Mùa hè ở bang California này, những người qua đường trên đường phố San Francisco có thể được chia thành hai nhóm: Những người dân địa phương quá quen thuộc với những chiếc ô tô đang di chuyển mà không có người lái, hoặc những khách du lịch say mê dùng điện thoại của họ để ghi lại những khoảnh khắc thú vị cùng những chiếc xe tự lái đó.
Katherine Allen leo lên một chiếc ô tô Jaguar màu trắng, sau đó chiếc xe này cẩn thận di chuyển vào dòng xe cộ trong một khu phố đông đúc có nhiều người đi bộ và người đi xe đạp .
Luật sư 37 tuổi này đã tự nguyện thử nghiệm xe taxi tự lái của Waymo từ cuối năm 2021. Lúc đầu, luôn có một nhân viên của công ty đi kèm để cầm lái nếu cần.
Và rồi một ngày nọ, chiếc xe đã đến đón cô mà không có người đi kèm. “Lần đầu tiên tôi thực sự lo lắng, nhưng không quá lo lắng đến mức không muốn đi tiếp. Tôi cũng rất phấn khích”, cô nói.
“Trong 2/3 quãng đường, có lẽ khoảng 20 phút đầu, tôi đã rất lo lắng và rồi đột nhiên tôi cảm thấy mọi chuyện trở nên bình thường, thật kỳ lạ.. !”, Katherine nói.
Các phương tiện ở San Francisco được vận hành bởi Waymo và Cruise thuộc sở hữu của General Motors, và đầu mùa hè này, cả hai nhà khai thác đều nhận được sự cho phép của cơ quan quản lý California để hoạt động 24/7 trên toàn thành phố ngoại trừ trên đường cao tốc.
Điều này khiến San Francisco trở thành thành phố lớn đầu tiên có hai đội xe không người lái hoạt động hoàn toàn.
Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn yêu cầu Cruise giảm một nửa đội xe của mình ở San Francisco (xuống còn 50 chiếc hoạt động vào ban ngày và 150 chiếc vào ban đêm), trong khi điều tra hai vụ va chạm xảy ra vào tuần trước, trong đó có một vụ va chạm với xe cứu hỏa.
Ngay cả ở thành phố cuồng công nghệ này, taxi tự lái vẫn là một vấn đề gây chia rẽ.
Các nhà hoạt động môi trường chỉ trích chúng vì đã duy trì sự thống trị của ô tô tư nhân, trong khi các hiệp hội dành cho người khuyết tật cho rằng chúng không đủ đáp ứng nhu cầu của họ và các công đoàn lo sợ mất việc làm.
Mai Vân (theo AFP, CNA)