Trang chủNewsThời sựXây khát vọng 500km metro từ “viên gạch” đầu tiên

Xây khát vọng 500km metro từ “viên gạch” đầu tiên

Sau hơn một thập kỷ, tuyến metro số 1 dự kiến đưa vào khai thác ngày 22/12 tới.

Trò chuyện với Báo Giao thông, TS Phan Hữu Duy Quốc, thành viên tổ chuyên gia tư vấn Đề án xây dựng hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM, nguyên Phó trưởng đại diện Tập đoàn Shimizu (Nhật Bản – nhà thầu thi công phần ngầm tuyến metro số 1) cho rằng, đây sẽ là “viên gạch” đầu tiên trong hành trình hiện thực hóa hơn 500km metro của thành phố.

Xây khát vọng 500km metro từ “viên gạch” đầu tiên- Ảnh 1.

TS Phan Hữu Duy Quốc.

Khoảnh khắc vỡ òa cảm xúc

Là một trong những chuyên gia đầu tiên tham gia dự án metro số 1, cảm giác của ông thế nào khi tuyến metro này sắp được đưa vào vận hành?

Là người từng tham gia thi công và cũng là công dân của TP.HCM, tôi rất vui mừng, xúc động khi tuyến metro số 1 sắp khai thác chính thức.

TS Phan Hữu Duy Quốc là người nước ngoài đầu tiên được biên chế chính thức vào Tập đoàn Shimizu, Nhật Bản. Đây là tập đoàn có tuổi đời hơn 210 năm.

Sau 19 năm tu nghiệp, TS Phan Hữu Duy Quốc được cử về Việt Nam xúc tiến dự án metro và một số dự án khác trong vai trò điều phối và làm cầu nối. 

Ông đã tham gia dự án metro số 1 với vai trò nhà thầu từ những ngày đầu làm hồ sơ thầu, đàm phán ký kết hợp đồng và khởi động dự án.

Đây không chỉ là dấu mốc quan trọng đánh dấu thành công của một dự án hạ tầng trọng điểm, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của TP.HCM trong hành trình hiện đại hóa và phát triển bền vững.

Quá trình tham gia dự án, kỷ niệm nào đáng nhớ nhất với ông?

Với tôi, dự án này có rất nhiều kỷ niệm. Nhưng nhớ nhất là thời khắc tôi ngồi trên tầng cao của thương xá Tax, dõi theo công nhân tháo dỡ Vòng xoay Cây Liễu trên đường Nguyễn Huệ, trước trụ sở UBND thành phố để thi công tuyến đường ngầm bên dưới. Với người dân TP.HCM, vòng xoay này là một biểu tượng quen thuộc.

Hay như khoảnh khắc máy đào hầm TBM mạnh mẽ xuyên lòng đất từ độ sâu hàng chục mét tiến vào nhà ga Nhà hát Thành phố sau khi đi ngầm 781m ở nhà ga Ba Son. 

Và khi tuyến ngầm được nối thông đến ga Bến Thành, tất cả những ai tham gia dự án đều vỡ oà cảm xúc.

Xây khát vọng 500km metro từ “viên gạch” đầu tiên- Ảnh 2.

TS Phan Hữu Duy Quốc thời điểm đại diện nhà thầu thi công phần ngầm tuyến metro số 1.

Khi trở về Việt Nam để tham gia dự án, ông đánh giá thế nào về khả năng phát triển metro tại TP.HCM?

Sau gần 20 năm học tập và làm việc tại Nhật Bản, khi trở về, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng tinh thần đối mặt với những thách thức trong việc xây dựng các tuyến metro ở Việt Nam.

Tôi hiểu rằng, ngay cả những quốc gia phát triển như: Anh, Pháp hay Nhật Bản cũng phải mất hàng chục năm để hoàn thiện những tuyến metro đầu tiên. 

Thậm chí, tôi từng nghĩ rằng sẽ cần đến hàng trăm năm để hoàn thành mạng lưới metro tại Hà Nội hay TP.HCM.

Dự án metro số 1 là một hành trình dài với nhiều bài học lớn được rút ra. Những thách thức lớn nhất có thể kể đến là sự thiếu hụt nguồn nhân lực có kinh nghiệm chuyên môn; thiếu hành lang pháp lý đồng bộ và thông lệ quốc tế cho việc thực thi dự án đường sắt đô thị.

Cùng đó, chưa có cơ chế phân quyền rõ ràng cho chính quyền đô thị, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cũng chưa được trao toàn quyền quyết định, dẫn đến những khó khăn trong việc quản lý và triển khai dự án.

Những bài học quý giá

Những kinh nghiệm, bài học nào từ Nhật Bản đã được đúc kết, áp dụng với dự án metro số 1, thưa ông?

Trong quá trình thực hiện, rất nhiều kỹ thuật từ Nhật Bản đã được áp dụng. Tuy nhiên, những giải pháp từ một quốc gia đã có gần một thế kỷ kinh nghiệm xây dựng metro không thể áp dụng nguyên vẹn vào điều kiện của Việt Nam.

Xây khát vọng 500km metro từ “viên gạch” đầu tiên- Ảnh 3.

Đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam, Nhật Bản khoan hầm metro số 1 bằng robot đào hầm TBM (ảnh Phan Hữu Duy Quốc chụp đồng nghiệp).

Dẫu vậy, việc cố gắng vượt qua khó khăn, thử thách đã tạo nên một bước ngoặt đáng tự hào. Đó không chỉ là sự khởi đầu của một hệ thống giao thông hiện đại, mà còn là bài học kinh nghiệm quý báu để từng bước xây dựng các tuyến metro khác trong tương lai.

Với tôi, tuyến metro số 1 là minh chứng rõ ràng nhất cho tinh thần nỗ lực và khát vọng vươn mình mạnh mẽ của TP.HCM.

Với khoảng 10 năm gắn bó với metro số 1, ông nhận thấy đâu là thách thức lớn nhất mà đội ngũ kỹ sư Việt Nam phải đối mặt? Liệu khi thực hiện các tuyến metro tiếp theo, điều đó có lặp lại?

Tôi đã có gần 7 năm gắn bó với dự án trong vai trò nhà thầu và 3 năm gần đây là thành viên tổ chuyên gia tư vấn phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM. 

Đây là khoảng thời gian giúp tôi có điều kiện chứng kiến sự trưởng thành của đội ngũ kỹ sư Việt Nam qua từng giai đoạn triển khai.

Tôi nhận thấy, đội ngũ kỹ sư Việt Nam có tinh thần học hỏi cao, có sự kiên trì bền bỉ đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu qua dự án metro số 1, từ đó xây dựng một nền tảng vững chắc cho các tuyến metro tiếp theo. 

Tôi tin, với những kết quả đã đạt được, quá trình triển khai các dự án metro sau này sẽ diễn ra thuận lợi hơn, nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn một số lĩnh vực kỹ thuật cần tiếp tục học hỏi và làm chủ. Chẳng hạn như công nghệ đào hầm bằng khiên đào TBM, vận hành hệ thống tín hiệu hiện đại, hay sản xuất tàu điện – những lĩnh vực đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế. 

Đây là những thử thách không nhỏ, sẽ mất nhiều thời gian, nhưng phải đi thì mới tới đích.

Trao quyền nhiều hơn để tạo sự chủ động

Thành phố đặt mục tiêu trong 10 năm tới tiếp tục phát triển gần 355km metro, ông đánh giá thế nào về kế hoạch này?

Tuyến metro số 1 được xem như viên gạch đầu tiên trong quá trình xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM. 

Dự án sẽ mang đến thay đổi lớn về thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng của người dân, góp phần đáng kể vào việc giảm ùn tắc, ô nhiễm.

Xây khát vọng 500km metro từ “viên gạch” đầu tiên- Ảnh 4.

Tuyến metro số 1 dài 20km sẽ vận hành thương mại từ ngày 22/12/2024. TP.HCM đặt mục tiêu từ nay đến năm 2035 sẽ xây 7 tuyến với tổng chiều dài 355km; 10 năm tiếp theo làm thêm 155km. Ảnh: Tư Doãn.

TP.HCM hiện có kế hoạch xây dựng 355km metro trong vòng 10 năm theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị. Đây là mục tiêu đầy tham vọng và không hề đơn giản.

Trong phiên thảo luận của tổ chuyên gia tư vấn, chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trao quyền cho chính quyền đô thị, tăng tính tự chủ và trách nhiệm của họ.

Đồng thời, Ban đường sắt đô thị cần được giao nhiều quyền quyết định và chịu trách nhiệm rõ ràng hơn, không chỉ đơn thuần là đại diện của chủ đầu tư mà thực sự là cơ quan chuyên môn của UBND TP.HCM.

Nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện các tuyến metro. Theo ông, cần làm gì để nâng cao năng lực của đội ngũ kỹ thuật trẻ?

Kỹ sư Việt Nam được đánh giá cao bởi khả năng tiếp thu nhanh và tinh thần cầu thị, học hỏi. Tuy nhiên, để có được kinh nghiệm và năng lực thực chiến vững vàng, cần một quá trình dài trải nghiệm và thử thách thực tế.

Xây khát vọng 500km metro từ “viên gạch” đầu tiên- Ảnh 5.

Lái tàu tuyến metro số 1.

TP.HCM cần chủ động triển khai các giải pháp chiến lược để chuẩn bị nguồn nhân lực quy mô lớn, sẵn sàng tham gia vào các dự án xây dựng và vận hành hệ thống metro trong giai đoạn tới.

Một trong những bước đi cần thiết là thiết lập sự liên kết chặt chẽ với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, xây dựng các chương trình đào tạo chuyên sâu. 

Đồng thời, cần ban hành các chính sách hấp dẫn nhằm thu hút chuyên gia, kỹ sư giàu kinh nghiệm từ nước ngoài trở về đóng góp cho các dự án trọng điểm.

Việc đầu tư có trọng điểm vào các cơ quan nghiên cứu trong nước là điều cần thiết để dần nội địa hóa nguồn nhân lực, từng bước làm chủ công nghệ, tiến tới tự chủ trong các lĩnh vực then chốt như vận hành hệ thống tín hiệu, chế tạo tàu điện, quản lý dự án. 

Điều này không chỉ giúp giảm sự phụ thuộc vào đối tác nước ngoài mà còn tạo nền tảng bền vững cho sự phát triển giao thông đô thị Việt Nam.

Bên cạnh nỗ lực từ phía chính quyền, các doanh nghiệp ngành xây dựng cũng cần chủ động hơn trong việc đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác với các đối tác nước ngoài có kinh nghiệm, sẵn sàng đón nhận thử thách khi tham gia các dự án đường sắt đô thị.

Cảm ơn ông!

Dự án nhiều thăng trầm

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được UBND TP.HCM phê duyệt lần đầu vào năm 2007 với tổng kinh phí dự kiến là 17.387 tỷ đồng. 

Hai năm sau, đơn vị tư vấn dự án là NJPT của Nhật Bản cập nhật, tính toán lại, kinh phí tăng lên khoảng 47.325 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Nhật Bản chiếm tới 88,4%, tương đương 41.834 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của TP.HCM.

Cũng chính vì việc điều chỉnh vốn tăng đột biến, tiến độ thực hiện tuyến metro số 1 gặp nhiều khó khăn.

Khoảng 6 năm sau, vào tháng 8/2012, dự án chính thức được khởi công xây dựng với lộ trình dự kiến hoàn thành sau 6 năm. Tuy nhiên, quá trình triển khai, dự án liên tục gặp khó về nguồn vốn khiến công trình liên tục chậm tiến độ.

Cuối năm 2019, Quốc hội phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, giảm hơn 3.000 tỷ đồng so với trước, thời gian dự kiến hoàn thành vào quý IV/2021. 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tuyến metro số 1 xin tiếp tục lùi thời gian hoàn thành vào cuối năm 2023, đầu năm 2024. Cuối cùng, dự án được gia hạn tiếp vào cuối năm 2024.

Miễn phí cho hành khách trong tháng đầu tiên

Metro số 1 dài gần 20km với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức).

Theo kế hoạch, metro số 1 sẽ vận hành thương mại từ ngày 22/12/2024, miễn phí vé tháng đầu tiên cũng như xe buýt kết nối metro cho tất cả người dân.

Hết thời gian miễn phí, vé thanh toán bằng tiền mặt có mức 7.000 – 20.000 đồng/lượt, thanh toán không tiền mặt có mức 6.000 – 19.000 đồng/lượt, tùy theo cự ly tuyến.

Giá vé ngày là 40.000 đồng/người/vé (không giới hạn số lượt đi lại trong ngày); giá vé 3 ngày là 90.000 đồng/người/vé (không giới hạn số lượt đi lại trong 3 ngày). 

Giá vé tháng cho hành khách phổ thông là 300.000 đồng/tháng và học sinh, sinh viên là 150.000 đồng/tháng (không giới hạn số lượt đi lại trong tháng).

TP.HCM đặt mục tiêu từ nay đến năm 2035 sẽ xây dựng hoàn chỉnh 7 tuyến đường sắt đô thị (từ tuyến số 1 đến số 7) với tổng chiều dài khoảng 355km.

Giai đoạn 10 năm tiếp theo, hệ thống metro sẽ được đầu tư thêm 155km, nâng tổng chiều dài metro lên 510km. 

Với mục tiêu này, trong 20 năm tới, mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM sẽ tăng gấp 25 lần so với tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sau hơn 10 năm khởi công.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/xay-khat-vong-500km-metro-tu-vien-gach-dau-tien-19224121409224183.htm

Cùng chủ đề

Nêu gương sáng ở vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Ninh: Những người “truyền lửa” ở bản làng (Bài 2)

Để hiện thực hóa Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi không chỉ là những chính sách dân tộc hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước, của chính quyền địa phương đang được triển khai đồng bộ, hiệu quả...mà còn có sự nỗ lực vươn lên từ người dân, đặc biệt là vai trò của những Người có uy tín trong cộng...

Bình Phước trao giấy chứng nhận đầu tư cho 32 doanh nghiệp tổng vốn 628,7 triệu USD

Ngày 14/12, UBND tỉnh Bình Phước trao giấy chứng nhận đầu tư cho 32 doanh nghiệp với tổng vốn đầu tư 628,7 triệu USD. Bình Phước trao giấy chứng nhận đầu tư cho 32 doanh nghiệp tổng vốn 628,7 triệu USDNgày 14/12, UBND tỉnh Bình Phước trao giấy chứng nhận đầu tư cho 32 doanh nghiệp với tổng vốn đầu tư 628,7 triệu USD. Tại hội nghị...

Quân ủy Trung ương – Bộ Quốc phòng báo công dâng Bác nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân...

(Bqp.vn) - Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), sáng 14/12, tại Quảng trường Ba Đình, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ báo công dâng Bác. Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi lễ. Các đại...

Giải Pickleball MPI mở rộng lần thứ I

(MPI) – Nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2024) và 35 năm ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ, ngày 14/11/2024, Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Vụ Quốc phòng, an ninh tổ chức Giải Pickleball MPI mở rộng lần thứ I. ...

Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong ngành công nghiệp bán dẫn

(MPI) - Phát biểu tại phiên họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn diễn ra sáng ngày 14/12/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Phó thường trực Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, trong xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và diễn biến phức tạp về địa chính trị trên thế giới, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khánh thành nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 14/12, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) tổ chức lễ dâng hương, khánh thành, đưa vào sử dụng Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở thôn An Xá, xã Lộc Thủy. ...

4 dự án thành phần đường Hồ Chí Minh gặp khó mặt bằng, vật liệu

Việc thi công 4 dự án thành phần thuộc dự án đường Hồ Chí Minh vẫn gặp nhiều khó khăn bởi vướng mắc mặt bằng, vật liệu. ...

Hải Phòng công bố kế hoạch hợp nhất loạt sở, ngành

TP Hải Phòng vừa công bố kế hoạch tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18 của Trung ương, với mục tiêu hoàn thành trước ngày 20/1/2025. ...

Lắp dàn “xương sống khủng” mái nhà ga siêu sân bay Long Thành

Đến nay việc lắp đặt kết cấu thép mái nhà ga đã đạt gần phân nửa sản lượng. Các kỹ sư, công nhân đã lắp được khoảng 12.694 tấn thép. ACV đang đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ thời tiết mùa khô đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt phần mái trung tâm. Thực tế, các khung thép được gia công, chế tạo, hoàn thiện rồi vận chuyển đến công trường để lắp đặt. Anh Nguyễn...

Cán bộ phải dũng cảm, dám hy sinh vì lợi ích chung

Tiến sĩ Trần Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, để cách mạng tinh gọn bộ máy gắn với tinh giản biên chế thành công thì cán bộ, công chức, viên chức phải dũng cảm, dám hy sinh vì lợi ích chung. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình, khiển trách bà Trương Thị Mai

Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình và kỷ luật khiển trách bà Trương Thị Mai. Ngày 13-12 tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy ông Nguyễn Xuân Phúc, trong thời gian giữ chức vụ ủy viên...

Dự báo thời tiết 13/12/2024: Nhiệt độ hạ thấp, ban đêm Hà Nội xuống tới 10 độ

Dự báo thời tiết 13/12/2024: Không khí lạnh tăng cường khiến miền Bắc chìm trong giá rét, nhiệt độ nhiều nơi giảm sâu. Trong khi đó, miền Trung tiếp tục hứng chịu mưa lớn, có nơi mưa rất to, tiềm ẩn nguy cơ lũ lụt. Ngày 13/12, không khí lạnh tăng cường mang theo cái rét buốt cắt da cắt thịt ở nhiều khu vực của miền Bắc. Từ đêm 13/12, không khí lạnh được tăng cường thêm và ảnh...

Cùng chuyên mục

Nêu gương sáng ở vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Ninh: Những người “truyền lửa” ở bản làng (Bài 2)

Để hiện thực hóa Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi không chỉ là những chính sách dân tộc hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước, của chính quyền địa phương đang được triển khai đồng bộ, hiệu quả...mà còn có sự nỗ lực vươn lên từ người dân, đặc biệt là vai trò của những Người có uy tín trong cộng...

Tìm ô tô 7 chỗ tông gãy lan can cầu Đồng Nai, lao xuống sông mất tích

(NLĐO)-Lực lượng chức năng đang tổ chức tìm kiếm ô tô 7 chỗ tông gãy lan can cầu Đồng Nai, lao xuống sông mất tích. ...

Ô tô 7 chỗ tông gãy lan can cầu, lao xuống sông Đồng Nai mất tích

Ô tô 7 chỗ đang di chuyển qua cầu Đồng Nai (giáp ranh giữa tỉnh Đồng Nai và Bình Dương) thì bất ngờ mất lái, tông gãy lan can rồi lao xuống sông mất tích. Clip hiện trường xe ô tô rơi xuống sông Đồng Nai: Tối nay (14/12), Công an TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết lực lượng cứu nạn cứu hộ của đơn vị đang phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Dương,...

Người Việt tìm kiếm gì trên Google trong năm 2024?

Danh sách Google Year Search 2024 "Google Một năm tìm kiếm" phản ánh những xu hướng, thông tin mà người Việt quan tâm, tìm kiếm nhiều nhất năm qua vừa được Google công bố vào tối 13-12. 3 từ khóa dẫn đầu xu hướng tìm kiếm nổi bật mà người Việt tra Google trong năm 2024 đều liên quan đến thể thao Đại diện Google thông tin danh sách tìm kiếm năm nay được chia làm 7 chủ đề, gồm: "Xu hướng tìm...

Sơn Dương (Tuyên Quang): Đẩy mạnh đào tạo nghề, tạo nền tảng để giảm nghèo bền vững

Trong nỗ lực thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) về giảm nghèo bền vững, huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) đã triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ, đặc biệt chú trọng đào tạo nghề và tạo việc làm cho người dân, mang lại những bước tiến vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội.Chương trình mục tiêu Quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc...

Mới nhất

Đưa ngành y tế tỉnh Thái Bình phát triển chuyên sâu, chất lượng cao

NDO - Ngày 14/12, Sở Y tế tỉnh Thái Bình tổ chức Hội thảo khoa học và triển lãm y-dược quy mô lớn tại Trường đại học Y Dược Thái Bình. Đây là dịp để nhìn nhận, đánh giá lại thành tựu đạt được trong những năm qua, từ đó định hướng phát triển các năm tiếp theo....

Tiếp cận di sản trên nền tảng văn hóa để bảo tồn bền vững

(CLO) Trong hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, cần tiếp cận di sản trên nền tảng văn hóa để bảo đảm tính bền vững...

Buộc thôi học tạm thời 2 học sinh đánh bạn nhập viện

Hội đồng kỷ luật Trường THCS và THPT Bắc Sơn, huyện Tuyên Hoá (Quảng Bình) vừa quyết định kỷ luật, buộc thôi học tạm thời (thời gian 1 tuần) vì đánh...

Doanh nghiệp ở Bình Dương thưởng Tết cao nhất 375 triệu đồng

Mức thưởng Tết thấp nhất tại ‘thủ phủ’ công nghiệp Bình Dương năm nay khoảng 5 triệu đồng, trong khi cao nhất là 375 triệu đồng. Hôm nay (14/12), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Bình Dương vừa có báo cáo tình hình tiền lương, thưởng và quan hệ lao động trong các doanh nghiệp...

Đấu giá đất nhiều bất ổn, Thủ tướng chỉ đạo chấn chỉnh

Công điện 134/CĐ-TTg ngày 14/12 được gửi Bộ trưởng các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp, Công an; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.Theo Thủ tướng, công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại một số địa phương có những tồn tại,...

Mới nhất