Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPXây dựng vùng nguyên liệu cho sản phẩm OCOP

Xây dựng vùng nguyên liệu cho sản phẩm OCOP

(Báo Quảng  Ngãi)- Cùng với chính sách hỗ trợ, phát triển sản phẩm của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) các chủ thể trên địa bàn huyện Sơn Hà đã xây dựng được các vùng nguyên liệu ổn định, liên kết theo chuỗi giá trị, đảm bảo nguồn cung sản phẩm ra thị trường.

Đảm bảo nguồn cung ổn định

Ớt xiêm rừng Sơn Hà được chế biến thành các sản phẩm như ớt xiêm rừng ngâm giấm, muối ớt xiêm, nước chấm ớt xiêm. Từ năm 2017, những sản phẩm này đã có mặt tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh đặc sản trong và ngoài tỉnh. Ban đầu, ớt xiêm chủ yếu được thu hái ngoài tự nhiên. Tuy nhiên, để có nguồn nguyên liệu đảm bảo các đơn hàng đã ký với các siêu thị, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sạch Sơn Hà đã liên kết với các hộ dân ở các xã trên địa bàn huyện để trồng ớt xiêm.

Trong quá trình thử nghiệm, HTX đã phát hiện ra vùng đất ở xã Sơn Trung phù hợp với cây ớt xiêm nên đã liên kết với 14 hộ dân nơi đây phát triển vùng nguyên liệu, với diện tích gần 5ha; trong đó, có 4,5ha trồng phân tán và khoảng 7 sào trồng chuyên canh. 

Xây dựng vùng nguyên liệu cho sản phẩm OCOP
Người dân thôn Gò Rộc, xã Sơn Trung (Sơn Hà), thu hoạch ớt xiêm.

Theo Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Sơn Hà Phạm Đình Nghĩa, ớt xiêm dễ trồng, chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt, không sử dụng phân thuốc nên sản phẩm sạch, đạt chất lượng cao. Tùy theo mùa mà giá ớt xiêm được thu mua với giá khác nhau. Cụ thể, mùa nắng, HTX thu mua ớt với giá 120 nghìn đồng/kg, còn vào mùa mưa có giá 150 – 160 nghìn đồng/kg. Trung bình mỗi năm, vùng nguyên liệu này cung cấp cho HTX khoảng 1,4 tấn ớt xiêm. Ngoài ra, người dân còn bán lẻ ra ngoài thị trường. Cây ớt xiêm đã đem lại nguồn thu nhập khá cho 14 hộ dân ở xã Sơn Trung.

Sản phẩm chuối hột rừng sấy khô của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Thủy (Sơn Hà).
Sản phẩm chuối hột rừng sấy khô của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Thủy (Sơn Hà).

Thời gian qua, ngành nông nghiệp huyện Sơn Hà đã hỗ trợ các HTX trên địa bàn xây dựng vùng nguyên liệu chuối và vùng nguyên liệu đậu phụng. Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Thủy Đinh Văn Trun cho biết, hiện HTX có sản phẩm chuối hột sấy khô đã được công nhận sản phẩm OCOP. Vì vậy, HTX đã liên kết với các hộ dân phát triển vùng nguyên liệu hơn 2ha. Bên cạnh sản phẩm chuối sấy khô nguyên quả, HTX còn có sản phẩm hột chuối rừng sấy khô. Với hột chuối rừng, khách hàng có thể ngâm rượu để uống hoặc làm giống.

Hiện tại, hàng chục hộ dân ở xã Sơn Linh (Sơn Hà) đang làm đất để xuống giống đậu phụng vụ đông xuân. Huyện Sơn Hà đã quy hoạch vùng sản xuất đậu phụng theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Sơn Linh, với diện tích 21ha. Anh Đinh Văn Trái, ở thôn Bồ Nung, xã Sơn Linh bày tỏ, tôi có 4 sào đất nằm trong vùng quy hoạch trồng đậu phụng. Từ ngày tham gia trồng đậu phụng theo tiêu chuẩn VietGAP, năng suất tăng lên, chất lượng dầu ép cũng đạt hơn. Sản phẩm làm ra được HTX bao tiêu đầu ra nên rất thuận lợi.

Liên kết theo chuỗi giá trị

Trước đây, anh Tạ Đình Khương, chủ hộ kinh doanh Khương Đình, ở thôn Làng Rin, xã Sơn Trung chỉ tập trung chăn nuôi theo quy mô hộ gia đình. Tuy nhiên, sau khi sản phẩm heo ky Khương Đình của anh được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao và được Siêu thị GO! Quảng Ngãi ký hợp đồng thu mua, anh Khương đã liên kết với 5 hộ nuôi heo ky tại địa phương để chủ động nguồn cung.

Xây dựng vùng nguyên liệu cho sản phẩm OCOP
Anh Tạ Đình Khương, ở xã Sơn Trung (Sơn Hà), liên kết với các hộ dân để nuôi heo ky, đảm bảo nguồn hàng cung cấp cho thị trường.

Anh Khương chia sẻ, tôi đang nuôi 20 con heo nái, trung bình mỗi năm, số heo nái này đẻ 2 lứa khoảng 400 – 500 heo con. Toàn bộ số heo con này tôi sẽ bán giống cho 5 hộ cùng liên kết nuôi. Sau khi heo thịt đạt trọng lượng từ 20 – 30kg/con, tôi sẽ thu mua toàn bộ số heo ky này để bán cho siêu thị và khách hàng có nhu cầu. Toàn bộ quy trình nuôi được thực hiện “khép kín” nên đảm bảo chất lượng, hạn chế dịch bệnh. Hiện heo ky đang có giá 120 nghìn đồng/kg hơi; còn sản phẩm sau khi làm sạch được bán cho siêu thị với giá 235 nghìn đồng/kg.

“Việc liên kết chăn nuôi theo chuỗi giá trị đã giúp tôi chủ động được nguồn cung. Tuần nào tôi cũng có heo để bán ra thị trường. Nếu sau này, đơn đặt hàng của siêu thị có tăng lên, thì tôi vẫn đảm bảo đủ lượng thịt heo để cung cấp”, anh Khương nói.

Đến nay, huyện Sơn Hà có 9 sản phẩm đã được công nhận OCOP 3 sao; trong đó, có 6 sản phẩm OCOP còn hiệu lực, 3 sản phẩm hết hiệu lực. Các đơn vị, cá nhân tham gia Chương trình OCOPđều mong muốn sản phẩm làm ra được gắn sao OCOP để nâng tầm, khẳng định thương hiệu và chinh phục người tiêu dùng. Do vậy, khi được lựa chọn tham gia Chương trình OCOP, các chủ thể đều có ý thức sản xuất ra các sản phẩm chất lượng, đạt chuẩn; thay đổi tư duy sản xuất từ manh mún, nhỏ lẻ sang tập trung, quy mô lớn. Đặc biệt, các chủ thể đã xây dựng được chuỗi liên kết, bao tiêu sản phẩm, tạo thành vùng hàng hóa sản xuất tập trung, quy mô lớn, bảo đảm nguồn cung cho thị trường.

“Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, các chủ thể có sản phẩm được công nhận OCOP cần nâng cao năng lực tài chính, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, chủ động xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử để có thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm đặc trưng tới người tiêu dùng”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà 
PHAN ANH QUANG

 

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Sơn Hà Đinh Văn Chi cho biết, để các sản phẩm ngày càng nâng cao giá trị, phòng tham mưu cho huyện hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu, động viên các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất, xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm, kêu gọi các nhà đầu tư, nhà phân phối để cùng các chủ thể đưa sản phẩm ra thị trường. Đồng thời, khuyến khích người dân ứng dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, các quy trình sản xuất công nghệ tiên tiến như ISO, HACCP, VietGAP, hữu cơ; xây dựng mã số vùng trồng tạo thuận lợi cho việc kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm… Từ đó, nâng hạng sao sản phẩm OCOP, tạo chỗ đứng bền vững trên thị trường.

“Việc hình thành vùng nguyên liệu sẽ giúp chủ thể sản xuất kiểm soát được chất lượng nguyên liệu; chủ động được thời gian sản xuất, số lượng và chất lượng của sản phẩm. Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị là hướng đi bền vững, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người dân cũng như doanh nghiệp. Đồng thời, bảo đảm cho các chủ thể tham gia trong chuỗi giá trị chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm, góp phần đầu tư có hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh”, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Phan Anh Quang nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

nguồn: https://baoquangngai.vn/kinh-te/202411/xay-dung-vung-nguyen-lieucho-san-pham-ocop-6ee155c/

Cùng chủ đề

Trưng bày sản phẩm OCOP TP.Quảng Ngãi

(Baoquangngai.vn)- UBND TP.Quảng Ngãi vừa tổ chức Chương trình không gian trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng TP.Quảng Ngãi năm 2024. Lễ khai mạc được tổ chức vào tối 28/12 tại xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Tại chương trình, 22 đơn vị xã, phường tham gia trưng bày đa dạng các sản phẩm OCOP của địa phương, đơn vị mình. Đây cũng là dịp để các địa phương, đơn vị giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm...

Trưng bày hơn 100 sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP của thanh niên

(QNO) - Sáng nay 27/12, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Nam khai mạc Ngày hội trưng bày, kết nối tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP của thanh niên năm 2024. Ngày hội diễn ra 1 ngày tại Quảng trường Núi Thành (huyện Núi Thành) với 16 gian hàng cùng hơn 100 sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP của thanh niên. Ngoài ra còn có các gian hàng ẩm thực của thanh niên huyện...

Đồng hành cùng thanh niên phát triển sản phẩm OCOP

(QNO) - Thời gian qua, Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên phát triển sản phẩm OCOP, từ tập huấn kỹ năng đến kết nối thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm. Thanh niên khởi nghiệp Từ vùng đất Quế Thuận (Quế Sơn), câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai trẻ Đinh Đức Phú (SN 1996) với các sản phẩm từ nhung hươu trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thanh...

Phát triển bền vững các sản phẩm OCOP

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các chủ thể sản xuất từ khâu tuyên truyền, quảng bá, đào tạo tập huấn, nâng cao chất lượng sản phẩm đến mở rộng vùng nguyên liệu... Qua đó, đã có nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) chất lượng, có sức cạnh tranh trên thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao, góp phần đưa...

Quản Bạ (Hà Giang): Nâng cao đời sống nhờ phát triển các sản phẩm OCOP

(TN&MT) - Với ý nghĩa lớn nhất của Chương trình là tạo ra các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, tạo công ăn việc làm cho khu vực nông thôn, từng bước thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững... Kể từ khi triển khai đến nay, Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) đang tạo ra làn sóng rộng khắp trên phạm vi toàn quốc. Trong đó, huyện Quản Bạ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trưng bày sản phẩm OCOP TP.Quảng Ngãi

(Baoquangngai.vn)- UBND TP.Quảng Ngãi vừa tổ chức Chương trình không gian trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng TP.Quảng Ngãi năm 2024. Lễ khai mạc được tổ chức vào tối 28/12 tại xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Tại chương trình, 22 đơn vị xã, phường tham gia trưng bày đa dạng các sản phẩm OCOP của địa phương, đơn vị mình. Đây cũng là dịp để các địa phương, đơn vị giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm...

Phát triển bền vững Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời bảo tồn và quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc của các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tính đến tháng 12/2024, toàn tỉnh có hơn 240 sản phẩm OCOP, trong đó có 18 sản phẩm OCOP 4 sao, còn lại là các sản phẩm đạt...

Vùng đất của những di sản

Quảng Ngãi có nhiều di sản văn hóa đa dạng và độc đáo. Những năm qua, tỉnh đã nỗ lực phát huy giá trị những di sản này gắn với phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn cùng lãnh đạo các sở, ngành khảo sát tại Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh (TX.Đức Phổ). Ảnh: THANH PHƯƠNG Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 285...

Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tiềm năng 4, 5 sao

(Baoquangngai.vn)- UBND tỉnh tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP có tiềm năng đạt 4, 5 sao. Cuộc họp diễn ra vào sáng 25/12, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh (Hội đồng) chủ trì.  Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đã tiến hành đánh giá, phân hạng 5 sản phẩm...

Tập đoàn Hòa Phát: Những kết quả nổi bật

Vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, trong 9 tháng năm 2024, Tập đoàn Hòa Phát (Hòa Phát) ghi nhận hơn 105 nghìn tỷ đồng doanh thu, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 75% kế hoạch năm 2024. Hiện nay, Hòa Phát đang tập trung nguồn lực đầu tư dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 và đây sẽ là động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho Hòa...

Bài đọc nhiều

Tây Ninh có 139 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

(BTNO) - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Tính đến cuối năm 2024, toàn tỉnh có 139 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, cụ thể: 97 sản phẩm 3 sao, 36 sản phẩm 4 sao (trong đó có 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao, đang trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia) và...

Yên Dũng: OCOP nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương

(TN&MT) - Nhờ triển khai thực hiện Chương trình OCOP linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đặc điểm của sản phẩm, huyện Yên Dũng đã phát huy được các điều kiện về nguồn nguyên liệu, lao động địa phương, lợi thế về chất lượng sản phẩm, qua đó mang lại hiệu quả thiết thực. Tính đến hết tháng 5/2024, toàn huyện Yên Dũng đã xây dựng thành công 24 sản phẩm, nhóm sản phẩm...

OCOP Lạng Giang: Nâng tầm sản vật địa phương, quảng bá tinh hoa văn hóa Bắc Giang

(TN&MT) - Sau nhiều năm thực hiện Chương trình OCOP, những sản phẩm mang tính bản địa, đặc trưng của Lạng Giang (Bắc Giang) đã được nâng tầm vị thế, không chỉ nâng cao thu nhập cho người dân mà còn góp phần lớn quảng bá cho tinh hoa văn hóa của đất và người nơi đây. Trong quá trình triển khai Chương trình OCOP những năm qua, huyện Lạng Giang đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung...

Lâm Bình – Tuyên Quang: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp dân thoát nghèo

Xác định con đường giúp dân, nhất là đồng bào dân tộc vùng cao thoát nghèo nhanh nhất không phải là xây cho họ ngôi nhà khang trang, hỗ trợ tiền của, mà là phải giải quyết căn bản nhu cầu việc làm, tạo kế sinh nhai bền vững, thông qua Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều năm qua huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đã không ngừng hỗ trợ các tập thể, cá nhân nâng...

Phát triển bền vững các sản phẩm OCOP

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các chủ thể sản xuất từ khâu tuyên truyền, quảng bá, đào tạo tập huấn, nâng cao chất lượng sản phẩm đến mở rộng vùng nguyên liệu... Qua đó, đã có nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) chất lượng, có sức cạnh tranh trên thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao, góp phần đưa...

Cùng chuyên mục

Giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu và văn hóa trà Thái Nguyên tại tỉnh Kiên Giang

Từ ngày 26 - 30/9, tại Công viên văn hóa An Hòa, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, chương trình “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024” đã được UBND tỉnh Kiên Giang cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp tổ chức với sự tham gia của 320 gian hàng đến từ một số bộ, ngành Trung ương và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Các đại...

Trưng bày sản phẩm OCOP TP.Quảng Ngãi

(Baoquangngai.vn)- UBND TP.Quảng Ngãi vừa tổ chức Chương trình không gian trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng TP.Quảng Ngãi năm 2024. Lễ khai mạc được tổ chức vào tối 28/12 tại xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Tại chương trình, 22 đơn vị xã, phường tham gia trưng bày đa dạng các sản phẩm OCOP của địa phương, đơn vị mình. Đây cũng là dịp để các địa phương, đơn vị giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm...

Phát triển bền vững Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời bảo tồn và quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc của các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tính đến tháng 12/2024, toàn tỉnh có hơn 240 sản phẩm OCOP, trong đó có 18 sản phẩm OCOP 4 sao, còn lại là các sản phẩm đạt...

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm OCOP

Năm 2024, Đồng Nai đạt kết quả ấn tượng trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) khi có thêm 94 sản phẩm mới đạt chứng nhận OCOP, vượt xa về số lượng sản phẩm so với kế hoạch đề ra. Người tiêu dùng tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP 4 sao, tiềm năng 5 sao của Đồng Nai năm 2024. Ảnh:B.Nguyên Đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP với 9...

Sản phẩm OCOP vào cao điểm vụ Tết

Bước vào tháng cuối năm âm lịch, hàng loạt các sản phẩm OCOP tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại rộn ràng vào mùa sản xuất để bán phục vụ thị trường Tết. Vào vụ Tết, các sản phẩm đặc trưng của địa phương có sức tiêu thụ tăng so với ngày thường. Để đủ nguồn hàng cung ứng cho thị trường, các đơn vị, chủ thể có sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng đang tích cực sản...

Mới nhất

Sắm Tết nhanh gọn bằng thẻ tín dụng, khách hàng ‘lợi đơn lợi kép’

Nhiều người có xu hướng sắm Tết sớm để tránh tình trạng hàng hóa có thể khan hiếm hay giá cả tăng. Khi lương, thưởng chưa sẵn sàng, tài chính có phần “eo hẹp”, thẻ tín dụng trở thành “trợ thủ” giúp giải bài toán: Tết đủ đầy nhưng hợp lý hóa chi tiêu. Chị Thủy (nhân viên văn phòng,...

VFF thưởng khủng cho đội tuyển Việt Nam, tổng số tiền nhà vô địch được nhận cực nhiều!

Sáng nay (8.1), lễ trao thưởng cho đội tuyển Việt Nam vì thành tích vô địch AFF Cup 2024 đã được tổ chức tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Hàng chục tỉ đồng thưởng cho đội tuyển Việt Nam Mở đầu là phần thưởng của VFF dành cho đội tuyển Việt Nam trị giá 7,2 tỉ đồng...

Du khách hào hứng đến các Sun World mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam

Ngay sau chiến thắng đầy cảm xúc của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam tại ASEAN Cup 2024, cờ Tổ quốc đỏ rực trên mọi ngả đường, ngõ phố khắp cả nước. Một loạt các điểm đến Sun World cũng chìm trong sắc đỏ cờ Việt Nam cùng không khí ăn mừng chiến thắng tưng bừng. Đỉnh Fansipan, nơi...

Đệ trình UNESCO 2 Di sản văn hóa phi vật thể

 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đồng ý đệ trình Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hoá của Liên hiệp quốc (UNESCO) xem xét, đưa Di sản văn hóa phi vật thể "Mo Mường" vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và Di sản văn hóa phi...

Quảng Bình rót thêm vốn cho dự án 50 tỷ ‘đắp chiếu’ nhiều năm

Thi công từ năm 2017 tới nay vẫn dang dở, dự án Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Quảng Bình sẽ được tỉnh bổ sung nguồn vốn còn thiếu để hoàn thành. Dự án Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Quảng Bình được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt ngày 30/10/2015, có...

Mới nhất