Powered by Techcity

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành tiến độ tốt ở tất cả hạng mục

Ngày 2/11, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội cùng nhiều đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế dự án sân bay Long Thành và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. 

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Đoàn công tác kiểm tra thực địa vị trí xây nhà ga đường sắt ở sân bay Long Thành.

Báo cáo trước đoàn công tác, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết tiến độ xây dựng sân bay Long Thành đang rất tốt.

Trong đó, gói thầu 5.10 – nhà ga hành khách với khối lượng hoàn thành gần 31%. Các nhà thầu đã xây dựng xong phần bê tông cốt thép cho cột, dầm, sàn của bốn tầng và đang lắp đặt kết cấu mái thép. 

Dự kiến, phần xây dựng cơ bản sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025, toàn bộ gói thầu này sẽ kết thúc vào ngày 31/8/2026.

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Đường cất hạ cánh số 1 và nhà ga hành khách sân bay Long Thành tiến độ rất tốt.

Tiến độ gói thầu 4.6 – đường cất hạ cánh và sân đỗ cũng đạt gần 43%. Công tác đào đắp, san lấp, bê tông xi măng đang được đẩy mạnh.  Riêng phần đường cất hạ cánh đã hoàn thành lớp nền, móng và cơ bản hoàn thành lớp bê tông xi măng M150/25, đang thi công lớp mặt bê tông xi măng M350/45. Dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước 30/4/2025.

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc ACV cho biết tiến độ sân bay Long Thành đang rất tốt.

Về hạ tầng giao thông kết nối, gói thầu 6.12 sản lượng đạt hơn 55%. Tuyến đường kết nối T1 dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025, trong khi các nút giao quan trọng sẽ hoàn tất trước tháng 8 và tháng 10 cùng năm, đảm bảo kết nối thuận lợi vào sân bay.

Đối với hạng mục sân đỗ tàu bay (gói thầu 4.7) đã khởi công từ tháng 9/2024, dự kiến hoàn thành vào ngày 11/8/2026. Hiện tại, các đơn vị thi công đang chuẩn bị mọi nguồn lực để thực hiện đúng tiến độ.

Các hạng mục khác như gói thầu 4.8 về giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật đã chọn được nhà thầu, sắp khởi công. Còn gói thầu 4.9 về hệ thống nhiên liệu tàu bay, cũng đã sẵn sàng thi công với cam kết hoàn thành đúng kế hoạch trong vòng gần hai năm tới.

Video: Vị trí xây dựng nhà ga đường sắt ở sân bay Long Thành

Cũng theo ông Việt, hiện ACV đã báo cáo, xin xây dựng luôn đường cất hạ cánh thứ hai với kinh phí dự kiến 3.455 tỷ đồng ở giai đoạn 1, không ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư dự án thành phần 3. Việc bổ sung đường băng này dự kiến sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét vào ngày 5/11/2024. Nếu được thông qua, dự kiến sẽ đi vào thi công từ cuối năm 2025, hoàn thiện vào quý III/2026.

Theo lãnh đạo ACV, việc đầu tư thêm đường cất hạ cánh số 2 thời điểm này sẽ tận dụng các cơ sở hạ tầng đang phục vụ thi công giai đoạn 1, không ảnh hưởng đến hoạt động khi đưa cảng giai đoạn 1 vào khai thác. 

Hơn nữa do đặc thù tính chất đất đỏ, bụi sét mịn của khu vực Long Thành nên quá trình thi công xây dựng đường cất hạ cánh số 2 sẽ phát tán bụi mịn, ảnh hưởng công tác vận hành của sân bay, gây ô nhiễm môi trường và có thể gây nguy hiểm đến hoạt động của tàu bay. Có thêm đường cất hạ cánh thứ hai có thể đảm bảo an toàn bay, dự phòng khi đường cất hạ cánh số 1 gặp sự cố.

Ngoài ra, ACV cũng mong sớm mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách từ TP.HCM đến và đi sân bay Long Thành.

Cơ bản nhất trí xây đường cất hạ cánh thứ 2

Trước báo cáo xin điều chỉnh chủ trương đầu tư, xây trước đường cất hạ cánh số 2 ở giai đoạn 1, các thành viên trong đoàn công tác đều cơ bản nhất trí với nội dung này. 

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 4.

Ông Nguyễn Minh Sơn , Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội cùng nhiều thành viên trong đoàn cơ bản thống nhất nội dung xây dựng luôn đường cất hạ cánh thứ 2 ở giai đoạn 1.

Tuy nhiên các thành viên yêu cầu ACV làm rõ các nội dung điều chỉnh phân kỳ, các vấn đề tài chính phù hợp. Đồng thời đề nghị chủ đầu tư giải thích thêm về hạ tầng giao thông kết nối nội khu giữa các nhà ga. Là thành viên trong đoàn công tác, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận cho biết, thống nhất chủ trương xây sớm đường băng thứ hai cho sân bay Long Thánh, nhưng ACV phải làm rõ việc này có ảnh hưởng đến tổng thể chung của dự án hay không. Có thêm đường cất hạ cánh thứ hai, hành khách, hàng hóa ở giai đoạn 1 tăng ra sao? Hạ tầng giao thông kết nối có đáp ứng vận chuyển hành khách hay không?

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 5.

Toàn cảnh các hạng mục chính của sân bay Long Thành.

Còn ông Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, đồng tình với nội dung xây luôn đường cất hạ cánh thứ 2. Bởi theo ông Thống, làm được giai đoạn này sẽ thuận lợi về giá, có sẵn vật tư thiết bị nhân sự. Sẽ đỡ bụi khi sân bay đã đi vào khai thác. 

“Cần nâng cấp các tuyến đường nối sân bay Long Thành như: cao tốc TP.HCM – Long Thành và QL51. Đặc biệt, QL51 cũng sẽ là tuyến chính đến sân bay nhưng đã xuống cấp, do đó cần mở rộng, nâng cấp. Đồng thời, sớm triển khai hai nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 để đồng bộ hạ tầng giao thông”, ông Thống đề xuất.

Ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, quy hoạch đã có sẵn các đường cất hạ cánh, thay vì giai đoạn sau thực hiện, nếu giai đoạn này có những yếu tố thuận lợi thì cần triển khai luôn. Đất đai có sẵn, nguồn vốn cũng có thể cân đối. Việc điều chỉnh như vậy là hợp lý vì sẽ phục vụ tốt nhất khai thác sân bay, đồng bộ, không ảnh hưởng đến môi trường. Đồng Nai cũng nghiên cứu quy hoạch nhiều tuyến đường nội tỉnh đấu nối về sân bay Long Thành.

Báo cáo thêm với đoàn công tác, ông Lê Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay các đơn vị liên quan đang nghiên cứu triển khai mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành lên 8 – 10 làn xe, chiều dài 21km. Tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ.

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 6.

Các hướng tuyến, vị trí nhà ga đường sắt ở sân bay Long Thành.

Liên quan đến việc kết nối đường sắt đến sân bay Long Thành, tại buổi làm việc đơn vị tư vấn cũng đưa ra hướng tuyến, vị trí nhà ga tại sân bay Long Thành. Trong đó, trước mắt có hai tuyến đường sắt sẽ nối đến sân bay Long Thành là đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đường sắt nhẹ Long Thành – Thủ Thiêm.

Các nhà ga qua sân bay sẽ là ga ngầm để hài hoà với cảnh quan, không ảnh hưởng đến các hạng mục khác, tạo điểm nhấn thêm cho sân bay. Cũng theo đơn vị tư vấn, việc kết nối giữa các địa phương khác ở Đồng Nai như Biên Hoà, Long Khánh đến sân bay Long Thành sau 2030 sẽ đầu tư đường sắt đô thị.

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 7.

Bản đồ hướng tuyến vị trí nhà ga đường sắt.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội cho rằng, các đơn vị liên quan phải có giải pháp triển khai đồng bộ các dự án thành phần để về đích đúng hẹn. Hiện một số dự án thành phần chậm, nhất là dự án thành phần 4. 

ACV cần xem xét lại việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai nhưng phải cố gắng đưa toàn bộ dự án hoàn thành vào 2/9/2026 theo kế hoạch. Quan tâm đến quy hoạch phân kỳ đầu tư, công nghệ áp dụng và nguồn lực cho sân bay Long Thành. Tỉnh Đồng Nai và ACV đã phối hợp quan tâm đào tạo nhân lực để phục vụ việc khai thác sân bay về sau.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/khao-sat-vi-tri-duong-sat-toc-do-cao-o-san-bay-long-thanh-192241101202540918.htm

Cùng chủ đề

Bí thư Huyện uỷ Long Thành giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Tại Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh Đồng Nai khoá X khai mạc sáng 11/12, các đại biểu đã bỏ phiếu bầu Phó Chủ tịch UBND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, ông Dương Minh Dũng – Bí thư Huyện ủy Long Thành được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Dương Minh Dũng cảm ơn lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh tin tưởng giao nhiệm vụ quan trọng. Ông Dũng bày...

Bà Rịa-Vũng Tàu lên tiếng về trào lưu chơi pickleball; TGĐ người Nhật bị quấy rối

TPO – Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu cán bộ không để việc chơi pickleball ảnh hưởng đến công việc; Chi 25.000 tỷ đồng mở rộng hai tuyến đường huyết mạch ở TPHCM; Chủ nhà ở Đồng Nai cẩu ô tô để trên cổng làm kỷ niệm; Xác định số lượng voi rừng ở Đồng Nai,… là những tin tức phương Nam đáng chú ý tuần qua. Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu cán bộ không để...

Nguy cơ lãng phí vì sân bay Long Thành phải chờ… đường

Các hạng mục quan trọng nhất tại dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) và thành phần 3 (nhà ga hành khách) hiện đang bám sát và vượt tiến độ – Ảnh: A LỘC Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị TP.HCM và bộ ngành liên quan chỉ đạo đẩy nhanh việc mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Mục đích nhằm đảm bảo thành...

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51 Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51. Một đoạn Quốc lộ 51. Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ GTVT phản hồi về đề xuất xác lập quyền sở hữu...

Dự kiến sẽ có tuyến đường sắt nhẹ kết nối ga Thủ Thiêm và ga Long Thành

Quang cảnh phiên họp chiều 20/11. (Ảnh: DUY LINH) Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Đợt 2 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt sân bay Long Thành). Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 với quy mô đầu tư 100 triệu hành khách/năm, lộ trình thực hiện gồm 3 giai đoạn. Trong đó,...

Cùng tác giả

Giá tiêu trong nước ngày mai biến động giảm

Dự đoán giá tiêu trong nước ngày mai, giá tiêu trong nước ngày mai 24/12/2024 biến động giảm nhẹ. Tuy nhiên, do nguồn cung hạn chế nên thời gian tới thị trường tiêu sẽ sôi động trở lại và hỗ trợ giá tiêu tăng, hiện giá tiêu trong nước giao động quanh mức 144.600 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 23/12/2024 như sau, giá tiêu trong nước duy trì ở mức khá cao và giảm nhẹ,...

Người dầu khí và môi trường đa văn hóa

Người dầu khí và môi trường đa văn hóa | 23/12/2024 Lượt xem:34 Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư năm 2024 đã đặt ra một chủ đề mới nhưng lại rất quen thuộc đối với người dầu khí, đó là “kinh doanh trong môi trường đa...

Xuất hiện dòng tiền của nhà đầu tư phía Bắc vào địa ốc phía Nam

Xuất hiện dòng tiền của nhà đầu tư phía Bắc vào địa ốc phía NamNếu trước đây, việc thiếu vắng “dấu chân” các nhà đầu tư phía Bắc khiến thanh khoản thị trường bất động sản phía Nam thấp, thì xu hướng này bắt đầu có sự đảo ngược. Khách hàng ký hợp đồng mua nhà.  Ảnh: Lê Toàn Nhà đầu tư phía Bắc Nam tiến trở lại Dù chưa hồi phục rõ rệt, nhưng thị trường bất động sản phía Nam được...

Tiếp đà tăng, miền Bắc đạt ngưỡng 69.000 đồng/kg

Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (23/12/2024) tại khu vực miền Bắc ghi nhận sự sự tăng giá ở các tỉnh Bắc Giang, Yên Bái, Lào Cai, Nam Định, Thái Bình Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình và Tuyên Quang cùng tăng 1.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay 23/12/2024: Tiếp đà tăng, miền Bắc đạt ngưỡng 69.000 đồng/kg. Ảnh: Phúc Lộc Hiện tại, các thương lái phía Bắc đang thu mua heo hơi trong khoảng 67.000 – 69.000...

Tin tức sáng 23-12: Thưởng Tết ở đâu cao nhất?; Mức sinh ở TP.HCM tăng nhẹ lên 1,4 con/phụ nữ

Người lao động phụ trách kiểm tra chất lượng sản phẩm tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên – Ảnh: HÀ QUÂN Nhiều tỉnh thành xuất hiện mức thưởng Tết hàng trăm triệu, nhưng thấp nhất chỉ 200.000 đồng Hết ngày 22-12, thành phố Đà Nẵng đang dẫn đầu về báo cáo nhanh mức thưởng Tết, cao nhất lên đến 700 triệu đồng. Theo đó, báo cáo của 135 doanh nghiệp trên địa bàn cho thấy thưởng Tết Ất Tỵ 2025...

Cùng chuyên mục

Giá tiêu trong nước ngày mai biến động giảm

Dự đoán giá tiêu trong nước ngày mai, giá tiêu trong nước ngày mai 24/12/2024 biến động giảm nhẹ. Tuy nhiên, do nguồn cung hạn chế nên thời gian tới thị trường tiêu sẽ sôi động trở lại và hỗ trợ giá tiêu tăng, hiện giá tiêu trong nước giao động quanh mức 144.600 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 23/12/2024 như sau, giá tiêu trong nước duy trì ở mức khá cao và giảm nhẹ,...

Người dầu khí và môi trường đa văn hóa

Người dầu khí và môi trường đa văn hóa | 23/12/2024 Lượt xem:34 Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư năm 2024 đã đặt ra một chủ đề mới nhưng lại rất quen thuộc đối với người dầu khí, đó là “kinh doanh trong môi trường đa...

Xuất hiện dòng tiền của nhà đầu tư phía Bắc vào địa ốc phía Nam

Xuất hiện dòng tiền của nhà đầu tư phía Bắc vào địa ốc phía NamNếu trước đây, việc thiếu vắng “dấu chân” các nhà đầu tư phía Bắc khiến thanh khoản thị trường bất động sản phía Nam thấp, thì xu hướng này bắt đầu có sự đảo ngược. Khách hàng ký hợp đồng mua nhà.  Ảnh: Lê Toàn Nhà đầu tư phía Bắc Nam tiến trở lại Dù chưa hồi phục rõ rệt, nhưng thị trường bất động sản phía Nam được...

Tiếp đà tăng, miền Bắc đạt ngưỡng 69.000 đồng/kg

Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (23/12/2024) tại khu vực miền Bắc ghi nhận sự sự tăng giá ở các tỉnh Bắc Giang, Yên Bái, Lào Cai, Nam Định, Thái Bình Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình và Tuyên Quang cùng tăng 1.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay 23/12/2024: Tiếp đà tăng, miền Bắc đạt ngưỡng 69.000 đồng/kg. Ảnh: Phúc Lộc Hiện tại, các thương lái phía Bắc đang thu mua heo hơi trong khoảng 67.000 – 69.000...

Tin tức sáng 23-12: Thưởng Tết ở đâu cao nhất?; Mức sinh ở TP.HCM tăng nhẹ lên 1,4 con/phụ nữ

Người lao động phụ trách kiểm tra chất lượng sản phẩm tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên – Ảnh: HÀ QUÂN Nhiều tỉnh thành xuất hiện mức thưởng Tết hàng trăm triệu, nhưng thấp nhất chỉ 200.000 đồng Hết ngày 22-12, thành phố Đà Nẵng đang dẫn đầu về báo cáo nhanh mức thưởng Tết, cao nhất lên đến 700 triệu đồng. Theo đó, báo cáo của 135 doanh nghiệp trên địa bàn cho thấy thưởng Tết Ất Tỵ 2025...

Giá tiêu trong nước hôm nay ổn định ở mức khá cao

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 23/12/2024 như sau, giá tiêu trong nước duy trì ổn định, đang neo ở mức khá cao, giao động quanh mức 144.000 – 146.000 đồng/kg. Hiện giá thu mua tiêu trung bình các địa phương trên cả nước là 145.100 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu thu mua ở tỉnh Gia Lai đang ở mức 144.500 đồng/kg; tương tự, giá tiêu ở Đắk Lắk ở...

Truy xuất nguồn gốc rượu nghi gây ngộ độc cho 4 người ở Vũng Tàu

Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc trên địa bàn. Theo Cục ATTP, đơn vị nhận được thông tin về vụ nghi ngờ ngộ độc rượu xảy ra sau khi ăn và uống rượu tại quán bánh canh cá lóc Quảng Trị (số 882 hẻm 880 đường 30/4, phường 11, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà...

Petrovietnam tiên phong dẫn dắt nền kinh tế

Petrovietnam tiên phong dẫn dắt nền kinh tế | 22/12/2024 Lượt xem:48 Đồng hành cùng những thăng trầm trong tiến trình lịch sử đất nước, các thế hệ “những người đi tìm lửa” với bản lĩnh, trí tuệ, sự kiên trì đã quyết tâm xây dựng ngành công nghiệp Dầu khí mạnh. Đến nay,...

Tiếp đà giảm, thị trường bị ảnh hưởng bởi đồng USD và dòng tiền đổ về cà phê

Giá tiêu hôm nay 23/12/2024: Tiếp đà giảm, thị trường bị ảnh hưởng bởi đồng USD và dòng tiền đổ về cà phê. (Nguồn: SAM Agritech) Giá tiêu hôm nay 23/12/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 144.000 – 145.500 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 144.500 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (144.000 đồng/kg); Đắk Lắk (145.000 đồng/kg); Đắk...

Mang Tết ấm đến với mọi nhà với Chương trình Xuân tình nguyện

Facebook của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 Nguyễn Thị Ngọc Châu vừa công bố cô chính là đại sứ của chương trình đầy ý nghĩa này trong năm nay. Thông điệp mà Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 gửi đến chương trình là “Hãy cùng chúng tôi, những đại sứ của Xuân tình nguyện 2025 lan toả ngọn lửa tình nguyện, kết nối những trái tim, mang mùa xuân đến mọi nhà”. Cùng với Hoa hậu Nguyễn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất