Powered by Techcity

Những tấn dầu đầu tiên của Việt Nam

Kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 – 27/11/2024)

Ngày 27/11/1961, Đoàn thăm dò dầu lửa 36 trực thuộc Tổng cục Địa chất được thành lập. Công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí ở miền Bắc được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ mặc dù điều kiện còn hết sức khó khăn và thiếu thốn khi đất nước đang trong giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc.

Sau khi đất nước thống nhất, ngày 3/9/1975, Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam được thành lập. Công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí trên cả nước bắt đầu được đẩy mạnh: Ở miền Bắc, công tác thăm dò và thẩm lượng các cấu tạo tiềm năng trên Bồn trũng sông Hồng vẫn tiếp tục. Ở miền Nam, sau ngày thống nhất đất nước, các cán bộ kỹ thuật đã nhanh chóng tiếp cận, nghiên cứu tài liệu địa chất, kết quả các giếng thăm dò đã thực hiện trước năm 1975 với những lưu ý đặc biệt về phát hiện ở cấu tạo Dừa ở Bồn trũng Nam Côn Sơn và cấu tạo Bạch Hổ ở Bồn trũng Cửu Long.

Nhằm đẩy mạnh ngành công nghiệp Dầu khí, Đảng và Nhà nước đã quyết định hợp tác toàn diện với Liên Xô. Theo đó, vào tháng 7/1980, hai Nhà nước đã ký kết Hiệp định hợp tác Việt – Xô về thăm dò địa chất và khai thác dầu khí ở thềm lục địa Nam Việt Nam.

Lễ ký kết Hiệp định hợp tác về thăm dò và khai thác dầu khí trên thềm lục địa phía Nam Việt Nam tại Điện Kremli tháng 7/1980.

Tiếp theo, vào ngày 19/6/1981, Hiệp định Liên Chính phủ giữa Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về việc thành lập Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro được ký kết, đánh dấu sự ra đời của Vietsovpetro – Nhà điều hành công tác tìm kiếm – thăm dò – khai thác dầu khí lớn nhất trên lãnh thổ Việt Nam cho đến hiện nay.

Triển khai Hiệp định, hai Phía đã khẩn trương tiến hành các công tác chuẩn bị để ngày 19/11/1981 Vietsovpetro chính thức đi vào hoạt động, bắt đầu nghiên cứu tài liệu địa chất, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí trên thềm lục địa Nam Việt Nam.

Tháng 2/1983, nhóm đề tài của Trung tâm nghiên cứu khoa học và thiết kế thuộc Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro đã tổng hợp và phân tích một khối lượng lớn các thông tin địa chất và địa vật lý về cấu trúc của Bạch Hổ, đồng thời xây dựng bản đồ cấu trúc về mái của vỉa có ích thuộc trầm tích Miocen dưới, Oligocen và trên bề mặt của đá móng; đồng thời xác định được kết cấu địa chất của cấu tạo. Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng, những phá hủy kiến tạo trước đó dự kiến là có tồn tại, với đặc tính tách cấu trúc thành các khối nhỏ, thực ra không tồn tại, vì thế có thể phải điều chỉnh trình tự cũng như khối lượng các công việc về thăm dò địa chất. Thì ra, một trong các cấu tạo định đưa vào khoan (gọi là cấu tạo số 3) hoàn toàn không tồn tại, còn cấu tạo Ba Vì cần được nghiên cứu thêm và chưa sẵn sàng cho việc khoan thăm dò. Vì vậy, theo ý tưởng của Ban lãnh đạo Xí nghiệp Liên doanh, để thực hiện “Chương trình 1985” phải tập trung vào công việc ở hai mỏ Bạch Hổ và Rồng, nên cần khoan thêm 4 giếng khoan thăm dò.

Tàu khoan Mikhail Mirchink nhận hợp đồng thầu trong giai đoạn từ tháng 1 tới tháng 6/1984 có nhiệm vụ khoan giếng khoan thăm dò số 5-BT tại cấu tạo Bạch Hổ. Kết quả là lại một lần nữa phát hiện ra mỏ dầu ở các vỉa thuộc tầng Miocen dưới. Giếng khoan được đục thông trong khoảng 2.782 – 2.826m và nhận được dòng dầu đầu tiên là 26,2m3 mỗi ngày, ngoài ra còn 2.600m3 khí đốt và 5m3 nước vỉa.

Ngày 24/5/1984 được coi là ngày phát hiện ra dòng dầu công nghiệp đầu tiên ở mỏ Bạch Hổ và ngày 6/11/1984 Vietsovpetro hạ thủy chân đế giàn khoan cố định MSP-1 tại mỏ Bạch Hổ.

ky-xiv-nhung-tan-dau-dau-tien

Tàu khoan Mikhail Mirchink nhận dòng dầu công nghiệp từ tầng trầm tích của mỏ Bạch Hổ

Ngày 27/2/1985, tàu Mikhail Mirchink bắt đầu tiến hành khoan tại cấu tạo Rồng. Giếng khoan này dừng lại ở độ sâu 2.571m vì đã xuyên qua gần hết lớp vỏ trầm tích và gần lật tới tầng đá móng. Một dòng dầu đã phun lên trong khi thử nghiệm giếng. Vậy là vào tháng 5/1985, nhờ có giếng khoan đầu tiên mà đã phát hiện ra mỏ Rồng.

Ngày 26/6/1986, khai thác tấn dầu thô thương mại đầu tiên ở mỏ Bạch Hổ trên thềm lục địa Việt Nam, từ giàn MSP-1, chính thức mở ra ngành công nghiệp mới của đất nước – công nghiệp khai thác dầu khí. Chỉ trong vòng hơn 5 năm, những người làm công tác dầu khí ở Vietsovpetro đã biến những tấn dầu trong “sách vở”, trong tư duy tưởng tượng của các nhà địa chất thành những tấn dầu hiện thực, từ trong lòng đất, đưa lên hệ thống công nghệ để thu gom, vận chuyển, xử lý thành những tấn dầu thương phẩm, xuất bán và mang về những đồng ngoại tệ quý giá cho đất nước.

Niềm vui vỡ òa, lan tỏa từ Vũng Tàu ra khắp cả nước. Trong giai đoạn đất nước còn nhiều khó khăn, quyết định tập trung nguồn lực để đầu tư cho ngành Dầu khí đã gặt hái được quả ngọt đầu tiên.

ky-ii-ra-bien-va-mat-tich-1

Giàn MSP1 khai thác tấn dầu đầu tiên trên mỏ Bạch Hổ năm 1986.

Đến năm 1988, Vietsovpetro phát hiện tầng dầu sản lượng cao từ móng đá granit nứt nẻ ở mỏ Bạch Hổ với dòng dầu tự phun, có lưu lượng đạt tới 407 tấn/ngày đêm và mỏ này được xếp vào trong số các mỏ có trữ lượng dầu khí lớn nhất Đông Nam Á. Sau Bạch Hổ, nhiều mỏ dầu mới ở tầng móng như Rồng, Rạng Đông, Hồng Ngọc… đã lần lượt được phát hiện và đưa vào khai thác. Việc phát hiện và khai thác dầu khí trong móng granit nứt nẻ là một thành tựu có giá trị to lớn về khoa học và kinh tế, làm thay đổi rất lớn về đối tượng thăm dò dầu khí truyền thống. Các thành quả này đã đưa Việt Nam vào danh sách các nước sản xuất dầu khí trên thế giới, đánh dấu một bước tiến vững chắc, khẳng định một tương lai đầy hứa hẹn cho ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam.

Hoạt động khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ.

Hoạt động khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ.

Kể từ sự kiện khai thác tấn dầu đầu tiên năm 1986, sản lượng dầu thô khai thác của Liên doanh Vietsovpetro liên tục tăng: năm 1990 đạt mốc khai thác tấn dầu thứ 5 triệu, vào năm 1992 – 10 triệu tấn dầu, năm 1993 – 20 triệu tấn dầu, năm 1997 – 50 triệu tấn dầu, năm 2001 – 100 triệu tấn dầu, năm 2005 – 150 triệu tấn dầu, năm 2012 – 200 triệu tấn dầu. Đây là những bước tiến khổng lồ đối với một liên doanh có vốn đầu tư ban đầu chỉ 1,5 tỷ USD. Và đến năm 2024, Liên doanh Vietsovpetro đã đạt mốc sản lượng 250 triệu tấn dầu, khẳng định vị thế là đơn vị dẫn đầu trong công tác tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, đóng góp to lớn vào tăng trưởng kinh tế, an ninh năng lượng quốc gia, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Đến nay, ngành Dầu khí Việt Nam đã khai thác được khoảng 450 triệu tấn dầu ở trong nước, mang lại nhiều lợi ích to lớn, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng cho Tổ quốc. Tuy nhiên, nhìn lại vào thời điểm gần 40 năm về trước, khi tấn dầu thương mại đầu tiên được khai thác lên không chỉ hiện thực hóa mong ước của Bác Hồ vĩ đại về một đất nước “có biển ắt có dầu” mà còn là điểm tựa giúp Việt Nam bước vào thời kỳ “đổi mới” một cách mạnh mẽ, toàn diện, phát triển đến lúc có “cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế” như ngày hôm nay.

PV

Nguồn: https://www.pvn.vn/chuyen-muc/tap-doan/tin/fbaaa52d-cbaf-4e75-8433-3e0b7914911e

Cùng chủ đề

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51 Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51. Một đoạn Quốc lộ 51. Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ GTVT phản hồi về đề xuất xác lập quyền sở hữu...

Mỏ Bạch Hổ: Định danh Việt Nam trên bản đồ dầu khí

Kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 – 27/11/2024) Từ những bước chân đầu tiên của thế hệ dầu khí những năm 1960 “đi tìm lửa” trên những bãi bồi Đồng bằng sông Hồng, đến “Ánh lửa màu da cam” (Tựa bút ký của Nhà văn Nguyễn Duy Thinh) tại Giếng khoan GK-61 trên cấu tạo mỏ Tiền Hải C, đến ngọn lửa đầu tiên vụt sáng trên Biển Đông năm 1984, là biết...

Dự kiến sẽ có tuyến đường sắt nhẹ kết nối ga Thủ Thiêm và ga Long Thành

Quang cảnh phiên họp chiều 20/11. (Ảnh: DUY LINH) Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Đợt 2 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt sân bay Long Thành). Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 với quy mô đầu tư 100 triệu hành khách/năm, lộ trình thực hiện gồm 3 giai đoạn. Trong đó,...

Sẽ có 3 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành -TP.HCM

Dự kiến khoảng 6 tháng là hoàn thành đường bay số 3 Chiều nay (20/11), Quốc hội thảo luận về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự nhất trí cao với đề xuất của Chính phủ về việc bổ sung đầu tư thêm một đường băng vào giai đoạn 1 dự án (đường hạ cất...

Thị trường kém sôi động, công nghệ chế biến hồ tiêu Việt Nam đã tiếp cận tiêu chuẩn của thế giới

Giá tiêu hôm nay 21/11/2024: Thị trường kém sôi động, công nghệ chế biến hồ tiêu Việt Nam đã tiếp cận tiêu chuẩn của thế giới. (Nguồn: Getty) Giá tiêu hôm nay 21/11/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 138.500 – 140.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 139.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (138.500 đồng/kg); Đắk Lắk (140.000 đồng/kg);...

Cùng tác giả

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51 Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51. Một đoạn Quốc lộ 51. Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ GTVT phản hồi về đề xuất xác lập quyền sở hữu...

Mỏ Bạch Hổ: Định danh Việt Nam trên bản đồ dầu khí

Kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 – 27/11/2024) Từ những bước chân đầu tiên của thế hệ dầu khí những năm 1960 “đi tìm lửa” trên những bãi bồi Đồng bằng sông Hồng, đến “Ánh lửa màu da cam” (Tựa bút ký của Nhà văn Nguyễn Duy Thinh) tại Giếng khoan GK-61 trên cấu tạo mỏ Tiền Hải C, đến ngọn lửa đầu tiên vụt sáng trên Biển Đông năm 1984, là biết...

Dự kiến sẽ có tuyến đường sắt nhẹ kết nối ga Thủ Thiêm và ga Long Thành

Quang cảnh phiên họp chiều 20/11. (Ảnh: DUY LINH) Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Đợt 2 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt sân bay Long Thành). Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 với quy mô đầu tư 100 triệu hành khách/năm, lộ trình thực hiện gồm 3 giai đoạn. Trong đó,...

Sẽ có 3 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành -TP.HCM

Dự kiến khoảng 6 tháng là hoàn thành đường bay số 3 Chiều nay (20/11), Quốc hội thảo luận về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự nhất trí cao với đề xuất của Chính phủ về việc bổ sung đầu tư thêm một đường băng vào giai đoạn 1 dự án (đường hạ cất...

Thị trường kém sôi động, công nghệ chế biến hồ tiêu Việt Nam đã tiếp cận tiêu chuẩn của thế giới

Giá tiêu hôm nay 21/11/2024: Thị trường kém sôi động, công nghệ chế biến hồ tiêu Việt Nam đã tiếp cận tiêu chuẩn của thế giới. (Nguồn: Getty) Giá tiêu hôm nay 21/11/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 138.500 – 140.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 139.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (138.500 đồng/kg); Đắk Lắk (140.000 đồng/kg);...

Cùng chuyên mục

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51 Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51. Một đoạn Quốc lộ 51. Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ GTVT phản hồi về đề xuất xác lập quyền sở hữu...

Mỏ Bạch Hổ: Định danh Việt Nam trên bản đồ dầu khí

Kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 – 27/11/2024) Từ những bước chân đầu tiên của thế hệ dầu khí những năm 1960 “đi tìm lửa” trên những bãi bồi Đồng bằng sông Hồng, đến “Ánh lửa màu da cam” (Tựa bút ký của Nhà văn Nguyễn Duy Thinh) tại Giếng khoan GK-61 trên cấu tạo mỏ Tiền Hải C, đến ngọn lửa đầu tiên vụt sáng trên Biển Đông năm 1984, là biết...

Dự kiến sẽ có tuyến đường sắt nhẹ kết nối ga Thủ Thiêm và ga Long Thành

Quang cảnh phiên họp chiều 20/11. (Ảnh: DUY LINH) Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Đợt 2 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt sân bay Long Thành). Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 với quy mô đầu tư 100 triệu hành khách/năm, lộ trình thực hiện gồm 3 giai đoạn. Trong đó,...

Sẽ có 3 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành -TP.HCM

Dự kiến khoảng 6 tháng là hoàn thành đường bay số 3 Chiều nay (20/11), Quốc hội thảo luận về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự nhất trí cao với đề xuất của Chính phủ về việc bổ sung đầu tư thêm một đường băng vào giai đoạn 1 dự án (đường hạ cất...

Thị trường kém sôi động, công nghệ chế biến hồ tiêu Việt Nam đã tiếp cận tiêu chuẩn của thế giới

Giá tiêu hôm nay 21/11/2024: Thị trường kém sôi động, công nghệ chế biến hồ tiêu Việt Nam đã tiếp cận tiêu chuẩn của thế giới. (Nguồn: Getty) Giá tiêu hôm nay 21/11/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 138.500 – 140.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 139.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (138.500 đồng/kg); Đắk Lắk (140.000 đồng/kg);...

Dự án Aqua City của Novaland được gỡ vướng đến đâu?

Toàn cảnh khuôn viên dự án Aqua City của Novaland hiện tại – Ảnh: HIẾU GIANG UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định số 3479 phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỉ lệ 1/10.000 TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 – phạm vi tại một phần khu đô thị phía tây đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch tại phân...

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tiếp nối kết quả của các Hội chợ năm trước, AgroViet 2024 được tổ chức nhằm thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác giao lưu kinh tế quốc tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, giao dịch thương mại, tôn vinh những sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản...

Cú hích pháp lý Aqua City

Ngày 19/11/2024, Chủ tịch UBND Tỉnh Đồng Nai – Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua. Đây là kết quả của sự chỉ đạo tháo gỡ từ Chính phủ và các bộ, ban, ngành, là cú hích về pháp lý, tạo niềm...

Quốc lộ 51 còn nhiều vướng mắc, chưa thể xác lập sở hữu toàn dân

Dự án quốc lộ 51 còn nhiều vướng mắc, chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân – Ảnh: H.M. Cụ thể, Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời Bộ Giao thông vận tải về đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của dự án BOT mở rộng quốc lộ 51 qua tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Bộ Tài chính cho biết, theo Bộ Giao thông vận...

Giải quyết dứt điểm tồn đọng tại dự án BOT trên Quốc lộ 51

 Trạm thu phí Quốc lộ 51. Ngày 19/11, Bộ Tài chính có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phản hồi về đề xuất xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900-Km73+600, trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu theo hình thức BOT (Dự án BOT Quốc lộ 51). Theo Bộ Tài chính, hiện Dự án...

Tin nổi bật

Tin mới nhất