nay việc thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo còn chưa thống nhất giữa các địa phương do sự chồng chéo trong các văn bản quy định. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mỹ bắt hành khách mang pháo nổ, vũ khí trong hành lý xách tay

Cơ quan quản lý An ninh Giao thông Mỹ (TSA) từng ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm khó đỡ, nhưng vụ vừa diễn ra trong lúc lục soát hành lý xách tay ở sân bay quốc tế Los Angeles (bang California) hoàn...

Học sinh ngoài công lập của TP.HCM có được miễn học phí?

Nghị quyết 12 của HĐND TP.HCM có nêu chính sách miễn học phí cho học sinh THCS công lập từ năm học 2024-2025. Vậy học sinh THCS ngoài công lập có được thực hiện chính sách này? ...

Quang Hải tìm lại chính mình, đội tuyển Việt Nam ‘săn’ ngôi vô địch AFF Cup

Càng bước vào giai đoạn quyết định của AFF Cup 2024, Nguyễn Quang Hải càng xuất sắc. Đây là nhân tố rất quan trọng, có thể giúp đội tuyển Việt Nam khác biệt so với phần còn lại của bóng đá Đông Nam Á, để trở lại với ngôi vô địch khu vực. Thăng trầm của Quang Hải Năm 2018, khi đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup, Quang Hải chính là cầu thủ xuất sắc nhất giải.  Đấy là giai đoạn mà...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh vụ nhóm nữ sinh đánh hội đồng bạn khác trường

Công an đang phối hợp xác minh vụ học sinh một trường tại xã Phú Quới, H.Long Hồ đánh hội đồng bạn học một trường THCS khác cũng thuộc H.Long Hồ, Vĩnh Long. ...

Sở GDĐT Hà Nội sẽ thanh tra trách nhiệm hiệu trưởng các trường nào trong năm 2025?

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hà Nội Lê Hồng Sơn mới đây vừa ký quyết định về việc ban hành kế hoạch công tác thanh tra năm 2025. ...

Chuyên gia luật đề xuất giải pháp kiểm soát quyền lực nhà nước

Theo các chuyên gia, với mục tiêu đánh giá công tâm, xem xét việc kiểm soát quyền lực nhà nước đang là vấn đề quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Để phân công quyền lực nhà nước phù...

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Nữ sinh 17 tuổi trúng tuyển Harvard với bài luận chia sẻ lý do muốn học lịch sử

Phan Linh Lan, 17 tuổi, lớp 12 Trường Concordia (Hà Nội), vừa vỡ òa cảm xúc khi nhận thư báo trúng tuyển ngành luật, Đại học Harvard trong đợt xét tuyển sớm. Linh Lan trở thành học sinh đầu tiên của trường trúng tuyển vào đại học danh giá này. ...

Cùng chuyên mục

Có 2 điều lần đầu tiên áp dụng

Đây là lần đầu tiên môn tiếng Nhật được tổ chức trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT. Đây cũng là năm đầu tiên Bộ GDĐT áp dụng phương thức vận chuyển đề thi qua hệ thống của Ban Cơ yếu chính phủ. ...

Ngày mai, gần 6.500 em dự thi học sinh giỏi quốc gia

Năm nay, số thí sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia tăng so với năm học trước. Theo đó, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học này sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 24 đến 26/12.  Năm nay, tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 6482 (tăng 663 thí sinh so với năm học 2023-2024) với 68 hội đồng. Thí sinh sẽ dự thi 13 môn, gồm: Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Tin học,...

Học sinh ngoài công lập của TP.HCM có được miễn học phí?

Nghị quyết 12 của HĐND TP.HCM có nêu chính sách miễn học phí cho học sinh THCS công lập từ năm học 2024-2025. Vậy học sinh THCS ngoài công lập có được thực hiện chính sách này? ...

Trường ĐH Ngoại ngữ – ĐH Đà Nẵng có tân hiệu trưởng

PGS-TS Nguyễn Văn Long, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng, vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020 - 2025. ...

Giáo viên Trường mầm non SOS Cà Mau công tác 30 năm lương khoảng 6 triệu

Dù hoạt động theo cơ chế tự chủ nhưng Trường mầm non SOS Cà Mau vẫn áp dụng thang bảng lương xây dựng từ năm 2016, khiến lương giáo viên công tác 30 năm chỉ khoảng 6 triệu đồng. ...

Mới nhất

Mỹ “ra đòn” mới với ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc, vì lo điều này

Ngày 23/12, Mỹ tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra về các chính sách của Trung Quốc đối với ngành công nghiệp bán dẫn.

Sở Y tế TP HCM xác minh thông tin nữ bệnh nhân tố bác sĩ lạm dụng khi khám bệnh

Qua thông tin phản ánh trên mạng xã hội về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã vào cuộc xác minh Qua thông tin phản ánh trên mạng xã hội về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã vào...

Vụ nổ rung chuyển ở Nga, một nước EU cảnh báo các đồng minh hậu quả vì “ảo tưởng” về Ukraine, Panama đáp trả...

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24h qua.

Nâng tầm cây chè Sơn Dương

Chè là một trong những cây trồng mũi nhọn của huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang), tạo sinh kế bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần tích cực giảm nghèo bền vững.Chiều 23/12, tại trụ sở Ủy ban Dân tộc (UBDT), Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Thị Hà đã thân mật tiếp đón Đoàn...

Đưa văn hóa và sản phẩm mỹ nghệ Việt Nam đến các thị trường mới

Công ty Rattan House tích cực giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại Brunei Darussalam và một số thị trường mới.

Mới nhất