Trang chủDataXây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm OCOP

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm OCOP

Năm 2024, Đồng Nai đạt kết quả ấn tượng trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) khi có thêm 94 sản phẩm mới đạt chứng nhận OCOP, vượt xa về số lượng sản phẩm so với kế hoạch đề ra.
Người tiêu dùng tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP 4 sao, tiềm năng 5 sao của Đồng Nai năm 2024.
Người tiêu dùng tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP 4 sao, tiềm năng 5 sao của Đồng Nai năm 2024. Ảnh:B.Nguyên

Đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP với 9 sản phẩm tiềm năng OCOP 5 sao cấp quốc gia. Hiện UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn xem xét đánh giá sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao. Điều này càng khẳng định Chương trình OCOP của tỉnh không chỉ tăng nhanh về số lượng sản phẩm, mà chất lượng chương trình đã nâng lên tầm cao mới.

Tăng cả lượng và chất

Năm 2024, Đồng Nai tổ chức 2 đợt đánh giá sản phẩm OCOP. Kết quả, toàn tỉnh có 109 sản phẩm của 64 chủ thể đạt chứng nhận OCOP. Trong đó có 94 sản phẩm OCOP mới đánh giá lần đầu và 15 sản phẩm đánh giá lại. Trong 94 sản phẩm mới đạt OCOP trong năm 2024, có 79 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, đạt 247% so với kế hoạch đề ra; có 15 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, đạt 150% kế hoạch đề ra.

Chương trình OCOP ngày càng đa dạng về chủng loại sản phẩm. Trong 282 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP thì nhóm sản phẩm thực phẩm chiếm tỷ trọng cao với 256 sản phẩm, chiếm 91% tổng số sản phẩm OCOP. Các sản phẩm còn lại khá đa dạng gồm: nhóm sản phẩm đồ uống; sản phẩm dược liệu; sản phẩm thủ công mỹ nghệ; sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái…

Đặc biệt, Đồng Nai đang tập trung nâng chất cho Chương trình OCOP với mục tiêu phấn đấu trong năm 2024 có 9 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia. Các chủ thể đầu tư làm sản phẩm OCOP gồm các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và hợp tác xã, tổ hợp tác ngày càng quan tâm đầu tư bao bì, mẫu mã, nhãn hàng, thương hiệu gắn với đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường cho sản phẩm.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, năm 2024, các chủ thể tham gia Chương trình OCOP chăm chút hơn trong xây dựng câu chuyện về sản phẩm gắn với đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường và làm thương hiệu cho sản phẩm. Trong đó, công tác tuyên truyền Chương trình OCOP đã làm thay đổi được nhận thức của cả chủ thể sản xuất và người tiêu dùng. Kết quả, sản phẩm OCOP được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và có phản hồi rất tích cực.

Tích hợp đa giá trị cho sản phẩm nông nghiệp

Chương trình OCOP của tỉnh đã bám sát mục tiêu khuyến khích đầu tư chế biến sâu các sản phẩm thế mạnh của từng địa phương; tích hợp đa giá trị, tạo giá trị gia tăng cho nông sản, sản phẩm thế mạnh của từng địa phương.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh năm 2024
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh năm 2024. Ảnh:B.Nguyên

Xuân Lộc là địa phương thuộc tốp đầu của tỉnh về triển khai Chương trình OCOP với 36 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong đó, huyện Xuân Lộc có 5/9 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao. Các sản phẩm tiềm năng OCOP 5 sao của huyện Xuân Lộc đều của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Nga Biên thuộc xã Xuân Hưng.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Nga Biên Tô Thị Nga cho biết, vài năm trở lại đây, ngành xuất khẩu nhân điều trắng gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí liên tục thua lỗ. Để tăng lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm hạt điều Việt ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu, doanh nghiệp đầu tư dây chuyền hiện đại chế biến sâu các sản phẩm từ hạt điều thay cho xuất thô như trước. Hiện doanh nghiệp có hơn 20 sản phẩm chế biến sâu gồm: hạt điều rang muối, hạt điều tẩm các loại gia vị, các loại bánh hạt…

Bà Nga cho biết: “Đến nay, doanh nghiệp đã có 8 sản phẩm đạt OCOP. Doanh nghiệp mong muốn xây dựng được thương hiệu quốc gia cho sản phẩm hạt điều chế biến, không chỉ được người tiêu dùng trong nước biết đến, mà còn tham gia tốt ở cả thị trưởng xuất khẩu”.

Cùng quan điểm đầu tư chế biến sâu để tạo ra nhiều giá trị hơn cho sản phẩm, Giám đốc của Công ty CP Đầu tư dược liệu ETZ (tại xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom) Nguyễn Văn Khôn chia sẻ: “Mục đích ban đầu của tôi là tập trung đầu tư vùng trồng cây xáo tam phân và cung cấp nguyên liệu cho các công ty dược phẩm đang có nhu cầu rất lớn về nguồn dược liệu này. Nhận thấy đầu tư vào chế biến sâu mới tạo được giá trị gia tăng cao, tôi đã hợp tác đầu tư nghiên cứu chế biến ra các sản phẩm từ dược liệu xáo tam phân”.

Đến nay, Công ty CP Đầu tư dược liệu ETZ đã phát triển được 5 dòng sản phẩm, trong đó có 2 sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe và 3 sản phẩm thông thường là trà và rượu. Trong đó, 2 sản phẩm viên uống bảo vệ sức khỏe Phúc Hưng Long và trà túi lọc xáo tam phân đã đạt OCOP 4 sao, đang chờ thẩm định, bình xét sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Baodongnai.com.vn

Cùng chủ đề

Phát triển bền vững Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời bảo tồn và quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc của các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tính đến tháng 12/2024, toàn tỉnh có hơn 240 sản phẩm OCOP, trong đó có 18 sản phẩm OCOP 4 sao, còn lại là các sản phẩm đạt...

‘Dám nghĩ đến những việc lớn thì mới làm được việc lớn’

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, mỗi người cần suy nghĩ lớn, dám nghĩ đến những việc lớn, nhận làm những việc lớn và tìm ra cách làm để biến việc khó thành việc dễ. “Tự cường công nghệ” để Việt Nam thành nước phát triển  Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chọn buổi làm việc đầu tiên của năm 2025 (2/1) để nói chuyện với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ...

Di sản bài chòi thành “đặc sản” du lịch Quảng Ngãi

Bài chòi là loại hình nghệ thuật dân ca và trò chơi dân gian đặc trưng của miền Trung Việt Nam, cũng là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Tại Quảng Ngãi, loại hình này được nhiều địa phương khai thác hiệu quả, tạo thành “đặc sản” du lịch. Thời gian qua, làng Gò Cỏ (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) trở thành điểm du lịch hút nhiều du khách cả trong...

Michelin chọn Đà Nẵng là điểm đến ẩm thực năm 2025

Michelin Guide chọn ra 10 điểm đến ẩm thực phải đến năm 2025 trong đó Đà Nẵng nổi bật là một cái tên mới, nổi bật với các món hải sản và đậm chất bản địa. Theo Michelin Guide, ẩm thực luôn là trọng tâm của một chuyến du lịch, hình thành cách con người kết nối với các nền văn hóa và điểm đến trên khắp thế giới. Sự phát triển mạnh mẽ của các nhà hàng từ cao cấp cho...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khám phá Hà Giang

HappyVietnam

Những sản phẩm của Hải Dương được đề nghị công nhận OCOP quốc gia

TTTĐ - Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương thống nhất báo cáo UBND tỉnh đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia cho 11 sản phẩm. Chiều 27/12, Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024. Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải...

Hai sản phẩm được đề nghị OCOP 5 sao

Sáng 31-12, ông Lê Hữu Hoàng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh chủ trì cuộc họp hội đồng để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 2 năm 2024. Hai sản phẩm chế biến từ rong biển được đề nghị công nhận sản phẩm OCOP quốc gia. Ông Lê Hữu Hoàng phát biểu chúc mừng các chủ thể. Tại...

Bài đọc nhiều

Madam Nhung: Hành trình chinh phục thực khách bằng ẩm thực chay tinh tế

Trong nhịp sống hiện đại, khi mà các vấn đề về sức khỏe và môi trường ngày càng được quan tâm, việc lựa chọn một chế độ ăn uống lành mạnh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Với những lợi ích sức khỏe không thể phủ nhận như giảm cân, cải thiện làn da và tăng cường hệ miễn dịch, ăn chay đã trở thành một xu hướng sống của nhiều người. Madam Nhung là thương hiệu...

Làng nghề trong mô hình du lịch ngày nay

Làng nghề, những di sản văn hóa quý báu, ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn trong bản đồ du lịch. Sự kết hợp hài hòa giữa việc bảo tồn nét đẹp truyền thống và đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách hiện đại đã tạo nên một mô hình du lịch độc đáo và đầy sức sống. Mỗi làng nghề đều mang trong mình những nét văn hóa đặc trưng, từ kỹ thuật sản xuất thủ...

Nghề nuôi giống cá biển: Mở ra tương lai bền vững cho ngành thủy sản

Nuôi giống cá biển là một trong những khâu quan trọng nhất trong chuỗi giá trị của ngành thủy sản. Việc sản xuất giống chất lượng cao, số lượng lớn không chỉ đảm bảo nguồn cung cho nuôi trồng mà còn góp phần bảo tồn đa dạng sinh học biển.

Tây Ninh có 139 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

(BTNO) - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Tính đến cuối năm 2024, toàn tỉnh có 139 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, cụ thể: 97 sản phẩm 3 sao, 36 sản phẩm 4 sao (trong đó có 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao, đang trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia) và...

Cùng chuyên mục

Phát triển bền vững Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời bảo tồn và quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc của các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tính đến tháng 12/2024, toàn tỉnh có hơn 240 sản phẩm OCOP, trong đó có 18 sản phẩm OCOP 4 sao, còn lại là các sản phẩm đạt...

Sản phẩm OCOP vào cao điểm vụ Tết

Bước vào tháng cuối năm âm lịch, hàng loạt các sản phẩm OCOP tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại rộn ràng vào mùa sản xuất để bán phục vụ thị trường Tết. Vào vụ Tết, các sản phẩm đặc trưng của địa phương có sức tiêu thụ tăng so với ngày thường. Để đủ nguồn hàng cung ứng cho thị trường, các đơn vị, chủ thể có sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng đang tích cực sản...

Khám phá Hà Giang

HappyVietnam

Mới nhất

Hà Nội sẽ xây thêm 9 cầu vượt sông Hồng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết thành phố đang tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng thêm 9 cầu vượt sông Hồng, quyết định chủ trương đầu tư 3 cầu. ...

Quảng Ngãi “khai tử” hàng chục dự án chậm tiến độ

Dù đã “khai tử” hàng chục dự án thực hiện không đúng tiến độ, nhưng việc xử lý các dự án này vẫn là bài toán khó đối với tỉnh Quảng Ngãi. Dù đã “khai tử” hàng chục dự án thực hiện không đúng tiến độ, nhưng việc xử lý các dự án này vẫn là bài toán khó đối...

Quảng Ngãi sẽ ban hành chính sách hỗ trợ thu hút đầu tư nhà ở xã hội

Được giao chỉ tiêu triển khai 1.500 căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2022 - 2025, song hiện ở Quảng Ngãi chưa có dự án nào triển khai hoàn thành, do đó UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng các chính sách hỗ trợ để thu hút nhà đầu tư. Quảng Ngãi sẽ ban hành chính sách hỗ trợ...

Việt Nam tiếp tục là điểm sáng trên bản đồ dệt may

Ngành dệt may đang đẩy mạnh mở rộng thị trường; nhạy bén trong chuyển đổi mô hình; đầu tư máy móc, thiết bị và sản phẩm nhằm nâng cao nội lực, khai thác hiệu quả các đơn hàng. Ngành dệt may đang đẩy mạnh mở rộng thị trường; nhạy bén trong chuyển đổi mô hình; đầu tư máy móc, thiết...

Mới nhất

Khám phá Hà Giang