Trang chủNewsDu lịchXây dựng thương hiệu du lịch đặc sắc Việt Nam

Xây dựng thương hiệu du lịch đặc sắc Việt Nam


Sáng 15-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố trong cả nước và một số doanh nghiệp (DN).

Ngành du lịch đối mặt nhiều thách thức

Nhận định về bức tranh du lịch Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong thời gian qua đã có khởi sắc, đến hết tháng 10-2023, tổng lượng khách du lịch quốc tế đạt khoảng 10 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 99 triệu lượt. Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế 10 tháng năm 2023 mới chỉ bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước đại dịch). Khách du lịch nội địa, sau giai đoạn tăng trưởng mạnh trong năm 2022, đang có dấu hiệu chững lại. Ngành du lịch phải đối mặt với nhiều thách thức, vướng mắc, những vấn đề kéo dài nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ chưa giải quyết được.

Xây dựng thương hiệu du lịch đặc sắc Việt Nam - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Ảnh: LAN ANH

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhìn nhận tuy lượng khách du lịch tăng nhanh nhưng tốc độ đã suy giảm. Khách quốc tế đã vượt mức đề ra trong kế hoạch nhưng do kế hoạch đặt ra rất thấp nên có vượt thì phải gấp đôi mới tương xứng với các nước trong khu vực. Ông Bình cũng cho rằng công tác xúc tiến du lịch triển khai còn chậm và rất ít hiệu quả. Việc triển khai xúc tiến ở nước ngoài để thu hút khách quốc tế vào Việt Nam quá ít, nhiều hội chợ quốc tế quan trọng hàng đầu thế giới bị bỏ qua (WTM London, JATA Tokyo Nhật Bản) hoặc tham gia cầm chừng (chỉ địa phương tham gia) khiến hình ảnh du lịch Việt Nam mờ nhạt so với DN quốc tế. “Còn 2 tháng cuối năm, phải quyết liệt thu hút nhiều nhất có thể với khách quốc tế” – ông Bình nói.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Sovico Holdings, nêu thực tế trước dịch COVID-19, mỗi ngày Vietjet có 40 chuyến bay quốc tế tới Nha Trang, nghĩa là khoảng 8.000 phòng khách sạn được lấp đầy; ở Đà Nẵng, Phú Quốc… cũng tương tự. Nhưng hiện nay, các điểm đến quốc tế xinh đẹp như đảo ngọc Phú Quốc, vịnh biển Nha Trang, con đường di sản miền Trung Huế – Đà Nẵng – Hội An, kỳ quan vịnh Hạ Long…, mỗi nơi đang đóng băng vài chục ngàn phòng khách sạn, dịch vụ giải trí, nhà hàng đều ngưng trệ.

PGS-TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đặt vấn đề phải kiểm điểm lại tại sao du lịch đã bùng lên, có lúc rất tốt, tưởng rằng sẽ bứt phá rồi lại suy giảm như vậy? “Tư duy về mở cửa hội nhập, những chuyến đi của lãnh đạo để kéo đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã mở ra tương lai hội nhập lớn cho đất nước. Tuy nhiên, visa, hộ chiếu du lịch của chúng ta mở còn chậm. Hiện nay, thế mở của đất nước đang rất tốt, chúng ta phải làm sao cho du lịch tương xứng. Tương lai của Việt Nam là mở về mặt tài chính, thương mại, đầu tư thì du lịch phải mở ra ở tầm cao. Phải định hình lại toàn bộ cấu trúc phát triển thì ngành du lịch mới có cơ hội trỗi dậy” – ông Thiên đề xuất.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel, đề nghị cần tính toán định hướng ở mục tiêu cao cho năm 2024. “Chúng ta tính toán không phải 12-15 triệu khách mà năm 2024 phải chớp thời cơ đón 18-20 triệu khách. Đặt mục tiêu cao chúng ta mới có giải pháp đột phá, chính sách, động lực để phát triển cũng như tránh lãng phí tài nguyên” – ông Kỳ nói.

Phát triển hệ sinh thái du lịch toàn diện

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, yếu kém để đưa ra các giải pháp phát triển phù hợp. Trong đó, rà soát lại xem thể chế, chính sách, pháp luật để phát triển du lịch cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện như thế nào? Cần phải xây dựng thương hiệu du lịch đặc sắc Việt Nam. Phải nhận định rõ du lịch là lĩnh vực kinh tế tổng hợp, liên quan tới nhiều ngành, cấp, địa phương, các vấn đề toàn cầu, toàn dân. Do đó, phải có cách tiếp cận tương đối toàn diện, toàn cầu, toàn dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, giá trị, hiệu quả và tính lan tỏa của ngành du lịch để phát huy tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm của các chủ thể liên quan. Phát triển hệ sinh thái du lịch toàn diện, nhanh, bền vững, hiệu quả cao. Liên kết chặt chẽ, phối hợp hiệu quả giữa các DN, chủ thể liên quan, giữa trung ương và địa phương, giữa nhà nước và tư nhân, giữa các bộ, ngành, địa phương. Xây dựng chuỗi giá trị liên kết quốc gia và toàn cầu.

Xây dựng thương hiệu du lịch đặc sắc Việt Nam - Ảnh 3.

Du khách quốc tế tham quan du lịch tại Phú Quốc Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Về một số nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ định hướng phát triển xuyên suốt của du lịch Việt Nam đã được xác định trong Nghị quyết 82/NQ-CP năm 2023 của Chính phủ là “Sản phẩm đặc sắc – Dịch vụ chuyên nghiệp – Thủ tục thuận tiện, đơn giản – Giá cả cạnh tranh – Môi trường vệ sinh sạch đẹp – Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”. Vì vậy, các cấp, ngành, địa phương cần thực hiện liên kết toàn diện, hiệu quả, phân công trách nhiệm rõ ràng, phát huy vai trò định hướng của cơ quan du lịch quốc gia (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam), vai trò đầu tàu, dẫn dắt của các trung tâm du lịch lớn gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Thừa Thiên – Huế, Khánh Hòa, Cần Thơ, Quảng Ninh, Ninh Bình… Hình thành các liên kết vùng động lực tăng trưởng du lịch (Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; Hà Nội – các tỉnh miền núi phía Bắc; Huế – Đà Nẵng; Khánh Hòa – Ninh ThuậnLâm Đồng, TP HCM và phụ cận; Cần Thơ – Cà MauKiên Giang).

Bên cạnh đó, xây dựng các mô hình, sản phẩm du lịch mới, độc đáo trên cơ sở tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh. Trong đó, đẩy mạnh phát triển và khai thác phân khúc khách theo các sản phẩm chuyên đề mà Việt Nam có thế mạnh như du lịch hội nghị – hội thảo – sự kiện, du lịch golf, du lịch cộng đồng, du lịch ẩm thực, sức khỏe…

Thủ tướng giao Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch xây dựng mô hình, phương thức xúc tiến du lịch có tính chất đột phá với tầm nhìn dài hạn, huy động hiệu quả sự tham gia của DN; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam trên nhiều nền tảng… 

Ông TRỊNH NGUYỄN HÙNG DŨNG, Chủ tịch Chi hội Golf du lịch Sài Gòn:

Đầu tư cho sản phẩm du lịch mới

Du lịch golf là một trong những sản phẩm du lịch tiềm năng có thể đẩy mạnh ở TP HCM và cả nước, bởi đây là dòng khách trung, cao cấp, có chi tiêu cao. Thống kê cho thấy khách du lịch golf chi tiêu từ 500 USD/ngày/người. Tại TP HCM, Chi hội Golf du lịch Sài Gòn sẽ liên kết để tạo chuỗi cung ứng trong sản phẩm du lịch golf, xây dựng và chào bán tour du lịch golf. Sản phẩm này đáp ứng nhu cầu của khách du lịch phân khúc trung, cao cấp đến thành phố tham dự sự kiện, hội nghị, hội thảo kết hợp nghỉ dưỡng, đem lại doanh thu lớn cho ngành du lịch.

Đặc biệt, du lịch golf của TP HCM hướng đến thu hút khách quốc tế từ thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… vì đây là thị trường tiềm năng. Với cơ sở vật chất, cơ sở lưu trú, dịch vụ mua sắm, ăn uống… của TP HCM hoàn toàn đáp ứng được dòng khách này. Nếu kết hợp cùng với du lịch MICE vốn là thế mạnh của TP HCM thì sẽ tạo thêm lựa chọn đa dạng cho khách quốc tế.

Ông TRẦN THANH VŨ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vinagroup:

Mong hàng không, du lịch kết nối bền vững

Hầu hết DN du lịch đều đang bước vào chu kỳ kinh tế khó khăn nên ngoài những chủ trương của các cơ quan, ban, ngành, du lịch mong sự đồng hành của ngành hàng không. Bởi du lịch luôn gắn liền với hàng không. Nếu chi phí liên quan vận chuyển, đặc biệt là hàng không có chính sách tốt như ổn định giá vé đối với những cọc vé series booking (vé đặt trước từ 3-6 tháng) thì sẽ giúp DN du lịch có cơ hội tốt trong việc triển khai các chương trình siêu khuyến mãi đến khách hàng. Từ đó, tạo điều kiện tốt cho khách hàng tiếp cận với mức chi phí thấp nhất mà dịch vụ vẫn bảo đảm tốt. Rất cần sự liên kết bền vững của du lịch và hàng không.

T.Phương

Đề xuất miễn thị thực ngắn hạn cho khách Trung Quốc, Ấn Độ

Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đề xuất miễn thị thực ngắn hạn cho khách du lịch từ một số thị trường tiềm năng, quy mô lớn như Trung Quốc, Ấn Độ… nhằm kích cầu du lịch, đặc biệt là vào mùa thấp điểm. Mở rộng miễn thị thực đơn phương cho công dân các nước có trình độ phát triển cao hơn Việt Nam, chi tiêu du lịch lớn như Úc, Canada, Mỹ, các nước còn lại trong Liên minh châu Âu…

Xem xét, thí điểm việc cấp thị thực tại cửa khẩu. Thí điểm cấp thị thực dài hạn (3, 5 năm) để thu hút các phân khúc thị trường khách du lịch cao cấp, khách nghỉ hưu. Tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình xin cấp thị thực điện tử…



Nguồn

Cùng chủ đề

Du lịch xanh để phát triển bền vững

Bà Rịa-Vũng Tàu có đầy đủ điều kiện và khả năng để phát triển du lịch xanh, hướng tới tăng trưởng du lịch bền vững. Những năm qua, cộng đồng du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chú trọng phát triển, thực hành việc kinh doanh du lịch theo hướng: tôn trọng môi trường, tôn trọng tự nhiên. Rất nhiều mô hình du lịch xanh đã và đang được hình thành-không chỉ mang đến cho du...

Thương hiệu quốc gia Vinamilk ghi dấu ấn ở thị trường quốc tế ra sao?

Là thương hiệu sữa đứng thứ 6 toàn cầu, năm nay Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024. Đây cũng là năm thứ 16 liên tiếp Vinamilk giữ danh vị này. Các chiến lược này được hệ...

Sơn La xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra cho nông sản

Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, từ đó tìm đầu ra ổn định cho nông sản địa phương. Từ năm 2016 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La đã triển khai 36 nhiệm vụ xây dựng và phát triển nhãn hiệu các sản phẩm chủ lực mang địa danh của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 29 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ. Tiêu...

Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP: 3 sản phẩm được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024

ANTD.VN -Tối 4/11, tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 với chủ đề: “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”. Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã có 3 sản phẩm được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024. ...

190 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia, doanh thu 2,4 triệu tỉ đồng

Tối 4-11, Hội đồng Thương hiệu quốc gia tổ chức lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9, với chủ đề 'Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh'. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

NSƯT Tuấn Phong qua đời

(NLĐO) – GSTS Trần Thế Bảo cho biết ca sĩ NSƯT Tuấn Phong đã qua đời ngày 10-11, thọ 73 tuổi. ...

Bosch Rexroth thúc đẩy chuyển đổi số và sản xuất thông minh tại Việt Nam | Doanh nhân | Tài Chính

Bosch Rexroth góp mặt tại Triển lãm Công nghiệp và Sản xuất Việt Nam (VIMF) 2024, vừa diễn ra từ ngày 6 đến 8-11 tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Bắc Ninh. Với chủ đề "Công nghiệp 4.0: Xu hướng phát triển hiện tại và tương lai",...

Đây là lý do du khách quốc tế chọn Phú Quốc làm điểm “trú đông”

(NLĐO)- Hàng năm, từ tháng 10 năm đến tháng 4 năm sau là mùa "trú đông” của du khách quốc tế tại thành phố đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. ...

Trường ĐH Duy Tân chính thức chuyển thành ĐH Duy Tân

(NLĐO) - Ngày 10-11, ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và công bố quyết định của Thủ tướng, chuyển Trường ĐH Duy Tân thành ĐH Duy Tân. ...

Chọn chiến lược đầu tư cổ phiếu khi VN-Index lình xình?

(NLĐO) - Nhà đầu tư nên duy trì chiến lược phòng thủ, cân nhắc phân bổ vốn hợp lý, tập trung vào cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, tiềm năng tăng trưởng dài hạn ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

“Cung đường di sản” đẹp nhất Việt Nam chỉ đi tàu hỏa mới ngắm được, giới trẻ rủ nhau xách ba lô lên và...

Đoàn tàu kết nối di sảnMới đây loạt ảnh từ trên cao chụp đoàn tàu Bắc - Nam đi qua khu vực đèo Hải Vân thuộc Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng yêu du lịch. Hàng ngàn lượt like, thả tim và bình luận không khỏi trầm về khung cảnh khung...

Nha Trang có tuyến buýt điện đưa du khách khám phá thành phố biển

(Tổ Quốc) - Nha Trang có tuyến buýt điện kết nối những điểm du lịch của thành phố, thúc đẩy du lịch xanh, mang đến trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách. ...

Hà Nội hỗ trợ Quảng Nam phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Kinhtedothi- Thực hiện chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, chiều ngày 8/11, Sở Du lịch Hà Nội và Sở VHTT&DL Quảng Nam trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn giữa 2 tỉnh thành. Theo Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam Văn Bá Sơn, du lịch nông thôn, nông nghiệp tại Quảng Nam bắt đầu hình thành từ những năm 2009. Hiện Quảng Nam có 126 điểm tài...

Thúc đẩy quan hệ văn hóa

(Tổ Quốc) - Chiều 8/11, tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc tổ chức Chương trình giới thiệu Văn hoá và Du lịch Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại chương trình. ...

Cùng chuyên mục

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024: "Bữa tiệc" đa màu sắc

Hơn 100 hoạt động diễn ra trong suốt thời gian lễ hội, hơn 1.000 tác phẩm sáng tạo... làm nên một "bữa tiệc" nhiều màu sắc cho Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 mang tên "Giao lộ Sáng tạo."Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2024 với nhiều trải nghiệm di sản độc đáo Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024: “Giao lộ sáng tạo”Thưởng thức tác phẩm nghệ thuật gốm thông qua công nghệ...

Sôi nổi Giải đua ghe ngo mini chùa Khmer tỉnh Hậu Giang

Ngày 10/11, tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang diễn ra Giải đua ghe ngo mini chùa Khmer tỉnh Hậu Giang, với sự tham dự của 19 đội ghe từ các chùa Khmer địa bàn tỉnh Hậu Giang và Kiên Giang. (TTXVN/Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/soi-noi-giai-dua-ghe-ngo-mini-chua-khmer-tinh-hau-giang-post992399.vnp

Đây là lý do du khách quốc tế chọn Phú Quốc làm điểm “trú đông”

(NLĐO)- Hàng năm, từ tháng 10 năm đến tháng 4 năm sau là mùa "trú đông” của du khách quốc tế tại thành phố đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. ...

Tokyo lại được bình chọn là thành phố lớn được yêu thích nhất thế giới

Khảo sát của Conde Nast Traveler, không bao gồm các thành phố của Mỹ cho thấy Tokyo đã giành 575.048 phiếu bầu để giành vị trí đầu về thành phố lớn được yêu thích nhất thế giới lần đầu tiên sau 3 năm. Người dân Tokyo vô cùng vui mừng sau khi thủ đô của Nhật Bản được một tạp chí du lịch hàng đầu của Mỹ vinh danh là thành phố...

Đến Đà Nẵng du khách thử trải nghiệm bay dù lượn tại bán đảo Sơn Trà

(Tổ Quốc) - Du khách khi tới thành phố Đà Nẵng tham quan du lịch thì nên thử cảm giác bay dù lượn tại bán đảo Sơn Trà để được ngắm nhìn toàn cảnh thành phố đẹp như một bức tranh. ...

Mới nhất

Petrovietnam trao học bổng cho học sinh, sinh viên xuất sắc tỉnh Cà Mau đang học tập tại Hà Nội

Petrovietnam trao học bổng cho học sinh, sinh viên xuất sắc tỉnh Cà Mau đang học tập tại Hà Nội | 10/11/2024 ...

Việt Nam sẵn sàng cùng LHQ ủng hộ hòa bình, thúc đẩy phát triển bền vững

(ĐCSVN - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, và ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương, vai trò trung tâm của Liên hợp quốc (LHQ). Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác, chia sẻ,...

NSƯT Tuấn Phong qua đời

(NLĐO) – GSTS Trần Thế Bảo cho biết ca sĩ NSƯT Tuấn Phong đã qua đời ngày 10-11, thọ 73 tuổi. ...

Nữ CEO luôn ủng hộ phụ nữ da màu lập nghiệp

Đó là chia sẻ của bà Deryl McKissack (63 tuổi), Giám đốc điều hành hãng thiết kế và...

Mới nhất