Cùng với những lợi ích trong lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học… đọc sách còn giúp tăng cường kiến thức chuyên môn, kích thích sự sáng tạo, đổi mới tư duy trong công việc, hoạt động kinh doanh, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, góp phần tạo nền tảng kiến tạo văn hóa doanh nghiệp. Với ý nghĩa đó, văn hóa đọc trong doanh nghiệp tại Quảng Ninh đang ngày càng được quan tâm và phát triển với sự vào cuộc tích cực của cộng đồng doanh nhân.
Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp, doanh nhân tại Quảng Ninh, vì vậy Công ty CP Đào tạo và Phát triển doanh nghiệp (SIC) do anh Nguyễn Văn Đạt là giám đốc đặc biệt quan tâm và chú trọng phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp.
Anh Nguyễn Văn Đạt chia sẻ: SIC lựa chọn con đường “kinh doanh” tri thức, bởi vậy việc xây dựng, bồi đắp, tích lũy tri thức từ sách luôn được tôi ưu tiên đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, những học viên của SIC phần lớn là các chủ doanh nghiệp nên việc thường xuyên cập nhật kiến thức từ sách là rất quan trọng và cần thiết. Do đó, cùng với việc xây dựng tủ sách tại Công ty, tạo thư viện nhỏ để các học viên có thể đọc, mượn sách tham khảo, thông qua các nhóm zalo tôi và các học viên cũng thường xuyên chia sẻ các đầu sách hay, tóm tắt các nội dung sách hay mà mình đọc được chia sẻ cho mọi người. Tới đây, tôi cũng sẽ triển khai hoạt động trao đổi sách theo hình thức các học viên có thể mang cuốn sách của mình đã đọc đến đổi lấy cuốn chưa đọc nhằm làm phong phú đầu sách tại thư viện của SIC cũng như tiết kiệm chi phí mua sách, giúp mọi người có thể đọc được nhiều sách hơn.
Không chỉ phát triển văn hóa đọc tại doanh nghiệp của mình mà anh Đạt còn tích cực hỗ trợ xây dựng tủ sách trong các doanh nghiệp khác đặt văn phòng tại chung tòa nhà với SIC. Qua đó, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong doanh nghiệp, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững trên cơ sở chủ động học tập, tiếp cận, trau dồi kiến thức từ sách.
Công ty TNHH Hạ Long Pacific (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) không chỉ được biết đến là một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch với sản phẩm chất lượng, tạo thương hiệu uy tín, mà còn được đông đảo các doanh nhân, những người yêu sách trên địa bàn thành phố biết đến là nơi thành lập CLB Đọc sách Quảng Ninh với thư viện được đặt tại văn phòng công ty từ nhiều năm nay. Hiện thư viện đã có khoảng 1.500 đầu sách giấy cùng khoảng 4.000 đầu sách điện tử thuộc nhiều thể loại, lĩnh vực từ sách dạy kinh doanh, chiến lược, sách ngoại ngữ đến sách dạy kỹ năng tư duy, phản biện…. CLB này đã trở thành địa chỉ quen thuộc của không chỉ cán bộ, nhân viên Công ty cùng nhau đọc, chia sẻ kiến thức mà còn chia sẻ với tất cả các bạn yêu thích đọc sách.
Anh Phạm Thanh Chiến, Giám đốc Công ty TNHH Hạ Long Pacific, chia sẻ: Là một người yêu sách, đam mê đọc sách, và những kiến thức tôi tích lũy được đến nay ngoài học tại các nhà trường, học từ thực tế công việc thì một phần lớn còn dựa vào đọc sách. Do đó, tôi muốn lan tỏa tinh thần này đến trước hết là đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động trong Công ty. Đội ngũ nhân viên Công ty đều là những người trẻ nên họ đều cần trau dồi thêm kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau để vừa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc trong ngành dịch vụ du lịch vừa có thể học hỏi thêm kỹ năng, kiến thức mới để phát triển bản thân, vì vậy đọc sách sẽ là phương pháp hiệu quả và đơn giản trước nhất.
Tuy nhiên, trên thực tế, tại mỗi doanh nghiệp, khối lượng, áp lực công việc chiếm phần lớn thời gian, tác động đến tâm lý của nhân viên, vì vậy ngoài việc xây dựng các tủ sách thì việc hình thành được thói quen đọc sách đối với nhân viên thay vì ép buộc, là một nhiệm vụ phải hoàn thành cũng là thách thức mà các doanh nghiệp cần quan tâm.
Để văn hóa đọc trong doanh nghiệp phát triển bền vững, hiệu quả, cùng với việc xây dựng tủ sách hay, phong phú về đầu sách thì các doanh nghiệp, nhất là những nhà quản lý, chủ doanh nghiệp cần giữ vai trò dẫn dắt, truyền cảm hứng, khơi dậy tinh thần, động lực học tập, tích lũy tri thức thông qua việc tạo môi trường, không gian thích hợp để khuyến khích việc đọc sách tại đơn vị, tổ chức thường xuyên các hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc… Từ đây, giúp thay đổi nhận thức của đội ngũ nhân viên về lợi ích của đọc sách, yêu thích đọc sách, coi đó là cách để tự học tập, trau dồi và phát triển năng lực mang lại hiệu quả cho chính công việc. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên, khuyến khích làm việc đổi mới, sáng tạo, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp.