Công tác đấu tranh với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới đạt nhiều kết quả
Tại buổi họp báo, đại diện Văn phòng Bộ TT&TT cho biết, tình trạng livestream quảng cáo ứng dụng khiêu dâm, cờ bạc trên nền tảng mạng xã hội (MXH) ngày càng nở nộ và diễn ra một cách ngang nhiên trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, hiện tượng một số bộ phim ngắn với nội dung giang hồ mạng công chiếu trên nền tảng Youtube và tình trạng các xe dịch vụ dán decal quảng cáo công khai cho website cờ bạc cũng đã được báo chí phản ánh và ghi nhận.
Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, cảnh báo tới người dân. Đồng thời, các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ cũng có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để có biện pháp xử lý nghiêm hiện tượng này.
Bên cạnh đó, công tác đấu tranh với các nền tảng MXH xuyên biên giới cũng đạt nhiều kết quả: Từ 15/4/2023 đến 15/5/2023: Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 399 bài viết đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, các thương hiệu, cá nhân, tổ chức (tỷ lệ 91%). Google đã gỡ 1.901 video vi phạm trên Youtube (tỷ lệ 94%). TikTok đã chặn, gỡ bỏ: 51 link vi phạm, đăng tải thông tin sai sự thật, nội dung tiêu cực (tỷ lệ 98%).
Về công tác Giám sát tỷ lệ thông tin tiêu cực và thông tin tích cực trên báo chí trong tháng 5/2023: Tỷ lệ thông tin tiêu cực trên báo chí chiếm 22,8%, tăng 2,2% so với tháng trước. Tỷ lệ thông tin tích cực trên báo chí chiếm 61,3%, giảm 1,4% so với tháng trước.
TikTok: Rất nhiều vi phạm!
Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, theo quy định pháp luật, các thông tin trong quá trình kiểm tra, thanh tra là những thông tin cần được bảo mật. Thời gian tới, khi có kết luận kiểm tra nền tảng MXH xuyên biên giới TikTok, Bộ TT&TT sẽ thông tin tới báo chí, dự kiến trong tháng sau.
Theo Thứ trưởng Lâm, sơ bộ thấy rằng, phát hiện ban đầu của đoàn kiểm tra đã xác nhận rằng nhận định ban đầu về những vi phạm của TikTok là có cơ sở. Rất nhiều vi phạm!
“Song song với việc kiểm tra để phát hiện vi phạm, thời gian qua, Bộ TT&TT cũng có những động thái để phổ biến quan điểm, thông điệp của Bộ trong việc quản lý nội dung trên các nền tảng MXH xuyên biên giới như Facebook, TikTok, YouTube. Cụ thể, ngày 27/5, Bộ TT&TT, trực tiếp là Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã tổ chức hội thảo kết nối mạng lưới quản lý đa kênh (MCN), các công ty truyền thông và nhà sáng tạo nội dung trên mạng (KOLs) tại TP HCM”, Thứ trưởng cho hay.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, ở đây có 2 mặt của 1 vấn đề, một mặt là phát hiện sai phạm và xử lý sai phạm, cho dù đó là sai phạm của nền tảng MXH xuyên biên giới hay sai phạm của cá nhân, tổ chức liên quan. Mặt khác, cũng cần kêu gọi, cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật đến cộng đồng đang sáng tạo nội dung lành mạnh trên các nền tảng MXH trong và ngoài nước. Bởi lẽ, họ cũng có quyền được biết, để tuân thủ và làm cho đúng.
“Thông qua sáng tạo nội dung, các nhà sáng tạo có đóng góp tích cực vào việc tạo nên không gian nền tảng MXH lành mạnh, tuân thủ pháp luật, lên tiếng đấu tranh như người có trách nhiệm làm sạch nền tảng đó. Đây cũng là những tiếng nói có ảnh hưởng để các nền tảng MXH hiểu rằng cần làm sạch, làm đúng mới là xu hướng lâu dài, giúp các nền tảng tồn tại, phát triển và cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, nếu không thì sẽ bị xử lý”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nói.
Trong kế hoạch kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam, Bộ TT&TT đã nêu ra các nội dung kiểm tra như: Việc chấp hành các quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ MXH cho người sử dụng trong nước của nền tảng này; việc chấp hành các quy định về quảng cáo; việc quản lý người nổi tiếng, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn trên TikTok (Idol TikTok); việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội trên không gian mạng.
Đồng thời, đánh giá tác động của TikTok đối với thanh thiếu niên; kiểm tra việc tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; việc thực hiện nghĩa vụ về thuế; đánh giá tác động, ảnh hưởng của MXH TikTok đến xu hướng và vai trò của truyền thông chính thống.
Hoà Giang