Powered by Techcity

Lấp khoảng trống hậu dự án BOT

Không phải ngẫu nhiên, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) vừa phải phát công văn hỏa tốc gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) và một số đơn vị liên quan yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51, đoạn từ Km0 +900 đến Km73 + 600 (Dự án BOT Quốc lộ 51).

Được biết, Dự án BOT Quốc lộ 51 là một trong những công trình BOT đường bộ chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư (BVEC) và cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Cục Đường bộ Việt Nam) liên quan đến thời gian thu phí tạo lợi nhuận. Cụ thể, trong khi BVEC khẳng định có quyền thu phí tạo lợi nhuận theo quy định tại hợp đồng BOT đã ký đến giữa tháng 1/2030 (khoảng 4 năm), thì Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận chỉ có 9 tháng.

Để tránh việc BVEC thu phí vượt quá thời gian, đầu tháng 1/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã phát văn bản yêu cầu tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc Dự án BOT Quốc lộ 51 từ 7h00 ngày 13/1/2023, trong khi các cuộc đàm phán giữa hai bên vẫn chưa kết thúc.

Tính từ tháng 1/2023 đến nay, do các bên đã trải qua hơn 20 cuộc đàm phán, mà không đạt được sự đồng thuận, nên buộc nhà đầu tư phải rải đơn kêu cứu khắp các cơ quan nhà nước, Quốc hội để đòi quyền lợi.

Điều đáng nói là, mặc dù lãnh đạo Chính phủ và Bộ GTVT đã có nhiều văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan, trong đó có Cục Đường bộ Việt Nam (là đơn vị quản lý trực tiếp), phải khẩn trương giải quyết dứt điểm các tồn tại, xác định chính thức ngày kết thúc thu phí của Dự án theo hình thức hợp đồng BOT, nhưng kể từ khi dừng thu phí đến nay đã hơn 1 năm 8 tháng, việc triển khai thực hiện rất chậm và chưa giải quyết dứt điểm những tồn tại.

Cũng do chưa thể giải quyết dứt điểm các tranh chấp, nên việc sở hữu toàn dân đối với đoạn Quốc lộ 51 thuộc Dự án đã không thể thực hiện được, gây rất nhiều khó khăn trong việc xem xét bố trí vốn ngân sách để duy tu, bảo dưỡng và nâng cấp, cải tạo. Hậu quả là sau khi tạm dừng thu phí đến nay, đoạn Quốc lộ 51 huyết mạch nối các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ đã xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng, tình trạng ổ gà, mặt đường rạn nứt, vạch sơn phân làn nhiều đoạn bị mất…, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cần phải nói thêm rằng, tình trạng “bỗng nhiên vô chủ” không chỉ xảy ra đối với Dự án BOT Quốc lộ 51. Hiện có ít nhất một dự án BOT đường bộ khác cũng xảy ra tình trạng bị dừng thu phí trong khi chưa đạt được sự đồng thuận về thời gian thu phí tạo lợi nhuận, hoàn toàn có thể phát sinh những điểm nóng về an toàn giao thông.

Để tránh tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm ảnh hưởng đến hiệu quả xử lý công việc và sớm giải quyết dứt điểm những tồn tại của dự án, các cơ quan quản lý, đặc biệt là Cục Đường bộ Việt Nam, cần thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao, với vai trò là cơ quan ký kết hợp đồng và cơ quan quản lý trong giai đoạn kinh doanh, khai thác dự án. Cơ quan này cũng cần kịp thời có giải pháp xử lý dứt điểm những tồn tại tại dự án theo thẩm quyền, chỉ báo cáo Bộ GTVT các vấn đề vượt thẩm quyền để xem xét giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định tại khoản 2, Điều 18, Thông tư số 50/2022/TT-BGTVT, ngày 30/12/2022 về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức PPP do Bộ GTVT quản lý.

Đối với công tác bảo trì trong giai đoạn tạm dừng thu phí, Cục Đường bộ Việt Nam – với trách nhiệm là cơ quan quản lý trong giai đoạn khai thác – cần khẩn trương kiểm tra, rà soát và làm việc với các nhà đầu tư để làm rõ trách nhiệm thực hiện công tác bảo trì, bảo đảm an toàn trong khai thác theo quy định. Quan trọng hơn là, khi hai bên đang lệch nhau và không đi đến thống nhất, thì cần sớm đưa vụ việc ra cơ quan độc lập (là Trọng tài Thương mại hoặc Tòa kinh tế) để phân xử.

Đây chính là cách ứng xử văn minh, hiệu quả nhất với không chỉ Dự án BOT Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km0 +900 đến Km73 + 600, mà còn cho các dự án BOT có những tranh chấp, vướng mắc khác trong thời gian tới.

Cùng chủ đề

Khai trương Bệnh viện đa khoa Quốc tế 1.500 tỷ đồng; 6.488 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ

Khai trương Bệnh viện đa khoa Quốc tế 1.500 tỷ đồng; 6.488 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ – La SơnKhai trương Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Smart City; Đầu tư 6.488 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ – La Sơn lên 4 làn xe… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua. Dự án hạ tầng gần 300 tỷ đồng tại Quảng Bình chờ hướng...

Quốc lộ 51 qua Đồng Nai, Bà Rịa

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất sửa chữa đột xuất Quốc lộ 51 Tổng kinh phí cần thiết để tiến hành sửa chữa đột xuất các vị trí xung yếu đoạn Km1+800 – Km43+190, Quốc lộ 51 để đảm bảo an toàn giao thông là 51,6 tỷ đồng. Quốc lộ 51 đoạn qua TP. Biên Hòa hư hỏng trầm trọng từ lâu chưa được khắc phục. Ảnh: Minh Thành, Báo Đồng Nai. Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị...

Ùn ứ kéo dài trên Quốc lộ 51 và cao tốc TP HCM – Long Thành

Do một phần làn đường bị rào chắn để thi công khiến cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây và Quốc lộ 51 ùn tắc kéo dài trong chiều tối 15-9. Chiều cùng ngày, dòng ôtô từ Đồng Nai đổ về TP HCM qua cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đông đúc. Do một nửa làn đường cao tốc trên cầu Long Thành nối TP HCM và Đồng Nai bị rào chắn để sửa khe...

Sửa cầu Long Thành gây ùn tắc tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây

Ngày 5-9, Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE – đơn vị quản lý tuyến) cho biết, đơn vị đã bắt đầu thi công sửa chữa khe co giãn tại trụ P20, cầu Long Thành (ảnh) trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây theo hướng từ Đồng Nai về TPHCM. Theo VECE, qua thời gian đưa vào khai thác, khe co giãn tại trụ P20, Km12+228 (phía trái...

Cùng tác giả

Có chiều hướng giảm do chịu sức ép từ nhu cầu thấp

Theo dự báo, giá tiêu ngày 5/11 có thể tiếp đà giảm do chịu sức ép từ nhu cầu thấp và đồng USD tiếp tục tăng cao. Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đã liên tiếp giảm những tháng gần đây. Một trong những nguyên nhân chính khiến giá tiêu giảm mạnh là do dòng tiền đang đổ dồn vào thị trường cà phê. Với việc vụ thu hoạch cà phê mới bắt đầu, nhiều đại lý đã tích...

Hoạt động kinh doanh bất động sản của Hodeco (HDC) vẫn giảm mạnh

Hoạt động kinh doanh bất động sản của Hodeco (HDC) vẫn giảm mạnhTrong quý III/2024, hoạt động kinh doanh bất động sản của Hodeco mang về 124,5 tỷ đồng, giảm khoảng 26% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận đạt 13,33 tỷ đồng, giảm 58,9%. Công ty cổ phần phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (Hodeco, mã chứng khoán: HDC – sàn HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2024 với doanh thu...

Quốc hội xây “cao tốc chính sách” để giao thông đi trước mở đường

Một ngày tháng 10, dù trời đã vào thu nhưng trên công trường thi công tuyến cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-202, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt của miền Trung vẫn khiến những cán bộ thi công đổ mồ hôi ướt đẫm áo. Vừa lấy tay lau vội giọt mồ hôi, anh Lê Văn Quyết (ở Hà Nội, cán bộ phụ trách thi công tuyến...

Tiếp đà giảm do nguồn cung hạn chế

Theo dự báo, giá tiêu ngày 4/11 có thể tiếp đà giảm do nguồn cung hạn chế và nhu cầu chưa phục hồi. Áp lực từ việc các nhà đầu tư chuyển hướng sang cà phê cũng ảnh hưởng đến giá tiêu trong ngắn hạn. Tại thị trường trong nước, giá tiêu hôm nay ngày 3/11/2024, tại khu vực Đông Nam Bộ duy trì xu hướng ngang giá ở phần lớn các vùng trọng điểm, riêng Đắk Nông giảm nhẹ...

Gần 64 tỷ đồng đầu tư xây dựng bãi đỗ xe khu vực sườn núi Phương Mai

TPO – Bãi đỗ xe khu vực sườn núi Phương Mai với diện tích 1,2ha, được triển khai tại xã Nhơn Lý và xã Nhơn Hội, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Tuyến đường giao thông kết nối với xã Nhơn Lý. Ảnh: Dũng Nhân Ngày 2/11, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, đã có quyết định phê duyệt tiêu chí đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án bãi đỗ xe...

Cùng chuyên mục

Có chiều hướng giảm do chịu sức ép từ nhu cầu thấp

Theo dự báo, giá tiêu ngày 5/11 có thể tiếp đà giảm do chịu sức ép từ nhu cầu thấp và đồng USD tiếp tục tăng cao. Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đã liên tiếp giảm những tháng gần đây. Một trong những nguyên nhân chính khiến giá tiêu giảm mạnh là do dòng tiền đang đổ dồn vào thị trường cà phê. Với việc vụ thu hoạch cà phê mới bắt đầu, nhiều đại lý đã tích...

Hoạt động kinh doanh bất động sản của Hodeco (HDC) vẫn giảm mạnh

Hoạt động kinh doanh bất động sản của Hodeco (HDC) vẫn giảm mạnhTrong quý III/2024, hoạt động kinh doanh bất động sản của Hodeco mang về 124,5 tỷ đồng, giảm khoảng 26% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận đạt 13,33 tỷ đồng, giảm 58,9%. Công ty cổ phần phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (Hodeco, mã chứng khoán: HDC – sàn HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2024 với doanh thu...

Quốc hội xây “cao tốc chính sách” để giao thông đi trước mở đường

Một ngày tháng 10, dù trời đã vào thu nhưng trên công trường thi công tuyến cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-202, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt của miền Trung vẫn khiến những cán bộ thi công đổ mồ hôi ướt đẫm áo. Vừa lấy tay lau vội giọt mồ hôi, anh Lê Văn Quyết (ở Hà Nội, cán bộ phụ trách thi công tuyến...

Tiếp đà giảm do nguồn cung hạn chế

Theo dự báo, giá tiêu ngày 4/11 có thể tiếp đà giảm do nguồn cung hạn chế và nhu cầu chưa phục hồi. Áp lực từ việc các nhà đầu tư chuyển hướng sang cà phê cũng ảnh hưởng đến giá tiêu trong ngắn hạn. Tại thị trường trong nước, giá tiêu hôm nay ngày 3/11/2024, tại khu vực Đông Nam Bộ duy trì xu hướng ngang giá ở phần lớn các vùng trọng điểm, riêng Đắk Nông giảm nhẹ...

Gần 64 tỷ đồng đầu tư xây dựng bãi đỗ xe khu vực sườn núi Phương Mai

TPO – Bãi đỗ xe khu vực sườn núi Phương Mai với diện tích 1,2ha, được triển khai tại xã Nhơn Lý và xã Nhơn Hội, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Tuyến đường giao thông kết nối với xã Nhơn Lý. Ảnh: Dũng Nhân Ngày 2/11, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, đã có quyết định phê duyệt tiêu chí đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án bãi đỗ xe...

Doanh nghiệp địa ốc đua “nước rút” bán hàng cuối năm

Thị trường bất động sản bước vào giai đoạn kinh doanh cao điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp đang rốt ráo tung sản phẩm ra thị trường kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Mới đây, Tập đoàn Seaholdings tổ chức lễ ra mắt căn hộ Destino Centro. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ, hầu hết sản phẩm tại dự án đã được khách hàng đăng ký. Lý giải về sức hút của dự án, ông Lưu Việt Cường, Giám đốc quản...

Giảm 200 đồng/kg tại Đắk Nông xuống mức 141.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay ngày 3/11/2024, tại khu vực Đông Nam Bộ duy trì xu hướng ngang giá ở phần lớn các vùng trọng điểm, riêng Đắk Nông giảm nhẹ 200 đồng/kg, giao dịch quanh mốc 140.000 -141.000 đồng/kg; giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đắk Lắk. Theo đó, giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 141.000 đồng/kg ổn định so với ngày hôm qua. Giá tiêu Chư Sê (Gia Lai)...

Á hậu Minh Nhàn IELTS 8.0, 23 tuổi đã làm giám khảo hoa hậu

Á hậu 2 Miss Grand VietNam 2023 Trương Quí Minh Nhàn gây chú ý khi ngồi ghế nóng Miss Calgary Vietnamese Global Businesswoman 2024 – một cuộc thi nhan sắc dành cho doanh nhân – khi mới 23 tuổi.  Là giám khảo trẻ nhất, Minh Nhàn nói chấm thi theo các tiêu chí căn bản nhất: nhan sắc, tài năng, đạo đức và sức ảnh hưởng.  “Người đoạt giải không chỉ đẹp về ngoại hình, trí tuệ, có năng lực, bản...

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành tiến độ tốt ở tất cả hạng mục Ngày 2/11, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội cùng nhiều đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế dự án sân bay Long Thành và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.  Đoàn công tác kiểm tra thực địa vị trí xây nhà ga đường sắt ở sân bay Long Thành. Báo cáo trước đoàn công...

Truyền thông có vai trò rất quan trọng đối với phát triển bền vững

Đó là khẳng định của hầu hết các diễn giả, chuyên gia tại Hội thảo Chuyên đề “Vai trò của Lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững” diễn ra tại TP. Vũng Tàu vừa...

Tin nổi bật

Tin mới nhất