Powered by Techcity

Gỡ điểm nghẽn hạ tầng để vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng hai con số

Thu hút vốn đầu tư cao nhưng tăng trưởng thấp hơn bình quân cả nước

Chiều 2/12, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ đã chủ trì Hội nghị lần thứ 5 của Hội đồng điều phối vùng. Nội dung trọng tâm lần này là mục tiêu, nhiệm vụ tăng trưởng hai con số giai đoạn 2025 – 2030 cùng các cơ hội, thách thức, giải pháp.

Gỡ điểm nghẽn hạ tầng để vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng hai con số- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu mở đầu hội nghị, Thủ tướng gợi mở một số nội dung cần thảo luận và yêu cầu các bộ ngành, địa phương rà soát lại những nội dung tại hội nghị lần 4 để rút ra bài học kinh nghiệm.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương phải có tư duy đổi mới, đột phá với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung”.

Tại hội nghị, Bộ Kế hoạch – Đầu tư cho biết, năm 2024 tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ ước đạt 6,38%, thấp hơn bình quân chung cả nước (6,8-7%) và đứng thứ 4 trong 6 vùng kinh tế. Dù vậy, vùng Đông Nam Bộ vẫn tiếp tục dẫn đầu cả nước về số dự án và tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tính đến 31/10, đã thu hút được 21.174 dự án và hơn 189 tỷ USD đầu tư.

Bộ Kế hoạch – Đầu tư cũng nêu lên một số hạn chế của vùng là các dự án lớn triển khai còn chậm; ùn tắc giao thông, ngập úng vẫn là những thách thức. Giải ngân đầu tư công chưa đạt tiến độ yêu cầu. Công nghiệp là một trong ba trụ cột quan trọng của vùng nhưng phát triển thiếu bền vững, giá trị gia tăng thấp, phân bổ chưa hợp lý, phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Gỡ điểm nghẽn hạ tầng để vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng hai con số- Ảnh 2.

Toàn cảnh hội nghị vùng Đông Nam Bộ lần thứ 5.

Sân bay Long Thành đã tăng tốc thi công nhưng hạ tầng kết nối sân bay Long Thành, cảng biển còn chậm, chưa hình thành được hệ sinh thái logistics đa dạng. Các dự án triển khai còn gặp khó, nhất là từ nguồn vật liệu cát và đất đắp. Mặt bằng cũng giao chậm, ảnh hưởng tiến độ chung của các dự án.

Gỡ điểm nghẽn hạ tầng để vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng hai con số- Ảnh 3.

Sân bay Long Thành được xác định là cực tăng trưởng mới của vùng Đông Nam Bộ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành tiếp tục có cơ chế, chính sách hỗ trợ các địa phương. Trong đó, sớm xây dựng tuyến đường sắt Biên Hòa – Cái Mép trong giai đoạn 2026-2030.

Ông cũng đề xuất hỗ trợ địa phương sớm hoàn thành đề án nghiên cứu và hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ; hình thành phát triển trung tâm năng lượng tái tạo, trung tâm năng lượng điện gió ngoài khơi theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Gỡ điểm nghẽn hạ tầng để vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng hai con số- Ảnh 4.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mong muốn triển khai nâng cấp đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối đến cảng biển, sân bay Long Thành.

Cũng tại hội nghị, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai trình bày, địa phương nỗ lực đề ra các giải pháp phân bổ đầu tư hạ tầng giao thông nhưng nguồn lực vẫn còn hạn chế. Hơn nữa do cùng lúc làm nhiều dự án liên vùng nên việc cân đối ngân sách gặp khó khăn. Ông cho biết, hiện địa phương tập trung làm Vành đai 4, chủ động dời một số dự án nội tỉnh triển khai sau.

Gỡ điểm nghẽn hạ tầng để vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng hai con số- Ảnh 5.

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết tập trung nguồn lực dành cho đường Vành đai 4 TP.HCM.

Địa phương cần hỗ trợ về vật liệu cho các dự án

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh nhìn nhận, ở vùng Đông Nam Bộ hiện nay, sân bay Long Thành đang được xem là đại công trường. “Đây cũng được xem là trung tâm của các dự án giao thông kết nối liên vùng”, ông nói.

Theo đó, sân bay Long Thành giáp QL1, cao tốc Long Thành – Dầu Giây – Phan Thiết – Nha Trang; năm 2026 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ đi vào khai thác, đồng bộ kết nối với sân bay. Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Liên Khương cũng đang hoàn tất các thủ tục liên quan, đầu tư theo hình thức PPP để khởi công vào năm 2025.

Gỡ điểm nghẽn hạ tầng để vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng hai con số- Ảnh 6.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết hiện nay hạ tầng giao thông kết nối nội vùng, liên vùng về sân bay Long Thành đang được quan tâm.

Ngoài ra, đường Vành đai 3 TP.HCM đang được triển khai và hoàn thành năm 2025; Vành đai 4 cũng đang hoàn thiện các thủ tục để xây dựng trước năm 2030.

Vướng mắc nhất, theo Bộ trưởng là cao tốc TP.HCM – Long Thành vì hiện chỉ có hai làn xe mỗi chiều nên đã quá tải, khó đáp ứng vận tải hành khách hàng hoá khi sân bay Long Thành đi vào khai thác. Dự án đang được lập kế hoạch đầu tư, tổng mức đầu tư đoạn từ TP.HCM đến Long Thành dài khoảng 21km khoảng 15.000 tỷ. Ông cho biết, hiện các đơn vị phối hợp tháo gỡ vướng mắc để sớm triển khai được dự án.

Gỡ điểm nghẽn hạ tầng để vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng hai con số- Ảnh 7.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nhiều đoạn đường đã nên hình hài.

Với hệ thống hạ tầng khác trong khu vực, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng nhìn nhận, cảng Cần Giờ có vai trò quan trọng, Bộ GTVT đã làm việc với UBND TP.HCM về các nội dung liên quan để triển khai dự án.

Ngoài ra, các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam kết nối về TP.HCM, sân bay Long Thành… cũng đang được nghiên cứu, triển khai. Riêng tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu, Bộ GTVT đã giao nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 83.000 tỷ, giai đoạn 2 khoảng 60.000 tỷ.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương tập trung vào cơ chế, chính sách để tạo thuận lợi cho các dự án, chuyển đổi, quy hoạch đất… Ông đề nghị địa phương hỗ trợ về vật liệu vì hiện nay thủ tục qua nhiều bước nên nhiều dự án đang thi công bị ảnh hưởng tiến độ.

Gỡ điểm nghẽn hạ tầng để vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng hai con số- Ảnh 8.

Thủ tướng đặt ra mục tiêu tăng trưởng hai con số cho vùng Đông Nam Bộ và có bước đột phá về thể chế.

Rà soát các dự án giao thông kết nối với sân bay, cảng biển…

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương những nỗ lực của 6 tỉnh, thành trong vùng Đông Nam Bộ, dù gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế vẫn trên đà tăng trưởng. Tuy nhiên xu hướng tăng trưởng đang chậm lại và Thủ tướng nhận diện: một trong những nguyên nhân là điểm nghẽn về hạ tầng, giao thông kết nối, trong đó có cảng biển chưa được đồng bộ.

Thủ tướng đề nghị các tỉnh phải tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2024. Đồng thời năm 2025 vẫn phải ưu tiên cho tăng trưởng kinh tế, phấn đấu tăng trưởng hai con số.

Về đầu tư các dự án, Thủ tướng yêu cầu tách dự án GPMB ra khỏi dự án đầu tư để triển khai thuận lợi hơn. Trong quá trình GPMB, tái định cư, nếu vốn của dự án này dư, có thể bố trí cho các dự án khác. Các địa phương cần có những đề xuất để kịp thời để tháo gỡ vướng mắc.

Trong phát triển kinh tế, tập trung phát triển kinh tế xanh, kinh tế bền vững, kinh tế toàn cầu. Cố gắng đào tạo nhân lực chất lượng cao cho các ngành, nhất là ngành mới nổi.

Về đường Vành đai 4, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã giao cho TP.HCM là cơ quan chủ quản, cần có thêm các cơ chế chính sách như phát hành trái phiếu, huy động nguồn lực. Quý I/2025 sẽ phê duyệt xong để trình Quốc hội về các nội dung, cơ chế liên quan.

Đối với cảng Cần Giờ, Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Kế hoạch – Đầu tư “sớm hoàn tất các thủ tục trong tháng 12 để trình giải quyết dứt điểm”.

Về dự án sân bay Long Thành sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2026, Thủ tướng yêu cầu các địa phương sớm rà soát dự án giao thông kết nối để đầu tư, bảo đảm khi sân bay đi vào khai thác là phát huy được hiệu quả.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/go-diem-nghen-ha-tang-de-vung-dong-nam-bo-tang-truong-hai-con-so-192241202152149736.htm

Cùng chủ đề

Gỡ vướng nhanh các dự án trọng điểm

“Tập trung gỡ vướng” là thông điệp xuyên suốt của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với TP.HCM về phát triển KT-XH, 1 năm thực hiện các cơ chế đặc thù và phiên họp lần thứ 4 của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ, diễn ra ngày 10.8. Có cơ chế đặc thù vẫn tắc Đánh giá 1 năm thực hiện Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát...

Bà Rịa – Vũng Tàu: Hướng đến thực hiện hiệu quả khâu đột phá cải cách hành chính

Chiều 25/5, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội nghị giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến điểm cầu UBND huyện Côn Đảo và UBND các xã, phường, thị trấn địa bàn tỉnh. Tham dự hội nghị có các ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ...

Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định là một cực tăng trưởng trong sự phát triển chung của vùng Đông Nam Bộ

Sau 33 năm kể từ ngày được thành lập, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời của Trung ương, Bà Rịa-Vũng Tàu đã không ngừng nỗ lực phát huy vai trò, nâng cao vị thế của tỉnh, khẳng định là một cực tăng trưởng trong sự phát triển chung của vùng Đông Nam Bộ. Bà Rịa-Vũng Tàu đang là tỉnh nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới.  Tỉnh Bà Rịa -...

Cùng tác giả

Vụ hơn 300 người ngộ độc bánh mì ở Vũng Tàu, phạt chủ tiệm 125 triệu đồng

Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ký quyết định xử phạt hành chính đối với bà Nguyễn Thị Thanh Thảo (42 tuổi, trú phường Thắng Nhì, TP Vũng) tổng số tiền 125 triệu đồng. Bà Thảo là chủ tiệm bánh mì, xôi Cô Ba Bến Đình, kinh doanh tại địa chỉ số 6 Nguyễn An Ninh, phường 7, TP Vũng Tàu – nơi xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến hơn...

GRDP tăng trưởng cao nhất trong 10 năm gần đây

Đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chủ trì hội nghị. Theo báo cáo tại hội nghị, từ đầu năm đến nay, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thu hút mới 57 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 30 dự án trong và ngoài nước, với tổng vốn hơn 2 tỷ...

Chuyên gia Hoa Kỳ khuyến nghị gì cho logistics Việt Nam?

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề “Khu thương mại tự do – Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics” do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức. Tại diễn đàn, GS.TS John Kent, Trường Đại học Arkaansas (Hoa Kỳ), người có 30 năm kinh nghiệm phát triển các chuỗi cung ứng Hoa Kỳ – Trung Quốc đã có tham luận với chủ đề: Xu hướng phát triển...

Đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026

 Thủ tướng yêu cầu đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước ngày 28/2/2026 – (Ảnh: VGP/Nhật Bắc) Ngày 3/12, tại Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Cùng đi với Thủ tướng Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh,...

Hội nghị lần thứ 5 của Hội đồng vùng Đông Nam Bộ

(MPI) – Báo cáo tại Hội nghị lần thứ năm của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện nay, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân của vùng đang có xu hướng chậm lại, thấp hơn tốc độ tăng trưởng bình quân của cả nước; để phát huy sứ mệnh là một vùng động lực, một cực tăng trưởng của cả nước cần phải...

Cùng chuyên mục

Vụ hơn 300 người ngộ độc bánh mì ở Vũng Tàu, phạt chủ tiệm 125 triệu đồng

Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ký quyết định xử phạt hành chính đối với bà Nguyễn Thị Thanh Thảo (42 tuổi, trú phường Thắng Nhì, TP Vũng) tổng số tiền 125 triệu đồng. Bà Thảo là chủ tiệm bánh mì, xôi Cô Ba Bến Đình, kinh doanh tại địa chỉ số 6 Nguyễn An Ninh, phường 7, TP Vũng Tàu – nơi xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến hơn...

GRDP tăng trưởng cao nhất trong 10 năm gần đây

Đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chủ trì hội nghị. Theo báo cáo tại hội nghị, từ đầu năm đến nay, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thu hút mới 57 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 30 dự án trong và ngoài nước, với tổng vốn hơn 2 tỷ...

Chuyên gia Hoa Kỳ khuyến nghị gì cho logistics Việt Nam?

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề “Khu thương mại tự do – Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics” do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức. Tại diễn đàn, GS.TS John Kent, Trường Đại học Arkaansas (Hoa Kỳ), người có 30 năm kinh nghiệm phát triển các chuỗi cung ứng Hoa Kỳ – Trung Quốc đã có tham luận với chủ đề: Xu hướng phát triển...

Đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026

 Thủ tướng yêu cầu đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước ngày 28/2/2026 – (Ảnh: VGP/Nhật Bắc) Ngày 3/12, tại Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Cùng đi với Thủ tướng Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh,...

Hội nghị lần thứ 5 của Hội đồng vùng Đông Nam Bộ

(MPI) – Báo cáo tại Hội nghị lần thứ năm của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện nay, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân của vùng đang có xu hướng chậm lại, thấp hơn tốc độ tăng trưởng bình quân của cả nước; để phát huy sứ mệnh là một vùng động lực, một cực tăng trưởng của cả nước cần phải...

Giá cà phê Robusta giảm sâu kỷ lục

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới chìm trong sắc đỏ trong phiên giao dịch đầu tuần (2/12). Lực bán mạnh mẽ đã kéo chỉ số MXV-Index đóng cửa giảm 1% xuống 2.162 điểm. Đáng chú ý, nhóm nguyên liệu công nghiệp có tới 7 trên 9 mặt hàng đồng loạt giảm giá, trong đó giá hai mặt hàng cà phê giảm sốc 7% với Arabica và 10,6% với...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã

Tối 2/12, tại thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã 2/12/1964 - 2/12/2024) “60 năm bản hùng ca chiến thắng Bình Giã”. .portlet-journal{color:#434343!important}.portlet-journal select,.portlet-journal textarea,.portlet-journal input{display:inline-block;padding:6px 5px!important;color:#555;vertical-align:middle;-webkit-border-radius:3px!important;-moz-border-radius:3px!important;border-radius:3px!important;background-color:#fff!important;border:1px solid #ccc;-webkit-box-shadow:inset 0 1px 1px rgba(0,0,0,0.075)!important;-moz-box-shadow:inset 0 1px 1px rgba(0,0,0,0.075)!important;box-shadow:inset 0...

Vang mãi bản hùng ca Chiến thắng Bình Giã

Cùng dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Lê Hồng Anh, nguyên Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; đồng chí Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng...

Cần làm ngay nếu không sẽ lỡ cơ hội

Đầu tư khu thương mại tự do: Cần làm ngay nếu không sẽ lỡ cơ hộiVới nhiều yếu tố thuận lợi khi đầu tư Khu Thương mại tự do tại Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ là đòn bẩy thu hút đầu tư và cần làm ngay nếu không sẽ lỡ cơ hội. Đây là ý kiến của nhiều doanh nghiệp nêu ra tại Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024, với chủ đề “Khu thương mại tự do, giải pháp...

Phát huy tinh thần Chiến thắng Bình Giã, tiếp tục lập nên những kỳ tích mới

 Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm (Ảnh: Nhật Bắc/VGP) Tối 2/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã (2/12/1964 – 2/12/2024) do Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức. Dự Lễ kỷ niệm có: Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; nguyên...

Tin nổi bật

Tin mới nhất