Là trục huyết mạch ở cửa ngõ phía Đông TPHCM, Xa lộ Hà Nội sau 15 năm triển khai dự án mở rộng vẫn chưa thể về đích do vướng mặt bằng hàng trăm hộ dân.
Khởi công năm 2010, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội với kinh phí hơn 4.900 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) do Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm nhà đầu tư. Dự án này có quy mô chiều dài 15,7km, mặt cắt ngang từ 12-16 làn xe chia làm 3 đoạn xây dựng.
Trong đó, đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái (dài 6,2km, rộng 153m); đoạn 2 từ Bình Thái đến nút giao trạm 2 (dài 5,3km, rộng 113m) và đoạn 3 từ nút giao trạm 2 đến Tân Vạn (dài 4,2km, rộng 113m).
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành trong vòng 36 tháng kể từ khi bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay, dự án chỉ mới cơ bản hoàn thành đoạn 1 và đoạn 2. Đoạn 3 vẫn còn dang dở.
Theo Sở Giao thông Công chánh TPHCM (GTCC), đến thời điểm này, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội thi công đạt hơn 91% khối lượng công việc. Một số vị trí chưa thể thi công do vướng mặt bằng.
Cụ thể, đoạn qua địa bàn TP Thủ Đức, ở trục đường song hành phải (hướng TPHCM đi Đồng Nai) còn vướng chưa bàn giao mặt bằng của 28 hộ dân ở phường Tân Phú (với khoảng 4.150m2) và 1 hộ dân Đoàn Thị Thu Nga (khoảng 800m2) ở phường Phước Long A.
Ở trục đường song hành trái (hướng Đồng Nai đi TPHCM) còn 1 hộ dân trong phạm vi nhánh rẽ về nút giao An Sương tại nút giao thông Trạm 2 (khoảng 260m2).
Đối với đoạn trên tỉnh Bình Dương, hiện nay dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng do Ban Quản lý các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư.
Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 201 hộ (diện tích khoảng 17ha), đã chi trả được 55 hộ (diện tích khoảng 5,5ha) còn lại 146 hộ (diện tích khoảng 11,5ha). Hiện nay, công tác chi tiền bồi thường GPMB dừng lại do chênh lệch giá bồi thường giữa TPHCM và Bình Dương.
Để tháo gỡ các vướng mắc trên, Sở GTCC kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài chính sớm hoàn thành công tác giám sát, đánh giá điều chỉnh dự án, báo cáo UBND TP, làm cơ sở thực hiện các thủ tục tiếp theo đúng quy định.
Đối với UBND TP Thủ Đức, Sở GTCC kiến nghị đẩy nhanh, giải quyết dứt điểm công tác bồi thường các trường hợp còn lại, bàn giao mặt bằng trống cho nhà đầu tư để tiếp tục thi công hoàn thành công trình.
Ban Giao thông phối hợp với các đơn vị liên quan sớm báo cáo UBND TP các khó khăn, vướng mắc; đề xuất các giải pháp giải quyết dứt điểm, đẩy nhanh các thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì làm việc với Công ty CII - đơn vị thực hiện dự án, để rà soát và đề xuất phương án giải quyết vướng mắc. Đồng thời, Sở cần chuẩn bị nội dung làm việc giữa lãnh đạo UBND TPHCM và UBND tỉnh Bình Dương nhằm tháo gỡ dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án.
Cảnh hàng trăm tấm đan cống thoát nước dọc xa lộ Hà Nội bị đập vụn
Chủ BOT Xa lộ Hà Nội lý giải phải đóng đường tạm dưới cầu Rạch Chiếc
Trạm BOT xa lộ Hà Nội thu phí lại sau 2 năm dừng
Nguồn: https://vietnamnet.vn/xa-lo-ha-noi-cua-tphcm-mo-rong-15-nam-van-chua-ve-dich-2377180.html
Bình luận (0)