Xiaomi muốn thúc đẩy doanh số bán hàng tại Ấn Độ từ các cửa hàng bán lẻ sau nhiều năm đặt cược lớn vào thương mại điện tử.
Muralikrishnan B, Chủ tịch Xiaomi Ấn Độ, cho biết công ty sẽ tìm cách vực dậy doanh số bán điện thoại thông minh từ thị trường bán lẻ, sau khi tụt lại phía sau đối thủ Samsung của Hàn Quốc.
“Thị phần của Xiaomi ở thị trường bán lẻ truyền thống thấp hơn đáng kể so với thị trường trực tuyến”, Chủ tịch Xiaomi Ấn Độ cho biết trong một cuộc phỏng vấn mới đây. “Thị trường bán lẻ truyền thống là nơi các đối thủ cạnh tranh khác của Xiaomi đang hoạt động tốt và có thị phần lớn hơn”.
Doanh số bán hàng thương mại điện tử ở Ấn Độ thông qua Amazon và Flipkart của Walmart đã tăng mạnh trong những năm gần đây, giúp Xiaomi và những thương hiệu khác mở rộng tại một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới, với 600 triệu người dùng điện thoại thông minh.
44% doanh số bán điện thoại thông minh của Ấn Độ thực hiện qua kênh trực tuyến, phân khúc bán lẻ truyền thống vẫn là một sân chơi lớn hơn và Xiaomi hy vọng thị trường sẽ phát triển hơn nữa.
Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Counterpoint Research, chỉ có 34% doanh số bán hàng của Xiaomi tại Ấn Độ trong năm nay đến từ các cửa hàng bán lẻ. Phần còn lại của doanh số thực hiện thông qua các nền tảng bán hàng trực tuyến, vốn từ lâu đã là công cụ tạo doanh số chủ đạo của hãng. Ngược lại, Samsung ghi nhận 57% doanh thu từ các cửa hàng hiện hữu.
Xiaomi có kế hoạch mở rộng mạng lưới cửa hàng vượt qua con số 18.000 hiện tại và tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp điện thoại để cung cấp các sản phẩm khác, chẳng hạn như TV Xiaomi hoặc camera an ninh – mảng thị trường theo đánh giá của hãng này cạnh tranh ít gay gắt hơn.
Theo Chủ tịch Xiaomi Ấn Độ, một số cửa hàng đối tác đặt thương hiệu màu cam nổi bật ở bên ngoài, nhưng lại trưng bày các thương hiệu của đối thủ nổi bật hơn ở bên trong. Đây là một vấn đề về tiếp thị mà công ty này phải giải quyết.
Việc đặt cược vào thị trường bán lẻ truyền thống của Xiaomi diễn ra vài tháng sau khi hãng này mất vị trí dẫn đầu vào tay Samsung, công ty có danh mục điện thoại cao cấp đang thịnh hành. Gã khổng lồ Hàn Quốc chiếm 20% thị phần điện thoại tại Ấn Độ, trong khi Xiaomi – trước đây tập trung phân khúc điện thoại giá rẻ – chiếm 16%.
“Bán lẻ truyền thống vẫn là một nền tảng quan trọng khi Ấn Độ nắm bắt xu hướng cao cấp hóa”, nhà phân tích Tarun Pathak của Counterpoint cho biết. “Người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn muốn được xem và trải nghiệm thực tế các sản phẩm cao cấp”.
Xiaomi có kế hoạch thuê thêm những người quảng bá bán hàng. Muralikrishnan cho biết họ đặt mục tiêu tăng gấp ba lần số lượng lên 12.000 người vào cuối năm tới so với mức đầu năm 2023.
Một thách thức quan trọng khác của Ấn Độ đối với Xiaomi là một cơ quan liên bang đã đóng băng 673 triệu USD tài sản ngân hàng của họ kể từ năm ngoái. Cơ quan này cáo buộc Xiaomi đã chuyển tiền bất hợp pháp cho các tổ chức nước ngoài dưới danh nghĩa tiền bản quyền. Xiaomi đã phủ nhận hành vi này.
Minh Sơn (theo Reuters)