Trang chủNewsThời sựXem xét cơ chế đặc thù, đưa tư vấn Việt Nam tham...

Xem xét cơ chế đặc thù, đưa tư vấn Việt Nam tham gia dự án đường sắt tốc độ cao

Việc xem xét cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư vấn Việt Nam tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được đánh giá là cần thiết, góp phần đảm bảo tính độc lập, khách quan, kiểm soát chi phí phù hợp với điều kiện trong nước.

4 lý do cần giao việc cho tư vấn trong nước

Năm 2024, niềm vui lớn đến với Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) khi dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc – Nam – Dự án TEDI trực tiếp tham gia nghiên cứu và tham gia xây dựng báo cáo tiền khả thi chính thức được Quốc hội bấm nút thông qua chủ trương đầu tư.

Xem xét cơ chế đặc thù, đưa tư vấn Việt Nam tham gia dự án đường sắt tốc độ cao- Ảnh 1.

Phối cảnh dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (Ảnh AI).

Nhìn nhận cơ hội tại dự án, ông Phạm Hữu Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị TEDI cho rằng, ĐSTĐC là loại hình có công nghệ, kỹ thuật tương đối mới mẻ. Song, các công trình hạ tầng (cầu, hầm, dân dụng…) có yêu cầu kỹ thuật cao, nhưng cơ bản các đơn vị tư vấn trong nước có thể đảm nhận.

Những kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình triển khai dịch vụ tư vấn thiết kế, thi công các dự án hạ tầng lớn như: đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, cầu Nhật Tân, cầu Mỹ Thuận 2 hay Cảng hàng không quốc tế Long Thành… sẽ hỗ trợ tư vấn triển khai thành công các hạng mục hạ tầng của dự án.

Theo ông Sơn, một trong những yêu cầu đặt ra của Trung ương là đề cao tính tự lực tự cường, huy động tối đa các doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư xây dựng, vận hành khai thác dự án.

Trên tinh thần đó, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã đánh giá, dự kiến đề xuất ràng buộc điều kiện phải chuyển giao công nghệ và xây dựng định hướng phát triển công nghiệp đường sắt đến năm 2045 với 4 mục tiêu lớn: làm chủ về công nghiệp xây dựng; lắp ráp trong nước và từng bước nội địa hóa phương tiện đối với đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; sản xuất trong nước và từng bước nội địa hóa linh kiện phần cứng, phần mềm về thông tin, tín hiệu và hệ thống cấp điện; làm chủ toàn bộ công tác vận hành, bảo trì, sửa chữa đối với ĐSTĐC.

Hiện thực hóa mục tiêu trên, 4 lý do được Chủ tịch TEDI đưa ra và cho rằng, việc xem xét tạo điều kiện tối đa cho lực lượng tư vấn trong nước triển khai dự án ĐSTĐC là điều cần thiết.

Hơn 10 năm qua, đơn vị đã chủ động xây dựng, phát triển lực lượng kỹ sư tư vấn liên quan đến lĩnh vực đường sắt.

Các chương trình tham quan học tập tại các nước phát triển ĐSTĐC, các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn, thu thập tài liệu quốc tế, nghiên cứu công nghệ thi công, tính toán đối chứng kết cấu… đã giúp các kỹ sư TEDI nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật công nghệ tiên tiến trên thế giới.

TEDI cũng đã định hướng xây dựng các nhóm chuyên môn phù hợp với các chuyên ngành của lĩnh vực đường sắt như: Hạ tầng, thiết bị, phương tiện, tổ chức khai thác, vận hành bảo dưỡng… Từ đó thu thập tài liệu, nghiên cứu hệ thống tiêu chuẩn về khảo sát, thiết kế, thi công nghiệm thu và vận hành khai thác, thiết lập các khung tiêu chuẩn, các định hướng thiết kế phù hợp đối với từng giai đoạn thực hiện dự án.

Thứ nhất, ĐSTĐC là dự án sử dụng công nghệ hiện đại, lần đầu triển khai tại Việt Nam, cần nghiên cứu, lựa chọn loại hình công nghệ phù hợp với hình thái địa lý và nhu cầu vận tải, vừa đáp ứng được tính đồng bộ, hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển, vừa đảm bảo khả năng tiếp cận, làm chủ trong vận hành khai thác. Việc chọn lựa ra hệ thống tiêu chuẩn áp dụng cũng cần được quan tâm thực hiện. 

Quá trình này không thể tách rời vai trò của tư vấn trong nước để cùng nghiên cứu đề xuất, đảm bảo sự phù hợp với các điều kiện trong nước.

Thứ hai, Việt Nam cần làm chủ phần xây dựng (chiếm khoảng 75% giá trị xây dựng, thiết bị). Các doanh nghiệp tư vấn trong nước có thể huy động thêm các chuyên gia quốc tế để triển khai ngay công tác khảo sát, thiết kế, lựa chọn hướng tuyến và vị trí công trình trên tuyến, thiết kế phần hạ tầng xây dựng, sớm bàn giao phạm vi GPMB để các địa phương triển khai các công việc tiếp theo, đáp ứng tiến độ dự án.

Thứ ba, đối với hạng mục lựa chọn, chuyển giao công nghệ, vai trò của tư vấn trong nước như một đối tác và là cầu nối hữu hiệu để các doanh nghiệp trong nước có thể tiếp nhận chuyển giao. Điều này đã được chứng minh cụ thể đối với một số quốc gia đi trước như: Hàn Quốc, Thái Lan…

Thứ tư, việc đầu tư dự án ĐSTĐC mới chỉ là sự khởi đầu, quá trình vận hành khai thác sẽ theo suốt chúng ta trong tương lai. Chiến lược của Chính phủ là phải tiến tới làm chủ hoàn toàn quá trình vận hành khai thác.

“Như vậy, tư vấn trong nước có vai trò quan trọng trong việc triển khai dự án ĐSTĐC, là lực lượng đi đầu trong việc tiếp nhận, làm chủ và chuyển giao cho các đơn vị trong nước để thực hiện thành công dự án, đảm bảo tính độc lập, khách quan, kiểm soát chi phí phù hợp với điều kiện Việt Nam”, ông Phạm Hữu Sơn chia sẻ.

Nhìn từ hai dự án: Dự án cầu Mỹ Thuận 1 và cầu Mỹ Thuận 2. Nếu trước đây, cầu Mỹ Thuận 1 do nước ngoài thiết kế, thi công, suất đầu tư khoảng 5.000 USD/m2 thì với cầu Mỹ Thuận 2 do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn trong tất cả các khâu, suất đầu tư chỉ khoảng 2.400 USD/m2. Chính phủ và các cơ quan quản lý có thể tin tưởng khả năng tiếp nhận, làm chủ trong thiết kế, thi công, tối ưu chi phí xây dựng dự án của doanh nghiệp trong nước.

Ông Phạm Hữu Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị TEDI

Hai mô hình lựa chọn

Dưới góc độ phân tích chuyên môn, lãnh đạo TEDI cho rằng, việc lựa chọn tư vấn nghiên cứu dự án có thể triển khai theo hai mô hình.

Mô hình 1 là liên danh tư vấn bao gồm quốc tế và trong nước. Trong đó, tư vấn quốc tế đứng đầu liên danh, tư vấn trong nước là thành viên triển khai các hạng mục công việc theo thỏa thuận.

Triển khai mô hình này sẽ lựa chọn được tư vấn quốc tế có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án. Song, thời gian lựa chọn tư vấn quốc tế sẽ dài hơn; tính linh hoạt trong tham mưu, xử lý các công việc yêu cầu tiến độ gấp bị hạn chế.

Mô hình 2 là liên danh tư vấn bao gồm quốc tế và trong nước. Trong đó, tư vấn trong nước đứng đầu liên danh có thể huy động thêm các vị trí nhân sự chủ chốt là các chuyên gia quốc tế.

Với mô hình này, một số chuyên gia quốc tế sẽ được huy động, làm việc dưới sự điều hành trực tiếp của doanh nghiệp tư vấn trong nước, đảm bảo linh hoạt trong giải quyết công việc, quản lý tốt về chi phí và công nghệ. Tuy nhiên, mô hình này muốn đảm bảo tính khả thi đòi hỏi phải có cơ chế chính sách như cho phép sử dụng năng lực kinh nghiệm theo cấp hạng công trình tương tự, đánh giá năng lực tài chính của tổng thể liên danh hoặc không xét.

Xem xét cơ chế đặc thù, đưa tư vấn Việt Nam tham gia dự án đường sắt tốc độ cao- Ảnh 2.

Việc đưa doanh nghiệp xây dựng trong nước tham gia dự án ĐSTĐC được đánh giá sẽ đảm bảo cho quá trình chuyển giao, tiến tới tự chủ công nghệ (Ảnh AI).

Xem xét cơ chế đặc thù 

Xác định dự án ĐSTĐC với giá trị xây dựng cơ bản khoảng 33 tỷ USD là cơ hội lớn cho doanh nghiệp, nhà thầu Việt, ngày 18/12/2024, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam đã ký văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét loạt cơ chế đặc thù cho dự án ĐSTĐC Bắc – Nam.

Đặc biệt quan tâm công tác lựa chọn nhà thầu, VACC đề xuất cấp có thẩm quyền nghiên cứu cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu trong dự án và áp dụng giảm giá 5%.

Tiêu chí lựa chọn năng lực kinh nghiệm nhà thầu trong nước là các nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm; từng tham gia các dự án, công trình giao thông có cấp hạng (theo phân cấp công trình xây dựng quy định tại Thông tư 06/2021/TT-BXD) tương đương với cấp hạng tuyến đường sắt tốc độ cao hoặc có cấp hạng được quy đổi từ tối thiểu 3 công trình ở cấp thấp hơn liền kề.

Về tiêu chí lựa chọn năng lực tài chính, cho phép cộng năng lực tài chính của tất cả các nhà thầu trong liên danh và có thể giảm bớt yêu cầu về năng lực tài chính.

Mô hình khuyến khích là liên danh giữa các nhà thầu trong nước hoặc trong và ngoài nước nhưng nhà thầu trong nước đóng vai trò là đứng đầu liên danh. Khuyến khích cộng điểm cho liên danh nhà thầu sử dụng nhà thầu trong nước với tỷ lệ công việc lớn hơn.

Trường hợp các nhà thầu nước ngoài muốn tham gia thì phải liên danh với nhà thầu Việt Nam trong đó các nhà thầu Việt Nam phải đảm nhận ít nhất 50% khối lượng công việc. Xem xét bổ sung quy định sử dụng lao động Việt Nam, ưu tiên lao động tại địa phương (tối thiểu 70%).

Riêng lực lượng tư vấn, theo VACC, dự án sử dụng quy trình thiết kế FEED và đấu thầu nhà thầu EPC. 

Do lực lượng nhà thầu tư vấn ở nước ta còn mỏng nên cần xem xét, cho phép các nhà thầu tư vấn tham gia các bước nghiên cứu khả thi, thiết kế FEED vẫn được tham gia trong liên danh tổng thầu EPC để đấu thầu nếu chứng minh được sự độc lập về pháp lý và tài chính với các thành viên nhà thầu xây lắp trong tổ hợp tổng thầu EPC, hoặc cho phép nhà thầu EPC được lựa chọn tư vấn thiết kế sau khi trúng thầu.

Về tư vấn giám sát và các tiêu chuẩn kỹ thuật sử dụng, xuất phát từ lý do dự án có yêu cầu kỹ thuật cao, đặc biệt đòi hỏi độ chính xác lớn, hạn chế dung sai, VACC đề xuất cần tăng cường công tác tư vấn giám sát theo hình thức tư vấn nước ngoài liên danh với tư vấn trong nước để thực hiện.

Quá trình thi công, giám sát thi công có yêu cầu phía nước ngoài chuyển giao công nghệ thi công cho nhà thầu Việt Nam.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/xem-xet-co-che-dac-thu-dua-tu-van-viet-nam-tham-gia-du-an-duong-sat-toc-do-cao-192241221132241232.htm

Cùng chủ đề

Ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành nghị quyết số 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

Trường ĐH Giao thông vận tải có hiệu trưởng mới

PGS Nguyễn Văn Hùng cho biết, nhà trường sẽ ưu tiên nguồn lực để đào tạo, nghiên cứu về phát triển đường sắt, công nghệ bán dẫn. ...

Ga Ngọc Hồi trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Ga khách đường sắt tốc độ cao Ngọc Hồi kết nối thuận lợi với đường sắt đô thị, đường bộ và đường sắt quốc gia. ...

Đột phá mở đường cho Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc – Bài 1: Thời khắc lịch sử và khát vọng mang tên...

Những đại công trình như Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư sẽ là động lực mới, giúp gia tăng tốc độ cho mũi đột phá chiến lược hạ tầng trong kỷ nguyên mới. Chỉ còn hơn một năm nữa, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV sẽ được tổ chức, đánh dấu thời điểm cả nước bước vào kỷ nguyên mới - Kỷ...

Lựa chọn ngay tư vấn quản lý dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Giám đốc Ban QLDA Đường sắt Vũ Hồng Phương chia sẻ với Báo Giao thông về những việc cần làm ngay để đảm bảo tiến độ Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ban QLDA Đường sắt sẽ triển khai ngay những...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng phát triển tốt hạ tầng để khai thác hiệu quả không gian vũ trụ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Đà Nẵng cần phát triển hạ tầng chiến lược đồng bộ, hanh, xanh, hiện đại vàn thông minh, đặc biệt là để tập trung khai thác hiệu quả không gian vũ trụ, không gian biển và không gian ngầm. ...

Cứu 14 người gặp nạn trên vùng biển Bình Định

12 thuyền viên và 2 hành khách gặp nạn trên vùng biển Bình Định đã được lực lượng chức năng kịp thời ứng cứu. ...

Di tích Hải Vân Quan chính thức mở cửa đón khách sau 3 năm trùng tu

Sau 3 năm trùng tu, dự án bảo tồn, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích quốc gia Hải Vân Quan đã hoàn thành và chính thức đưa vào phục vụ du khách tham quan. ...

Công chức kém nhất cũng thành khá giỏi nếu có trợ lý ảo

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, có trợ lý ảo thì người kém nhất của mỗi tổ chức ít nhất cũng bằng người khá giỏi. ...

Sớm mở rộng cao tốc Trung Lương

Mở rộng cao tốc nối TP.HCM với khu vực Tây Nam Bộ, đặc biệt là đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận là sự mong mỏi của nhiều tài xế và người dân khu vực. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

HLV Kim Sang-sik làm điều giống ông Troussier, đội hình Việt Nam gặp Philippines dần bật mí?

Trước trận gặp đội tuyển Philippines ở lượt đấu thứ 4 AFF Cup 2024, HLV Kim Sang-sik đang tỏ ra rất tự tin. Bằng chứng là những buổi tập gần nhất, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẵn sàng dùng áo bib để chia nhóm cho đội tuyển Việt nam. Dưới thời HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đạt được nhiều thành công ở cấp đội tuyển quốc lẫn đội U.23, Olympic. Tuy nhiên, trong các buổi tập, ông Park Hang-seo chỉ chia áo bib cho đội...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Lịch thi đấu Việt Nam – Myanmar hôm nay: Thầy trò HLV Kim Sang-sik không được phép thua

Đội tuyển VN dưới sự dẫn dắt của HLV Kim Sang-sik không được phép thua Myanmar ở trận đấu cuối bảng B giải AFF Cup 2024 diễn ra lúc 20 giờ tối nay (21.12) trên sân Việt Trì (Phú Thọ; trực tiếp trên VTV5, FPT Play) Trận ra mắt của Xuân Son trong màu áo đội tuyển Trận hòa 1-1 hú vía tại Philippines khiến kế hoạch sớm đoạt ngôi đầu bảng B của đội tuyển VN (7 điểm) bị ảnh hưởng...

Cùng chuyên mục

Ngày mai khai trương metro số 1, người dân TP.HCM cần lưu ý những điều này

Ngày mai 22.12, tuyến metro số 1 (metro Bến Thành - Suối Tiên) sẽ mở cửa vận hành chính thức. Để đi tàu một cách thuận lợi nhất, người dân ở TP.HCM cần lưu ý những điều dưới đây. Những lưu ý cần thiết khi sử dụng metro Cách đi metro miễn phí trong 30 ngày đầu Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) cho biết kế hoạch sử dụng hệ thống vé...

Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Khoảng 100.000 cán bộ, công chức ảnh hưởng khi tinh gọn bộ máy

Theo Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình, việc tinh gọn bộ máy lần này số lượng người bị ảnh hưởng khá đông, có thể là đông nhất từ trước đến nay, với khoảng 100.000 người. Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình - Ảnh: X.TRUNG Sáng 21-12, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết của Bộ Nội vụ, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình nêu rõ trong thành công lớn của Chính phủ năm...

Hàng vạn người dân thích thú khám phá, trải nghiệm tại Triển lãm Quốc phòng

(Dân trí) - Sáng 21/12, Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 đang được tổ chức tại sân bay Gia Lâm (quận Long Biên, Hà Nội) đã đón hàng chục nghìn người dân tới tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm. Sáng 21/12, hàng vạn người dân sống tại Hà Nội và các tỉnh lân cận như Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Bắc Giang,... đã đổ về khu vực sân bay Gia Lâm (quận Long...

Đà Nẵng phải chủ động sắp xếp, tổ chức bộ máy, không chờ đợi

Thủ tướng yêu cầu những nội dung thuộc thẩm quyền, Đà Nẵng phải làm, không chờ đợi, ví dụ như sắp xếp, tổ chức bộ máy. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Đà Nẵng phải chủ động sắp xếp, tổ chức bộ máy, không chờ đợi. Ảnh: VGP Sáng 21.12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26.6.2024 của Quốc hội về tổ...

Đội hình tuyển Việt Nam đấu Myanmar: Xuân Son chơi cùng Tiến Linh

HLV Kim Sang Sik kết thúc thử nghiệm và tung đội hình mạnh nhất tuyển Việt Nam đấu với Myanmar, lượt cuối bảng B ASEAN Cup 2024 (AFF Cup) lúc 20h tối nay (21/12). Kết thúc thử nghiệm So với Indonesia, Lào hay Philippines rõ ràng Myanmar cũng không phải đối thủ quá khó nhằn đối cho tuyển Việt Nam cũng như HLV Kim Sang Sik. Tuy nhiên, trái việc xoay tua đội hình như 3 trận đấu trước, khả năng rất cao...

Mới nhất

Người bệnh kêu thiếu thuốc, vật tư, Bộ Y tế bảo không nghe bệnh viện báo cáo

Nhiều người bệnh phản ảnh tình trạng thiếu thuốc, vật tư tại một số bệnh viện. Lãnh đạo Bộ Y tế nói chưa nhận được báo cáo của các bệnh viện về tình trạng này. ...

Khai mạc chương trình tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội 2024

Sáng 21/12, tại Đại học Kinh tế Quốc dân, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Quỹ The Happiness Foundation tổ chức Lễ khai mạc chương trình tăng tốc khởi nghiệp tạo...

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp bung hàng Tết với nhiều chương trình khuyến mãi

Nhiều doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh khởi động mùa Tết sớm khi tung ra thị trường các sản phẩm, cũng như ra mắt sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Chào đón năm mới 2025 - mừng tết Nguyên đán Ất Tỵ, hầu hết các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã khởi động mùa...

Nhan sắc đời thường của nữ sinh 19 tuổi đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam

Dương Trà Giang - Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024 gây ấn tượng bởi nhan sắc ngọt ngào sau khi giảm 12kg. Chung kết Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024 khép lại với chiến thắng thuộc về Dương Trà Giang. Vượt qua 26 thí sinh khác để giành vương miện, người đẹp 19 tuổi nhận giải thưởng “khủng” từ ban tổ...

Triển khai thiết thực, hiệu quả các nội dung hợp tác quốc phòng Việt Nam

(ĐCSVN) - Hội kiến Thượng tướng Álvaro López Miera, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Bộ trưởng Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba, Đại tướng Nguyễn Tân Cương khẳng định Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển...

Mới nhất