Powered by Techcity

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành tiến độ tốt ở tất cả hạng mục

Ngày 2/11, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội cùng nhiều đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế dự án sân bay Long Thành và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. 

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Đoàn công tác kiểm tra thực địa vị trí xây nhà ga đường sắt ở sân bay Long Thành.

Báo cáo trước đoàn công tác, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết tiến độ xây dựng sân bay Long Thành đang rất tốt.

Trong đó, gói thầu 5.10 – nhà ga hành khách với khối lượng hoàn thành gần 31%. Các nhà thầu đã xây dựng xong phần bê tông cốt thép cho cột, dầm, sàn của bốn tầng và đang lắp đặt kết cấu mái thép. 

Dự kiến, phần xây dựng cơ bản sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025, toàn bộ gói thầu này sẽ kết thúc vào ngày 31/8/2026.

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Đường cất hạ cánh số 1 và nhà ga hành khách sân bay Long Thành tiến độ rất tốt.

Tiến độ gói thầu 4.6 – đường cất hạ cánh và sân đỗ cũng đạt gần 43%. Công tác đào đắp, san lấp, bê tông xi măng đang được đẩy mạnh.  Riêng phần đường cất hạ cánh đã hoàn thành lớp nền, móng và cơ bản hoàn thành lớp bê tông xi măng M150/25, đang thi công lớp mặt bê tông xi măng M350/45. Dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước 30/4/2025.

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc ACV cho biết tiến độ sân bay Long Thành đang rất tốt.

Về hạ tầng giao thông kết nối, gói thầu 6.12 sản lượng đạt hơn 55%. Tuyến đường kết nối T1 dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025, trong khi các nút giao quan trọng sẽ hoàn tất trước tháng 8 và tháng 10 cùng năm, đảm bảo kết nối thuận lợi vào sân bay.

Đối với hạng mục sân đỗ tàu bay (gói thầu 4.7) đã khởi công từ tháng 9/2024, dự kiến hoàn thành vào ngày 11/8/2026. Hiện tại, các đơn vị thi công đang chuẩn bị mọi nguồn lực để thực hiện đúng tiến độ.

Các hạng mục khác như gói thầu 4.8 về giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật đã chọn được nhà thầu, sắp khởi công. Còn gói thầu 4.9 về hệ thống nhiên liệu tàu bay, cũng đã sẵn sàng thi công với cam kết hoàn thành đúng kế hoạch trong vòng gần hai năm tới.

Video: Vị trí xây dựng nhà ga đường sắt ở sân bay Long Thành

Cũng theo ông Việt, hiện ACV đã báo cáo, xin xây dựng luôn đường cất hạ cánh thứ hai với kinh phí dự kiến 3.455 tỷ đồng ở giai đoạn 1, không ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư dự án thành phần 3. Việc bổ sung đường băng này dự kiến sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét vào ngày 5/11/2024. Nếu được thông qua, dự kiến sẽ đi vào thi công từ cuối năm 2025, hoàn thiện vào quý III/2026.

Theo lãnh đạo ACV, việc đầu tư thêm đường cất hạ cánh số 2 thời điểm này sẽ tận dụng các cơ sở hạ tầng đang phục vụ thi công giai đoạn 1, không ảnh hưởng đến hoạt động khi đưa cảng giai đoạn 1 vào khai thác. 

Hơn nữa do đặc thù tính chất đất đỏ, bụi sét mịn của khu vực Long Thành nên quá trình thi công xây dựng đường cất hạ cánh số 2 sẽ phát tán bụi mịn, ảnh hưởng công tác vận hành của sân bay, gây ô nhiễm môi trường và có thể gây nguy hiểm đến hoạt động của tàu bay. Có thêm đường cất hạ cánh thứ hai có thể đảm bảo an toàn bay, dự phòng khi đường cất hạ cánh số 1 gặp sự cố.

Ngoài ra, ACV cũng mong sớm mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách từ TP.HCM đến và đi sân bay Long Thành.

Cơ bản nhất trí xây đường cất hạ cánh thứ 2

Trước báo cáo xin điều chỉnh chủ trương đầu tư, xây trước đường cất hạ cánh số 2 ở giai đoạn 1, các thành viên trong đoàn công tác đều cơ bản nhất trí với nội dung này. 

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 4.

Ông Nguyễn Minh Sơn , Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội cùng nhiều thành viên trong đoàn cơ bản thống nhất nội dung xây dựng luôn đường cất hạ cánh thứ 2 ở giai đoạn 1.

Tuy nhiên các thành viên yêu cầu ACV làm rõ các nội dung điều chỉnh phân kỳ, các vấn đề tài chính phù hợp. Đồng thời đề nghị chủ đầu tư giải thích thêm về hạ tầng giao thông kết nối nội khu giữa các nhà ga. Là thành viên trong đoàn công tác, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận cho biết, thống nhất chủ trương xây sớm đường băng thứ hai cho sân bay Long Thánh, nhưng ACV phải làm rõ việc này có ảnh hưởng đến tổng thể chung của dự án hay không. Có thêm đường cất hạ cánh thứ hai, hành khách, hàng hóa ở giai đoạn 1 tăng ra sao? Hạ tầng giao thông kết nối có đáp ứng vận chuyển hành khách hay không?

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 5.

Toàn cảnh các hạng mục chính của sân bay Long Thành.

Còn ông Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, đồng tình với nội dung xây luôn đường cất hạ cánh thứ 2. Bởi theo ông Thống, làm được giai đoạn này sẽ thuận lợi về giá, có sẵn vật tư thiết bị nhân sự. Sẽ đỡ bụi khi sân bay đã đi vào khai thác. 

“Cần nâng cấp các tuyến đường nối sân bay Long Thành như: cao tốc TP.HCM – Long Thành và QL51. Đặc biệt, QL51 cũng sẽ là tuyến chính đến sân bay nhưng đã xuống cấp, do đó cần mở rộng, nâng cấp. Đồng thời, sớm triển khai hai nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 để đồng bộ hạ tầng giao thông”, ông Thống đề xuất.

Ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, quy hoạch đã có sẵn các đường cất hạ cánh, thay vì giai đoạn sau thực hiện, nếu giai đoạn này có những yếu tố thuận lợi thì cần triển khai luôn. Đất đai có sẵn, nguồn vốn cũng có thể cân đối. Việc điều chỉnh như vậy là hợp lý vì sẽ phục vụ tốt nhất khai thác sân bay, đồng bộ, không ảnh hưởng đến môi trường. Đồng Nai cũng nghiên cứu quy hoạch nhiều tuyến đường nội tỉnh đấu nối về sân bay Long Thành.

Báo cáo thêm với đoàn công tác, ông Lê Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay các đơn vị liên quan đang nghiên cứu triển khai mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành lên 8 – 10 làn xe, chiều dài 21km. Tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ.

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 6.

Các hướng tuyến, vị trí nhà ga đường sắt ở sân bay Long Thành.

Liên quan đến việc kết nối đường sắt đến sân bay Long Thành, tại buổi làm việc đơn vị tư vấn cũng đưa ra hướng tuyến, vị trí nhà ga tại sân bay Long Thành. Trong đó, trước mắt có hai tuyến đường sắt sẽ nối đến sân bay Long Thành là đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đường sắt nhẹ Long Thành – Thủ Thiêm.

Các nhà ga qua sân bay sẽ là ga ngầm để hài hoà với cảnh quan, không ảnh hưởng đến các hạng mục khác, tạo điểm nhấn thêm cho sân bay. Cũng theo đơn vị tư vấn, việc kết nối giữa các địa phương khác ở Đồng Nai như Biên Hoà, Long Khánh đến sân bay Long Thành sau 2030 sẽ đầu tư đường sắt đô thị.

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 7.

Bản đồ hướng tuyến vị trí nhà ga đường sắt.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội cho rằng, các đơn vị liên quan phải có giải pháp triển khai đồng bộ các dự án thành phần để về đích đúng hẹn. Hiện một số dự án thành phần chậm, nhất là dự án thành phần 4. 

ACV cần xem xét lại việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai nhưng phải cố gắng đưa toàn bộ dự án hoàn thành vào 2/9/2026 theo kế hoạch. Quan tâm đến quy hoạch phân kỳ đầu tư, công nghệ áp dụng và nguồn lực cho sân bay Long Thành. Tỉnh Đồng Nai và ACV đã phối hợp quan tâm đào tạo nhân lực để phục vụ việc khai thác sân bay về sau.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/khao-sat-vi-tri-duong-sat-toc-do-cao-o-san-bay-long-thanh-192241101202540918.htm

Cùng chủ đề

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51 Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51. Một đoạn Quốc lộ 51. Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ GTVT phản hồi về đề xuất xác lập quyền sở hữu...

Dự kiến sẽ có tuyến đường sắt nhẹ kết nối ga Thủ Thiêm và ga Long Thành

Quang cảnh phiên họp chiều 20/11. (Ảnh: DUY LINH) Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Đợt 2 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt sân bay Long Thành). Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 với quy mô đầu tư 100 triệu hành khách/năm, lộ trình thực hiện gồm 3 giai đoạn. Trong đó,...

Sẽ có 3 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành -TP.HCM

Dự kiến khoảng 6 tháng là hoàn thành đường bay số 3 Chiều nay (20/11), Quốc hội thảo luận về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự nhất trí cao với đề xuất của Chính phủ về việc bổ sung đầu tư thêm một đường băng vào giai đoạn 1 dự án (đường hạ cất...

Cú hích pháp lý Aqua City

Ngày 19/11/2024, Chủ tịch UBND Tỉnh Đồng Nai – Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua. Đây là kết quả của sự chỉ đạo tháo gỡ từ Chính phủ và các bộ, ban, ngành, là cú hích về pháp lý, tạo niềm...

Kiến nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản của Dự án BOT Quốc lộ 51

Kiến nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản của Dự án BOT Quốc lộ 51Đây là lần thứ 3 trong vòng 6 tháng vừa qua, Bộ Tài chính được đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án mở rộng Quốc lộ 51 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Một đoạn Quốc lộ 51 qua Đồng Nai. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có...

Cùng tác giả

Biến động giá trái chiều ở cả ba miền

Khu vực miền Bắc Ghi nhận, giá heo hơi hôm nay (23/11/2024) ghi nhận các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Thái Bình đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg, cùng về giá 62.000 đồng/kg. Hiện tại, giá heo hơi tại khu vực này dao động trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Trong đó, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội là những tỉnh, thành phố vẫn giữ giao dịch tại mức 63.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Khu vực...

Giá tiêu hôm nay 23/11/2024: Lên xuống thất thường

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay ngày 23/11/2024, tình hình giá tiêu trong nước bất ngờ giảm mạnh so với ngày hôm qua 22/11/2024. Bình Phước là địa phương giảm sâu nhất với mức giảm lên đến 2.000 đồng/kg, tiếp theo là Đắk Nông giảm 1.200 đồng/kg, sau đó là Gia Lai và Đắk Lắk cùng giảm 1.000 đồng/kg; cuối cùng là Bà Rịa – Vũng Tàu giảm 500 đồng/kg so với ngày hôm qua. Giá tiêu...

ĐBQH: Tháo gỡ vướng mắc từ thể chế mới có thể bứt phá tăng trưởng

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ước 10 tháng năm 2024 của cả nước chỉ đạt 52,29% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn khoảng 4% cùng kỳ năm 2023 (56,74%), chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Đáng chú ý, còn tới 33 bộ, ngành và 22 địa phương có tỷ lệ giải ngân 10 tháng dưới mức trung bình của cả nước. Đáng chú ý, có một...

Thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục

 Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Chi Mai) Ngày 22/11, Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề “Dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo: Từ thách thức đến đột phá”. Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo chuyển đổi số...

Bảo đảm hiệu quả việc thu thuế đối với các nhà cung cấp nước ngoài qua nền tảng thương mại điện tử

Đại biểu Quốc hội các tỉnh Phú Thọ; Nam Định; Bình Dương thảo luận tại tổ. Ảnh: An Đăng/TTXVN ề dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), đáng lưu ý, với quy định về người nộp thuế và thu nhập chịu thuế, dự thảo Luật bổ sung quy định doanh nghiệp nước ngoài cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo các hình thức kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số nộp thuế...

Cùng chuyên mục

Biến động giá trái chiều ở cả ba miền

Khu vực miền Bắc Ghi nhận, giá heo hơi hôm nay (23/11/2024) ghi nhận các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Thái Bình đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg, cùng về giá 62.000 đồng/kg. Hiện tại, giá heo hơi tại khu vực này dao động trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Trong đó, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội là những tỉnh, thành phố vẫn giữ giao dịch tại mức 63.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Khu vực...

Giá tiêu hôm nay 23/11/2024: Lên xuống thất thường

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay ngày 23/11/2024, tình hình giá tiêu trong nước bất ngờ giảm mạnh so với ngày hôm qua 22/11/2024. Bình Phước là địa phương giảm sâu nhất với mức giảm lên đến 2.000 đồng/kg, tiếp theo là Đắk Nông giảm 1.200 đồng/kg, sau đó là Gia Lai và Đắk Lắk cùng giảm 1.000 đồng/kg; cuối cùng là Bà Rịa – Vũng Tàu giảm 500 đồng/kg so với ngày hôm qua. Giá tiêu...

ĐBQH: Tháo gỡ vướng mắc từ thể chế mới có thể bứt phá tăng trưởng

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ước 10 tháng năm 2024 của cả nước chỉ đạt 52,29% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn khoảng 4% cùng kỳ năm 2023 (56,74%), chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Đáng chú ý, còn tới 33 bộ, ngành và 22 địa phương có tỷ lệ giải ngân 10 tháng dưới mức trung bình của cả nước. Đáng chú ý, có một...

Thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục

 Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Chi Mai) Ngày 22/11, Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề “Dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo: Từ thách thức đến đột phá”. Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo chuyển đổi số...

Bảo đảm hiệu quả việc thu thuế đối với các nhà cung cấp nước ngoài qua nền tảng thương mại điện tử

Đại biểu Quốc hội các tỉnh Phú Thọ; Nam Định; Bình Dương thảo luận tại tổ. Ảnh: An Đăng/TTXVN ề dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), đáng lưu ý, với quy định về người nộp thuế và thu nhập chịu thuế, dự thảo Luật bổ sung quy định doanh nghiệp nước ngoài cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo các hình thức kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số nộp thuế...

ACV đã huy động đủ 4,23 tỷ USD, hoàn thành chậm nhất 2/9/2026

Giai đoạn 1 sân bay Long Thành: ACV đã huy động đủ 4,23 tỷ USD, hoàn thành chậm nhất 2/9/2026Hiện ACV huy động đủ 4,23 tỷ USD để đầu tư dự án thành phần 3 (giai đoạn 1) sân bay Long Thành, trong đó vốn tự có là 2,43 tỷ USD và vay thương mại tại các ngân hàng thương mại là 1,8 tỷ USD. Vốn đã sẵn sàng, tiến độ có thể nhanh hơn dự kiến Chiều nay...

Giá nông sản ngày 22/11/2024: Cà phê, hồ tiêu đồng loạt tăng mạnh

DNVN – Ngày 22/11/2024, giá nông sản ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể ở hai mặt hàng chủ lực là cà phê và hồ tiêu. Cà phê tăng trở lại từ 1.700 – 1.800 đồng/kg, trong khi hồ tiêu nhích thêm 1.100 đồng/kg so với ngày 21/11. Diễn biến giá cà phê Phiên giao dịch khép lại với giá cà...

Toàn cảnh siêu dự án hơn 1.000 tỷ chỉnh trang Bãi Sau Vũng Tàu

Hiện nay, công nhân đang khởi động những công việc đầu tiên như đào bóc, cắt nền đường… cho dự án chỉnh trang đường Thùy Vân và công viên Bãi Sau biển Vũng Tàu. Hiện nay, công nhân đang khởi động những công việc đầu tiên như đào bóc, cắt nền đường… cho dự án chỉnh trang đường Thùy Vân và công viên Bãi Sau biển Vũng Tàu. Cuối tháng 11, PV Báo Giao thông đã tìm...

Vùng 2 Hải quân phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

 Quang cảnh Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí thủ trưởng Bộ Tư lệnh, thủ trưởng các cơ quan Bộ Tư lệnh Vùng; lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và gần 400 đồng chí là cán bộ chủ trì, chủ chốt các đơn vị trực thuộc Vùng. Báo cáo viên các nội dung tuyên truyền tại Hội nghị có các đồng chí: Đại tá Lý Xuân Cường, Trưởng phòng An ninh mạng, Công an tỉnh...

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51 Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51. Một đoạn Quốc lộ 51. Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ GTVT phản hồi về đề xuất xác lập quyền sở hữu...

Tin nổi bật

Tin mới nhất