Xe tăng T-72B3, một xe tăng của Uralvagonzavod tại Nizhny Tagil, là một trong những xe tăng hiện đại của Nga. Khác với T-64BV, T-80U hay T-72AMT, quân đội Ukraine không có nhiều kinh nghiệm về chiếc xe tăng này.
Khi một lính xe tăng mang tên hiệu “Kochevnik” gặp phải một số trục trặc với chiếc T-72B3 chiếm dụng được nhưng các chuyên gia địa phương không thể giải quyết được, anh đã gọi điện cho Uralvagonzavod để yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật. Và đáng ngạc nhiên là đường dây hỗ trợ này đã giúp đỡ anh.
Militarnyi đã quay lại cuộc gọi của anh trên video.
Kochevnik là thành viên của Lữ đoàn Cơ giới số 54 của quân đội Ukraine, tham gia chiến sự quanh Kramatorsk, miền Đông Ukraine và sử dụng nhiều thiết bị thời Liên Xô như xe tăng T-64 và xe chiến đấu BMP. Lữ đoàn này cũng có một số xe tăng T-72B3 chiếm dụng từ quân đội Nga.
Kochevnik gọi điện chủ yếu để châm chọc người Nga. Nhưng, những vấn đề anh gặp phải với chiếc xe tăng 45 tấn với ba người điều khiển đều có thật, chiếc xe tăng này liên tục chảy dầu và máy nén trên xe tăng không hoạt động. Hệ thống điện điều khiển tháp pháo liên tục bị hỏng hóc và buộc đội xe tăng phải xoay tháp pháo bằng tay quay.
Mặc dù những chiếc xe tăng khác cũng có thể gặp phải vấn đề tương tự nhưng số lượng vấn đề mà Kochevnik gặp phải với chiếc xe tăng này thể hiện rõ “tay nghề bất ổn” của các xưởng Uralvagonzavod.
Người Nga phía bên kia điện thoại tự giới thiệu là Aleksander Anatolevich, hoàn toàn không biết Kochevnik là một binh lính Ukraine, cam kết sẽ truyền đạt lại các vấn đề này với bộ phận thiết kế tại Nizhny Tagil và sẽ liên lạc với công ty sản xuất động cơ tại Chelyabinsk.
Kochevnik vẫn chưa thỏa mãn. Anh liên lạc với Andrey Abakumov, một giám đốc của Uralvagonzavod. Ông Abakumov yêu cầu anh mô tả chi tiết các vấn đề của xe tăng qua WhatsApp.
Khi đó, Kochevnik mới tiết lộ, anh là binh lính Ukraine và quân đội nước anh đã chiếm đoạt chiếc xe tăng nhiều vấn đề này vào khoảng cuối năm 2022 tại Izium.
Kochevnik phá lên cười và kết thúc cuộc gọi.
Nguyễn Quang Minh (theo Forbes)