Powered by Techcity

Nguy cơ lãng phí vì sân bay Long Thành phải chờ… đường

Nguy cơ lãng phí vì sân bay chờ... đường - Ảnh 1.

Các hạng mục quan trọng nhất tại dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) và thành phần 3 (nhà ga hành khách) hiện đang bám sát và vượt tiến độ – Ảnh: A LỘC

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị TP.HCM và bộ ngành liên quan chỉ đạo đẩy nhanh việc mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Mục đích nhằm đảm bảo thành công khi đưa sân bay Long Thành vào khai thác giai đoạn 1, tránh tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Ngày đêm xây sân bay

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã khởi công từ đầu năm 2021 và hiện đã hoàn thành việc xây dựng 3/4 dự án thành phần, chỉ còn dự án thành phần 4 đang triển khai chậm hơn so với kế hoạch.

Dự án thành phần 1 bao gồm trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước đang được xây dựng đúng tiến độ, gồm các hạng mục như cảng hàng không, hải quan, quản lý xuất nhập cảnh và công an địa phương. Tuy nhiên, trụ sở cơ quan kiểm dịch vẫn đang gặp một số vướng mắc cần giải quyết.

Ở dự án thành phần 2 do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư, công trình đài kiểm soát không lưu đang vượt tiến độ 2 tháng. Hiện tại tháp không lưu đã hoàn thành phần thô và đang trong giai đoạn hoàn thiện, bao gồm công tác gia công, sơn thép mái và lắp đặt hệ thống cơ điện.

Dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư có hai hạng mục quan trọng là nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh đang được thi công đúng tiến độ mặc dù được đánh giá là phức tạp nhất. ACV đặt mục tiêu hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30-4-2025.

Riêng dự án thành phần 4 gồm 17 hạng mục công trình dịch vụ mặt đất đang có tiến độ chậm hơn. Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt 8 hạng mục ưu tiên, trong đó Cục Hàng không Việt Nam đang tiến hành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư cho 7 hạng mục.

Viễn cảnh cùng “đứng bánh” trên cao tốc

Trong bối cảnh tuyến đường sắt nhẹ TP.HCM – Thủ Thiêm vẫn đang chờ triển khai, việc mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được xem là giải pháp quan trọng để đáp ứng nhu cầu giao thông khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Theo thống kê, lưu lượng xe trên tuyến cao tốc này tăng trung bình 10,8% mỗi năm. Đặc biệt, đoạn TP.HCM – Long Thành được dự báo sẽ có lưu lượng vượt 25% công suất hiện tại vào năm 2025. Thực tế cho thấy dù sân bay Long Thành chưa hoạt động, tuyến đường này đã thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là trong các dịp lễ Tết.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá việc mở rộng cao tốc là nhiệm vụ cấp bách để đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt khi sân bay Long Thành dự kiến khai thác vào năm 2026. Phương án được đề xuất là mở rộng đoạn TP.HCM – Long Thành (dài 22km) lên 8 – 10 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 14.955 tỉ đồng.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được đề xuất làm chủ đầu tư dự án. Vào giữa năm 2024, VEC đã ký kết hợp đồng khung với Vietcombank về việc thu xếp cấp tín dụng cho dự án.

Theo đánh giá của chuyên gia, thời gian chuẩn bị đầu tư và thiết kế kỹ thuật cho một tuyến cao tốc thường kéo dài khoảng một năm. Nếu thủ tục được rút ngắn, dự án có thể khởi công vào năm 2025 và hoàn thành sau 2 năm. Mặc dù tiến độ này chậm hơn so với thời điểm khai thác sân bay Long Thành, nhưng việc triển khai dự án vẫn cần được đẩy nhanh.

Song song đó, nút giao An Phú tại điểm đầu cao tốc đang được thi công và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. HĐND TP.HCM cũng đã thông qua chủ trương mở rộng đường dẫn vào cao tốc từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2, nâng từ 4 làn lên 8 làn xe với tổng mức đầu tư 938,9 tỉ đồng.

Dự án này dự kiến khởi công vào quý 3-2025 và hoàn thành vào quý 4-2026.

Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đứt đoạn

Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, một trong những tuyến đường quan trọng kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ với sân bay Long Thành, đang cho thấy tiến độ thi công không đồng đều. Trong khi một số đoạn đảm bảo tiến độ thì các đoạn khác vẫn đang gặp nhiều vướng mắc.

Tại đoạn cuối tuyến thuộc xã Hòa Long, TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), các nhà thầu đã bắt đầu công đoạn thảm nhựa những cây số đầu tiên. Đây là dự án thành phần 3 với chiều dài 19,5km. Tính đến ngày 15-11 đã hoàn thành thảm nhựa được hơn một cây số.

Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép – Thị Vải cho biết đã giải phóng được 100% mặt bằng cho dự án thành phần 3. Về nguồn vốn, dự án được bố trí gần 1.190 tỉ đồng từ ngân sách trung ương trong năm 2024 và đã giải ngân được 796 tỉ đồng (đạt 67%).

Hiện các nhà thầu đang triển khai thi công đồng loạt với hơn 15 mũi thi công, sử dụng hơn 220 thiết bị và 415 nhân sự. Tổng khối lượng công việc đã hoàn thành khoảng 50%. Các đơn vị cam kết sẽ thông xe kỹ thuật trước ngày 30-4-2025.

Tuy nhiên tại Đồng Nai, dự án đang gặp nhiều khó khăn. Ban Quản lý dự án 85 cho biết ở dự án thành phần 1 (qua TP Biên Hòa và huyện Long Thành), trong tổng số 137ha cần giải phóng mặt bằng, mới chỉ bàn giao được gần 88ha. Còn dự án thành phần 2 (qua huyện Long Thành) đã bàn giao gần 158ha (đạt 87%), nhưng diện tích có thể thi công chỉ hơn 104ha do vướng mắc như người dân không cho thi công hoặc chưa di dời hạ tầng kỹ thuật.

Ngoài vấn đề giải phóng mặt bằng, dự án còn đang thiếu trầm trọng nguồn nguyên liệu đất đắp, ước tính khoảng 4 triệu m3. Ban 85 đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho phép khai thác khu vực xã Phước Bình (huyện Long Thành) và các nguồn đất khác để đảm bảo tiến độ dự án.

Đồng thời ban này cũng kiến nghị tỉnh đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong tháng 11, đặc biệt ưu tiên các vị trí cần thiết để nhà thầu có thể thi công đồng bộ.

Chậm mở đường, sân bay khó “cất cánh”

Theo ACV, khi sân bay đi vào hoạt động, khoảng 80% lưu lượng hành khách quốc tế từ Tân Sơn Nhất sẽ chuyển về Long Thành, với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 25 triệu hành khách/năm. Điều này sẽ tạo áp lực lớn lên các tuyến đường kết nối, đặc biệt là cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Trong khi đó, việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm kết nối với sân bay hiện đang khá chậm, có thể ảnh hưởng đến việc hoàn thành đồng bộ khi sân bay đi vào hoạt động.

Chờ thêm tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Nguy cơ lãng phí vì sân bay chờ... đường - Ảnh 2.

Công trình nhà ga hành khách – trái tim của sân bay Long Thành – dự kiến hoàn thành, khai thác vào cuối năm 2026 – Ảnh: A LỘC

Việc kết nối từ các tỉnh miền Tây đến sân bay Long Thành sẽ được thực hiện chủ yếu qua cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Dự kiến một số đoạn của tuyến đường này sẽ được đưa vào khai thác vào cuối năm 2024. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này không chỉ tạo thêm hướng đi mới đến sân bay Long Thành mà còn giúp giảm tải cho cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, thay thế cho việc phải đi xuyên qua nội đô TP.HCM như hiện nay.

Một dự án quan trọng khác là đường vành đai 4 TP.HCM với chiều dài 207km, tổng vốn đầu tư khoảng 136.000 tỉ đồng, đang được 5 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và Long An chuẩn bị hồ sơ trình Quốc hội vào đầu năm 2025. Riêng đoạn qua Đồng Nai dài 45,54km, với tổng mức đầu tư khoảng 24.000 tỉ đồng, sẽ chạy song song với quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi qua sân bay.

Vành đai 4 sẽ tạo thêm hướng kết nối mới từ Bình Dương đến sân bay Long Thành, bên cạnh các tuyến vành đai 3 TP.HCM – cao tốc TP.HCM – Long Thành và cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Tuyến đường này sẽ phân luồng giao thông liên vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho xe từ các tỉnh Tây Nguyên tiếp cận sân bay.

Tại Đồng Nai, để tránh ùn tắc ở khu vực phía nam sân bay, tỉnh đã đề xuất làm đường ĐT 769E nối trực tiếp từ sân bay đến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, tạo thêm tuyến kết nối mới ở phía bắc sân bay.

Cụ thể, Hội đồng thẩm định tỉnh Đồng Nai vừa thông qua chủ trương đầu tư đường tỉnh 769E giai đoạn 1 với tổng vốn hơn 1.400 tỉ đồng. Dự án dài 8km, kết nối từ sân bay Long Thành đến vành đai 4 TP.HCM và cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.

Cùng với các tuyến đường T1 và T2, đường tỉnh 769E sẽ kết nối trực tiếp khu vực phía bắc sân bay Long Thành, giúp chia sẻ lưu lượng giao thông với các tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Biên Hòa – Vũng Tàu và quốc lộ 51.

Nguồn: https://tuoitre.vn/nguy-co-lang-phi-vi-san-bay-long-thanh-phai-cho-duong-20241123224501085.htm

Cùng chủ đề

Bước nước rút trên các đại công trường cao tốc

Đang xuất hiện khí thế mới, xung lực mới lan tỏa tại hầu hết công trường trong đợt thi đua hướng tới mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào cuối năm 2025. Thi công dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh Đã hứa là thực hiện “Chúng tôi đang bám rất sát mục tiêu đưa vào khai thác tạm 68,54 km đoạn từ nút giao Vạn Giã đến nút giao Quốc lộ 27C, Dự án thành phần...

Dự kiến sẽ có tuyến đường sắt nhẹ kết nối ga Thủ Thiêm và ga Long Thành

Quang cảnh phiên họp chiều 20/11. (Ảnh: DUY LINH) Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Đợt 2 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt sân bay Long Thành). Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 với quy mô đầu tư 100 triệu hành khách/năm, lộ trình thực hiện gồm 3 giai đoạn. Trong đó,...

Sẽ có 3 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành -TP.HCM

Dự kiến khoảng 6 tháng là hoàn thành đường bay số 3 Chiều nay (20/11), Quốc hội thảo luận về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự nhất trí cao với đề xuất của Chính phủ về việc bổ sung đầu tư thêm một đường băng vào giai đoạn 1 dự án (đường hạ cất...

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành tiến độ tốt ở tất cả hạng mục Ngày 2/11, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội cùng nhiều đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế dự án sân bay Long Thành và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.  Đoàn công tác kiểm tra thực địa vị trí xây nhà ga đường sắt ở sân bay Long Thành. Báo cáo trước đoàn công...

Đồng Nai 3 lần ‘lỡ hẹn’ với cao tốc Biên Hòa

TPO – Sau 3 đợt chốt thời gian hoàn tất giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công, Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Đồng Nai lại tiếp tục gia hạn thời gian hoàn thành vào cuối năm nay. UBND tỉnh Đồng Nai vừa có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1 – Dự án cao tốc Biên...

Cùng tác giả

Nơi ‘ấm no’, nơi còn ẩn số

THƯỞNG THÁNG LƯƠNG THỨ 13 Phó hiệu trưởng một trường liên cấp ngoài công lập tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết thông thường trường sẽ thưởng cho giáo viên (GV), nhân viên một tháng lương thứ 13 vào trước Tết Nguyên đán và khoản này được coi như tiền thưởng tết. Lương tháng 13 thông thường sẽ tương đương lương các tháng trong năm, căn cứ tùy thuộc vào thâm niên, chức vụ, hiệu suất công việc của người...

Miền Tây tham gia cuộc đua

KỊCH TÍNH TRÊN SVĐ CẦN THƠ Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại khu vực Tây Nam bộ đã diễn ra trận đấu giữa 2 đội chủ nhà là Trường ĐH Cần Thơ và Trường ĐH Nam Cần Thơ. Trận đấu diễn ra kịch tính khi có đến 3 quả phạt đền. Kết quả cuối cùng Trường ĐH Cần Thơ giành thắng lợi 2-1 trước Trường ĐH Nam Cần Thơ dù có một cầu thủ bị truất quyền thi đấu...

Vietsovpetro thăm và tặng quà tại Trung đoàn 251 Vùng 2 hải quân

Chiều 8-1, Đoàn Chi bộ Khối chuyên trách thuộc Đảng ủy Liên doanh Vietsovpetro do ông Nguyễn Đăng Khoa cùng các đảng viên trong chi bộ đã thăm, tặng quà, giao lưu với cán bộ chiến sĩ (CBCS) Trung đoàn radar 251 Vùng 2 Hải quân đóng quân trên địa bàn TP Vũng Tàu. Chuyến thăm nhằm mục đích thắt chặt mối quan hệ đoàn kết quân dân; tìm hiểu, nâng cao hiểu biết nhiệm vụ giữa hai đơn vị...

Phát Đạt lên tiếng việc nhiều lãnh đạo bán cổ phiếu, khẳng định phục vụ nhu cầu cá nhân

Dự án khu đô thị Bắc Hà Thanh do Phát Đạt phát triển tại Bình Định – Ảnh: P.Đ. Ngày 8-1, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán PDR) cho biết việc một số lãnh đạo đăng ký bán cổ phiếu ESOP (cổ phiếu cho người lao động doanh nghiệp – PV) là giao dịch bình thường, phục vụ cho các nhu cầu cá nhân. Theo doanh nghiệp...

Thị trường biến động tích cực, đồng loạt tăng mạnh, cao nhất 9 năm

Giá tiêu hôm nay 9/1/2025: Thị trường biến động tích cực, đồng loạt tăng mạnh, cao nhất 9 năm. (Nguồn: indigo-herbs.co.uk) Giá tiêu hôm nay 9/1/2025 tại thị trường trong nước đồng loạt tăng ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 149.500 – 151.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 149.500 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (150.000 đồng/kg); Đắk Lắk (150.500 đồng/kg); Đắk Nông (151.000 đồng/kg); Bà Rịa –...

Cùng chuyên mục

Nơi ‘ấm no’, nơi còn ẩn số

THƯỞNG THÁNG LƯƠNG THỨ 13 Phó hiệu trưởng một trường liên cấp ngoài công lập tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết thông thường trường sẽ thưởng cho giáo viên (GV), nhân viên một tháng lương thứ 13 vào trước Tết Nguyên đán và khoản này được coi như tiền thưởng tết. Lương tháng 13 thông thường sẽ tương đương lương các tháng trong năm, căn cứ tùy thuộc vào thâm niên, chức vụ, hiệu suất công việc của người...

Vietsovpetro thăm và tặng quà tại Trung đoàn 251 Vùng 2 hải quân

Chiều 8-1, Đoàn Chi bộ Khối chuyên trách thuộc Đảng ủy Liên doanh Vietsovpetro do ông Nguyễn Đăng Khoa cùng các đảng viên trong chi bộ đã thăm, tặng quà, giao lưu với cán bộ chiến sĩ (CBCS) Trung đoàn radar 251 Vùng 2 Hải quân đóng quân trên địa bàn TP Vũng Tàu. Chuyến thăm nhằm mục đích thắt chặt mối quan hệ đoàn kết quân dân; tìm hiểu, nâng cao hiểu biết nhiệm vụ giữa hai đơn vị...

Miền Tây tham gia cuộc đua

KỊCH TÍNH TRÊN SVĐ CẦN THƠ Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại khu vực Tây Nam bộ đã diễn ra trận đấu giữa 2 đội chủ nhà là Trường ĐH Cần Thơ và Trường ĐH Nam Cần Thơ. Trận đấu diễn ra kịch tính khi có đến 3 quả phạt đền. Kết quả cuối cùng Trường ĐH Cần Thơ giành thắng lợi 2-1 trước Trường ĐH Nam Cần Thơ dù có một cầu thủ bị truất quyền thi đấu...

Phát Đạt lên tiếng việc nhiều lãnh đạo bán cổ phiếu, khẳng định phục vụ nhu cầu cá nhân

Dự án khu đô thị Bắc Hà Thanh do Phát Đạt phát triển tại Bình Định – Ảnh: P.Đ. Ngày 8-1, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán PDR) cho biết việc một số lãnh đạo đăng ký bán cổ phiếu ESOP (cổ phiếu cho người lao động doanh nghiệp – PV) là giao dịch bình thường, phục vụ cho các nhu cầu cá nhân. Theo doanh nghiệp...

Thị trường biến động tích cực, đồng loạt tăng mạnh, cao nhất 9 năm

Giá tiêu hôm nay 9/1/2025: Thị trường biến động tích cực, đồng loạt tăng mạnh, cao nhất 9 năm. (Nguồn: indigo-herbs.co.uk) Giá tiêu hôm nay 9/1/2025 tại thị trường trong nước đồng loạt tăng ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 149.500 – 151.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 149.500 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (150.000 đồng/kg); Đắk Lắk (150.500 đồng/kg); Đắk Nông (151.000 đồng/kg); Bà Rịa –...

Không khí lạnh liên tục bổ sung, miền Bắc rét đậm nhất ngày nào?

Chiều 8/1, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia tiếp tục phát đi bản tin về diễn biến đợt không khí lạnh sắp diễn ra.  Theo đó, hiện nay bộ phận không khí lạnh đã báo đang di chuyển xuống phía Nam. Khoảng trưa chiều ngày 9/1, bộ phận không khí lạnh tăng cường này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó đến khu vực Bắc Trung Bộ và một số nơi ở...

Giá tiêu hôm nay 8/1/2025, trong nước đồng loạt tăng cao

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 8/1/2025 như sau, giá tiêu trong nước đồng loạt tăng cao, mức tăng từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, trong đó nhiều địa phương ghi nhận giá tiêu trên 150.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay ở tỉnh Gia Lai ghi nhận mức tăng 1.000 đồng/kg so với phiên giao dịch trước, hiện được thu mua ở mức 149.500 đồng/kg; tương tự giá tiêu...

Loạt dự án mới giúp gia tăng giá trị ngành công nghiệp

Loạt dự án mới gia tăng giá trị ngành công nghiệp Tháng 3/2024, nhà máy của Công ty TNHH Coretronic thuộc Tập đoàn Coretronic (Đài Loan, Trung Quốc) với tổng vốn đầu tư 78 triệu USD đã đi vào hoạt động tại khu công nghiệp Phú Mỹ 3 (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu). Nhà máy này chuyên sản xuất các loại màn hình có độ phân giải cao dùng cho máy tính, máy chiếu, tivi, công...

Dự báo giá tiêu ngày mai 8/1/2025, trong nước tăng cao

Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 8/1/2025 tiếp tục chuỗi xu hướng tăng cao, hiện giá tiêu thu mua ở các địa phương trung bình 150.200 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 7/1/2025 như sau, giá tiêu trong nước đồng loạt tăng cao, mức tăng từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, trong đó nhiều địa phương ghi nhận giá tiêu trên 150.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay ở tỉnh...

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 mới nhất và gợi ý du lịch

Tết Nguyên đán 2025 người lao động và học sinh, sinh viên được nghỉ 5 ngày nghỉ Tết và 4 ngày nghỉ cuối tuần theo quy định tại Bộ Luật Lao động. Tổng số ngày nghỉ là 9 ngày rất dư giả cho một chuyến du lịch trong nước. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội nghỉ Tết...

Tin nổi bật

Tin mới nhất