Powered by Techcity

Đề xuất phương án tối ưu nâng đời sân bay Côn Đảo

Trong phương án mới nhất để nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) do Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) đề xuất, cơ hội tham gia đầu tư vào công trình khu hàng không dân dụng vẫn rộng mở cho nhà đầu tư.

Nâng cấp đường băng bằng vốn ngân sách

Sự cẩn trọng và bài bản là điều có thể nhận thấy trong Công văn số 7942/BGTVT-KHĐT vừa được Bộ GTVT gửi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan phương án đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo.

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép bộ này được tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không Côn Đảo sử dụng nguồn vốn đầu tư công, được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1795/QĐ-BGTVT ngày 14/10/2021.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng kiến nghị giao UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nghiên cứu, xây dựng Đề án Đầu tư khu hàng không dân dụng Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP để sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thực hiện.

Sân bay Côn Đảo đã xuống cấp và hiện chỉ đáp ứng các máy bay nhỏ.  Ảnh: A.M

Trước đó, tại Thông báo số 110/TB- VPCP, ngày 4/4/2023, của Văn phòng Chính phủ về tình hình đầu tư, nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo, trong đó giao Bộ GTVT nghiên cứu phương án đầu tư tổng thể, đồng bộ các hạng mục (đường cất hạ cánh, đường lăn, nhà ga hành khách) của Cảng hàng không Côn Đảo.

Tại Công văn số 7942, Bộ GTVT đã giải thích rõ lý do cơ quan quản lý nhà nước về GTVT lại mất hơn một năm để tìm phương án tối ưu cho việc nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT, ngay khi nhận được chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, nghiên cứu lập phương án đầu tư tổng thể, đồng bộ các hạng mục của Cảng hàng không Côn Đảo, bảo đảm khai thác an toàn, hiệu quả các loại tàu bay code C (như A320, A321, B737), bao gồm nội dung rà soát, nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo.

Trong kết quả rà soát bước đầu được thực hiện vào tháng 5/2023, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, phương án quy hoạch với hướng đường cất hạ cánh hiện hữu là phương án tối ưu.

Để khai thác đầy tải trọng thương mại đối với các dòng tàu bay tầm trung như A321, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo phương án cần kéo dài đường cất hạ cánh ra phía biển khoảng 860 m (về phía Đông) để đạt chiều dài 2.400 m.

“Theo phương án này, ước tính sơ bộ kinh phí đầu tư phát triển Cảng hàng không Côn Đảo khoảng trên 10.000 tỷ đồng. Trong đó, ước tính chi phí đầu tư các công trình khu bay khoảng 10.600 tỷ đồng; đầu tư khu hàng không dân dụng khoảng 2.100 tỷ đồng; đầu tư các công trình bảo đảm hoạt động bay khoảng 350 tỷ đồng; công trình cơ sở cung cấp xăng dầu hàng không khoảng 150 tỷ đồng”, ông Phạm Văn Hảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, do địa hình khu vực Cảng hàng không Côn Đảo hạn chế, cùng với điều kiện triển khai ra phía biển phức tạp, kinh phí đầu tư lớn, tác động lớn tới môi trường, nên để có đầy đủ cơ sở xem xét, Bộ GTVT đã đề xuất sử dụng nguồn vốn viện trợ của Chính phủ Australia để lựa chọn đơn vị tư vấn uy tín của quốc tế hỗ trợ rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng của đường cất hạ cánh và khuyến nghị chủng loại tàu bay khai thác tối ưu tại Cảng hàng không Côn Đảo.

Thông qua nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình Hỗ trợ kỹ thuật ngành GTVT – Aus4Transport, các đơn vị chức năng của Bộ GTVT đã lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế để rà soát phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo là ADPi (Pháp).

Được biết, ADPi là một trong những hãng tư vấn hàng đầu thế giới về quy hoạch, khai thác Cảng hàng không, đã tham gia quy hoạch nhiều cảng hàng không lớn trên thế giới.

Trong gần một năm qua, ADPi đã thực hiện khảo sát tại Cảng hàng không Côn Đảo, nghiên cứu kinh nghiệm các cảng hàng không thế giới có cấu hình tương tự, làm việc với các hãng hàng không của Việt Nam và các đơn vị có liên quan.

Đến tháng 6/2024, ADPi đã có báo cáo cuối cùng và được các đơn vị ngành hàng không đánh giá cao, được các hãng hàng không thống nhất và ủng hộ.

Theo khuyến nghị của ADPi, chiều dài đường cất hạ cánh hiện tại (1.830 m) của Cảng hàng không Côn Đảo đủ để tiếp nhận và khai thác hiệu quả hầu hết các loại tàu bay code C do các hãng hàng không Việt Nam khai thác (A320neo/ceo, B737-7/8, E190/E195), ngoại trừ tàu bay A321 phải giảm tải trọng thương mại.

Đơn vị tư vấn cũng khuyên các hãng hàng không nên khai thác các loại tàu bay code C cỡ trung bình (như A320ceo/neo, A319, B737-7/8…) để bảo đảm hiệu quả khai thác cao nhất cũng như hiệu quả đầu tư về hạ tầng, tương tự các cảng hàng không trên thế giới nêu trên, bảo đảm khai thác toàn bộ các đường bay nội địa của Việt Nam và có thể khai thác một số đường bay quốc tế tới Đông Nam Á, Bắc Á.

Còn cơ hội cho nhà đầu tư tư nhân

Việc nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo được Bộ GTVT và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đặc biệt quan tâm. Từ năm 2021 đến nay, lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã liên tục có văn bản gửi Quốc hội, Chính phủ kiến nghị sớm triển khai nâng cấp sân bay này.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Côn Đảo là huyện tiêu biểu bảo đảm quốc phòng, an ninh, tiềm năng rất lớn để phát triển kinh tế – xã hội, nhất là kinh tế du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, du lịch biển với đối tượng khách có khả năng chi trả cao, sử dụng chủ yếu phương tiện di chuyển đến đảo bằng đường hàng không từ Hà Nội, TP.HCM…

Bắt đầu từ tháng 6/2025, khi các dự án hạ tầng nghỉ dưỡng hoàn tất đầu tư và đưa vào khai thác thì dự báo nhu cầu số lượng khách du lịch đến đảo sẽ tăng đột biến, đến 2030 có thể đạt 2 – 3 triệu lượt khách/năm.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, các công trình khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn) chính là điểm nghẽn lớn nhất khiến Cảng hàng không Côn Đảo không đón được các tàu bay trung bình.

Hiện nay, đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không Côn Đảo đã xuống cấp (được xây dựng từ năm 2004), khả năng chịu tải kém, chiều rộng đường cất hạ cánh 30 m không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác tàu bay code C, chỉ đáp ứng khai thác các loại tàu bay như ATR72 và tương đương (Embraer E190/E195 giảm tải).

Do tài sản kết cấu hạ tầng đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu do Bộ GTVT là đại diện chủ sở hữu, nên Bộ GTVT có trách nhiệm đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư công và pháp luật về xây dựng.

Trước đó, tháng 10/2021, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không Côn Đảo với tổng mức đầu tư khoảng 1.680 tỷ đồng và đã được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025.

Dự án này sẽ đầu tư mở rộng, nâng cấp kết cấu đường cất hạ cánh hiện hữu theo quy hoạch với kích thước 1.830 m x 45 m; xây dựng mới một đường lăn song song và các đường lăn nối; bổ sung các hạng mục bảo đảm an toàn trong khai thác; hệ thống thiết bị hạ cánh đồng bộ để khai thác hiệu quả các loại tàu bay code C (như A319, A320neo/ceo, B737-7/8 và tương đương) theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và theo Quy hoạch.

Bộ GTVT nhấn mạnh, quy mô đầu tư của dự án nói trên cơ bản phù hợp với khuyến nghị của tư vấn quốc tế để nâng cao năng lực khai thác của Cảng hàng không Côn Đảo.

Bên cạnh đó, một số hãng hàng không đang nghiên cứu phương án khai thác các đường bay tới Cảng hàng không Côn Đảo bằng loại tàu bay như A320 và E190 (Vietjet dự kiến thuê tàu bay E190 để khai thác, sau khi cảng được cải tạo, nâng cấp sẽ khai thác tàu bay A320; Vietnam Airlines dự kiến khai thác tàu bay A320 trong tương lai).

Theo ý kiến của các hãng hàng không, để có khả năng khai thác hiệu quả các loại tàu bay nêu trên, cần sớm mở rộng đường cất hạ cánh và nâng cao sức chịu tải của kết cấu mặt đường.

Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị tiếp tục triển khai Dự án Nâng cấp, mở rộng khu bay bằng nguồn vốn đầu tư công để sớm đưa vào khai thác tàu bay code C, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong khai thác và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

“Đây là phương án đầu tư bảo đảm hiệu quả khai thác cũng như hiệu quả sử dụng vốn với kinh phí hợp lý”, ông Lê Anh Tuấn khẳng định.

Đối với các công trình khu hàng không dân dụng, Bộ GTVT cho rằng, trong giai đoạn đến năm 2030, cần nghiên cứu, đầu tư xây dựng khu hàng không dân dụng (nhà ga hành khách, sân đỗ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ) mới với công suất khoảng 2 triệu lượt khách/năm, ước tính kinh phí đầu tư khoảng 2.100 tỷ đồng.

Phương án đầu tư các công trình khu hàng không dân dụng sẽ theo phương thức PPP, trên cơ sở Đề án đầu tư khu hàng không dân dụng Cảng hàng không Côn Đảo do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Được biết, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhận được 2 đề xuất tham gia đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo theo hình thức PPP. Trong số này, đáng chú ý nhất là đề xuất rất nặng ký của Sun Group.

Liên quan các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không (cung cấp suất ăn hàng không, xăng dầu hàng không…), Bộ GTVT cho biết, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đấu thầu.

Trong quá trình phát triển công suất của Cảng hàng không Côn Đảo, căn cứ theo nhu cầu thực tế và mức độ hấp dẫn các nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

“Đối với các công trình khu bay, sau khi hoàn thành đầu tư, Bộ GTVT sẽ bàn giao cho UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để giao nhà đầu tư quản lý, khai thác theo hợp đồng dự án”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.

Nguồn: https://baodautu.vn/de-xuat-phuong-an-toi-uu-nang-doi-san-bay-con-dao-d221419.html

Cùng chủ đề

Bộ GTVT nói gì về chuyện vé máy bay đi Côn Đảo khan hiếm, giá cao?

Đó là trả lời của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trước kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc có biện pháp tăng cường chuyến bay để người dân và du khách đến huyện Côn Đảo thuận lợi. Theo đó, cử tri tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho hay, nhu cầu khách du lịch đến huyện Côn Đảo ngày càng cao, nhất vào mùa cao điểm, trong khi đó người dân và du...

Yêu cầu các hãng tìm kiếm loại máy bay phù hợp hạ tầng sân bay Côn Đảo

Sân bay Côn Đảo hiện chỉ khai thác được máy bay ATR 72 – Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH Bộ Giao thông vận tải cho biết như vậy khi trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về có biện pháp tăng cường chuyến bay đến sân bay Côn Đảo để người dân và du khách đến huyện Côn Đảo thuận lợi. Có thêm hãng hàng không khai thác tới sân bay Côn Đảo sẽ giảm khan hiếm...

Cùng tác giả

Giá tiêu hôm nay 8/1/2025, trong nước đồng loạt tăng cao

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 8/1/2025 như sau, giá tiêu trong nước đồng loạt tăng cao, mức tăng từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, trong đó nhiều địa phương ghi nhận giá tiêu trên 150.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay ở tỉnh Gia Lai ghi nhận mức tăng 1.000 đồng/kg so với phiên giao dịch trước, hiện được thu mua ở mức 149.500 đồng/kg; tương tự giá tiêu...

Loạt dự án mới giúp gia tăng giá trị ngành công nghiệp

Loạt dự án mới gia tăng giá trị ngành công nghiệp Tháng 3/2024, nhà máy của Công ty TNHH Coretronic thuộc Tập đoàn Coretronic (Đài Loan, Trung Quốc) với tổng vốn đầu tư 78 triệu USD đã đi vào hoạt động tại khu công nghiệp Phú Mỹ 3 (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu). Nhà máy này chuyên sản xuất các loại màn hình có độ phân giải cao dùng cho máy tính, máy chiếu, tivi, công...

Dự báo giá tiêu ngày mai 8/1/2025, trong nước tăng cao

Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 8/1/2025 tiếp tục chuỗi xu hướng tăng cao, hiện giá tiêu thu mua ở các địa phương trung bình 150.200 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 7/1/2025 như sau, giá tiêu trong nước đồng loạt tăng cao, mức tăng từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, trong đó nhiều địa phương ghi nhận giá tiêu trên 150.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay ở tỉnh...

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 mới nhất và gợi ý du lịch

Tết Nguyên đán 2025 người lao động và học sinh, sinh viên được nghỉ 5 ngày nghỉ Tết và 4 ngày nghỉ cuối tuần theo quy định tại Bộ Luật Lao động. Tổng số ngày nghỉ là 9 ngày rất dư giả cho một chuyến du lịch trong nước. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội nghỉ Tết...

Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam tăng tốc từng ngày

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại phía Nam tăng tốc thi công để kịp đưa vào khai thác trong năm 2025, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc để đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Toàn cảnh nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất nhìn từ trên cao  Tăng tốc thi công   Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tính đến cuối năm 2024, tổng khối lượng của...

Cùng chuyên mục

Giá tiêu hôm nay 8/1/2025, trong nước đồng loạt tăng cao

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 8/1/2025 như sau, giá tiêu trong nước đồng loạt tăng cao, mức tăng từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, trong đó nhiều địa phương ghi nhận giá tiêu trên 150.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay ở tỉnh Gia Lai ghi nhận mức tăng 1.000 đồng/kg so với phiên giao dịch trước, hiện được thu mua ở mức 149.500 đồng/kg; tương tự giá tiêu...

Loạt dự án mới giúp gia tăng giá trị ngành công nghiệp

Loạt dự án mới gia tăng giá trị ngành công nghiệp Tháng 3/2024, nhà máy của Công ty TNHH Coretronic thuộc Tập đoàn Coretronic (Đài Loan, Trung Quốc) với tổng vốn đầu tư 78 triệu USD đã đi vào hoạt động tại khu công nghiệp Phú Mỹ 3 (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu). Nhà máy này chuyên sản xuất các loại màn hình có độ phân giải cao dùng cho máy tính, máy chiếu, tivi, công...

Dự báo giá tiêu ngày mai 8/1/2025, trong nước tăng cao

Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 8/1/2025 tiếp tục chuỗi xu hướng tăng cao, hiện giá tiêu thu mua ở các địa phương trung bình 150.200 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 7/1/2025 như sau, giá tiêu trong nước đồng loạt tăng cao, mức tăng từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, trong đó nhiều địa phương ghi nhận giá tiêu trên 150.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay ở tỉnh...

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 mới nhất và gợi ý du lịch

Tết Nguyên đán 2025 người lao động và học sinh, sinh viên được nghỉ 5 ngày nghỉ Tết và 4 ngày nghỉ cuối tuần theo quy định tại Bộ Luật Lao động. Tổng số ngày nghỉ là 9 ngày rất dư giả cho một chuyến du lịch trong nước. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội nghỉ Tết...

Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam tăng tốc từng ngày

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại phía Nam tăng tốc thi công để kịp đưa vào khai thác trong năm 2025, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc để đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Toàn cảnh nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất nhìn từ trên cao  Tăng tốc thi công   Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tính đến cuối năm 2024, tổng khối lượng của...

Giá tiêu hôm nay 7/1/2025, trong nước ổn định mức cao

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 7/1/2025 như sau, với chuỗi nhiều phiên tăng giá, thị trường trong nước đã ổn định, tuy nhiên giá vẫn neo ở mức cao, trong đó tại tỉnh Đắk Nông đã ghi nhận mức 150.000 đồng/kg. Hiện giá tiêu thu mua ở các địa phương trung bình 148.800 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay ở tỉnh Đắk Nông hiện giá thu mua mức...

Xác định 4 đội vào vòng play-off khu vực phía bắc

Khẳng định sức mạnh Sau khi đội đương kim á quân Trường ĐH Thủy lợi “giương oai”, giành vé vào play-off với ngôi nhất nhóm 1 bảng A, đội Trường ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội cũng chốt hạ tấm vé đi tiếp của nhóm 2 với chiến thắng 5-1 trước đội Trường ĐH Công nghiệp Việt – Hung. ...

Bước nước rút trên các đại công trường cao tốc

Đang xuất hiện khí thế mới, xung lực mới lan tỏa tại hầu hết công trường trong đợt thi đua hướng tới mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào cuối năm 2025. Thi công dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh Đã hứa là thực hiện “Chúng tôi đang bám rất sát mục tiêu đưa vào khai thác tạm 68,54 km đoạn từ nút giao Vạn Giã đến nút giao Quốc lộ 27C, Dự án thành phần...

Dự báo giá tiêu ngày mai 7/1/2025, xu hướng tăng

Dự báo giá tiêu ngày mai Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 7/1/2025 có xu hướng tăng nhẹ; hiện giá tiêu thu mua ở các địa phương trung bình 148.900 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 6/1/2025 như sau, sau nhiều phiên tăng giá thị trường trong nước đã ổn định, tuy nhiên vẫn neo ở mức cao, trong đó tại tỉnh Đắk Nông đã ghi nhận mức giá 150.000 đồng/kg; các địa phương khác...

Thủ môn Đình Triệu, từ anh bảo vệ đến nhà vô địch ASEAN Cup

Đình Triệu nhận danh hiệu “Thủ môn xuất sắc nhất giải” – Ảnh: NGUYỄN KHÁNH “Cách đây 10 năm, tôi đã quyết định nghỉ bóng đá để tìm kiếm công việc tốt hơn. Tôi không nghĩ 10 năm sau, tôi ở đây và đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào chức vô địch của đội tuyển Việt Nam”, Nguyễn Đình Triệu – thủ môn xuất sắc nhất ASEAN Cup 2024 – chia sẻ. Thủ môn làm lu mờ Nguyễn Filip Trước ASEAN...

Tin nổi bật

Tin mới nhất