Ukraine không chỉ đối mặt nguy cơ xe tăng Leopard 2 bị phá hủy trong giao tranh, mà còn gặp khó trong sửa chữa, khôi phục chúng vì thiếu phụ tùng.
Theo ước tính gần đây của Oryx, trang theo dõi thông tin tình báo mở có trụ sở tại Hà Lan, quân đội Ukraine đã mất ít nhất 12 trong số 71 xe tăng chủ lực Leopard 2 đầu tiên mà họ nhận từ phương Tây. Tuy nhiên, tổn thất trên chiến trường không phải lý do chính khiến Ukraine gặp khó khăn trong duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu cho Leopard 2.
Nhiều chiếc Leopard 2 chỉ hư hại, không bị phá hủy hoàn toàn sau các đòn tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) hoặc trúng mìn của Nga. Thông thường, chúng sẽ được kéo về tuyến sau, sửa chữa và đưa trở lại chiến trường.
Nhưng Ukraine đang gặp rất nhiều khó khăn trong sửa chữa những chiếc Leopard 2 bị hỏng và đưa chúng quay lại mặt trận do thiếu phụ tùng thay thế. Điều này khiến hàng chục chiếc Leopard 2 còn tương đối nguyên vẹn phải dừng hoạt động để chờ sửa chữa.
Trong chuyến thăm xưởng sửa chữa Leopard 2A6 và Strv 122, biến thể dựa trên mẫu Leopard 2A5, tại Litva hồi đầu tháng 1, chính trị gia đảng Xanh của Đức là Sebastian Schafer thừa nhận “Ukraine chỉ có thể sử dụng được một lượng nhỏ xe tăng chủ lực đã được giao”.
“Tiến trình sửa chữa mất rất nhiều thời gian do xưởng tại Litva thiếu phụ tùng thay thế phù hợp”, ông Schafer nói. “Thêm vào đó, việc thợ máy Ukraine cố gắng tự sửa xe tăng Leopard 2 khiến chúng bị hư hại thêm”.
Ông Schafer đề nghị ngăn tình trạng trên bằng cách đào tạo thợ cơ khí lành nghề hơn cho Ukraine, cung cấp hướng dẫn hoặc đánh giá liệu hoạt động sửa chữa nhất định có thể thực hiện ở nước này hay không.
“Do nhu cầu phụ tùng và mong muốn tự sửa chữa, lính Ukraine có xu hướng ‘xẻ thịt’ những Leopard 2 bị hỏng nặng nhất trước khi chuyển chúng tới Litva hoặc Ba Lan”, thiếu tướng Christian Freuding, lãnh đạo bộ phận phụ trách Ukraine của Bộ Quốc phòng Đức, nhận định.
Điều này khiến công nhân tại các xưởng sửa chữa Leopard 2 ở các nước phải khắc phục cả hư hại trên chiến trường lẫn thay thế các bộ phận mà lính Ukraine đã tháo đi. “Các trung tâm này không chỉ sửa mà phải chế tạo lại cả chiếc xe tăng”, tướng Freuding nói.
Một số quan chức Đức nhận định ngoài hư hại hoặc tổn thất trong chiến đấu, nhiều xe tăng Leopard 2 của Ukraine bị hao mòn kỹ thuật đáng kể do kỹ năng của lái xe và xạ thủ.
Với nguồn cung phụ tùng dồi dào hơn cho các trung tâm sửa chữa và trên tiền tuyến, lính Ukraine sẽ bớt phải tháo bộ phận trên những chiếc Leopard 2 bị hỏng để dùng cho số xe tăng còn lại. Điều này giúp việc rút ngắn quy trình sửa chữa Leopard 2 từ vài tháng xuống vài tuần.
Trong khi đó, giới chỉ huy quân đội Ukraine quyết định chuyển toàn bộ xe tăng Leopard 2A6 còn lại trong biên chế Lữ đoàn cơ giới số 47 sang Lữ đoàn cơ giới số 21, đơn vị đang vận hành một số xe tăng Strv 122, nhằm đơn giản hóa công tác hậu cần.
Biên tập viên David Axe của Forbes nhận định để giải quyết lâu dài tình trạng xe tăng Leopard 2 Ukraine đói phụ tùng, ngành công nghiệp quốc phòng Đức phải tăng đáng kể sản lượng linh kiện của phương tiện này và duy trì điều đó trong thời gian dài.
Nguyễn Tiến (Theo Forbes, Spiegel, AFP, Reuters)