Powered by Techcity

Đổi mới tư duy, cách làm, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt

Vươn lên làm chủ công nghệ

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng GTVT Trần Hồng Minh đánh giá cao các kết quả mà Ban QLDA Đường sắt đã đạt được trong năm 2024. Tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của Ban đã nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ hết sức quan trọng. Bên cạnh quản lý các dự án đang triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ giải ngân đạt cao đến 95%, Ban đã làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án theo đúng tiến độ.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đã trình Bộ GTVT, theo kế hoạch tháng 1/2025 trình Chính phủ, Bộ Chính trị, tháng 2 trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.

Bộ trưởng GTVT: Đổi mới tư duy, cách làm, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đề nghị Ban QLDA Đường sắt cần đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý dự án, đảm bảo an toàn mọi mặt (Ảnh: Tạ Hải).

Nhấn mạnh nhiệm vụ thời gian tới hết sức nặng nề, Bộ trưởng nhấn mạnh: Ban QLDA Đường sắt phải đoàn kết, trên dưới đồng lòng, đổi mới tư duy, cách làm, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Công tác quản lý đầu tư xây dựng các dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, nhưng phải đảm bảo an toàn mọi mặt, bao gồm cả an toàn quyết toán. Chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực; công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Riêng với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là dự án lớn, mới và rất phức tạp, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA đường sắt phải vươn lên làm chủ công nghệ.

“Ban QLDA đường sắt phải đầu tư khoa học công nghệ (KHCN), đào tạo nhân lực bài bản, đầu tư cơ sở vật chất kĩ thuật. Phải xây dựng được quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm, định mức, đơn giá…, làm cơ sở để lựa chọn công nghệ”, Bộ trưởng nói và yêu cầu Ban QLDA Đường sắt phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tham mưu, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết của Quốc hội, tiếp theo là các hướng dẫn triển khai.

Bộ trưởng GTVT: Đổi mới tư duy, cách làm, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt- Ảnh 2.

Giám đốc Ban QLDA Đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, năm 2025 đặt mục tiêu giải ngân trên 95% kế hoạch (Ảnh: Tạ Hải).

Tiếp thu chỉ đạo của Bộ trưởng, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban QLDA Đường sắt kêu gọi toàn thể CBNV đoàn kết, nỗ lực vượt qua thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ thời gian tới.

Với mục tiêu năm 2025, tập thể Ban phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Bộ giao, các kế hoạch, nhiệm vụ đề ra đảm bảo tiến độ, chất lượng. Sớm hoàn thành kiện toàn mô hình tổ chức, nhân sự của Ban theo mô hình, chức năng, nhiệm vụ mới, đảm bảo năng lực quản lý đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch năm 2025 được cấp thẩm quyền giao. Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam: Tập trung triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, hoàn thành các nhiệm vụ được cấp thẩm quyền giao đúng tiến độ. Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hoàn thành các thủ tục để khởi công dự án vào cuối năm 2025.

Công tác chuẩn bị đầu tư dự án được thực hiện khẩn trương, bài bản

Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, năm 2024, Ban được giao quản lý 2.447 tỷ đồng với vốn trong nước là 2.057 tỷ đồng và 390 tỷ đồng vốn ODA.

Đến hết năm tài khóa 2024, công tác giải ngân của Ban cơ bản đạt được kế hoạch đề ra, trừ một số địa phương có vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và do giảm giá trị gói thầu sau đấu thầu.

Công tác chuẩn bị đầu tư được thực hiện hết sức khẩn trương, bài bản, chặt chẽ, quyết liệt đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiến độ.

Bộ trưởng GTVT: Đổi mới tư duy, cách làm, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt- Ảnh 3.

Quang cảnh hội nghị (Ảnh: Tạ Hải).

Đặc biệt, với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, Ban đã cùng các cục, vụ tổ chức nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện, tổng hợp kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao của các nước trên thế giới, tham gia nhiều đoàn công tác liên ngành để trực tiếp khảo sát và xây dựng các kịch bản để thực hiện.

Đồng thời, chuẩn bị nội dung, tham dự nhiều cuộc họp, hội thảo, các buổi trao đổi chuyên sâu với các chuyên gia, các hiệp hội, Hội đồng thẩm định nhà nước, các Ủy ban của Quốc hội để tiếp thu, hoàn thiện và được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 30/11/2024.

Đối với Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Ban đã chỉ đạo tư vấn rút ngắn thời gian lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ 9 tháng xuống còn 3 tháng. Đến nay, đã hoàn thành, trình Bộ GTVT.

Trong thời gian ngắn, Ban đã hoàn thành và được Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hai dự án đường bộ; Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành đã trình Bộ GTVT thẩm định nội bộ, lập và phê duyệt văn kiện phi dự án hỗ trợ kĩ thuật. Dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ và Biên Hòa – Vũng Tàu đã trình Bộ GTVT báo cáo cuối kỳ; Dự án Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân đã cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh để báo cáo Bộ GTVT.

Công tác quản lý tiến độ, chất lượng, an toàn các dự án luôn được Ban chú trọng; giao nhiệm vụ cho các giám đốc dự án thường xuyên bám sát hiện trường để kiểm tra, đôn đốc, kiểm soát tiến độ, chất lượng, an toàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc.

Ngoài ra, theo ông Phương, việc hoàn thành bàn giao các dự án 7.000 tỷ về cơ bản giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông đối với các cầu, hầm yếu; Từng bước đồng nhất tải trọng khai thác trên toàn tuyến từ 3,6 tấn/m lên 4,2 tấn/m; Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông; Tăng năng lực thông qua từ 18 đôi tàu/ngày đêm như hiện nay lên 23-25 đôi tàu/ngày đêm.

Hiệu quả về năng lực vận tải, trên trục đường sắt Bắc – Nam, khối lượng vận chuyển hàng hóa trên toàn tuyến sẽ tăng 1,3 – 1,5 lần và khối lượng vận chuyển hành khách tăng 1,5 – 1,6 lần; Nâng tốc độ chạy tàu trên toàn tuyến, rút ngắn thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa, hành khách; tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường đảm bảo quốc phòng an ninh cho khu vực, thay đổi diện mạo ngành đường sắt.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-truong-gtvt-doi-moi-tu-duy-cach-lam-day-nhanh-tien-do-cac-du-an-duong-sat-192250110190011502.htm

Cùng chủ đề

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51 Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51. Một đoạn Quốc lộ 51. Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ GTVT phản hồi về đề xuất xác lập quyền sở hữu...

Kiến nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản của Dự án BOT Quốc lộ 51

Kiến nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản của Dự án BOT Quốc lộ 51Đây là lần thứ 3 trong vòng 6 tháng vừa qua, Bộ Tài chính được đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án mở rộng Quốc lộ 51 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Một đoạn Quốc lộ 51 qua Đồng Nai. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có...

Xác định thời gian dừng thu phí chính thức tại Dự án BOT Quốc lộ 51

Xác định thời gian dừng thu phí chính thức tại Dự án BOT Quốc lộ 51Dù đã dừng thu phí gần 2 năm nhưng Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa thể hoàn tất xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản ở Dự án đầu tư xây dựng mở rộng BOT Quốc lộ 51 đoạn đi qua Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Một trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án đầu tư xây dựng mở...

Xuất hiện nhà đầu tư ngoại xin đầu tư PPP tuyến đường sắt Thủ Thiêm

Xuất hiện nhà đầu tư ngoại xin đầu tư PPP tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long ThànhTuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị liên vùng, có chiều dài khoảng 40 km, khổ 1.435mm, chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm TP. HCM với Sân bay Long Thành. Ảnh minh hoạ. Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn, một tổ hợp các...

Cùng tác giả

Dự báo giá tiêu ngày mai 24/1/2025, trong nước tiếp tục tăng

Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 24/1/2025 tiếp tục tăng nhẹ và ổn định tuỳ từng địa phương. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 23/1/2025 như sau, thị trường tiêu trong nước tiếp tục sôi động và có xu hướng tăng trở lại sau nhiều phiên đi ngang trước đó. Hiện giá tiêu thu mua trung bình tại các thị trường trọng điểm là 147.500 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm...

Cập nhật lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 của học sinh cả nước

Số thứ tự Địa phương Số ngày nghỉ Thời gian nghỉ 1 An Giang 14 ngày 20/1-hết 2/2 (21 tháng Chạp Giáp Thìn đến mùng 5 tháng Giêng Ất Tỵ) 2 Bà Rịa-Vũng Tàu 13 ngày 25/1-hết 6/2 (26 tháng Chạp Giáp Thìn đến hết mùng 9 tháng Giêng năm Ất Tỵ) 3 Bắc Giang 9 ngày 25/1-hết 2/2 (26 tháng Chạp Giáp Thìn đến mùng 5 tháng Giêng Ất Tỵ) 4 Bắc Kạn 9 ngày 25/1-hết 2/2 (26 tháng Chạp Giáp Thìn đến mùng 5 tháng Giêng Ất Tỵ) 5 Bạc Liêu 14 ngày 20/1-hết 2/2 (21 tháng Chạp năm Giáp...

Cập nhật môn thi thứ ba vào lớp 10 của các địa phương, Hà Nội chưa “chốt”

Nhiều địa phương đã công bố môn thi thứ ba (ngoài hai môn chung là Toán, Ngữ văn) trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới trong khi phụ huynh và học sinh Hà Nội vẫn đang...

Du lịch tự túc lên ngôi mùa Tết

Gia đình chị Đ.H. (TP.HCM) từng lái xe ra miền Bắc đón Tết. Trong ảnh: chuyến tham quan Đền Hùng, Phú Thọ dịp tết 2024 – Ảnh: T.T.D. Các gia đình đã có những cách đón Tết khác nhau, tận dụng hiệu quả kỳ nghỉ kéo dài 9 ngày trong bối cảnh “co kéo” túi tiền do kinh tế chung vẫn còn nhiều khó khăn. Theo các công ty du lịch, nhiều du khách ưa chuộng các hình thức tour F&E...

Tin tức sáng 21-1: Còn 400.000 vé xe Tết từ TP.HCM; Tổng giám đốc BĐS Phát Đạt bán sạch cổ phiếu

Cầu Tân Kỳ Tân Quý được khởi công từ năm 2018, nhưng gặp vướng mắc về thủ tục và mặt bằng nên bị đình trệ – Ảnh: CHÂU TUẤN TP.HCM thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý và loạt dự án quan trọng Tin từ Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), từ hôm nay 21-1 cầu Tân Kỳ Tân Quý sẽ chính thức thông xe, giúp người dân đi lại thuận...

Cùng chuyên mục

Dự báo giá tiêu ngày mai 24/1/2025, trong nước tiếp tục tăng

Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 24/1/2025 tiếp tục tăng nhẹ và ổn định tuỳ từng địa phương. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 23/1/2025 như sau, thị trường tiêu trong nước tiếp tục sôi động và có xu hướng tăng trở lại sau nhiều phiên đi ngang trước đó. Hiện giá tiêu thu mua trung bình tại các thị trường trọng điểm là 147.500 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm...

Cập nhật lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 của học sinh cả nước

Số thứ tự Địa phương Số ngày nghỉ Thời gian nghỉ 1 An Giang 14 ngày 20/1-hết 2/2 (21 tháng Chạp Giáp Thìn đến mùng 5 tháng Giêng Ất Tỵ) 2 Bà Rịa-Vũng Tàu 13 ngày 25/1-hết 6/2 (26 tháng Chạp Giáp Thìn đến hết mùng 9 tháng Giêng năm Ất Tỵ) 3 Bắc Giang 9 ngày 25/1-hết 2/2 (26 tháng Chạp Giáp Thìn đến mùng 5 tháng Giêng Ất Tỵ) 4 Bắc Kạn 9 ngày 25/1-hết 2/2 (26 tháng Chạp Giáp Thìn đến mùng 5 tháng Giêng Ất Tỵ) 5 Bạc Liêu 14 ngày 20/1-hết 2/2 (21 tháng Chạp năm Giáp...

Cập nhật môn thi thứ ba vào lớp 10 của các địa phương, Hà Nội chưa “chốt”

Nhiều địa phương đã công bố môn thi thứ ba (ngoài hai môn chung là Toán, Ngữ văn) trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới trong khi phụ huynh và học sinh Hà Nội vẫn đang...

Du lịch tự túc lên ngôi mùa Tết

Gia đình chị Đ.H. (TP.HCM) từng lái xe ra miền Bắc đón Tết. Trong ảnh: chuyến tham quan Đền Hùng, Phú Thọ dịp tết 2024 – Ảnh: T.T.D. Các gia đình đã có những cách đón Tết khác nhau, tận dụng hiệu quả kỳ nghỉ kéo dài 9 ngày trong bối cảnh “co kéo” túi tiền do kinh tế chung vẫn còn nhiều khó khăn. Theo các công ty du lịch, nhiều du khách ưa chuộng các hình thức tour F&E...

Tin tức sáng 21-1: Còn 400.000 vé xe Tết từ TP.HCM; Tổng giám đốc BĐS Phát Đạt bán sạch cổ phiếu

Cầu Tân Kỳ Tân Quý được khởi công từ năm 2018, nhưng gặp vướng mắc về thủ tục và mặt bằng nên bị đình trệ – Ảnh: CHÂU TUẤN TP.HCM thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý và loạt dự án quan trọng Tin từ Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), từ hôm nay 21-1 cầu Tân Kỳ Tân Quý sẽ chính thức thông xe, giúp người dân đi lại thuận...

Bình Dương ‘vượt mặt’ TP.HCM, Hà Nội về lợi suất cho thuê chung cư

Bình Dương đang nổi lên như một điểm sáng trên thị trường bất động sản cho thuê với lợi suất hấp dẫn, vượt xa cả Hà Nội và TP.HCM – Ảnh: NGỌC HIỂN Theo báo cáo Toàn cảnh thị trường chung cư Bình Dương 2024 công bố ngày 20-1 của Batdongsan (thành viên Tập đoàn PropertyGuru), lợi suất cho thuê chung cư trung bình tại Bình Dương hiện nay đạt 4,7%, bỏ xa mức 3,7% của Hà Nội và 3,6%...

Dự báo giá tiêu ngày mai 21/1/2025, trong nước ổn định

Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 21/1/2025 tiếp tục ổn định, ít biến động, đi ngang. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 20/1/2025 như sau, thị trường tiêu trong nước ít biến động, ổn định và đi ngang so với phiên giao dịch trước, hiện giá thu mua tiêu tại các thị trường trọng điểm dao động trong khoảng 145.000 – 146.000 đồng/kg; giá tiêu trung bình là 145.500 đồng/kg. Cụ...

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 của học sinh 63 tỉnh, thành phố

Số thứ tự Địa phương Số ngày nghỉ Thời gian nghỉ...

Bao giờ Hà Nội công bố môn thi thứ ba vào lớp 10?

Giữ ổn định kỳ thi vào lớp 10 Ngay sau khi Bộ GDĐT công bố Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT về quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, áp dụng từ năm 2025, TP.HCM là địa phương đầu tiên đã chốt phương thức thi tuyển vào lớp 10 năm học 2025-2026 với 3 môn, gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Sau TP.HCM, Hải Dương là địa phương thứ hai thông báo về môn thi thứ ba là môn Tiếng...

Bán hàng ngày Tết: Gánh nặng khó lường hay cơ hội lớn?

Nhân viên Cafe Giảng chụp ảnh cùng ông Lê Hồng Minh, nhà sáng lập VNG và ông Jensen Huang, CEO NVIDIA (thứ ba và thứ tư từ trái sang)- Ảnh: CAFE GIẢNG. Quán cafe ‘đau đầu’ bán ngày Tết “Chúng tôi mở cửa phục vụ dịp Tết chủ yếu để chiều khách chứ chưa bao giờ thu được tiền dịp này. Bán không tăng giá, khách cũng không quá đông mà chi phí liên quan như nhân viên, gửi xe cũng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất