Powered by Techcity

TP.HCM phải trở thành trung tâm kinh tế tầm châu lục

Ngày 23.8, tại trụ sở T.Ư Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì họp Bộ Chính trị cho ý kiến về quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đô thị toàn cầu, bám sông, hướng biển

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Thành ủy TP.HCM báo cáo tờ trình xin ý kiến chỉ đạo về Quy hoạch TP.HCM, ý kiến các cơ quan đóng góp về Đề án quy hoạch, Bộ Chính trị đã tập trung thảo luận và cơ bản thống nhất về những chủ trương, quan điểm lớn, quan trọng định hướng quy hoạch TP.HCM.

Phát biểu kết luận hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lưu ý quy hoạch phải cụ thể hóa được các chủ trương, đường lối của Đảng, các nghị quyết của T.Ư Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành trong thời gian qua, nhất là Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, quy hoạch phải theo đúng các quy định của pháp luật, nhất là luật Quy hoạch; phù hợp với quy hoạch chung quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành, không xung đột, mâu thuẫn với nhau, nếu có xung đột, mâu thuẫn phải điều chỉnh bảo đảm thống nhất.

  TP.HCM phải trở thành trung tâm kinh tế tầm châu lục- Ảnh 1.

Sông Sài Gòn cần được khai thác triệt để nhằm phát huy thế mạnh liên kết vùng

Cạnh đó, quy hoạch phải thể hiện rõ vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của TP.HCM, là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ của cả nước; hướng đến là trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ, văn hóa, giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á và châu Á, có năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh cần khai thác hiệu quả không gian mặt đất, mặt nước, không gian ngầm, không gian vùng trời; tổ chức không gian đô thị, dịch vụ, công nghiệp, nông thôn phù hợp; định hướng những phương thức giao thông hiện đại, tương xứng với diện mạo của TP toàn cầu trong tương lai.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý cân bằng giữa phát triển kinh tế với văn hóa, lấy người dân làm chủ thể trung tâm của phát triển.

Theo nội dung tờ trình, trong giai đoạn từ nay đến 2030, không gian TP.HCM sẽ được sắp xếp và tổ chức trở thành đô thị toàn cầu, đa trung tâm, xanh, thông minh, sáng tạo, giàu bản sắc, bám sông, hướng biển, thích ứng với biến đổi khí hậu, hài hòa giữa đô thị và nông thôn; đặc biệt tăng cường kết nối vùng.

Trong quá trình TP.HCM xây dựng quy hoạch, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đã rất nhiều lần nhấn mạnh đề bài chú trọng nghiên cứu “tính động” và “tính mở” trong liên kết vùng. Ông Phan Văn Mãi cho biết trước đây định hướng Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2025 theo Quyết định 24/2010 của Thủ tướng Chính phủ xác định TP.HCM phát triển theo mô hình tập trung đa cực (còn gọi là đại đô thị). Tuy nhiên, thực tế cho thấy mô hình này khó thực hiện. Trước hết là do phân bổ dân số hiện giảm dần ở khu vực trung tâm và tăng nhanh ở các phía. Cùng với đó, TP.HCM chưa hình thành rõ nét các trung tâm lớn, còn đô thị ở khu vực ngoại thành chủ yếu phát triển theo kiểu lan rộng. Ở nhiều khu vực còn phát triển tự phát theo kiểu “vết dầu loang”, thiếu kết nối hạ tầng đồng bộ. 

Vì thế, trong bước phát triển ở giai đoạn mới, TP.HCM nghiên cứu chuyển mình thành mô hình đa trung tâm (đa cực kết hợp với các trung tâm thứ cấp). Các đề án nghiên cứu quy hoạch mới cần hoàn thiện, làm rõ hơn nữa mô hình đô thị đa trung tâm của TP. Từ đó, phía đơn vị tư vấn đã đưa ra một số giải pháp kết nối TP với các đô thị lớn của vùng như xây dựng các trục từ TP.HCM kết nối với các đô thị lớn trong vùng; hình thành các vành đai công nghiệp – đô thị – dịch vụ dọc theo các đường Vành đai 3, Vành đai 4; xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; hình thành trục đường ven sông Sài Gòn kết nối giữa các tỉnh Đông Nam bộ…

  TP.HCM phải trở thành trung tâm kinh tế tầm châu lục- Ảnh 2.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì họp Bộ Chính trị cho ý kiến về quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sông Sài Gòn phải là điểm nhấn quan trọng

Hiện nay, TP.HCM đang thực hiện 3 quy hoạch rất quan trọng cho sự phát triển trong thời gian tới gồm Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050; Rà soát điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến 2040, tầm nhìn 2060 và xây dựng quy hoạch chung TP.Thủ Đức cùng thời kỳ với quy hoạch chung TP.HCM. Chính quyền TP.HCM xác định quy hoạch sông Sài Gòn là trung tâm trong rà soát quy hoạch chung của TP thời gian tới và xem đây là điểm nhấn trong xây dựng các quy hoạch lần này.

TS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị VN, đánh giá sông Sài Gòn là tài nguyên đặc biệt ít nơi có, là cảnh quan đặc biệt mà thiên nhiên ban tặng cho TP.HCM. Tuy vậy, thời gian qua, các nghiên cứu quy hoạch để phát triển không gian đô thị ven bờ sông rất mờ nhạt, chưa khai thác được hết tiềm năng của dòng sông. TS Trần Ngọc Chính dẫn chứng: “Tại Đà Nẵng, sông Hàn chảy qua trung tâm TP chỉ khoảng 7 km nhưng được khai thác rất tốt, bao gồm cả không gian đô thị ven bờ cùng những cầu bắc ngang. 

Điều này giúp Đà Nẵng thành công xây dựng thương hiệu “thành phố của những cây cầu”. Trên thế giới cũng vậy, nhiều con sông như Hoàng Phố ở Thượng Hải (Trung Quốc), Thames (Anh)… không có vị trí đẹp như sông Sài Gòn nhưng được tận dụng và phát triển rất tốt, trở thành cảnh quan nổi tiếng. Với chiều dài sông Sài Gòn qua TP.HCM khoảng 40 km và rất rộng, nếu quy hoạch và làm tốt thì trong 10 – 15 năm nữa, sông Sài Gòn không chỉ là điểm nhấn của TP mà sẽ nổi tiếng trên thế giới”.

Từ góc nhìn trên, TS Trần Ngọc Chính cho rằng trong công tác quy hoạch, TP.HCM cần đặc biệt chú ý đến tầm quan trọng của sông Sài Gòn. Không chỉ là một trục cảnh quan đặc sắc, con sông còn mang lại tiềm năng kinh tế và nhiều giá trị văn hóa. Hơn thế, sông Sài Gòn còn có thể đóng vai trò quan trọng liên kết TP.HCM với các địa phương có mối quan hệ đặc biệt như tỉnh Tây Ninh, mở rộng mạng giao thông kết nối quốc tế qua cửa khẩu Mộc Bài. Do đó, khu vực các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Q.Gò Vấp là tuyến đường quan trọng, cần phát triển những trung tâm mới dọc tuyến, tập trung các ngành nghề công nghiệp, nông nghiệp kỹ thuật cao, phát triển độc lập.

Đồng tình, ông Nguyễn Kim Toản, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, nhấn mạnh trong câu chuyện kết nối liên kết vùng, cần khẳng định lại vị thế của sông Sài Gòn. Phía Đông Nam bộ từ Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước qua tới Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu; Phía Tây Nam bộ như Mỹ Tho, Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng… nguyên vùng sông nước miền Nam VN từ thuở sơ khai đã đi lại, kết nối hoàn toàn bằng thủy lộ. 

Có thể nói, việc kết nối hệ thống đường sông, giao thông thủy từ TP.HCM đi Đông Nam bộ, Tây Nam bộ là di sản của tổ tiên. Miền Nam có thể trù phú, phát triển mạnh mẽ hay không là nhờ vào sự kế thừa, phát huy giá trị những di sản này. Lịch sử nhân loại cũng đã chứng minh những vùng đất nằm bên cạnh lưu vực các con sông lớn đều hình thành những nền văn minh lớn, nền văn hóa sâu và nền kinh tế mạnh. Do đó, không chỉ sông Sài Gòn mà việc phát triển không gian của toàn bộ hệ thống sông ngòi ở TP.HCM kết nối với các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nam bộ phải là nội dung quan trọng được cụ thể hóa trong các quy hoạch lần này của TP.HCM.

“Chúng ta đang sống ở thời đại thế giới phẳng, các vùng đất ngày càng xích lại, khoảng cách địa lý ngày càng nhạt nhòa. Việc kết nối các địa phương ngày càng đa dạng với nhiều phương thức như đường không, đường sắt, đường biển, đường bộ. Khu vực miền Nam hiện cũng đã được quy hoạch kết nối bởi rất nhiều tuyến đường cao tốc, trong tương lai có đường sắt, có thêm sân bay quốc tế Long Thành, nhưng đường thủy, đường sông chắc chắn phải phát triển, thậm chí phải là định hình cho sự phát triển, liên kết vùng. Làm 1 tuyến đường sắt, xây 1 tuyến đường bộ cao tốc mất hàng ngàn tỉ, trong khi hệ thống sông ngòi, kênh rạch đã có sẵn, chỉ cần khơi thông dòng chảy, có chiến lược quy hoạch cụ thể, xây dựng chương trình thực thi là làm được ngay. TP.HCM muốn tiến biển, muốn đưa cảng biển vào sâu trong nội địa thì cũng phải nhờ sông. Sông Sài Gòn không chỉ là động lực để TP.HCM phát triển mà là điều TP.HCM bắt buộc phải làm”, ông Nguyễn Kim Toản phân tích.

  TP.HCM phải trở thành trung tâm kinh tế tầm châu lục- Ảnh 3.

Tour du lịch sông nước TP.HCM – Củ Chi

Dải sản phẩm du lịch, dịch vụ dọc sông đẳng cấp

Trong nhiều lần trao đổi giữa lãnh đạo UBND TP.HCM cùng các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, lãnh đạo các địa phương đã thống nhất chủ trương đề xuất định hướng quy hoạch ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, kết nối khu vực Đông Nam bộ. Trên quan điểm chung rằng quy hoạch ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai có ý nghĩa quan trọng nhằm khai thác tiềm lực về kinh tế ven sông, cảng, du lịch, giao thông thủy, bảo vệ môi trường, sinh thái, an ninh nguồn nước của các địa phương, các tỉnh thống nhất quy hoạch phát triển hành lang sông Sài Gòn kết nối đồng bộ, toàn diện hệ thống hạ tầng kỹ thuật (cầu vượt sông, đường, bến thủy nội địa, cảng hàng hóa…) với tỉnh Bình Dương và các tỉnh ở thượng nguồn. Phạm vi nghiên cứu đường ven sông Sài Gòn sẽ kéo dài đến giáp ranh giới tỉnh Tây Ninh; nghiên cứu giải pháp kết nối với mạng lưới giao thông tỉnh Tây Ninh. Định hướng chung là sẽ tận dụng tối đa các tuyến đường hiện hữu chạy dọc sông Sài Gòn (đã được đầu tư) để hoạch định hướng tuyến quy hoạch một cách linh hoạt, phù hợp với hiện trạng, cảnh quan đô thị dọc sông.

Một lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM đánh giá việc đồng bộ hai bên bờ sông cũng như phát triển đô thị trên đoạn này đang có nhiều thuận lợi. Ở TP.HCM có đoạn từ khu công viên Mũi Đèn Đỏ dọc về cảng Nhà Rồng – Khánh Hội khi di dời cảng cũng sẽ là cơ hội để thực hiện ngay đô thị dọc sông với nhiều chức năng hỗn hợp như thương mại, logistics, hình thành cảng, bến thủy du lịch… Hoặc trên địa bàn Củ Chi hay Tây Ninh có những dự án phát triển đô thị, du lịch thì cũng có thể gắn cùng các dự án giao thông…

“Đô thị dọc sông sẽ được triển khai linh hoạt theo từng cơ hội, không máy móc chờ làm một mạch tuyến đường dài mấy chục ki lô mét từ đây lên tận Tây Ninh. TP.HCM cùng các tỉnh đang thực hiện quan điểm của quy hoạch mở rộng không gian kết nối, quy hoạch địa phương gắn với quy hoạch vùng, bao gồm cả các đô thị vệ tinh. Tuyến đường ven sông cùng Vành đai 3, Vành đai 4 và cao tốc TP.HCM – Mộc Bài không chỉ kết nối thuận tiện về giao thông mà còn mở ra tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch, kéo theo nhiều lợi thế của vùng Đông Nam bộ gắn với đặc thù sông nước. Quan trọng nhất là phải có quy hoạch. Từ quy hoạch mới có kế hoạch triển khai chi tiết và xác định nguồn vốn để từng bước hình thành công trình này”, vị này nhấn mạnh.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển lưu ý dọc sông là vùng đất thương phẩm cao nhất. Vì thế, cặp bờ sông chắc chắn phải khai thác những loại hình dịch vụ cao cấp như thương mại, du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng. Những dịch vụ đó phải được kết nối vào phía trong các nông trại, nhà vườn để tích hợp thêm nhiều vùng đất dọc sông, tạo thành một hệ sinh thái kinh tế đầy sức sống song song với tuyến đường bộ. Sông Sài Gòn không chỉ là trung tâm đô thị, mà phải trở thành trụ cột phát triển kinh tế và du lịch bền vững theo hướng xanh, sinh thái, là tâm điểm của những hệ sinh thái du lịch quy mô, nơi quy tụ những không gian văn hóa, lễ hội, thể thao, sinh thái ở đẳng cấp cao, hướng đến toàn cầu. Từ đó, tạo nên dải sản phẩm du lịch dọc sông cao cấp, độc đáo và bền vững.

“Mở một tuyến đường sông tốt, đồng nghĩa sẽ phải có bến. Các nhà hàng, nhà vườn, những nơi kinh doanh bất động sản sẽ tự động hình thành theo một cách hài hòa và bền vững. Kinh tế dọc sông sẽ tự động hình thành và phát triển”, ông Hiển nói.

Nhớ lại “thời hoàng kim” của du lịch đường thủy liên tỉnh những năm 2.000 – 2012, ông Nguyễn Kim Toản cho biết giai đoạn đó, những chuyến tàu từ TP.HCM đi Long An, Tây Ninh, lên Đồng Nai, tới Vũng Tàu hay xuôi về Bến Tre, Mỹ Tho, Châu Đốc, về U Minh Hạ, U Minh Thượng… làm rất mạnh, cứ 2 – 3 ngày lại chạy đều một chuyến. Lộ trình đi tàu vượt biên giới qua Campuchia cũng rất “đắt hàng”. Tuy nhiên sau này chi phí nhiên liệu quá cao, các tàu cao tốc liên kết trụ không nổi, tàu chậm nghỉ đêm thì đi mất quá nhiều thời gian, giá thành lại cao nên kén khách. Dần dà, các tuyến du lịch đường sông ngày càng lụi tàn, thất thế.

Bộ Chính trị đề nghị Thành ủy TP.HCM tập trung lãnh đạo khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch. Sau khi Quy hoạch được phê duyệt, cần quyết tâm, quyết liệt, có cơ chế, chính sách khơi thông, kích hoạt mọi nguồn lực để triển khai thực hiện có hiệu quả, xây dựng TP.HCM xứng tầm với mong muốn của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và nhân dân cả nước.

Tuyến hành lang dọc sông Sài Gòn kéo dài lên tới Tây Ninh sẽ là cơ hội để du lịch đường sông liên tỉnh hồi sinh. TP.HCM cùng các tỉnh dọc tuyến có thể nghiên cứu kết hợp đường thủy với đường bộ, chọn các tuyến sông có cảnh quan đặc sắc, độc đáo để khách trải nghiệm đi trên sông, sau đó dừng xuống đi bằng đường bộ. Tận dụng cả 2 phương thức mới hiệu quả về mặt kinh tế. Có hạ tầng, hình thành trục điểm đến vệ tinh thì du lịch sẽ cứ thế mà phát triển. Quan trọng nhất là có tổng đạo diễn xây dựng cấu trúc sản phẩm hợp lý.

Ông Nguyễn Kim Toản, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật

Thanhnien.vn

Nguồn:https://thanhnien.vn/tphcm-phai-tro-thanh-trung-tam-kinh-te-tam-chau-luc-185240823232744801.htm

Cùng chủ đề

Việt Nam sẽ có 3-5 đô thị có thương hiệu tầm khu vực và quốc tế

Diện tích nhà ở tại đô thị đạt 32m2/người vào năm 2030 Hôm nay (3/10), Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị công bố quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trước đó, quy hoạch này đã được Thủ tướng phê duyệt vào cuối tháng 8. Trình bày tóm tắt quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn, TS.KTS Phạm Thị Nhâm, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị...

Kim chỉ nam tập trung nguồn lực phát triển

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là “kim chỉ nam” để Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung mọi nguồn lực đưa tỉnh trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước. Theo quy hoạch, Bà Rịa - Vũng Tàu có 4 vùng chức năng, 3 trục động lực phát triển. Top...

Định vị trung tâm nghỉ dưỡng, giải trí quốc tế

Du lịch là 1 trong 4 trụ cột tăng trưởng được xác định tập trung phát triển tại Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Điều này cho thấy tầm quan trọng cũng như kỳ vọng của tỉnh trong việc đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương.   Long Hải được định hướng phát triển chủ đạo khu nghỉ dưỡng ven biển....

Phát triển tương xứng với vai trò cảng đặc biệt quốc gia

Theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia. Trong đó, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV) giữ vai trò then chốt, cửa ngõ trung chuyển quốc tế lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế, tương xứng với vai trò, chức năng cảng đặc biệt quốc gia. Hệ thống cảng tại Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trên...

Hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối

Xác định hạ tầng giao thông là đòn bẩy cho sự phát triển, Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang huy động nhiều nguồn lực để hoàn thiện hàng loạt dự án giao thông kết nối cảng biển, vùng và nội tỉnh. Đường Phước Hòa - Cái Mép là một trong những dự án giao thông nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối phục vụ khai thác hệ thống cảng CM-TV Sẽ có 5 phương thức vận tải Theo...

Cùng tác giả

Petrovietnam với nỗ lực xóa bỏ rào cản pháp lý cho ngành Dầu khí vươn xa

Petrovietnam là một trong những doanh nghiệp trụ cột của nền kinh tế đất nước với nhiệm vụ quản lý, triển khai các hoạt động dầu khí, phát triển ngành công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ theo 5 lĩnh vực: Tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí; Công nghiệp khí; Chế biến dầu khí; Công nghiệp điện và năng lượng tái tạo; Dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao. Trong suốt những năm...

Sẵn sàng bứt phá với Marathon Cà Mau 2024 – Cúp Petrovietnam

Đội Vietsovpetro và tinh thần “Giữ lửa cho tương lai” Đội Vietsovpetro tham gia Giải trên tinh thần “Giữ lửa cho tương lai” và phương châm “Một đội ngũ – Một mục tiêu”. Ông Hoàng Thanh Bình – Trưởng Ban thể thao Công đoàn Vietsovpetro cho biết, Công đoàn đã chủ động triển khai công tác chuẩn bị ngay từ khi nhận được văn bản chỉ đạo về giải Marathon – Cà Mau 2024 Cúp Petrovietnam, đã phối hợp với các...

Đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM ưu tiên nguồn vốn từ PPP

Nguồn vốn đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM ưu tiên vốn huy động từ hình thức PPP (bao gồm cả hình thức BT), nếu ngân sách nhà nước tham gia thì ưu tiên nguồn vốn địa phương. Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM vừa có văn bản số 14660/SGTVT-KH báo cáo UBND TP.HCM về việc hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường Vành đai 4, TP.HCM. Theo báo cáo hiện nay, Sở...

Việt Nam – Thụy Điển không ngừng vun đắp, phát triển quan hệ song phương

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Johan Ndisi, ngày 15/10/2024. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)  Từ ngày 10-13/11/2024, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển. Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Thụy Điển Trần Văn Tuấn đã có bài trả lời phỏng vấn báo chí về sự kiện quan trọng trên. Đánh giá về sự phát triển của...

Giá heo hơi hôm nay 9/11/2024: Tăng 1.000

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay hôm nay 9/11/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay duy trì ổn định so với ngày hôm qua và dao động trong khoảng 62.000 – 64.000 đồng/kg. Cụ thể, thương lái tại Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương đang thu mua heo hơi với giá 64.000 đồng/kg ghi nhận đây là mức giá cao nhất khu vực. Giá heo hơi hôm...

Cùng chuyên mục

Petrovietnam với nỗ lực xóa bỏ rào cản pháp lý cho ngành Dầu khí vươn xa

Petrovietnam là một trong những doanh nghiệp trụ cột của nền kinh tế đất nước với nhiệm vụ quản lý, triển khai các hoạt động dầu khí, phát triển ngành công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ theo 5 lĩnh vực: Tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí; Công nghiệp khí; Chế biến dầu khí; Công nghiệp điện và năng lượng tái tạo; Dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao. Trong suốt những năm...

Sẵn sàng bứt phá với Marathon Cà Mau 2024 – Cúp Petrovietnam

Đội Vietsovpetro và tinh thần “Giữ lửa cho tương lai” Đội Vietsovpetro tham gia Giải trên tinh thần “Giữ lửa cho tương lai” và phương châm “Một đội ngũ – Một mục tiêu”. Ông Hoàng Thanh Bình – Trưởng Ban thể thao Công đoàn Vietsovpetro cho biết, Công đoàn đã chủ động triển khai công tác chuẩn bị ngay từ khi nhận được văn bản chỉ đạo về giải Marathon – Cà Mau 2024 Cúp Petrovietnam, đã phối hợp với các...

Đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM ưu tiên nguồn vốn từ PPP

Nguồn vốn đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM ưu tiên vốn huy động từ hình thức PPP (bao gồm cả hình thức BT), nếu ngân sách nhà nước tham gia thì ưu tiên nguồn vốn địa phương. Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM vừa có văn bản số 14660/SGTVT-KH báo cáo UBND TP.HCM về việc hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường Vành đai 4, TP.HCM. Theo báo cáo hiện nay, Sở...

Việt Nam – Thụy Điển không ngừng vun đắp, phát triển quan hệ song phương

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Johan Ndisi, ngày 15/10/2024. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)  Từ ngày 10-13/11/2024, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển. Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Thụy Điển Trần Văn Tuấn đã có bài trả lời phỏng vấn báo chí về sự kiện quan trọng trên. Đánh giá về sự phát triển của...

Giá heo hơi hôm nay 9/11/2024: Tăng 1.000

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay hôm nay 9/11/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay duy trì ổn định so với ngày hôm qua và dao động trong khoảng 62.000 – 64.000 đồng/kg. Cụ thể, thương lái tại Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương đang thu mua heo hơi với giá 64.000 đồng/kg ghi nhận đây là mức giá cao nhất khu vực. Giá heo hơi hôm...

Tin tức sáng 9-11: Bắt đầu giám sát thưởng Tết; Chủ Six Senses Ninh Vân Bay bị xử phạt về thuế

Một buổi họp Quốc hội Quốc hội xem xét thí điểm cho mua bán vật chứng, tài sản ở các vụ án Theo chương trình kỳ họp, sáng nay (9-11), Quốc hội sẽ nghe Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, thừa ủy quyền của Thủ tướng, trình bày tờ trình về dự án Luật Việc làm (sửa đổi). Sau đó, chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội sẽ trình bày báo...

Lời giải cho bài toán điện gió ngoài khơi

Để có dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên Tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 vừa qua, ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp châu Âu gặp khó khăn trong việc triển khai các dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên. Nói đúng hơn là mọi chuyện chỉ mới dừng ở khâu lên kế hoạch trên giấy, chứ chưa được tiến...

Đà tăng có còn tiếp diễn hay không?

Theo dự báo, giá tiêu ngày 9/11 có xu hướng tăng trở lại do nhu cầu tiêu thụ tiêu vào mùa lễ hội cuối năm được dự báo sẽ là động lực tích cực giúp giữ giá tiêu ở mức cao Với đà giá ổn định, xuất khẩu tiêu của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục ổn định trong các tháng cuối năm 2024, mang lại lợi ích cho người sản xuất và xuất khẩu. Tại thị trường trong nước,...

Phong tỏa DN huy động vốn trả lãi 50%: Nợ hơn 7.500 người, gốc hơn 3.700 tỷ đồng

Chiều 8/11, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Đà Nẵng đã thông báo thông tin liên quan đến vụ việc tại Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư GFDI (Công ty GFDI). Theo cơ quan công an, qua công tác nắm tình hình đã phát hiện dấu hiệu “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Công ty GFDI nên đã tổ chức triển khai các biện pháp nghiệp vụ, khẩn trương xác minh vụ việc.  Kết quả ban...

Công khai bí mật đời sống riêng tư, đời sống cá nhân khi nào?

Thảo luận về dự án Luật Dữ liệu sáng 8/11, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) cho biết, về công khai dữ liệu, dự Luật quy định dữ liệu được công khai có điều kiện gồm dữ liệu liên quan đến bí mật đời sống riêng tư, bí mật đời sống cá nhân được công khai trong trường hợp được người đó đồng ý.  Bên cạnh đó, dữ liệu liên quan đến bí mật gia đình được công khai trong...

Tin nổi bật

Tin mới nhất