Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcXây dựng Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng...

Xây dựng Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Công dân học tập


Ngày 9/10, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phối hợp với Đảng ủy Sở GDĐT, Đảng ủy Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Ban Thường vụ Hội Khuyến học thành phố, Thành Đoàn, Đảng ủy Đại học Quốc Gia TP.HCM, Đảng ủy Khối ĐH-CĐ tổ chức tọa đàm “Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, thành phố học tập tại TP.HCM”.

1,5 triệu gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” 

TP.HCM: Xây dựng Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Công dân học tập - Ảnh 1.

Đại diện Sở VHTTDL TP.HCM cho biết, toàn TP có hơn 1,5 triệu gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Ảnh: Nguyệt Minh

Phát biểu tại toạ đàm, đại diện Sở VHTTDL TP.HCM thông tin, việc triển khai thực hiện phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu phố, ấp văn hóa”, “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Công dân học tập”, “Cộng đồng học tập”, các khu phố/ấp, gia đình đã nâng cao ý thức của mỗi người trong việc thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Từ việc gắn kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Gia đình văn hoá”, “Khu dân cư văn hoá” với các mô hình “Công dân học tập”, “Dòng họ học tập”, “Gia đình học tập” và “Cộng đồng học tập” đã góp phần tích cực trong việc xây dựng môi trường văn hóa toàn diện. 

Sở VHTTDL TP.HCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn TP có có hơn 1,5 triệu (chiếm 98,12%) gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Gần 2.000 khu phố, ấp văn hóa (91,65%); xấp xỉ 1,2 triệu gia đình đạt “Gia đình học tập” tỷ lệ 61,40%.

Cùng với đó, có đến 1.109 dòng họ đạt danh hiệu Dòng họ học tập tỷ lệ 87,81%; 4.196 khu phố, ấp đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” tỷ lệ 96,63%. Gần 1,2 triệu công dân đạt “Công dân học tập” đạt tỷ lệ 95,05%. Qua đánh giá, hầu hết các gia đình văn hóa, khu phố văn hóa cũng là những gia đình học tập, cộng đồng học tập.

Theo Sở VHTTDL TP.HCM, xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Công dân học tập” là một trong những nhiệm vụ cơ bản, lâu dài của nền giáo dục nước ta trong giai đoạn hiện nay. 

Xây dựng các mô hình học tập sẽ giúp mọi người bất kể độ tuổi, nghề nghiệp, địa vị xã hội… đều thấy cần phải học và học suốt đời, học ở mọi nơi, mọi lúc, học bằng nhiều cách theo nguyên tắc tự học là chính. 

Sở VHTTDL TP.HCM nhấn mạnh, đây là những vấn đề đặt ra cần phải tổ chức thực hiện có hiệu quả, có định hướng nhất định, có sự phấn đấu, nỗ lực bền bỉ và lâu dài của tất cả các đơn vị liên quan nhằm thực hiện tốt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 – 2030”, “Công tác khuyến học, khuyến tài phải phát triển cao hơn, rộng hơn”.

 “Công tác khuyến học, khuyến tài phải phát triển cao hơn, rộng hơn” 

TP.HCM: Xây dựng Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Công dân học tập - Ảnh 2.

Toàn cảnh Tọa đàm “Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, thành phố học tập tại TP.HCM”. Ảnh: Dũng Phương

Cũng tại toạ đàm, ông Lê Hồng Sơn, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho biết, đầu năm 2024, TP.HCM chính thức được công nhận là thành viên Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO. 

Theo ông, đây là một dấu mốc để đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài của thành phố được phát triển hơn nữa. Công tác khuyến học, khuyến tài là trách nhiệm, vai trò của cả hệ thống chính trị, chứ không chỉ riêng của ngành GDĐT, Lao động – Thương binh và Xã hội hay Khuyến học.

Ông Sơn mong muốn các đơn vị, các hội khuyến học tiếp tục phát huy những kết quả tích cực đạt được, khắc phục những khó khăn trong công tác khuyến học, khuyến tài, trong đó phát huy vai trò của chỉ đạo các cấp uỷ đảng, tập trung chuyển đổi số đáp ứng nhu cầu học tập của các đối tượng. Đặc biệt, cần tiếp tục gắn công tác khuyến học với hệ thống trường học và công tác truyền thông.

Ông Lê Hồng Sơn cũng cho rằng, ở góc độ cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng, nếu muốn phát triển kinh tế xã hội mà không có công tác giáo dục dạy nghề và khuyến học khuyến tài thì coi như con số không:

“Có những ngành nghề trực tiếp đem lại nguồn kinh tế lớn cho thành phố, nhưng cũng có ngành nghề, hội đoàn gián tiếp và nếu không có những yếu tố này sẽ không có được sức mạnh. Nếu không đầu tư cho giáo dục đào tạo, dạy nghề, công tác khuyến học khuyến tài chúng ta sẽ yếu trong việc phát triển thành phố cũng như đất nước”, ông Sơn nhấn mạnh.





Nguồn: https://danviet.vn/tphcm-xay-dung-gia-dinh-hoc-tap-dong-ho-hoc-tap-cong-dong-hoc-tap-cong-dan-hoc-tap-20241009183249133.htm

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh đề nghị quan tâm hộ nghèo, đồng bào DTTS

Tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (từ năm 2021 đến năm 2025), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh đề nghị...

Nữ ca sĩ Samantha Fox- “Biểu tượng gợi cảm” phấn khích trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Việt

Đến Việt Nam biểu diễn lần đầu tiên trong dự án âm nhạc quốc tế “Dalat Spring Concert”, nữ ca sĩ Samantha Fox bày tỏ sự phấn khích muốn được trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Việt Nam. ...

Hành trình 20 năm xây dựng ngành nông nghiệp bền vững

Trong bức tranh phát triển nông nghiệp Việt Nam suốt hai thập kỷ qua, Tập đoàn Mavin đã nổi lên như một doanh nghiệp tiên phong đổi mới, sáng tạo và trách nhiệm với cộng đồng. ...

Ở khu rừng rậm nổi tiếng Nam Xuân Lạc tại Bắc Kạn có hơn 3.700 cây gỗ quý, đó là cây gì?

Năm 2024, Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Nam Xuân Lạc (huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) đã gắn biển thêm 869 cây gỗ quý, nâng tổng số cây được gắn biển từ năm 2022 đến nay lên 3.729 cây. ...

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại tọa đàm có chủ đề về kết nối TP HCM-ĐBSCL trong phát triển

Ngày 18/12, tại trường Đại học an Giang, UBND tỉnh An Giang tổ chức tọa đàm "Nguồn vốn đầu tư và nguồn lực cho liên kết bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long - Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước". Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Chiếm 0,2% dân số, tại sao người Do Thái ‘ẵm’ nhiều giải Nobel nhất thế giới?

Giải thưởng Nobel, do nhà bác học Alfred Nobel thiết lập, là giải thưởng cao quý nhất để tôn vinh các nhà khoa học có đóng góp đặc biệt cho nhân loại trong các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học, Hòa bình và Kinh tế. Xét về mặt sắc tộc, người Do Thái là một trong những dân tộc ghi nhiều dấu ấn nhất trong lịch sử giải Nobel. Chỉ chiếm 0,2% dân số thế...

Cùng chuyên mục

Kỳ thi tuyển sinh đại học riêng năm 2025 “hút” thí sinh

Các kỳ thi tuyển sinh đại học riêng năm 2025 của nhiều đơn vị đang thu hút thí sinh với quy mô cùng số lượng đăng ký dự thi tăng mạnh. ...

Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục

(ĐCSVN) - Việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ là giá trị cốt lõi để tạo dựng môi trường học đường lành mạnh, đồng thời trở thành động lực để phát triển nhân cách, đạo đức, trí tuệ và lối sống tốt đẹp cho đội ngũ nhà giáo và học sinh, sinh viên. Ngày 18/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức...

Nam sinh lớp 10 bị đánh gục ở sân trường, công an vào cuộc

Công an TP Thanh Hóa đang vào cuộc làm rõ vụ một nam sinh lớp 10 của Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa bị đánh gục ở sân trường. Sáng 18-12, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video clip ghi lại...

Ra mắt Vườn ươm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Đại học Quốc gia Hà Nội

(ĐCSVN) - Vườn ươm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ là địa chỉ tin cậy, nơi các nhà khoa học, sinh viên chia sẻ những dự án, ý tưởng, cầu nối ủng hộ tinh thần dám nghĩ dám làm, nắm bắt những cơ hội học hỏi, xây dựng chiến lược, đưa sản phẩm khoa học phục vụ cộng đồng. Ngày 18/12, tại Hà Nội, Trung tâm Chuyển giao Tri thức và...

Nhiều trường đại học hàng đầu của Mỹ bị kiện vì lạm thu

Đại học Pennsylvania, Đại học Georgetown, Đại học Notre Dame... bị kiện với cáo buộc lạm thu số tiền lên tới 685 triệu USD. Tờ The Washington Post ngày 17-12 đưa tin nhiều trường đại học hàng đầu tại Mỹ đã bị kiện với...

Mới nhất

Ra mắt tem bưu chính kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân

Kinhtedothi - Bộ tem bưu chính kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và Ngày hội Quốc phòng toàn dân vừa được phát hành, gồm 4 mẫu: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu; Quyết chiến, quyết thắng; Sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc; Quân với dân một ý...

Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục

(ĐCSVN) - Việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ là giá trị cốt lõi để tạo dựng môi trường học đường lành mạnh, đồng thời trở thành động lực để phát triển nhân cách, đạo đức, trí tuệ và lối sống tốt đẹp cho đội ngũ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Quốc phòng hai nước tiếp tục cụ thể hóa các thỏa thuận cấp cao; thực hiện các cơ chế hợp tác hiện có giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Chính phủ. Vui mừng thăm Việt Nam và cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm...

Sếp VietinBank làm Chánh văn phòng Ngân hàng Nhà nước

(NLĐO) – Ngân hàng Nhà nước vừa công bố, trao các quyết định của Thống đốc về việc bổ nhiệm hàng loạt nhân sự cấp cao....

Mới nhất