Từ ngày 1/4, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông Vận tải TPHCM) sẽ áp dụng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên các tuyến xe buýt có trợ giá, theo hình thức đặt hàng trên toàn thành phố.
Mục đích của việc chấm điểm nhằm cải thiện mức độ hài lòng của người dân; khuyến khích các đơn vị vận hành xe buýt chú trọng hơn về chất lượng để thu hút hành khách, đồng thời là công cụ để cơ quan giao thông quản lý và điều hành hoạt động vận tải công cộng.
Theo đó, việc chấm điểm chất lượng sẽ được thực hiện hàng tháng với từng tuyến buýt, dựa trên 6 tiêu chí về: tỷ lệ đúng giờ; tỷ lệ hoàn thành số chuyến; tỷ lệ về phản ánh, khiếu nại của hành khách; tỷ lệ về đảm bảo an toàn giao thông; tỷ lệ tài xế và xe đủ điều kiện xuất bến; chỉ tiêu chất lượng phương tiện.
Các tỷ lệ trên được đánh giá kết quả tương ứng theo thang điểm 8-10 là hoàn thành tốt; 6-8 là hoàn thành; 2-6 được xem là không đạt.
Căn cứ vào hợp đồng của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng với các đơn vị vận tải, công tác kiểm tra giám sát chất lượng dịch vụ xe buýt đã có chế tài nhưng đó chỉ mới áp dụng cho các hành vi vi phạm riêng lẻ, chưa có tính hệ thống nên chưa đảm bảo chất lượng đồng đều trên tuyến.
Bên cạnh đó, phía đơn vị vận tải cũng chưa chú trọng đến chất lượng chung của từng tuyến xe buýt, hầu hết chỉ tập trung vào từng hành vi để tránh việc vi phạm.
Việc đánh giá chất lượng sẽ được thực hiện qua kiểm tra trực tiếp trên xe và các số liệu từ giám sát trực tuyến. Sau đó dựa vào kết quả này, cơ quan quản lý sẽ có chính sách thưởng, phạt tương ứng với đơn vị vận tải.