Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, xử lý các bất cập về tổ chức giao thông trên một số tuyến đường bộ cao tốc.
Trên cơ sở ý kiến của Bộ Công an về việc khắc phục những bất cập hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch – Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, báo cáo về chủ trương và lộ trình dự kiến để nâng cấp, mở rộng đối với các dự án đường cao tốc: Nội Bài – Lào Cai, Cao Bồ – Mai Sơn – QL45, Trung Lương – Mỹ Thuận, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Nha Trang – Cam Lâm, Hà Nội – Thái Nguyên, Cam Lộ – La Sơn.
Đối với các vấn đề cần khắc phục bất cập về tổ chức giao thông trên các tuyến đường đang khai thác, tuyến cao tốc được đưa vào khác thác tạm, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị theo phạm vi, trách nhiệm quản lý, có trách nhiệm rà soát, sớm xử lý các bất cập về tổ chức giao thông theo quy định.
Cụ thể, có 17 tuyến cao tốc được Bộ GTVT yêu cầu khắc phục bất cập về tổ chức giao thông gồm: Cao tốc TP.HCM – Trung Lương, Hà Nội – Thái Nguyên, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Hà Nội – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Pháp Vân – Cầu Giẽ, Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng – Móng Cái, Bắc Giang – Lạng Sơn, Trung Lương – Mỹ Thuận, Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – QL.45, Phan Thiết – Dầu Giây, Cam Lộ – La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Nha Trang – Cam Lâm.
Về bàn giao đưa công trình đường cao tốc đang khai thác tạm vào khai thác chính thức, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị theo phạm vi, trách nhiệm quản lý, các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, hoàn thành công trình và phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam triển khai thủ tục bàn giao, tiếp nhận đưa công trình vào vận hành khai thác chính thức.
Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT việc tổ chức tiếp nhận các công trình đã nghiệm thu, đủ điều kiện đưa vào vận hành sử dụng theo quy định pháp luật về xây dựng; trường hợp chưa tiếp nhận được thì nêu rõ lý do, kế hoạch tiếp nhận.
Về xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông, Bộ GTVT giao Cục Đường cao tốc Việt Nam rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư xây dựng, hoàn thiện các trung tâm quản lý, điều hành giao thông tại các tuyến đường đang khai thác.
Các cơ quan, đơn vị nêu trên báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 5/11/2023, trong đó nêu rõ các nội dung đã xử lý theo quy định, các nội dung chưa xử lý, các nội dung cần có thời gian xử lý.
Trước đó, Bộ Công an đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về rà soát 11 tuyến cao tốc trên cả nước có các vấn đề, nguy cơ mất an toàn.
7 tuyến cao tốc thuộc diện thiếu an toàn, theo thống kê của Bộ Công an, gồm: Cao Bồ – Mai Sơn – Quốc lộ 45; Nội Bài – Lào Cai; Trung Lương – Mỹ Thuận; Vĩnh Hảo – Phan Thiết; Nha Trang – Cam Lâm; Hà Nội – Thái Nguyên và Cam Lộ – La Sơn.
Các vấn đề được Bộ Công an chỉ ra như cao tốc không có dải phân cách giữa, không có làn dừng khẩn cấp. Bên cạnh đó, việc tổ chức giao thông còn nhiều bất cập như hàng rào chưa khép kín, nguy cơ người và động vật xâm nhập vào cao tốc.
Bên cạnh đó, cao tốc Nha Trang – Cam Lâm phát sinh khói bụi, cản trở tầm nhìn do vừa khai thác vừa thi công. Một số tuyến cao tốc không còn an toàn do đã xuống cấp, hằn lún như Nội Bài – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, đoạn La Sơn – Cam Lộ.
Từ kết quả rà soát, Bộ Công an đề nghị Bộ GTVT khắc phục các bất cập và có lộ trình nâng cấp 7 tuyến cao tốc chưa đạt chuẩn an toàn; có lộ trình xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông trên đường cao tốc.
Bộ Công an cũng đề nghị kết nối hệ thống camera giám sát cao tốc vào trung tâm thông tin chỉ huy của Cục CSGT nhằm phối hợp giám sát, xử lý vi phạm qua hình ảnh.