Ngày 5/1, mạng xã hội lan truyền hình ảnh sông Đà cạn nước để lộ trụ cầu Trung Hà (nằm trên Quốc lộ 32, nối huyện Ba Vì, Hà Nội với huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) trơ sắt thép, nhiều tảng bê tông ở trụ cầu bị vỡ.
Hai phía đầu cầu Trung Hà cắm biển thông báo cấm xe tải từ 3 trục trở lên và xe khách trên 29 chỗ qua cầu.
Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ, cầu Trung Hà đang trong quá trình sửa chữa vì bị xói lở.
Từ ngày 28/12/2023, Sở Giao thông vận tải Phú Thọ đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm, giới hạn tốc độ, trọng tải xe qua cầu. Việc này được thực hiện sau khi có ý kiến của Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) về việc trực gác, điều tiết giao thông và thực hiện thủ tục sửa chữa đột xuất cầu Trung Hà (Km64+639, Quốc lộ 32, tỉnh Phú Thọ).
Ngoài các loại xe tải (3 trục trở lên) và xe khách trên 29 chỗ ngồi bị cấm qua cầu, các loại phương tiện còn lại được phép lưu thông bình thường.
Trong thời gian cấm, xe ô tô tải (3 trục trở lên) và xe khách trên 29 chỗ từ tỉnh Phú Thọ đến TP Hà Nội và ngược lại sẽ di chuyển theo 3 lộ trình như sau:
Hướng thứ nhất: Đi đến Km76+500 Quốc lộ 32 thuộc địa phận xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông thì qua cầu Phong Châu, đi theo Quốc lộ 32C tránh thành phố Việt Trì đến cầu Văn Lang, đi qua cầu 7,5km gặp Quốc lộ 32 tại Km59+500 huyện Ba Vì, Hà Nội và ngược lại.
Hướng thứ hai: Đi đến Km69+00 Quốc lộ 32 thuộc xã Dân Quyền, huyện Tam Nông thì rẽ phải vào đường tỉnh 317G, tiếp tục đi đến Km17+400 đường tỉnh 317G (xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy), rẽ trái vào đường tỉnh 317E đến cầu Đồng Quang, đi qua cầu Đồng Quang đến huyện Ba Vì, Hà Nội và ngược lại.
Hướng thứ ba: Các xe đi từ Hà Nội về tỉnh Phú Thọ và ngược lại có thể đi theo các tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoặc Quốc lộ 2.
Việc cấm xe, phân luồng sẽ được tiến hành cho đến khi hoàn thành khắc phục sửa chữa cầu Trung Hà. Sở Giao thông vận tải Phú Thọ không lên tiếng, đánh giá về những hư hỏng của cầu Trung Hà.
Cầu Trung Hà đã khai thác 22 năm
Cầu Trung Hà có kết cấu bê tông bắc qua hạ lưu sông Đà; chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Thăng Long, thuộc Bộ Giao thông vận tải.
Cầu được khởi công vào tháng 11/1999 và khánh thành vào tháng 4/2002.
Cầu dài 743,6 m, gồm 14 nhịp, rộng 11 m, kết cấu cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực; khổ thông thuyền rộng 90m, cao 7m.