Năm gói thầu hoàn thành
Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện ban điều hành dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án nâng cấp QL19) cho biết, thời điểm hiện tại, sản lượng thi công toàn dự án đạt được 92% khối lượng xây lắp.
Trong đó, tính đến 30/4/2024, có 5/8 gói thầu (XL03, XL05, XL06, XL07 và XL02) đã hoàn thành theo đúng yêu cầu.
Các gói thầu còn lại đang triển khai, gồm: XL01, XL04A, XL04B với thời gian thi công được gia hạn đến 30/6/2024.
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành nâng cấp khoảng 127km QL19 và xây dựng mới khoảng 27-35km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD.
Trong đó, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của WB là 150 triệu USD; Vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD.
Thông tin cụ thể tiến độ từng gói thầu đang triển khai, lãnh đạo ban điều hành dự án cho biết, gói thầu XL04B cơ bản hoàn thành từ 31/12/2023.
Tuy nhiên, nhà thầu đang triển khai hoàn thiện rãnh thoát nước dọc tuyến từ Km155 – Km160 do địa phương mới thống nhất với phương án thiết kế tim rãnh theo hồ sơ đã thiết kế tại bước trước và đề xuất điều chỉnh khẩu độ rãnh cho phù hợp. Dự kiến, các hạng mục này sẽ hoàn thành đúng thời gian được gia hạn.
“Đối với gói thầu XL04A, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào 30/6/2024. Hiện, nhà thầu đã hoàn thành xong toàn bộ khối lượng thảm C19.
Với công tác thảm bê tông nhựa C12,5, hiện còn 2,5km thuộc phạm vi thi công của Công ty CP Vina Delta, dự kiến sẽ hoàn thành trước 15/5/2024.
Ngoài ra, liên danh nhà thầu thi công đang triển khai hệ thống ATGT và các hạng mục hoàn thiện của gói thầu. Dự kiến, toàn bộ gói thầu sẽ hoàn thành trước 31/5/2024, sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch đề ra”, đại diện ban điều hành dự án thông tin.
Khó về đích nếu không gỡ vướng mặt bằng trong tháng 5
Lo lắng tại dự án hiện nay là gói thầu XL01 thi công đoạn Km 50+000 – Km 67+000 (qua địa phận tỉnh Bình Định).
Theo đại diện ban điều hành, thời điểm hiện tại, đoạn Km 50+000 – Km 60+000 là đoạn đi qua đồng bằng đã cơ bản hoàn thành thảm bê tông nhựa, đang triển khai thi công cầu Ba La.
Khó khăn nhất là đoạn phạm vi đường dẫn cầu Ba La và cầu Bầu Sen vẫn bị vướng mặt bằng
Cụ thể, khu vực đường đầu cầu Bầu Sen hiện vẫn còn 2 hộ dân phía mố A2 chưa thống nhất phương án bồi thường;
Đường đầu cầu Ba La còn 17 hộ phía mố A2 và 20 hộ phía mố A1 chưa thống nhất với phương án bồi thường.
Về di dời đường điện, còn 03 cột điện (phía trái tuyến) thuộc phạm vi đường gom mố A2 cầu Ba La chưa triển khai di dời do chưa GPMB các hộ dân tại vị trí này.
“Các vướng mắc mặt bằng nêu trên nếu không giải quyết được trong tháng 5/2024, nhà thầu sẽ không thể hoàn thành theo tiến độ đã được Bộ GTVT và WB chấp thuận”, lãnh đạo ban điều hành dự án nói.
Riêng phạm vi đèo An Khê (Km 60+000 -Km 67+000), nhà thầu đang tập trung hoàn thiện công tác nền đường, thi công cuốn chiếu hoàn thiện móng cấp phối đá dăm. Dự kiến, đến 30/6/2024, các hạng mục công trình thuộc gói thầu XL01 sẽ cơ bản hoàn thành ngoài trừ phạm vi vướng mặt bằng, chưa thể triển khai thi công.