Sáng ngày 05/4, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp trực tuyến với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực logistics. Ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) chủ trì cuộc họp.
Tại điểm cầu Sở Công Thương tỉnh BR-VT có sự tham dự của bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công Thương và đại diện các công chức liên quan đến quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics.
Bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công Thương chủ trì tại điểm cầu Sở Công Thương tỉnh BRVT
Phát biểu khai mạc cuộc họp, ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, với mục tiêu hỗ trợ, hướng dẫn Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về logistics, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị về “Công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics” nhằm trao đổi, phổ biến nội dung về công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics được quy định tại Nghị định số 96/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 15/2023/TT-BCT của Bộ Công Thương.
Chia sẻ tại cuộc họp, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, hiện có 45 tỉnh thành đã ban hành Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics (triển khai Quyết định 200/221); 47 tỉnh thành đã có báo cáo tình hình triển khai hoạt động logistics năm 2023; 9 tỉnh thành đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, phát triển dịch vụ logistics của tỉnh; 5 tỉnh thành đã tổ chức tập huấn kiến thức logistics cho cán bộ địa phương.
Theo ông Trần Thanh Hải, hiện hầu hết các địa phương đã ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định 200/221; một số địa phương đã có sự chủ động trong triển khai; mức độ quan tâm, hiểu biết về logistics còn khác nhau, đặc biệt ở cấp lãnh đạo cao nhất của địa phương; tích hợp quy hoạch trung tâm logistics vào quy hoạch phát triển địa phương.
Về vai trò quản lý nhà nước với lĩnh vụ dịch vụ logistics ở các địa phương, ông Trần Thanh Hải cho biết, tại Thông tư số 15/2023/TT-BCT ghi rõ, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành và đơn vị liên quan tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật, phương án phát triển dịch vụ logistics và chương trình, đề án phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh; điều phối, hỗ trợ các Sở, ban, ngành, các hiệp hội địa phương phát triển dịch vụ logistics và nâng cao năng lực doanh nghiệp logistics trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, phổ biến, phát triển thị trường, kết nối doanh nghiệp dịch vụ logistics với doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu trên địa bàn.
Tại cuộc họp các đại biểu cùng nhau làm rõ các vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trong công tác quản lý nhà nước về dịch vụ logistics cũng như định hướng, đề xuất công tác điều phối, hợp tác giữa Bộ với các địa phương và giữa các địa phương với nhau để triển khai công tác quản lý đồng bộ, chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho dịch vụ logistics phát triển.
Phát biểu tại điểm cầu tỉnh BR-VT, bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, từ sau khi tiếp nhận công tác quản lý nhà nước về logistics, Sở Công Thương đã triển khai thực hiện nhiều nội dung quan trọng góp phần phát triển dịch vụ logistics của tỉnh. Trong giai đoạn sắp tới, tỉnh BRVT định hướng phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị giá tăng cao, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước nói chung và trong Tỉnh nói riêng, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin. BR-VT phấn đấu đến năm 2025, xây dựng tỉnh trở thành đầu mối về dịch vụ logistics của khu vực Đông Nam Bộ và đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt xấp xỉ 4,4%, tốc độ tăng trưởng bình quân dịch vụ logistics giai đoạn đến năm 2025 là 8%; tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển đạt bình quân 100 triệu tấn/năm.
Để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển ngành logistics của cả nước nói chung và tỉnh BRVT nói riêng, Sở Công Thương có một số đề xuất, kiến nghị Bộ Công Thương như: tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics, đặc biệt, là hướng dẫn chi tiết về công tác QLNN trong lĩnh vực logistics để làm cơ sở pháp lý cho các địa phương triển khai, thực hiện; tiếp tục quan tâm, thực hiện nhiệm vụ “Hỗ trợ nâng cao hiệu quả khai thác tiếp thị và mở rộng nguồn hàng cho cụm cảng Cái Mép – Thị Vải”; tiếp tục hỗ trợ tỉnh BRVT trong việc nghiên cứu thực hiện Đề án khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ…
Bích Thủy