83% người lao động tại Hoa Kỳ gặp căng thẳng liên quan đến công việc. Dù là nguyên nhân gì, việc căng thẳng sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc, quan hệ với đồng nghiệp, cả vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần.
Một số lời khuyên dưới đây sẽ có ích để phần nào giúp bạn quản lý căng thẳng hiệu quả và đạt cân bằng hơn trong công việc.
Hiểu rằng một số căng thẳng là bình thường. Như các vấn đề trong cuộc sống, căng thẳng trong công việc là bình thường. Việc cố gắng hoàn thành các thời hạn khắt khe, cả đáp ứng yêu cầu của cấp trên khó tính nên choáng ngợp là điều dễ hiểu. Dùng áp lực đó như động lực để tập trung sẽ mang lại kết quả tốt nhất.
Nhưng nếu mọi thứ quá tải, hãy tạm dừng. Bước ra ngoài hít thở không khí trong lành hay đơn giản chỉ là rời khỏi không gian làm việc một chút để nạp lại năng lượng.
Hãy nhớ có những điều nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Vấn đề ở cách bạn phản ứng với tình huống. Không nghĩ “Tôi thất bại” mà tự nhủ “Tôi học được bài học từ trải nghiệm này và sẽ làm tốt hơn lần sau”.
Duy trì lối sống năng động. Bạn bận rộn và ít có thời gian tập thể dục nhưng hoạt động thể chất giúp tăng cường sản xuất hormone hạnh phúc như endorphin. Nên dành ít nhất 10 – 15 phút duỗi người, đi bộ, thậm chí nhảy một cách vui vẻ. Chọn hoạt động bạn hứng thú để tránh cảm giác như làm vì nghĩa vụ để hình thành thói quen hữu ích.
Nếu bạn thích phiêu lưu, có thể thử leo núi. Nếu cần sự yên bình và thư giãn sao không đến lớp yoga, cũng có thể trồng cây để giảm căng thẳng. Điều đó không chỉ giúp bạn khỏe mạnh hơn mà còn khiến bạn thấy tự tin, thoải mái tập trung vào công việc.
Ngoài ra hãy lựa chọn thực phẩm lành mạnh như các thực phẩm giàu Omega-3 (cá hồi, hạt óc chó) có thể cải thiện sức khỏe não bộ và tim mạch, thực phẩm chứa nhiều magiê (bơ, hạt bí ngô) có thể giúp điều chỉnh tâm trạng, tăng năng lượng và cải thiện sức khỏe tinh thần.
Học cách thiết lập ranh giới. Làm việc chuyên nghiệp không đồng nghĩa với phải nói “có” trước mọi yêu cầu. Không đặt ra ranh giới rõ ràng có thể là nguồn gốc của căng thẳng. Nếu bạn được yêu cầu hoàn thành dự án lớn chỉ trong một ngày, hãy từ chối một cách lịch sự và đề xuất thời gian hợp lý để hoàn thành với chất lượng tốt nhất, hoặc đề xuất người có chuyên môn phù hợp hơn.
Lời khuyên là để tách biệt thời gian làm việc và cá nhân, hãy tránh trả lời cuộc gọi khi đang dùng bữa tối. Đừng kiểm tra email vào ban đêm, dù có thể bị áp lực phải luôn sẵn sàng nhưng học cách nói “không” là chìa khóa duy trì sự cân bằng.
Xây dựng hệ thống hỗ trợ phù hợp. Dù có là chủ doanh nghiệp làm việc toàn thời gian hay làm tự do, có một hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ là rất quan trọng. Đừng ngần ngại chia sẻ và tìm lời khuyên từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đáng tin cậy. Bạn cũng nên tham gia các nhóm hoặc diễn đàn dành cho người làm toàn thời gian, làm tự do hoặc doanh nhân sẽ giúp bạn học được các mẹo thực tiễn và mở rộng mạng lưới quan hệ.
Tìm sự hỗ trợ chuyên nghiệp. Trò chuyện với chuyên gia sức khỏe tâm thần giúp bạn hiểu rõ hơn các yếu tố gây căng thẳng tác động đến sức khỏe tinh thần. Bạn sẽ có không gian an toàn để bày tỏ thất vọng, xử lý cảm xúc và áp dụng các kỹ thuật quản lý căng thẳng hiệu quả hơn. Nhờ đó, bạn duy trì sức khỏe tinh thần song song với mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp.
Nguồn: https://tuoitre.vn/vuot-qua-cang-thang-tai-noi-lam-viec-co-kho-khong-20241226100856322.htm