Bước tiến lớn cho AI trong lớp học
Dự án táo bạo trên được Bộ trưởng Bộ Giáo dục mầm non Vương quốc Anh Stephen Morgan công bố trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh đổi mới giáo dục toàn cầu (GEIS) diễn ra ngày 28.8 tại Seoul, Hàn Quốc.
Ông cho biết, dự án được hỗ trợ bởi khoản đầu tư 4 triệu bảng của chính phủ Anh. Trong số đó, 3 triệu bảng sẽ được sử dụng để xây dựng “ngân hàng tài liệu” bao gồm hướng dẫn chương trình giảng dạy, kế hoạch bài học và đánh giá học sinh. Sau đó các mô hình AI sẽ được cấp quyền truy cập đặc biệt vào ngân hàng tài liệu này để tạo ra tạo ra những nội dung chính xác, chất lượng cao, như giáo án và sổ làm việc sáng tạo có thể sử dụng đáng tin cậy trong các trường học.
Một bảng còn lại sẽ được sử dụng để tổ chức một cuộc thi cho các nhà phát triển công nghệ nhằm tìm ra những ý tưởng tốt nhất trong việc xây dựng và sử dụng ngân hàng dữ liệu. Thời điểm nộp sản phẩm dự thi là ngày 9.9. Đơn vị giành chiến thắng sẽ chịu trách nhiệm xây dựng một công cụ AI để hỗ trợ giáo viên chấm điểm và soạn giáo án vào tháng 3.2025.
Khảo sát của TeacherTapp, một ứng dụng dành cho giáo viên ở Anh, chỉ ra rằng, gần phân nửa số giáo viên tham gia khảo sát đã ít nhiều sử dụng AI trong công việc. Tuy nhiên, các công cụ AI hiện tại chưa được đào tạo dựa trên tài liệu giảng dạy được thiết kế hoặc phê duyệt để sử dụng trong trong nhà trường.
Bộ trưởng Giáo dục Stephen Morgan cho biết động thái này là “bước tiến lớn cho AI trong lớp học”. “Sáng kiến hàng đầu thế giới này sẽ đánh dấu lần đầu tiên Chính phủ Anh xây dựng một kho tài liệu giáo dục chất lượng cao và được tối ưu hóa cho phát triển sản phẩm AI, thúc đẩy việc sản xuất các công cụ an toàn, tuân thủ pháp luật, phù hợp với nhu cầu của giáo viên”, ông Morgan nhấn mạnh.
Giảm áp lực cho giáo viên
Dự án này được đưa ra sau khi nghiên cứu mới đây cho thấy cha mẹ muốn giáo viên sử dụng AI tạo sinh hỗ trợ các công việc khác để giáo viên có nhiều thời gian hơn giúp trẻ em trong lớp học với việc giảng dạy trực tiếp.
Bộ trưởng Khoa học Peter Kyle cho biết: “Chúng tôi hiểu giáo viên đang phải làm cùng một lúc rất nhiều công việc để hỗ trợ học sinh. Với sự tham gia của AI, dự án này nhằm giảm bớt gánh nặng quản lý cho giáo viên, giúp họ có thời gian tập trung vào những bài học sáng tạo và truyền cảm hứng mỗi ngày, cũng như giúp họ có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và tái tạo sức lao động”.
Đây là dự án đầu tiên trong số nhiều dự án của Chính phủ Anh nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ và AI trong lưu trữ và sử dụng dữ liệu của khu vực công. Các nguồn thông tin sẽ được tích hợp thành các ngân hàng và được sử dụng một cách an toàn và có trách nhiệm để cải thiện dịch vụ công, giúp giảm tải cho các dịch vụ trực tiếp.
Còn Bộ trưởng Bộ Giáo dục Stephen Morgan nhận định: “Chúng tôi quyết tâm phá bỏ rào cản để đảm bảo mọi trẻ em đều có thể nhận được nền giáo dục tốt nhất có thể, điều đó bao gồm quyền tiếp cận những cải tiến công nghệ tốt nhất. Trí tuệ nhân tạo, khi được đảm bảo an toàn và đáng tin cậy, sẽ là cơ hội thú vị để hỗ trợ cho các nhà quản lý cũng như giáo viên trong trường học.
Thúc đẩy sáng tạo nội dung
Chris Goodall, một giáo viên và là Trưởng phòng Giáo dục số tại Bourne Education Trust, bắt đầu sử dụng AI lần đầu tiên vào tháng 11.2022. Khi đó, Chris đã thử nghiệm sử dụng ChatGPT để phát triển các bài giảng, chẳng hạn như các nghiên cứu tình huống được cá nhân hóa, để bổ sung cho các bài giảng của mình.
Hiện nay, Chris hỗ trợ giáo viên tại hơn 26 trường tiểu học, trung học và chuyên khoa trong Bourne Education Trust sử dụng AI để nâng cao chất lượng bài giảng và giảm bớt thời gian cho công tác hành chính.
Với sự hỗ trợ của anh, các giáo viên đã sử dụng AI tạo sinh để đánh giá tài liệu giảng dạy của họ, tạo ra các nghiên cứu tình huống và các hoạt động khác để tạo ra các bài học hấp dẫn. Chẳng hạn các giáo viên tại Trường tiểu học Auriol đã thiết kế một bài học khuyến khích học sinh đọc nhiều sách hơn bằng văn bản và các thước phim hoạt hình do AI tạo ra với các nhân vật vui nhộn và âm nhạc hấp dẫn, khuyến khích học sinh trở thành “quái vật biết chữ”, khiến bài học hấp dẫn hơn rất nhiều.
“AI là một công cụ cực kỳ hiệu quả đối với tôi và các đồng nghiệp của tôi tại Bourne Education Trust. Nó cho phép chúng tôi tạo ra những trải nghiệm học tập hấp dẫn hơn, điều chỉnh tài liệu cho học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt. Thời gian tiết kiệm được cho phép nhân viên nhà trường tập trung vào những gì quan trọng nhất, tương tác với học sinh và cung cấp phản hồi và hỗ trợ cá nhân hóa”.
“Ngân hàng dữ liệu mà Bộ Giáo dục xây dựng sẽ giúp đưa việc ứng dụng AI lên một tầm cao mới bằng cách cung cấp cho AI quyền truy cập dễ dàng vào các tài liệu giáo dục chất lượng cao”, anh Chris Goodall lưu ý.
Ian Cunningham, Giám đốc Kỹ thuật của TeachMate, một đơn vị phát triển các công cụ AI hỗ trợ giáo viên, cho biết: “Các công nghệ AI hiện nay mà TeachMateAI đang phát triển đã giúp giáo viên tiết kiệm hơn 10 giờ làm việc mỗi tuần, nhưng chúng tôi tham vọng về những gì chúng tôi có thể làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ giáo viên và trường học. Ngân hàng tài liệu về giáo dục sẽ cho phép chúng tôi và các nhà phát triển khác tạo ra các công cụ có độ chính xác cao cho lĩnh vực này theo cách hiệu quả hơn nhiều, giảm chi phí và thời gian đưa sản phẩm mới ra thị trường.
AI hỗ trợ chứ không thay thế giáo viên
Pepe Di’Iasio, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà lãnh đạo trường học và cao đẳng, cho biết AI có thể giúp giảm bớt gánh nặng “quá lớn” mà giáo viên phải đối mặt, nếu giáo viên có thể sử dụng mà không phải lo ngại về sự chính xác cũng như độ tin cậy. Một báo cáo nghiên cứu do Bộ Giáo dục công bố hôm 28.8 cho thấy việc sử dụng nguồn dữ liệu mục tiêu để đào tạo mô hình AI có thể tăng độ chính xác của mô hình này từ 67% lên 92%.
Về những lo lắng liên quan đến độ chính xác khi AI hỗ trợ giáo viên, chẳng hạn như chấm điểm hoặc soạn giáo án, Bộ Giáo dục cũng cam kết công bố khuôn khổ an toàn cho các sản phẩm AI dành cho giáo dục, dự kiến vào cuối năm nay. Bộ trưởng Morgan sẽ gặp gỡ các công ty công nghệ giáo dục trước khi nêu rõ kỳ vọng về tính an toàn của các sản phẩm AI dành cho lĩnh vực này.
“Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận ra rằng AI là một công cụ, chứ không phải là thứ có thể thay thế chuyên môn của con người và tương tác với học sinh mà chỉ có đội ngũ giáo dục chuyên nghiệp và có trình độ cao của chúng tôi mới có thể cung cấp được”, ông Di’Iasio lưu ý.
Một nghiên cứu về thái độ đối với AI trong giáo dục do Chính phủ công bố cùng ngày 28.8 cho thấy các bậc phụ huynh nhìn chung ủng hộ việc giáo viên sử dụng AI trong một số hoạt động, song vẫn tỏ ra lo ngại về tình trạng phụ thuộc quá mức vào công nghệ này, chẳng hạn mất đi các kỹ năng xã hội và kỹ thuật quan trọng, thời gian giao tiếp giữa con người bị thu ngắn, dẫn đến những hậu quả không mong muốn.
“Vấn đề cấp bách hơn là chúng ta đang phải chật vật để tuyển dụng và giữ chân giáo viên vì chính phủ Bảo thủ trước kia đã cắt giảm lương và điều kiện làm việc trong hơn một thập kỷ rưỡi qua. Đây là vấn đề cần được quan tâm khẩn cấp”, ông Di’Iasio nhấn mạnh.
Hội nghị Thượng đỉnh đổi mới giáo dục toàn cầu (GEIS) diễn ra vào ngày 28.8 tại Seoul, Hàn Quốc với sự tham dự của bộ trưởng giáo dục của nhiều nước trên thế giới. Với chủ đề “Cuộc cách mạng trong lớp học do giáo viên dẫn đầu với sự hỗ trợ của AI” đã chứng kiến sự ra mắt của Liên minh Đổi mới và giáo dục toàn cầu, trong đó Vương quốc Anh sẽ là một trong những thành viên sáng lập.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/giao-duc–y-te1/vuong-quoc-anh-ai-se-ho-tro-giao-vien-cham-bai-va-soan-giao-an-i386508/