Powered by Techcity

Đổi mới tư duy, cách làm, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt

Vươn lên làm chủ công nghệ

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng GTVT Trần Hồng Minh đánh giá cao các kết quả mà Ban QLDA Đường sắt đã đạt được trong năm 2024. Tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của Ban đã nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ hết sức quan trọng. Bên cạnh quản lý các dự án đang triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ giải ngân đạt cao đến 95%, Ban đã làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án theo đúng tiến độ.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đã trình Bộ GTVT, theo kế hoạch tháng 1/2025 trình Chính phủ, Bộ Chính trị, tháng 2 trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.

Bộ trưởng GTVT: Đổi mới tư duy, cách làm, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đề nghị Ban QLDA Đường sắt cần đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý dự án, đảm bảo an toàn mọi mặt (Ảnh: Tạ Hải).

Nhấn mạnh nhiệm vụ thời gian tới hết sức nặng nề, Bộ trưởng nhấn mạnh: Ban QLDA Đường sắt phải đoàn kết, trên dưới đồng lòng, đổi mới tư duy, cách làm, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Công tác quản lý đầu tư xây dựng các dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, nhưng phải đảm bảo an toàn mọi mặt, bao gồm cả an toàn quyết toán. Chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực; công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Riêng với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là dự án lớn, mới và rất phức tạp, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA đường sắt phải vươn lên làm chủ công nghệ.

“Ban QLDA đường sắt phải đầu tư khoa học công nghệ (KHCN), đào tạo nhân lực bài bản, đầu tư cơ sở vật chất kĩ thuật. Phải xây dựng được quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm, định mức, đơn giá…, làm cơ sở để lựa chọn công nghệ”, Bộ trưởng nói và yêu cầu Ban QLDA Đường sắt phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tham mưu, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết của Quốc hội, tiếp theo là các hướng dẫn triển khai.

Bộ trưởng GTVT: Đổi mới tư duy, cách làm, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt- Ảnh 2.

Giám đốc Ban QLDA Đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, năm 2025 đặt mục tiêu giải ngân trên 95% kế hoạch (Ảnh: Tạ Hải).

Tiếp thu chỉ đạo của Bộ trưởng, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban QLDA Đường sắt kêu gọi toàn thể CBNV đoàn kết, nỗ lực vượt qua thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ thời gian tới.

Với mục tiêu năm 2025, tập thể Ban phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Bộ giao, các kế hoạch, nhiệm vụ đề ra đảm bảo tiến độ, chất lượng. Sớm hoàn thành kiện toàn mô hình tổ chức, nhân sự của Ban theo mô hình, chức năng, nhiệm vụ mới, đảm bảo năng lực quản lý đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch năm 2025 được cấp thẩm quyền giao. Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam: Tập trung triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, hoàn thành các nhiệm vụ được cấp thẩm quyền giao đúng tiến độ. Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hoàn thành các thủ tục để khởi công dự án vào cuối năm 2025.

Công tác chuẩn bị đầu tư dự án được thực hiện khẩn trương, bài bản

Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, năm 2024, Ban được giao quản lý 2.447 tỷ đồng với vốn trong nước là 2.057 tỷ đồng và 390 tỷ đồng vốn ODA.

Đến hết năm tài khóa 2024, công tác giải ngân của Ban cơ bản đạt được kế hoạch đề ra, trừ một số địa phương có vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và do giảm giá trị gói thầu sau đấu thầu.

Công tác chuẩn bị đầu tư được thực hiện hết sức khẩn trương, bài bản, chặt chẽ, quyết liệt đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiến độ.

Bộ trưởng GTVT: Đổi mới tư duy, cách làm, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt- Ảnh 3.

Quang cảnh hội nghị (Ảnh: Tạ Hải).

Đặc biệt, với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, Ban đã cùng các cục, vụ tổ chức nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện, tổng hợp kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao của các nước trên thế giới, tham gia nhiều đoàn công tác liên ngành để trực tiếp khảo sát và xây dựng các kịch bản để thực hiện.

Đồng thời, chuẩn bị nội dung, tham dự nhiều cuộc họp, hội thảo, các buổi trao đổi chuyên sâu với các chuyên gia, các hiệp hội, Hội đồng thẩm định nhà nước, các Ủy ban của Quốc hội để tiếp thu, hoàn thiện và được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 30/11/2024.

Đối với Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Ban đã chỉ đạo tư vấn rút ngắn thời gian lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ 9 tháng xuống còn 3 tháng. Đến nay, đã hoàn thành, trình Bộ GTVT.

Trong thời gian ngắn, Ban đã hoàn thành và được Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hai dự án đường bộ; Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành đã trình Bộ GTVT thẩm định nội bộ, lập và phê duyệt văn kiện phi dự án hỗ trợ kĩ thuật. Dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ và Biên Hòa – Vũng Tàu đã trình Bộ GTVT báo cáo cuối kỳ; Dự án Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân đã cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh để báo cáo Bộ GTVT.

Công tác quản lý tiến độ, chất lượng, an toàn các dự án luôn được Ban chú trọng; giao nhiệm vụ cho các giám đốc dự án thường xuyên bám sát hiện trường để kiểm tra, đôn đốc, kiểm soát tiến độ, chất lượng, an toàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc.

Ngoài ra, theo ông Phương, việc hoàn thành bàn giao các dự án 7.000 tỷ về cơ bản giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông đối với các cầu, hầm yếu; Từng bước đồng nhất tải trọng khai thác trên toàn tuyến từ 3,6 tấn/m lên 4,2 tấn/m; Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông; Tăng năng lực thông qua từ 18 đôi tàu/ngày đêm như hiện nay lên 23-25 đôi tàu/ngày đêm.

Hiệu quả về năng lực vận tải, trên trục đường sắt Bắc – Nam, khối lượng vận chuyển hàng hóa trên toàn tuyến sẽ tăng 1,3 – 1,5 lần và khối lượng vận chuyển hành khách tăng 1,5 – 1,6 lần; Nâng tốc độ chạy tàu trên toàn tuyến, rút ngắn thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa, hành khách; tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường đảm bảo quốc phòng an ninh cho khu vực, thay đổi diện mạo ngành đường sắt.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-truong-gtvt-doi-moi-tu-duy-cach-lam-day-nhanh-tien-do-cac-du-an-duong-sat-192250110190011502.htm

Cùng chủ đề

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51 Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51. Một đoạn Quốc lộ 51. Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ GTVT phản hồi về đề xuất xác lập quyền sở hữu...

Kiến nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản của Dự án BOT Quốc lộ 51

Kiến nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản của Dự án BOT Quốc lộ 51Đây là lần thứ 3 trong vòng 6 tháng vừa qua, Bộ Tài chính được đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án mở rộng Quốc lộ 51 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Một đoạn Quốc lộ 51 qua Đồng Nai. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có...

Xác định thời gian dừng thu phí chính thức tại Dự án BOT Quốc lộ 51

Xác định thời gian dừng thu phí chính thức tại Dự án BOT Quốc lộ 51Dù đã dừng thu phí gần 2 năm nhưng Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa thể hoàn tất xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản ở Dự án đầu tư xây dựng mở rộng BOT Quốc lộ 51 đoạn đi qua Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Một trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án đầu tư xây dựng mở...

Xuất hiện nhà đầu tư ngoại xin đầu tư PPP tuyến đường sắt Thủ Thiêm

Xuất hiện nhà đầu tư ngoại xin đầu tư PPP tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long ThànhTuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị liên vùng, có chiều dài khoảng 40 km, khổ 1.435mm, chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm TP. HCM với Sân bay Long Thành. Ảnh minh hoạ. Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn, một tổ hợp các...

Cùng tác giả

Phòng ngừa ngộ độc rượu cuối năm

Cuối năm là dịp để mọi người tụ tập, tổ chức tiệc tùng, lễ hội và ăn uống cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh không khí vui vẻ đó, một mối nguy hiểm tiềm ẩn mà ít ai chú ý đến là ngộ độc rượu. Ảnh minh họa Mối nguy hiểm tiềm ẩn Các triệu chứng ngộ độc rượu có thể xuất hiện ngay sau khi uống hoặc một thời gian sau đó, tùy vào mức độ...

Không khí bóng đá chuyên nghiệp trên SVĐ Cần Thơ

Chiều 10.1, trên SVĐ Cần Thơ, vòng loại khu vực Tây Nam bộ giải bóng đá Thanh Niên sinh viên Việt Nam lần III – 2025 cúp THACO (TNSV THACO cup 2025) diễn ra lượt thi đấu thứ 2 với 2 trận đấu tại nhóm A. Đó là trận đấu giữa Trường ĐH Cửu Long – Trường ĐH Cần Thơ và Trường ĐH Đồng Tháp – Trường ĐH Nam Cần Thơ. Đông đảo sinh viên đến SVĐ Cần Thơ (30.000...

Giá tiêu hôm nay 10/1/2025, trong nước đồng loạt giảm

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 10/1/2025 như sau, giá tiêu trong nước sau nhiều phiên tăng đã đồng loạt quay đầu giảm sâu, mức giảm từ 1.000 – 4.000 đồng/kg. Hiện thị trường tiêu ở tất cả địa phương trọng điểm trong nước đã xuống dưới mốc 150.000 đồng/kg, giá mua trung bình ở các địa phương là 148.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay ở tỉnh Gia...

Trường ĐH Thái Bình Dương

* NHẬN ĐỊNH TRƯỚC TRẬN ĐẤU Tân binh Trường ĐH Thái Bình Dương là một trong hai đội bóng lần đầu tiên tham gia vòng loại giải bóng đá Thanh niên sinh viên Việt Nam lần III – 2025 cúp THACO (TNSV THACO cup 2025). Là nhân tố mới, Trường ĐH Thái Bình Dương đã có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi bước vào giải đấu, trong khi tân binh Trường ĐH Thái Bình Dương hiện là một “ẩn số”...

Dự báo giá tiêu ngày mai 10/1/2025, trong nước giảm sâu

Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 10/1/2025 quay đầu giảm sau nhiều phiên tăng giá, hiện giá tiêu thu mua ở các địa phương trung bình 148.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 9/1/2025 như sau, giá tiêu trong nước sau nhiều phiên tăng đã đồng loạt quay đầu giảm sâu, mức giảm từ 1.000 – 4.000 đồngkg. hiện thị trường tiêu ở các địa phương trọng điểm trong...

Cùng chuyên mục

Phòng ngừa ngộ độc rượu cuối năm

Cuối năm là dịp để mọi người tụ tập, tổ chức tiệc tùng, lễ hội và ăn uống cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh không khí vui vẻ đó, một mối nguy hiểm tiềm ẩn mà ít ai chú ý đến là ngộ độc rượu. Ảnh minh họa Mối nguy hiểm tiềm ẩn Các triệu chứng ngộ độc rượu có thể xuất hiện ngay sau khi uống hoặc một thời gian sau đó, tùy vào mức độ...

Không khí bóng đá chuyên nghiệp trên SVĐ Cần Thơ

Chiều 10.1, trên SVĐ Cần Thơ, vòng loại khu vực Tây Nam bộ giải bóng đá Thanh Niên sinh viên Việt Nam lần III – 2025 cúp THACO (TNSV THACO cup 2025) diễn ra lượt thi đấu thứ 2 với 2 trận đấu tại nhóm A. Đó là trận đấu giữa Trường ĐH Cửu Long – Trường ĐH Cần Thơ và Trường ĐH Đồng Tháp – Trường ĐH Nam Cần Thơ. Đông đảo sinh viên đến SVĐ Cần Thơ (30.000...

Giá tiêu hôm nay 10/1/2025, trong nước đồng loạt giảm

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 10/1/2025 như sau, giá tiêu trong nước sau nhiều phiên tăng đã đồng loạt quay đầu giảm sâu, mức giảm từ 1.000 – 4.000 đồng/kg. Hiện thị trường tiêu ở tất cả địa phương trọng điểm trong nước đã xuống dưới mốc 150.000 đồng/kg, giá mua trung bình ở các địa phương là 148.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay ở tỉnh Gia...

Trường ĐH Thái Bình Dương

* NHẬN ĐỊNH TRƯỚC TRẬN ĐẤU Tân binh Trường ĐH Thái Bình Dương là một trong hai đội bóng lần đầu tiên tham gia vòng loại giải bóng đá Thanh niên sinh viên Việt Nam lần III – 2025 cúp THACO (TNSV THACO cup 2025). Là nhân tố mới, Trường ĐH Thái Bình Dương đã có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi bước vào giải đấu, trong khi tân binh Trường ĐH Thái Bình Dương hiện là một “ẩn số”...

Dự báo giá tiêu ngày mai 10/1/2025, trong nước giảm sâu

Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 10/1/2025 quay đầu giảm sau nhiều phiên tăng giá, hiện giá tiêu thu mua ở các địa phương trung bình 148.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 9/1/2025 như sau, giá tiêu trong nước sau nhiều phiên tăng đã đồng loạt quay đầu giảm sâu, mức giảm từ 1.000 – 4.000 đồngkg. hiện thị trường tiêu ở các địa phương trọng điểm trong...

VIB tuyển dụng 1.200 nhân sự bán hàng

Để nối tiếp đà tăng trưởng trong năm 2024, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đang triển khai tuyển dụng 1.200 vị trí quản lý khách hàng (RM) và các vị trí khác trên địa bàn 34 tỉnh thành, mang đến cho ứng viên cơ hội phát triển sự nghiệp và thu nhập. Đẩy mạnh tuyển dụng ngay từ đầu năm 2025 VIB cho biết để tiếp tục tăng trưởng 25% – 30% mỗi năm đối với các chỉ tiêu kinh doanh bán...

Kỳ vọng vươn tầm giá trị di sản văn hóa Huế

Du khách nước ngoài với cổ phục cung đình tại Đại Nội Huế. Ảnh: Châu Lê  Từ ngày 1/1/2025, thành phố Huế trở thành 1 trong 6 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam. Như lời Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Văn Phương, Huế sẽ lấy lại vị thế của chính mình. Nhìn lại quá trình nỗ lực và chờ đợi 28 năm của Huế, 5 thành phố trực thuộc Trung ương khác đã vươn mình...

Nơi ‘ấm no’, nơi còn ẩn số

THƯỞNG THÁNG LƯƠNG THỨ 13 Phó hiệu trưởng một trường liên cấp ngoài công lập tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết thông thường trường sẽ thưởng cho giáo viên (GV), nhân viên một tháng lương thứ 13 vào trước Tết Nguyên đán và khoản này được coi như tiền thưởng tết. Lương tháng 13 thông thường sẽ tương đương lương các tháng trong năm, căn cứ tùy thuộc vào thâm niên, chức vụ, hiệu suất công việc của người...

Vietsovpetro thăm và tặng quà tại Trung đoàn 251 Vùng 2 hải quân

Chiều 8-1, Đoàn Chi bộ Khối chuyên trách thuộc Đảng ủy Liên doanh Vietsovpetro do ông Nguyễn Đăng Khoa cùng các đảng viên trong chi bộ đã thăm, tặng quà, giao lưu với cán bộ chiến sĩ (CBCS) Trung đoàn radar 251 Vùng 2 Hải quân đóng quân trên địa bàn TP Vũng Tàu. Chuyến thăm nhằm mục đích thắt chặt mối quan hệ đoàn kết quân dân; tìm hiểu, nâng cao hiểu biết nhiệm vụ giữa hai đơn vị...

Miền Tây tham gia cuộc đua

KỊCH TÍNH TRÊN SVĐ CẦN THƠ Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại khu vực Tây Nam bộ đã diễn ra trận đấu giữa 2 đội chủ nhà là Trường ĐH Cần Thơ và Trường ĐH Nam Cần Thơ. Trận đấu diễn ra kịch tính khi có đến 3 quả phạt đền. Kết quả cuối cùng Trường ĐH Cần Thơ giành thắng lợi 2-1 trước Trường ĐH Nam Cần Thơ dù có một cầu thủ bị truất quyền thi đấu...

Tin nổi bật

Tin mới nhất