Xe xanh xuất hiện ở hầu hết phân khúc
Với việc hàng loạt mẫu ô tô thuần điện và hybrid được ra mắt trong năm 2023, xe thân thiện môi trường hiện đã phủ rộng nhiều phân khúc và khoảng giá tiền tại thị trường Việt, gồm cả bình dân và hạng sang.
Đầu tiên phải kể đến sự xuất hiện của phân khúc hoàn toàn mới – ô tô điện mini, với Wuling Hongguang Mini EV là cái tên đầu tiên được trình làng hồi giữa năm. Không lâu sau đó, VinFast công bố thông tin và những hình ảnh đầu tiên của VF 3, trước khi trưng bày mẫu xe này trong triển lãm diễn ra đầu tháng 7.
Hai mẫu ô tô điện mini Wuling Hongguang Mini EV (trái) và VinFast VF 3 (phải).
Tháng 4/2023, mẫu SUV hạng A thuần điện VinFast VF 5 Plus bắt đầu được bàn giao đến khách hàng. Ở phân khúc B-SUV, VinFast VF 6 cũng đã nhận đặt cọc từ ngày 20/10.
Cùng đó, theo một số nguồn tin, mẫu C-SUV VinFast VF 7 nhiều khả năng sẽ được giới thiệu cuối tháng 11, bắt đầu nhận cọc từ đầu tháng 12 và bàn giao lô xe đầu tiên trước Tết Nguyên đán 2024 nếu kịp tiến độ sản xuất.
Hyundai cũng chính thức gia nhập thị trường xe thuần điện tại Việt Nam với mẫu ô tô đầu tiên mở bán rộng rãi là Ioniq 5, thuộc nhóm SUV cỡ trung và được sản xuất nội địa.
Tại phân khúc SUV cỡ lớn, những chiếc VinFast VF 9 đầu tiên đã được giao đến khách hàng ngày 27/3, đồng thời có kế hoạch xuất khẩu ra quốc tế.
Trong khi đó ở mảng xe sang, các thương hiệu cũng giới thiệu nhiều mẫu ô tô thuần điện tại thị trường Việt.
Sau khi ra mắt mẫu sedan cỡ lớn BMW i7 hồi tháng 4, BMW tiếp tục trình làng mẫu SUV thuần điện BMW iX3 và mẫu xe thể thao BMW i4 vào cuối tháng 7.
Sau EQS, Mercedes-Benz đồng loạt ra mắt ba mẫu SUV thuần điện trong triển lãm do hãng tổ chức vào tháng 9, gồm EQB 250, EQE 500 4Matic và EQS 500 4Matic.
Song song đó, nhóm xe hybrid và hybrid cắm sạc cũng có thêm nhiều đại diện mới trong năm 2023, gồm Toyota Yaris Cross (phân khúc SUV hạng B); Haval H6, Honda CR-V 2024 (SUV hạng C); Hyundai SantaFe Hybrid (SUV hạng D); Toyota Innova Cross (MPV) và BMW XM – mẫu xe BMW có giá đắt nhất tại Việt Nam.
Thêm nhiều phương tiện giao thông công cộng thân thiện môi trường
Không riêng xe du lịch, nhiều phương tiện giao thông công cộng tại Việt Nam cũng đã bắt đầu được điện hóa, hoặc chuyển sang dùng nhiên liệu thân thiện với môi trường như khí thiên nhiên nén (CNG).
Theo số liệu được công bố trong Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông điện” do Báo Giao thông tổ chức mới đây, xe buýt điện hiện được vận hành bởi công ty VinBus với 239 xe tại Hà Nội với 9 tuyến (không tính các tuyến nội bộ) và 167 xe; tại TP.HCM với một tuyến và 21 xe; và tại đảo Phú Quốc (Kiên Giang) với ba tuyến và 51 xe.
Tuy nhiên hiện nay, xe buýt điện mới chiếm khoảng 2,8% tổng số lượng phương tiện buýt trên toàn quốc và được đánh giá còn dư địa phát triển lớn.
Trong khi đó, xe buýt CNG đang được vận hành tại ba tỉnh, thành phố trên cả nước với tổng số 702 xe, gồm 139 xe ở Hà Nội, 496 xe ở TP.HCM và 67 xe ở Bình Dương. Xe buýt CNG chiếm khoảng 8% tổng số phương tiện buýt trên toàn quốc, và chiếm gần 75% đoàn xe buýt thân thiện với môi trường (gồm buýt CNG & buýt điện).
Tính đến tháng 7/2023, 16 địa phương đã có doanh nghiệp đăng ký hoạt động của taxi điện, gồm Lâm Đồng, Hà Nội, TP.HCM, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bình Định, Ninh Thuận, Quảng Nam, Quảng Ninh, Kiên Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thanh Hóa và Quảng Bình.
Ngoài ra còn có loại hình vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị. Tại Hà Nội, tuyến số 2A (Cát Linh – Hà Đông) đã được đưa vào khai thác vận hành chính thức, còn tuyến số 3 (Nhổn – ga Hà Nội) đang xây dựng, tiến độ tổng thể hiện đạt 75%.
Tại TP.HCM, tuyến Metro 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến hoàn thành trong năm 2023 và khai thác thương mại từ tháng 7/2024, còn tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) dự kiến đưa vào vận hành từ năm 2030.
Cùng đó, mô hình xe đạp công cộng cũng đang được triển khai thí điểm tại nhiều địa phương như TP.HCM (500 xe), Vũng Tàu (100 xe), Quy Nhơn, Đà Nẵng (300 xe), Hải Phòng (500 xe) và gần đây nhất là Hà Nội.
Nguồn: https://xe.baogiaothong.vn/xe-xanh-ngay-cang-phu-rong-tai-viet-nam-192231117143347206.htm