Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ tư và Chương trình xét, công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2024 đã diễn ra chiều nay (10/11), tại Hà Nội.
Diễn đàn do Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức.
Diễn đàn góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; là nơi các doanh nghiệp thảo luận, tranh biện, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để phát huy tác động tích cực, giảm thiểu tác động tiêu cực của môi trường đa văn hóa đến kinh doanh để doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả và phát triển bền vững.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ tư. (Ảnh: G.T) |
Đây cũng là dịp để Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ, ban, ngành gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả trong môi trường đa văn hóa; tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam; lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho hay, thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng lớn mạnh tăng nhanh về số lượng và quy mô, đóng góp quan trọng cho mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế-xã hội.
Nhiều doanh nghiệp đã tích cực tham gia các chương trình xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình hỗ trợ vì cộng đồng, đất nước; xây dựng mối quan hệ gắn bó tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc.
Các doanh nghiệp đã nỗ lực xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, tạo nên sức mạnh mềm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững.
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy thông tin, trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, Việt Nam đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước.
Hội thảo với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa” tại Diễn đàn. (Ảnh: Gia Thành) |
“Đảng và Nhà nước đang nỗ lực tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời phát huy sức mạnh nội sinh văn hóa để hình thành và phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, xây dựng những doanh nghiệp Việt lớn mạnh không chỉ đủ sức cạnh tranh trên sân nhà mà còn nâng tầm khu vực và thế giới.
Mỗi doanh nghiệp trở thành những đại sứ văn hóa quảng bá đất nước, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.
Thứ trưởng mong muốn, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ tư sẽ là hoạt động tích cực lan tỏa sâu rộng những ý nghĩa, thông điệp của Cuộc vận động, nêu cao vai trò của văn hóa trong sự phát triển bền vững của đất nước.
Đồng thời, khai thác tiềm năng, thế mạnh nguồn lực văn hóa như là đòn bẩy hết sức quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế, đẩy mạnh phát triển văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, hình thành cộng đồng ngày càng đông đảo, lớn mạnh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam, tiến tới tiệm cận tiêu chuẩn văn hóa kinh doanh thế giới, để đất nước ta hội nhập nhanh rộng, bền vững trong thời gian tới.
Hội thảo “Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt” tại Diễn đàn. (Ảnh: Gia Thành) |
Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra hai hội thảo với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa” và “Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt”.
Bên cạnh đó là Lễ Vinh danh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc hưởng ứng tích cực cuộc vận động văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và Lễ tôn vinh và trao chứng nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam năm 2024. Đây là các doanh nghiệp đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét duyệt Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam lựa chọn.
Bộ tiêu chí đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành tham gia xây dựng và có sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các nhà khoa học, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp và báo chí, đặc biệt là phù hợp với điều kiện của các doanh nghiệp và bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay.
Nguồn: https://baoquocte.vn/xay-dung-van-hoa-kinh-doanh-tao-suc-manh-mem-thuc-day-doanh-nghiep-phat-trien-ben-vung-293296.html