Trang chủNewsDu lịchXu hướng "du lịch theo đam mê" lên ngôi

Xu hướng “du lịch theo đam mê” lên ngôi


Kết quả khảo sát thu được cho thấy những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z trong năm 2024. Cụ thể, có 69% Gen Z Việt Nam sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng du lịch, 54% Gen Z Việt Nam mong muốn ghé thăm những địa điểm mới mà họ chưa từng đặt chân tới, 67% Gen Z Việt Nam muốn du lịch tới địa điểm từng xuất hiện trong phim hoặc chương trình truyền hình và 65% Gen Z Việt Nam có ý định đi du lịch và trải nghiệm những nét văn hóa từng xuất hiện trong phim hoặc chương trình truyền hình.

Xu hướng "du lịch theo đam mê" lên ngôi - Ảnh 1.

Gen Z xem du lịch như một phần không thể thiếu của cuộc sống

Trong bối cảnh Gen Z đang dần trở thành nhóm khách hàng chính của ngành du lịch, sở thích và thói quen của họ đang dần tái định hình bức tranh du lịch hiện nay. Gen Z, gồm những người sinh từ năm 1995 đến 2010, xem du lịch như một phần không thể thiếu của cuộc sống. Theo khảo sát, 77% Gen Z tại Việt Nam cho rằng họ được là phiên bản tốt nhất của chính mình khi đi du lịch. Thế hệ này yêu thích những trải nghiệm toàn diện và độc đáo, phản ánh sở thích và đam mê cá nhân. Booking.com, một trong những công ty hàng đầu về du lịch kỹ thuật số, đã tiết lộ những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z trong năm 2024.

Chịu ảnh hưởng từ mạng xã hội

Đối với thế hệ Gen Z của VIệt Nam, mạng xã hội không chỉ để kết nối mà còn là nguồn cảm hứng khơi mào cho các kế hoạch du lịch. Cụ thể, 69% sử dụng các nền tảng như Instagram, Tiktok, Facebook hay Youtube để tìm kiếm ý tưởng cho chuyến đi tiếp theo. Những cảnh quan tuyệt đẹp do người có sức ảnh hưởng chia sẻ, các điểm đến đang thịnh hành xuất hiện trong các video xu hướng và sức hấp dẫn trực quan của mạng xã hội chính là nguồn cảm hứng du lịch của du khách thế hệ này.

Lựa chọn du lịch xuất phát từ đam mê và sở thích cá nhân

Du lịch với mục đích cụ thể đang trở thành xu hướng nổi bật trong cộng đồng Gen Z. Những chuyến đi này có thể nhằm tham gia lễ hội âm nhạc, buổi hòa nhạc hay sự kiện thể thao, tùy thuộc vào sở thích cá nhân của mỗi người. Trong số những Gen Z đi du lịch để dự lễ hội hoặc sự kiện, 22% cho biết họ chi tiền vì tình cảm yêu mến dành cho nghệ sĩ biểu diễn. Ngoài ra, 22% chia sẻ rằng sẵn sàng đi xa để tham dự những sự kiện mà họ yêu thích.

Văn hóa giải trí định hình khao khát du lịch

Văn hóa giải trí có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định du lịch của Gen Z Việt Nam. Theo khảo sát, 67% người được hỏi cho biết họ được truyền cảm hứng để khám phá những địa điểm từng xuất hiện trên màn ảnh, trong khi 60% mong muốn trải nghiệm những món ăn và nét văn hóa đã được giới thiệu qua truyền hình.

Không dừng lại đó, Gen Z cũng mong muốn đặt chân đến những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, trải nghiệm văn hóa và các địa điểm du lịch cụ thể được đặc tả qua phim ảnh và truyền hình. Những số liệu dưới đây phần nào nói lên mối quan hệ sâu sắc giữa văn hóa đại chúng với quyết định du lịch của thế hệ người trẻ này.

55% Gen Z Việt Nam sẵn sàng ghé thăm một danh lam thắng cảnh cụ thể từng thấy qua phim, chương trình truyền hình. 49% sẽ đến và trải nghiệm những hoạt động được giới thiệu qua truyền hình hay phim ảnh. 65% cảm thấy bị thôi thúc, mong muốn trải nghiệm những văn hóa được khắc họa qua chương trình hay phim ảnh. 6% lựa chọn dùng bữa tại nhà hàng từng được nhắc đến trong chương trình/bộ phim yêu thích. 37% sẽ lựa chọn nơi lưu trú họ từng thấy trên truyền thông. 40% Gen Z Việt Nam đi du lịch chỉ để gặp thần tượng từ một bộ phim/chương trình truyền hình. 22% sẽ muốn đi du lịch để trải nghiệm nơi ở của nghệ sĩ nổi tiếng.

Ông Varun Grover, Giám đốc quốc gia của Booking.com tại Việt Nam chia sẻ: “Những lựa chọn du lịch của Gen Z đã hé mở tương lai của ngành du lịch – một tương lai được thúc đẩy bởi đam mê cá nhân và kết nối trực tuyến không giới hạn. Du lịch đối với thế hệ Gen Z không chỉ là thưởng lãm mà còn là hành trình kết nối với đam mê, là những câu chuyện trên truyền thông góp phần định hình thế giới quan của họ. Tại Booking.com, chúng tôi cam kết giúp mọi người, bao gồm cả du khách thế hệ Gen Z, trải nghiệm thế giới một cách dễ dàng hơn bằng cách cung cấp những trải nghiệm được cá nhân hóa phù hợp với sở thích và gu thẩm mỹ của từng du khách”.

Xu hướng "du lịch theo đam mê" lên ngôi - Ảnh 2.

Gen Z đang dần trở thành nhóm khách hàng chính của ngành du lịch (ảnh minh hoạ)

Các kết quả khảo sát trên được thực hiện từ 2 khảo sát riêng biệt do Booking.com ủy quyền, thực hiện trong hai khoảng thời gian với quy mô khác nhau, tập trung vào thói quen và sở thích du lịch của Gen Z.

Trong đó, nghiên cứu Xu hướng Du lịch 2024 được thực hiện độc lập trên một nhóm người trưởng thành đã đi du lịch nghỉ dưỡng qua đêm trong 12 tháng qua, có kế hoạch du lịch trong năm 2024 và có tham gia vào việc lên kế hoạch du lịch. Mẫu khảo sát bao gồm 32.300 người tham gia đến từ 32 thị trường được thực hiện vào tháng 1 hoặc tháng 2 năm 2024.

Nghiên cứu Dự đoán Du lịch 2024 được thực hiện trên một nhóm người trưởng thành có kế hoạch đi du lịch công tác hoặc nghỉ dưỡng trong 12-24 tháng tới. Tổng cộng có 27.730 người tham gia khảo sát trên 33 quốc gia và vùng lãnh thổ. Những người tham gia đã hoàn thành một khảo sát trực tuyến vào tháng 7/2023.



Nguồn: https://toquoc.vn/xu-huong-du-lich-theo-dam-me-len-ngoi-20240827191416629.htm

Cùng chủ đề

Một số sự kiện văn hóa, du lịch diễn ra trong tháng 11

Từ tháng 11/2024, trên cả nước diễn ra nhiều lễ hội văn hóa, du lịch độc đáo, đặc sắc, hứa hẹn thu hút nhiều khách du lịch vào cuối năm. Từ tháng 11/2024, trên cả nước diễn ra nhiều lễ hội văn hóa, du lịch độc đáo, đặc sắc, hứa hẹn thu hút nhiều khách du lịch vào cuối năm. Vietnamplus.vn Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/mot-so-su-kien-van-hoa-du-lich-dien-ra-trong-thang-11-post988794.vnp

Lào Cai tung gói kích cầu du lịch khủng ưu đãi đến 50%

Ngày 29/10/2024, tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai đã công bố Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa – Chạm những tầng mây”. ...

Bảo tồn, phát huy di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch: Bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Với bề dày lịch sử khoảng 5.000 năm, bất chấp lịch sử đầy biến động thăng trầm, Hàn Quốc hiện là một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Với bề dày lịch sử khoảng 5.000 năm, bất chấp lịch sử đầy biến động thăng trầm, Hàn Quốc hiện là một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Công bố điểm du lịch cộng đồng xóm Khuôn Tát huyện Định Hóa, Thái Nguyên

Chiều 30/10, huyện Định Hóa tổ chức công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận Điểm du lịch cộng đồng xóm Khuôn Tát, xã Phú Đình. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sắp diễn ra Lễ hội Văn hóa

(Tổ Quốc) - Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam và Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam tại Trung Quốc với nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra ngày 5/11 và 8/11 tới đây. ...

“Chè của mẹ” 50 năm nép mình trong con ngõ nhỏ ở Hà Nội

(Tổ Quốc) - Những ngày Hà Nội bước sang mùa thu, tranh thủ buổi chiều gió mát, nhiều chị em rủ nhau đi ăn một cốc chè, vừa nhâm nhi món ăn ngon, vừa tận hưởng cái không khí dễ chịu. ...

Tổ chức thành công LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VII góp phần quảng bá hình ảnh một Việt Nam

(Tổ Quốc) - Chiều 31/10, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII) đã họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Liên hoan phim. Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Trưởng Ban chỉ đạo và...

Fansipan, Sa Pa tưng bừng tổ chức lễ hội hoa sen đá trong ngày kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

(Tổ Quốc) - Ngày 29/10/2024, khu du lịch Sun World Fansipan Legend tưng bừng tổ chức lễ hội Hoa sen đá với chủ đề "Chào ánh nắng, chào yêu thương". ...

Hàng nghìn học sinh cả nước sôi nổi hưởng ứng cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 2

Cuộc thi tranh biện - hùng biện “Tiếng nói Xanh” mùa 2 đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng hàng nghìn học sinh sau hành trình roadshow đầy sôi động từ Bắc vào Nam. ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

“Cung đường di sản” đẹp nhất Việt Nam chỉ đi tàu hỏa mới ngắm được, giới trẻ rủ nhau xách ba lô lên và...

Đoàn tàu kết nối di sảnMới đây loạt ảnh từ trên cao chụp đoàn tàu Bắc - Nam đi qua khu vực đèo Hải Vân thuộc Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng yêu du lịch. Hàng ngàn lượt like, thả tim và bình luận không khỏi trầm về khung cảnh khung...

Thái Lan chuẩn bị thu thuế du lịch

Sau khi được phê duyệt, thuế sẽ có hiệu lực trong vòng 6 tháng hoặc vào giữa năm 2025 ...

Khánh Hòa đón chuyến bay đầu tiên từ Deagu

(Tổ Quốc) - Việc có thêm đường bay Deagu - Cam Ranh sẽ tạo điều kiện giúp ngành du lịch Khánh Hòa đón nhiều khách Hàn Quốc hơn trong thời gian tới. ...

Cùng chuyên mục

Những điểm nhấn của du lịch Nam Bộ trong những tháng cuối năm

Du lịch Nam Bộ đổi mới nhiều dịch vụ, sản phẩm du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng gắn tài nguyên du lịch biển đảo, đồng thời có các chương trình kích cầu, thu hút du khách những tháng cuối năm.Đẩy mạnh liên kết, tạo nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn ở Đông Nam BộBài 1: Trung tâm công nghiệp và dịch vụ du lịch của vùng Đông Nam BộTăng sức hút cho các điểm đến ở Nam Bộ...

“Săn mây” ở đỉnh đèo Khánh Sơn

(NLĐO)- Chỉ ở những điểm đặc biệt như đỉnh đèo Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa), du khách mới có thể "săn mây" với cả biển mây lững lờ, che phủ thị trấn vào sáng sớm ...

Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp trên cánh đồng lúa tại thị trấn Chishang

Đài Loan (Trung Quốc) không chỉ nổi tiếng với những thành phố nhộn nhịp mà còn có vùng quê thanh bình, thơ mộng. Trong số đó, Chishang là một trong những viên ngọc quý đáng khám phá.Ghé thăm công viên Nghi Lan- nơi lưu giữ nét văn hóa truyền thống của Đài LoanĐài Loan "nín thở" đón siêu bão Kong-rey mạnh nhất trong vòng 30 năm quaĐiều chỉnh chuyến bay do ảnh hưởng của bão Kong-Rey đổ bộ vào...

Thiên đường nhiệt đới Phú Quốc đón thêm nhiều chuyến bay quốc tế mới

Kinhtedothi - Hôm nay, chuyến bay charter định kỳ với 375 ghế (bao gồm 12 ghế hạng thương gia), do tập đoàn du lịch Crystal Bay tổ chức, đã khởi hành từ thủ đô Astana của Kazakhstan và hạ cánh an toàn tại Phú Quốc - hòn đảo ngọc của Việt Nam. Đây là chuyến bay đầu tiên trong mùa đông năm nay của Crystal Bay, mở đầu cho hành trình đưa du khách Trung Á đến với miền đất nhiệt...

“Chè của mẹ” 50 năm nép mình trong con ngõ nhỏ ở Hà Nội

(Tổ Quốc) - Những ngày Hà Nội bước sang mùa thu, tranh thủ buổi chiều gió mát, nhiều chị em rủ nhau đi ăn một cốc chè, vừa nhâm nhi món ăn ngon, vừa tận hưởng cái không khí dễ chịu. ...

Mới nhất

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan Khu liên hợp hóa dầu Ras Laffan (Qatar)

NDO - Sáng 1/11, theo giờ địa phương, trong chương trình thăm chính thức Nhà nước Qatar, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan Khu liên hợp hóa dầu Ras Laffan. Lãnh đạo khu công nghiệp Ras Laffan, Qatar đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN) Khu công nghiệp liên hợp lọc hóa dầu Ras Laffan được quản lý...

Khởi động Dự án Triển khai Hệ thống phần mềm Quản trị nhân sự iHRP – Gelex Group

Hệ thống phần mềm Quản trị nhân sự iHRP là chương trình tích hợp quản lý nguồn lực từ khâu tuyển dụng, quản lý, đào tạo, phát triển nguồn lực với rất nhiều tính năng ưu Việt, nhằm quản trị dữ liệu nguồn nhân lực đồng bộ, hiệu quả trên toàn hệ thống Tập đoàn GELEX. Chiều 31/10,...

Qatar đề nghị Việt Nam mở trung tâm doanh nghiệp công nghệ

Qatar mong muốn Việt Nam mở trung tâm doanh nghiệp công nghệ tại Qatar để sản xuất các sản phẩm, cung cấp dịch vụ cho không chỉ Qatar mà cho cả khu vực. Chiều 31.10 giờ địa phương, tại Thủ đô Doha, Qatar, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Công nghệ thông...

4 quán bún ốc gia truyền đắt khách ở Hà Nội

  Hà Nội có những quán bún ốc gia truyền lâu năm đắt khách. Thực khách có thể chọn từ bún ốc truyền thống đến chuối đậu, bún ốc nguội. Dưới đây là 4 quán bún ốc mà du khách nhất định phải thưởng thức khi đến Hà Nội. Bún ốc cô Huệ Quán bún ốc của bà Bùi Thị Huệ trên phố Nguyễn Siêu (quận...

Những ‘đại kỵ’ khi ăn khoai lang không phải ai cũng biết

Khoai lang là loại củ quen thuộc, giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn khoai lang không đúng cách, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Không ăn khoai lang sốngTiêu thụ khoai lang sống có thể gây ra một số vấn đề về tiêu hóa. Thứ nhất, hàm lượng...

Mới nhất

“Hoa núi” tranh tài