Thông tin về tình hình thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2), Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, hiện tại, 12 dự án thành phần đã từng bước được tháo gỡ khó khăn và đang được thi công ngày đêm để rút ngắn và đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.
Kết quả thi công ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, song, theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, tại một số dự án thành phần vẫn có tình trạng nhà thầu chưa tập trung thực hiện phần việc đảm trách, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Điển hình, tại dự án đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh, các nhà thầu chính được đánh giá chưa phát huy tối đa nguồn lực để thi công như: Tổng công ty xây dựng 1 (CC1); Tập đoàn Cường Thịnh Thi…
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, trên cơ sở tổng hợp báo cáo của các ban QLDA, căn cứ tình hình thực tế, có 1 dự án thành phần là đoạn Vân Phong – Nha Trang hoàn thành 30/4/2025.
5 dự án thành phần hoàn thành đưa vào khai thác 30/6/2025, gồm: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi- Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ. Trong đó, 3 dự án thành phần: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng và Bùng – Vạn Ninh phấn đấu hoàn thành tuyến chính vào 30/4/2025.
3 dự án thành phần hoàn thành đưa vào khai thác 30/9/2025, gồm: Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh – Vân Phong.
2 dự án thành phần hoàn thành đưa vào khai thác trước 31/12/2025 và 1 dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn hoàn thành trước 30/6/2026 (rút ngắn so với tiến độ hợp đồng 3 tháng).
Tại dự án đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, các nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu như: Công ty Đồng Khánh; Công ty Á Châu; Công ty Intracon; Công ty Phú Hiển Vinh; Công ty Đồng Thuận Hà.
Thông tin cụ thể hơn về tình hình thi công của các nhà thầu trên, lãnh đạo Ban QLDA 2 cho biết, thời gian qua, lãnh đạo đơn vị đã liên tục kiểm tra hiện trường, tổ chức kiểm đếm tiến độ trên toàn dự án, liên danh nhà thầu chính đã chủ động đưa ra giải pháp giảm, điều chuyển khối lượng đối với các mũi thi công chậm tiến độ.
Ngoài việc cắt giảm khối lượng của nhà thầu Băng Dương và Tây An (gói thầu XL3), trong tháng 7/2024 đã tiến hành cắt giảm/điều chuyển khối lượng của các nhà thầu: Đồng Khánh (Km 18+245 – Km22 tại gói thầu XL1; Km 32+00 – Km 35+00 tại gói thầu XL2); Nhà thầu Phú Hiển Vinh (Km 48+480 – Km 50+500 tại gói thầu XL2; Km 66+477 – Km 67+200 tại gói thầu XL3); Nhà thầu Á Châu (Km 39+210 – Km 39+779) và nhà thầu Đồng Thuận Hà (Km74 – Km75 tại gói thầu XL3).
“Chủ đầu tư sẽ tiếp tục đề nghị liên danh nhà thầu chính sẽ tiếp tục theo dõi đặc biệt các nhà thầu/mũi thi công đường sau điều chuyển để có giải pháp điều chỉnh phù hợp nếu tiến độ thi công tiếp tục không đáp ứng yêu cầu”, đại diện Ban QLDA 2 khẳng định.
Đối với dự án đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh, trao đổi với PV, lãnh đạo điều hành dự án (thuộc Ban QLDA 85) cho biết, tính đến nay, sản lượng thi công của hai nhà thầu CC1 và Cường Thịnh Thi đang chậm khoảng 3% so với kế hoạch yêu cầu. Nhà thầu chưa tập trung xử lý vướng mắc để thi công là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến khối lượng thi công chưa được như kỳ vọng.
Đảm bảo tiến độ dự án, thời gian qua, chủ đầu tư đã quyết định điều chuyển một phần khối lượng công việc của Tập đoàn Cường Thịnh Thi (tại Km64), đồng thời làm việc với lãnh đạo CC1 để chấn chỉnh.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi việc tổ chức thi công của các nhà thầu chậm và lên phương án cắt giảm/điều chuyển khối lượng nếu các nhà thầu tiếp tục trượt tiến độ”, lãnh đạo ban điều hành dự án chia sẻ.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/xem-xet-dieu-chuyen-khoi-luong-loat-nha-thau-thi-cong-cao-toc-bac-nam-cham-tien-do-192240723181219833.htm